ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/2024/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 17
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC
ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
ngày 20/6/2023;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số
40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; số 18/2023/NĐ-CP ngày 28/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018; số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 quy định chi
tiết một số điều của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 30/TTr-SCT ngày 16/9/2024 (sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành,
địa phương liên quan, Báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp tại Văn bản số
1817/BC-STP ngày 10/9/2024); sau khi các Thành viên UBND tỉnh thống nhất đồng ý
qua Phiếu biểu quyết.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày 01/11/2024 và thay thế Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày
27/7/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc (Thủ trưởng)
các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp
hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Báu Hà
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về
nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công
tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý,
các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp, cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương theo
quy định pháp luật.
2. Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, chính
xác, khách quan, công khai, kịp thời; tạo điều kiện để doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp hoạt động kinh doanh theo đúng quy định; đồng thời xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Việc tổ chức phối hợp lực lượng thanh
tra, kiểm tra, giám sát, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin,
công tác kiểm tra, giám sát của từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện theo quy định
của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các sở, ban, ngành, đoàn
thể, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ động,
phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tránh chồng
chéo, trùng lặp trong thực hiện nhiệm vụ.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp và thu hồi
xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận nội dung hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; các nội dung liên quan đến công tác
an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa,
hóa đơn chứng từ và các nội dung khác liên quan theo quy định pháp luật về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Tiếp nhận, phân loại thông tin tố giác từ các tổ
chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng để phân công, phối hợp
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham
mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
4. Tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động
phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn
bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hành vi xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, an toàn thực
phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Tham mưu, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật,
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ các quy định pháp
luật liên quan.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, tài liệu có
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tập huấn, hội thảo.
3. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.
4. Phân công lãnh đạo, cử đầu mối, theo dõi, giải
quyết công việc, tổ chức thực hiện Quy chế.
5. Các hình thức phù hợp khác theo quy định của
pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật liên quan thường xuyên kiểm
tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của
pháp luật.
2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương
liên quan trong công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý việc
thực hiện quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Phối hợp, hỗ trợ thực hiện tốt công tác quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật khi được đề nghị; cử đầu mối
thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra,
phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Trao đổi thông tin công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và nguồn
gốc, giá cả, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định.
5. Chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan lập
kế hoạch, chương trình tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình chấp
hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
6. Thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức cơ
quan thực hiện đúng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 28 Nghị định số
40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6. Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật; hướng dẫn,
đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ
các quy định của pháp luật.
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương; xác nhận nội dung hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng
đa cấp; xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương và các thủ tục hành chính khác theo quy định pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương,
đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể liên quan và chính quyền địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn
cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng
đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
4. Tiếp nhận, xử lý thông tin, đơn thư liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
5. Thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin theo
quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan, đơn vị liên quan để biết, phối hợp; hướng dẫn,
đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện các quy định của
pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu
của cấp có thẩm quyền về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của
người dân, cá nhân liên quan trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy
định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, bán hàng, huy động vốn trái quy định pháp luật.
2. Thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi, phát
hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa
cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
3. Là đầu mối tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về
tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của
Chính phủ và các quy định khác liên quan; khởi tố, điều tra, thực hiện các nhiệm
vụ khác theo quy định pháp luật.
4. Chủ động, phối hợp các sở, ban, ngành, địa
phương trong công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật
trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã,
công an các xã, phường, thị trấn làm đầu mối thường xuyên phối hợp với chính
quyền địa phương trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi
vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
6. Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn
a) Tiếp cận, nắm bắt tình hình an ninh, trật tự
trên địa bàn; đồng thời tiếp nhận các tin báo, tin tố giác về tội phạm; phân loại,
xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp; tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương chính sách pháp luật, vận động người dân thực hiện đúng
các quy định về đấu tranh phòng chống tội phạm, chính sách pháp luật trên địa
bàn.
b) Phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi,
giám sát các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đầu mối, người
hoạt động bán hàng đa cấp và hoạt động tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về
kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương và các hoạt động khác của tổ
chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 8. Cục Quản lý thị trường
tỉnh
1. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có
thẩm quyền, thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp; phổ
biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh
nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Chủ động, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo
389 tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực thi pháp luật
về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn
bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hành vi xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, an toàn thực
phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác
trong kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp
luật.
4. Chủ động phối hợp với cơ quan công an, chính quyền
địa phương, Sở Công Thương tiếp cận thông tin tố giác từ các tổ chức, cá nhân
và các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp
trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
của Chính phủ và các quy định khác liên quan.
5. Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề,
biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương, tránh chồng
chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các cơ quan có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 9. Sở Y tế
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm các điều kiện trong
quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh các sản
phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp trên địa bàn thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng
cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm,
thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
thanh tra, kiểm tra, giám sát điều kiện kinh doanh đối với các mặt hàng kinh
doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
Điều 10. Sở Khoa học và Công
nghệ
1. Tổ chức kiểm tra, xác minh, phân tích, thử nghiệm
các sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận, công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối
với doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý.
Điều 11. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các
cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp đối với các loại sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý.
2. Phối hợp với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn
gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý khi được đề nghị, yêu cầu.
Điều 12. Sở Thông tin và Truyền
thống
1. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông
đóng trên địa bàn tăng cường các trang viết, phóng sự, chuyên đề về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo
cho người dân về các hoạt động biến tướng trong kinh doanh theo phương thức đa
cấp, tham gia tố cáo hành vi vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, chính
quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp
trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.
Điều 13. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, chính quyền
địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát
các hoạt động quảng cáo ngoài trời liên quan đến an toàn thực phẩm, thực phẩm
chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng và các mặt hàng khác kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Ngân hàng Nhà nước -
chi nhánh Hà Tĩnh
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà soát, kiểm soát
lượng tiền giao dịch qua hệ thống ngân hàng của các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, kịp thời cung cấp cho các sở, ngành, địa phương theo thẩm
quyền, theo đúng quy định khi được đề nghị phối hợp.
Điều 15. Sở Tài chính, Cục Thuế
tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các Thành viên khác của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1. Thực hiện công tác nhà nước về giá, các loại thuế
đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của pháp
luật về giá, thuế, phí, lệ phí và các quy định pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ
phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí,
lệ phí; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, giá và
các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
4. Thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải
pháp phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng theo phương thức đa cấp.
Điều 16. UBND các huyện, thành
phố, thị xã
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý nhà nước đối với
các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động
tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý.
3. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ
quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, tổ chức và Nhân
dân trên địa bàn.
Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện,
thành phố, thị xã, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện, thành phố, thị
xã (nếu có), mạng lưới truyền thanh cơ sở tuyên truyền các quy định pháp luật về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các chiêu thức lừa đảo
người tiêu dùng để bán hàng, huy động vốn trái với quy định pháp luật, các hình
thức biến tướng trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực
hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động, kinh doanh theo
phương thức đa cấp của UBND xã, phường, thị trấn.
5. Tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người
dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức
lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn
trái quy định của pháp luật.
6. Chủ động, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền
thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
7. Chủ động phối hợp với cơ quan công an, Cục Quản
lý thị trường tỉnh, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp cận
thông tin tố giác từ các tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại
chúng liên quan đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm quy định
tại Điều 5 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định khác liên
quan.
8. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
a) Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến Nhân dân trên địa bàn; thông
báo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp để người dân biết và cảnh giác.
b) Tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người
dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức
lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để thực hiện các hành vi
vi phạm pháp luật.
c) Thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng
trên địa bàn kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và
việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời phối hợp với
lực lượng công an, quản lý thị trường xử lý theo quy định pháp luật.
d) Chủ động, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường,
công an theo dõi, kiểm tra, giám sát các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh, đầu mối, người hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương và hoạt động
tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa
phương và các hoạt động khác của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 17. Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh
1. Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo
sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tỉnh thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch
vụ không đảm bảo điều kiện quy định pháp luật; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn
vị liên quan tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản
ánh của người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, góp phần bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ chức thành
viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Thực hiện giám sát và
phản biện xã hội; tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để
phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 20/12 hằng năm và đột xuất (khi
có yêu cầu), các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đoàn thể và các tổ chức,
cá nhân liên quan tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Quy chế này về UBND tỉnh
(qua Sở Công Thương).
Điều 20. Tổ chức thực hiện
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan triển khai
thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, có trách
nhiệm thực hiện, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện
Quy chế này. Tổng hợp, báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các nội dung liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn
tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến việc thực hiện Quy
chế.
3. Khi các văn bản được dẫn chiếu tại Quy chế này
được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
4. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Công
Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định./.