ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2434/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
06 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày
21/11/2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày
30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng
chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế và chống dịch đặc thù
trong thời gian có dịch;
Theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tại
Tờ trình số 4110/TTr-BCH ngày 03/9/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này “Quy chế phối hợp hoạt động của cơ sở cách ly y tế tập trung
phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2. Quy chế này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết
định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- TTTU, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP; NCTH;
- Lưu: VT, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP, HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ SỞ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng phối
hợp
1. Quy chế này quy định công tác phối hợp, hoạt động
tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thực
hiện nhiệm vụ cách ly công dân phòng, chống dịch, bệnh Covid-19.
2. Quy chế này áp dụng đối với các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong tổ chức
hoạt động tại cơ sở cách ly y tế tập trung (gọi tắt là Cơ sở cách ly).
Điều 2. Nguyên tắc làm việc
1. Các hoạt động phối hợp được thực hiện theo
nguyên tắc tuân thủ đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức hoạt động tại Cơ sở cách ly theo
quy định của pháp luật, hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế và không tách rời sự
lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch, bệnh
Covid-19 tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh).
2. Việc thành lập Cơ sở cách ly cấp tỉnh do UBND tỉnh
hoặc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh quyết định; UBND các huyện, thành phố thành lập Cơ sở
cách ly theo Quyết định số 1046/QĐ-BCĐ, ngày 04/5/2021 của Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch, bệnh Covid-19 tỉnh “Về việc chỉ định, ủy quyền cho UBND huyện,
thành phố quyết định việc thành lập các cơ sở cách ly”.
3. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm điều hành cơ quan, đơn vị mình để
tổ chức phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly.
4. Các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố chịu trách
nhiệm trong công tác phối hợp, hoạt động, quản lý tại Cơ sở cách ly trên địa
bàn tỉnh.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP VÀ NHIỆM
VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN
Điều 3. Công tác chuẩn bị thực
hiện nhiệm vụ cách ly
1. Bộ CHQS tỉnh
- Chủ trì xây dựng kế hoạch; mở hệ thống sổ sách
theo dõi toàn bộ lực lượng trong các Cơ sở cách ly để phục vụ cho quá trình thực
hiện nhiệm vụ.
- Quyết định thành lập khung quản lý và các bộ phận
chức năng (bộ phận quân y, phục vụ, nấu ăn, canh gác...) nhằm bảo đảm hoạt động
tại các cơ sở cách ly.
- Tổng hợp chung về dự trù kinh phí theo đúng quy định
để đảm bảo cho hoạt động của Cơ sở cách ly của tỉnh; đảm bảo toàn bộ cơ sở vật
chất, nơi ăn ở, điện, nước, đồ dùng sinh hoạt, ăn uống của công dân và các lực
lượng làm nhiệm vụ trong các Cơ sở cách ly.
- Thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác khi có yêu cầu của
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Sở Y tế
- Lập danh sách, phân loại đối tượng cách ly, hoàn
thiện thủ tục hồ sơ pháp lý, chịu trách nhiệm về vấn đề sức khỏe của công dân
trong thời gian ở các Cơ sở cách ly theo quy định.
- Hướng dẫn các lực lượng bảo đảm trong các Cơ sở
cách ly tổ chức bố trí các phân khu chức năng, phối hợp với quân y sắp xếp chỗ
ngủ nghỉ, sinh hoạt cho công dân theo yếu tố dịch tễ...., đảm bảo khoa học,
đúng theo quy định của Bộ Y tế.
- Hướng dẫn, bố trí các bảng chỉ dẫn, nội quy trong
các Cơ sở cách ly nhằm duy trì kỷ luật chuyên môn trong quá trình tổ chức cách
ly.
- Chịu trách nhiệm về công tác y tế theo hướng dẫn
tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế, Quyết định số
2189/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh và các văn bản có liên quan khác theo
quy định hiện hành.
- Chỉ đạo Chi cục An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế
các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát toàn diện các yêu cầu điều kiện bảo đảm
an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu cách ly tập trung trước khi đưa vào sử dụng;
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý rác thải hàng ngày.
- Hướng dẫn các Cơ sở cách ly tập trung hoàn thành
thủ tục, phiếu xác nhận, bàn giao công dân hoàn thành thời gian cách ly y tế tập
trung trước khi về địa phương; chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham
mưu cho chính quyền địa phương giám sát, theo dõi sức khỏe của công dân tại
nhà, nơi lưu trú sau khi đã hoàn thành cách ly y tế tập trung.
- Thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác khi có yêu cầu của
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
3. Công an tỉnh
- Phối hợp, trao đổi với Sở Y tế về danh sách người
từ vùng có dịch về địa bàn để áp dụng các biện pháp cách ly, phòng ngừa y tế
(trong đó có cách ly tập trung).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan
liên quan nắm bắt thông tin, danh sách cụ thể người nước ngoài cư trú và làm việc
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường hợp phải cách ly y tế.
- Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh xây dựng phương án, bố
trí lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.
- Thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác khi có yêu cầu của
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
4. Sở Tài chính
Tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí nhanh
nhất cho các cơ quan đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly theo quy định
hiện hành. Tham mưu, hướng dẫn việc trưng dụng, sử dụng các cơ sở để phục vụ
thành lập Cơ sở cách ly.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng
Theo chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu của UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh trong việc khảo sát, cải tạo, sửa
chữa các trụ sở Cơ sở cách ly hoặc sửa chữa các hạng mục trong Cơ sở cách ly. Sở
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn Bộ CHQS tỉnh lập, thẩm định, trình
duyệt dự án đầu tư Cơ sở cách ly theo quy định.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, chất
thải sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung cấp tỉnh quản lý.
- Kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Giao thông Vận tải
Chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, Công
an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan vận chuyển công dân sau khi hoàn
thành thời gian cách ly y tế tập trung về địa phương theo nhu cầu của công dân
và theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thông tin chính
xác, kịp thời về tình hình dịch và các biện pháp để người dân chủ động phòng,
chống dịch, không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch
hiệu quả.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị viễn thông trên
địa bàn tỉnh để triển khai áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh theo dõi việc hoạt động
của hệ thống camera giám sát tại các Cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Tư pháp
Chủ trì tổ chức, tuyên truyền các chính sách, văn bản
pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn và phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác xử phạt vi phạm hành
chính.
10. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Công an tỉnh trong việc quản lý đối với
đối tượng là người nước ngoài cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Tham mưu với
UBND, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh giải quyết các vấn đề về công tác đối ngoại trong việc
tiếp nhận, cách ly tập trung.
11. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tăng cường phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các cơ
quan, lực lượng làm nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly để thực hiện tốt công tác phòng,
chống dịch, bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp tổ chức tuyên
truyền cho Nhân dân biết, chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về việc tổ chức tiếp nhận và
triển khai các Cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch
trên địa bàn, phạm vi quản lý. Bảo đảm đầy đủ kinh phí, nhân lực cho công tác
phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chịu trách nhiệm bố trí nhân lực, vật lực, trang
thiết bị y tế... để đảm bảo việc cách ly tại các Cơ sở cách ly do cấp huyện quản
lý.
- Thành lập Đội xử lý thi hài, chịu trách nhiệm xử
lý thi hài (nếu có) tại các cơ sở cách ly do mình quản lý.
Điều 4. Công tác phối hợp quản
lý các lực lượng, công dân trong cơ sở cách ly y tế tập trung
1. Bộ CHQS tỉnh
- Chủ trì đảm bảo hoạt động toàn diện trong Cơ sở
cách ly. Chỉ huy toàn bộ lực lượng trong Cơ sở cách ly (quân sự, công an, y tế,
môi trường và lực lượng khác...).
- Bảo đảm ăn và mọi mặt nhu yếu phẩm, nước uống,
chăn màn, giường chiếu, điện nước, tạp chi vệ sinh, doanh cụ cho công dân và
các lực lượng phục vụ tại các Cơ sở cách ly theo định mức quy định hiện hành của
Nhà nước, Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh.
Lập dự toán bổ sung cơ sở, vật chất, đồ dùng sinh
hoạt, trang thiết bị, vật tư y tế,... theo các tiêu chuẩn, định mức và quy định
hiện hành để đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
công an, bộ đội, y tế, môi trường, và các lực lượng khác liên quan phục vụ Cơ sở
cách ly.
- Bảo đảm về các phương tiện thông tin giải trí
(Wifi, tivi,...) và những điều kiện thiết yếu cho công dân trong Cơ sở cách ly.
- Phối hợp với lực lượng y tế, công an hướng dẫn
công dân thực hiện tốt các nội quy, quy định của cơ sở cách ly. Thường xuyên
tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công dân và các lực lượng phục vụ để mọi
người nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cách
ly.
- Bảo đảm phương tiện, xăng dầu tiếp nhận, vận chuyển
nhu yếu phẩm và đồ tiếp tế chuyển đến tay người cách ly.
- Tổng hợp kết quả hoạt động hàng ngày tại các Cơ sở
cách ly báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, đồng thời gửi Sở Y tế (Cơ quan
Thường trực) tổng hợp báo cáo chung.
2. Sở Y tế
- Phối hợp với các lực lượng (Công an, Quân đội) kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các Cơ
sở cách ly trên địa bàn tỉnh thông qua hệ thống kết nối các camera giám sát.
- Chủ trì bảo đảm mọi mặt công tác y tế theo quy định
cho các Cơ sở cách ly.
- Phối hợp với các lực lượng tổ chức phân loại đối
tượng, tiếp nhận công dân vào cách ly khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh. Phối hợp với Công an kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của các loại giấy
tờ khi có công dân vào, ra khu vực cách ly y tế tập trung; thông báo yêu cầu, mục
đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly, giải thích tạo sự đồng
thuận, tình nguyện thực hiện cách ly.
- Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh lập danh sách, hồ sơ sức
khỏe và sắp xếp cho công dân vào các phòng; đảm bảo công tác y tế cho người
cách ly và các lực lượng tham gia phục vụ tại cơ sở cách ly (theo dõi, thăm
khám sức khoẻ hằng ngày, giám sát y tế, xét nghiệm,...); kiểm tra, giám sát bảo
đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho các công dân thực hiện cách ly và các lực lượng
thực hiện nhiệm vụ trong Cơ sở cách ly.
- Hướng dẫn người thực hiện cách ly tập trung các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một số nội dung: Các biện pháp vệ
sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch
sát khuẩn khác, tự theo dõi sức khỏe, thông báo cho cán bộ y tế khi có một
trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở,...
- Thực hiện nhiệm vụ khác khi có sự phân công của
người phụ trách Cơ sở cách ly.
3. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với các cơ quan tổng hợp toàn bộ dự
toán kinh phí cho cả đợt cách ly, thẩm định dự toán mua sắm trang thiết bị, sửa
chữa, củng cố bổ sung cơ sở và các vật chất thiết yếu (dụng cụ cấp dưỡng, sinh
hoạt, vật dụng dùng chung, v.v...) đảm bảo cho cơ sở cách ly do các cơ quan lập,
trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thẩm định nội dung dự án đầu tư, xây dựng cơ sở vật
chất tại Cơ sở cách ly do Bộ CHQS tỉnh trình, đảm bảo đúng quy định, kịp thời
phục vụ cách ly, phòng, chống dịch, bệnh Covid-19.
5. Công an tỉnh
- Chủ trì công tác bảo đảm an ninh, trật tự bên
trong, xung quanh Cơ sở cách ly.
- Phối hợp, hỗ trợ lực lượng Quân sự và các cơ quan
khác trong việc đảm bảo an ninh trật tự vòng trong và quản lý, giám sát, duy
trì kỷ luật bên trong Cơ sở cách ly.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền
thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các nội quy, quy định
trong khu cách ly của công dân và trách nhiệm của các lực lượng, thành phần
tham gia chuyên môn, phục vụ tại cơ sở cách ly.
- Thực hiện nhiệm vụ khác khi có sự phân công của
người phụ trách Cơ sở cách ly.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải (rắn, lỏng), rác
thải của các cơ sở cách ly.
- Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở y
tế, các cơ sở cách ly tập trung trong việc quản lý, xử lý chất thải.
- Chủ trì hướng dẫn việc xử lý chất thải phát sinh
trong quá trình xử lý thi hài (nếu có) trong khu cách ly theo quy định.
- Hướng dẫn các huyện, thành phố các biện pháp thu
gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các cơ sở cách ly y tế tập trung của mình
và vệ sinh môi trường kịp thời.
Điều 5. Công tác tuần tra canh
gác, bảo vệ Cơ sở cách ly
- Các lực lượng tham gia công tác tại cơ sở cách
ly: Quân sự, Y tế, Công an phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên để cùng nắm
chắc danh sách công dân, đối tượng cách ly hàng ngày tại từng phòng; thường
xuyên kiểm danh, kiểm diện định kỳ người cách ly theo quy định.
- Lực lượng Quân sự chủ trì phối hợp Công an xây dựng
phương án nắm tình hình bên ngoài, tuần tra canh gác khép kín trong khu vực
cách ly. Bố trí ít nhất 1 trạm gác tại cổng để duy trì kỷ luật ra, vào cơ sở
cách ly.
- Lực lượng Y tế tại cơ sở cách ly: Rà soát danh
sách, trao đối với lực lượng Công an, Quân sự. Mở sổ y bạ đối với từng người,
thực hiện hàng ngày đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe kết hợp kiểm đếm theo danh
sách từng phòng, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự xử lý
tình huống khi có người bỏ trốn.
- Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với lực lượng
Quân sự, địa phương nơi đặt trụ sở Cơ sở cách ly. Bảo đảm an ninh, giải quyết
các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, cháy nổ tại Cơ sở cách ly.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách nhiệm thực hiện
1. Căn cứ vào nhiệm vụ trên các cơ quan, đơn vị xây
dựng kế hoạch tổ chức và phân công lực lượng thực hiện.
2. Giao Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan làm đầu mối
chỉ đạo, tiếp nhận thông tin từ các Cơ sở cách ly hàng ngày; tổng hợp, báo cáo
tình hình trong quá trình thực hiện.
Điều 7. Chế độ giao ban, hội ý
Bộ CHQS tỉnh chủ trì, các thành phần thực hiện nhiệm
vụ trong Cơ sở cách ly phối hợp thực hiện chế độ giao ban hằng ngày vào 08 giờ
30 phút nhằm thống nhất thực hiện các nội dung và giải quyết các vấn đề phát sinh
trong thực tiễn.
Điều 8. Hiệu lực thi hành
1. Quy chế này áp dụng cho tất cả các Cơ sở cách ly
do cấp tỉnh, huyện, thành phố thành lập, hết hiệu lực khi cơ quan có thẩm quyền
công bố hết dịch Covid-19.
2. Các nội dung, quy chế, quy định về phối hợp, quản
lý tại Cơ sở cách ly không còn phù hợp với Quy chế này được thay thế, bãi bỏ.
Điều 9. Sửa đổi, bổ sung Quy chế
Quá trình thực hiện Quy chế nếu phát sinh khó khăn,
vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Bộ CHQS tỉnh để
tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.