ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 06
tháng 07 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC
NGHỀ NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Thực hiện Quyết định số
2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nhằm triển khai các hoạt động
giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá giúp
tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp
cận giáo dục nghề nghiệp tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo
góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao
động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
2. Chỉ tiêu cụ thể
2.1. Chỉ tiêu cơ bản đến năm
2022
a) Phát triển năng lực số cho đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp
- Phấn đấu 10% nhà giáo và cán
bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư
phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.
- Phấn đấu 10% nhà giáo của các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo phát triển học liệu số.
b) Đổi mới và phát triển chương
trình đào tạo
- Phấn đấu 10% chuẩn đầu ra
chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung
đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số.
- Phấn đấu 40% chương trình
đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với
ứng dụng khoa học công nghệ mới.
c) Hạ tầng, nền tảng và học liệu
số
- Phấn đấu 20% trường cao đẳng,
trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng
số giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
d) Quản lý số và quản trị số
- Phấn đấu 100% dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công tỉnh.
- Phấn đấu 100% trường cao đẳng,
trung cấp số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng giáo dục nghề
nghiệp của người học.
- Có 10% hoạt động kiểm tra
chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và
hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
- Phấn đấu 100% báo cáo định kỳ
và báo cáo thống kê về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện trên môi trường số.
2.2. Chỉ tiêu cơ bản đến năm
2025
a) Phát triển năng lực số cho đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp
- Phấn đấu 50% nhà giáo và cán
bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư
phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.
- Phấn đấu 50% nhà giáo của các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo phát triển học liệu số.
b) Đổi mới và phát triển chương
trình đào tạo
- Phấn đấu 70% chuẩn đầu ra
chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung
đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số.
- Phấn đấu 100% chương trình
đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với
ứng dụng khoa học công nghệ mới.
c) Hạ tầng, nền tảng và học liệu
số
- Hình thành nền tảng số giáo
dục nghề nghiệp và kho học liệu, tài nguyên số dùng chung phục vụ cho hoạt động
dạy và học.
- Phấn đấu 50% trường cao đẳng,
trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng
số giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
d) Quản lý số và quản trị số
- Phấn đấu 100% dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông
tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào năm 2023.
- Phấn đấu 100% trường cao đẳng,
trung cấp số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng giáo dục nghề
nghiệp của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số.
- Có 50% hoạt động kiểm tra
chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và
hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục
nghề nghiệp có thông tin trên bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phấn đấu 100% báo cáo định kỳ
và báo cáo thông kê về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện trên môi trường số
và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên hệ thống thông tin để báo cáo Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định.
- Phấn đấu có 01 Trường Cao đẳng
là trường học số.
2.3. Chỉ tiêu cơ bản đến năm
2030
a) Phát triển năng lực số cho đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp
- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán
bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư
phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.
- Phấn đấu 100% nhà giáo của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo phát triển học liệu số.
b) Đổi mới và phát triển chương
trình đào tạo
- Phấn đấu 100% chuẩn đầu ra
chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung
đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số.
- Phấn đấu 100% chương trình
đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với
ứng dụng khoa học công nghệ mới.
c) Hạ tầng, nền tảng và học liệu
số
Phấn đấu 100% trường cao đẳng,
trường trung cấp có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng
số giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
d) Quản lý số và quản trị số
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục
nghề nghiệp số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng giáo dục nghề
nghiệp của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số.
- Có 100% hoạt động kiểm tra
chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và
hệ thống thông tin của cơ quan quản lý liên kết bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo
dục nghề nghiệp với các hệ thống chứng thực và tra cứu thông tin giáo dục nghề
nghiệp.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục
nghề nghiệp tham gia vào liên kết bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
với các hệ thống chứng thực và tra cứu thông tin giáo dục nghề nghiệp.
- Phấn đấu 100% các trường chất
lượng cao là trường học số.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ
1. Xây dựng,
hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo
dục nghề nghiệp
a) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách thu hút tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư phát triển,
xây dựng hệ sinh thái số giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích việc tài trợ và
đóng góp, ủng hộ vật chất cũng như các điều kiện khác thực hiện chuyển đổi số
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Nghiên cứu, đề xuất các
chính sách hỗ trợ cho người dạy, người học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong
chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp.
c) Rà soát, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật liên quan và chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp để
đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
2. Phát triển
chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với
yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế
a) Xác định kiến thức và kỹ
năng số cơ bản và nâng cao đối với người lao động trên môi trường số; lồng ghép
vào chương trình đào tạo, các môn học liên quan tới kỹ năng số, công nghệ
thông tin nhằm cung cấp các kỹ năng số cơ bản, nâng cao cho người học.
b) Xây dựng các bộ công cụ
thích hợp để phân tích dữ liệu lớn. Dự báo các năng lực và kỹ năng số cần có của
ngành, nghề, đặc biệt là các ngành nghề phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư. Cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa và xây dựng mới chuẩn kiến thức, năng lực
thực hiện cho các ngành nghề đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số.
c) Phát triển, triển khai các
chương trình đào tạo chất lượng cao, các ngành nghề chuyên về công nghệ thông
tin, công nghệ số phục vụ phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
3. Phát triển
hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số
a) Hạ tầng số
- Tăng cường đầu tư, nâng cấp
các trang thiết bị, hệ thống an toàn thông tin phục vụ quản lý, điều hành của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Ưu tiên hình thức thuê, hợp
tác công tư trong đầu tư hạ tầng số, thiết bị thực tập số, phòng thí nghiệm, xưởng
thực hành ảo, phòng học thông minh, các thiết bị phát triển học liệu số... phục
vụ quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp.
- Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp
ứng yêu cầu kết nối, chia sẽ dữ liệu với các hệ thống dữ liệu quốc gia về việc
làm, an sinh xã hội, giáo dục đào tạo… theo yêu cầu của Chính phủ.
b) Hạ tầng dữ liệu
- Triển khai và đôn đốc các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện và cập nhập thường xuyên dữ liệu về giáo dục
nghề nghiệp.
- Triển khai tích hợp, kết nối,
chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin trong và
ngoài lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
c) Nền tảng số và học liệu số
- Ưu tiên hình thức thuê, hợp
tác công tư, thuê, đầu tư xây dựng, chuyển giao nền tảng số dạy và học trong
giáo dục nghề nghiệp tỉnh.
- Sử dụng hiệu quả nền tảng học
liệu số toàn ngành giáo dục nghề nghiệp. Ưu tiên đầu tư, phát triển các học liệu
số theo hướng ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường và thực tế hỗn
hợp.
4. Phát triển
năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi
mới phương pháp dạy và học
a) Đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật
kiến thức, kỹ năng số cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
b) Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng,
triển khai các phương pháp dạy và học mới cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp,
người dạy trong các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ. Áp dụng hình thức học tập
thích nghi, phối kết hợp hài hòa việc dạy và học trực tiếp tại trường với việc
dùng các công nghệ, học liệu số, thiết bị thật, thiết bị ảo, phòng học ảo. Cá
nhân hoá việc học tập.
c) Phát triển đội ngũ cán bộ
chuyên về phát triển các ứng dụng số, học liệu số tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
5. Chuyển đổi
số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường
a) Chuyển đổi số hoạt động quản
lý nhà nước
- Triển khai các dịch vụ công
trực tuyến, các phần mềm quản lý phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về giáo
dục nghề nghiệp.
- Thực hiện công tác báo cáo định
kỳ và báo cáo thống kê về giáo dục nghề nghiệp đảm bảo về chất lượng và tiến độ.
- Triển khai hoạt động kiểm
tra, hoạt động bảo đảm chất lượng, hoạt động đánh giá kỹ năng nghề thông qua
môi trường số và hệ thông thông tin của cơ quan quản lý.
b) Chuyển đổi số trong quản trị
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Phát triển, nâng cấp và hoàn
thiện cơ sở dữ liệu đồng bộ, đảm bảo kết nối, khai thác phục vụ xử lý thông tin
theo yêu cầu quản lý, quản trị.
- Số hóa hoạt động của nhà trường,
trong đó chú trọng đến quản lý tuyển sinh, đào tạo, đảm bảo chất lượng, phát
triển chương trình, quản lý nhà giáo, quản lý học sinh, sinh viên, kết nối
doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh việc đảm bảo chất lượng
đối với việc dạy học trực tuyến.
- Triển khai việc kiểm tra đánh
giá kết quả học tập, đánh giá kỹ năng nghề trên môi trường số.
6. Huy động
nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp
a) Ưu tiên nguồn kinh phí từ
ngân sách nhà nước.
b) Huy động nguồn lực đầu tư,
khuyến khích hợp tác theo đối tác công tư từ các tổ chức, doanh nghiệp, từng bước
hình thành mô hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong doanh nghiệp.
c) Tăng cường vận động sự ủng hộ
của các tổ chức quốc tế cho hoạt động chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp.
7. Nâng cao
nhận thức và hợp tác quốc tế
a) Nâng cao nhận thức của các cấp
lãnh đạo, cán bộ quản lý, nhà giáo về vai trò quan trọng và yêu cầu sớm triển
khai chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm xây dựng, hình
thành hệ sinh thái số về giáo dục nghề nghiệp.
b) Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp thông qua phương tiện thông
tin đại chúng và các hình thức khác, lồng ghép trong các hoạt động, sự kiện
liên quan; chú trọng biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có kết quả
tích cực, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, dạy và học từ chuyển đổi số
để lan tỏa, nhân rộng.
c) Tăng cường trao đổi, học tập
chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp với
các quốc gia, tổ chức quốc tế.
8. Bảo đảm
an toàn, an ninh mạng
a) Triển khai các biện pháp bảo
đảm an toàn, an ninh mạng; quản lý và giám sát an toàn thông tin; bảo mật dữ liệu,
bảo đảm cơ chế sao lưu, phục hồi máy chủ, máy trạm, các thiết bị đầu cuối liên
quan.
b) Xây dựng hạ tầng, nền tảng số,
dữ liệu số bảo đảm thông tin tin cậy, an toàn, lành mạnh; phát triển hệ thống nền
tảng, hạ tầng, mạng lưới gắn với bảo đảm an toàn, an ninh mạng, có khả năng tự
sàng lọc, phát hiện mã độc tấn công, bảo vệ ở mức căn bản.
c) Định kỳ tổ chức kiểm tra,
đánh giá mức độ an toàn, an ninh, các lỗ hổng bảo mật của hệ thống phần mềm và
dữ liệu, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.
d) Tổ chức lực lượng ứng cứu sự
cố an toàn, an ninh mạng.
III. NGUỒN
KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện gồm: Ngân
sách nhà nước; nguồn đầu tư, tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng
đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, trong đó:
1. Ngân sách nhà nước thực hiện
theo quy định phân cấp ngân sách, trong đó tăng cường lồng ghép với các đề án,
chương trình, kế hoạch liên quan đã được phê duyệt.
2. Huy động các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân, cộng đồng trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư, tài trợ
kinh phí để nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và thực hiện chuyển đổi số trong
giáo dục nghề nghiệp.
3. Nguồn thu hợp pháp của các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, tổ
chức triển khai thực hiện kế hoạch Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát,
tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh
điều chỉnh, bổ sung trong trường hợp cần thiết.
b) Ban hành hoặc trình UBND tỉnh
các văn bản hướng dẫn, triển khai, thực hiện quá trình chuyển đổi số trong hoạt
động giáo dục nghề nghiệp khi có hướng dẫn của Trung ương.
c) Kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện Kế hoạch hằng năm và theo giai đoạn, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
theo đúng mục tiêu Chương trình, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND
tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thông tin nghiên cứu, phát triển hạ tầng
số, nền tảng số, hạ tầng Internet dùng chung thống nhất trong hệ thống giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo kết nối Internet tới tất cả các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; có chính sách ưu đãi về dịch vụ Internet và dịch vụ công
nghệ thông tin đối với người học, đội ngũ nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng, ban hành các quy định về bảo đảm an toàn, an
ninh, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu tỉnh, các cơ sở dữ liệu có
liên quan với cơ sở dữ liệu giáo dục nghề nghiệp.
c) Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí kinh phí thường xuyên
để thực hiện Kế hoạch theo quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà
nước trong từng giai đoạn.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư phát triển (ngân sách
trung ương và ngân sách địa phương) để triển khai thực hiện dự án xây dựng hạ
tầng chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và tham
mưu hướng dẫn lồng ghép vốn đầu tư phát triển trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng
cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn theo
quy định.
b) Đẩy mạnh công tác vận động,
thu hút các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ kinh phí để thực hiện
Kế hoạch.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo kết
nối, chia sẻ dữ liệu giáo dục đào tạo với cơ sở dữ liệu giáo dục nghề nghiệp.
6. UBND các huyện, thị xã,
thành phố phối hợp hướng dẫn, thông tin đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
7. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
a) Căn cứ nội dung Kế hoạch cụ
thể hóa, xây dựng chương trình, kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện triển
khai hàng năm theo đúng quy định.
b) Theo chức năng, nhiệm vụ, chủ
trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nội dung của Kế hoạch.
c) Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
(khi có yêu cầu) gửi báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)
tình hình, kết quả triển khai Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc về UBND
tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để được xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH (báo cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ- TBXH (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: LĐ-TBXH, TC, KHĐT, GDĐT, TTTT;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ sở GDNN (do Sở LĐ-TBXH gửi);
- Lưu: VT, KGVX (Ng-15b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|