ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 322/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 19
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 29-CT/TW NGÀY 05/01/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC PHỔ CẬP
GIÁO DỤC, GIÁO DỤC BẮT BUỘC, XÓA MÙ CHỮ CHO NGƯỜI LỚN VÀ ĐẨY MẠNH PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Thực hiện Chỉ thị số
29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục
bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông (sau đây gọi là Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị);
Thực hiện Kế hoạch số 126-KH/TU ngày 23/02/2024 của
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của
Bộ Chính trị về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho
người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”;
Trên cơ sở Hướng dẫn số
102-HD/BTGTU ngày 24/4/2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Ninh về việc thực hiện
Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo;
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ
thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ,
giải pháp đã được nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị;
tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 374/KH-UBND ngày 14/7/2022 của UBND
tỉnh về việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên
địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh
về việc triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh
học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Công tác phổ cập giáo dục (PCGD), giáo dục bắt
buộc (GDBB), xóa mù chữ (XMC) cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của
cả hệ thống chính trị; phải được chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở,
từ thành thị đến địa bàn nông thôn, trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, …
gắn kết với các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục.
3. Việc triển khai thực hiện đảm bảo
đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong
nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCGD,
GDBB, XMC cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục nâng cao chất lượng PCGD mầm non cho trẻ 5
tuổi, PCGD tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau
trung học cơ sở; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở
với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay; nâng cao hiệu
quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, tạo
điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học lựa chọn hướng đi phù hợp, tiếp cận
nghề nghiệp và học tập suốt đời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào
năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đối với phổ cập mẫu giáo mầm non cho trẻ 5
tuổi
Năm 2025 và những năm tiếp theo:
- Huy động 100% trẻ em trong độ tuổi
5 tuổi ra lớp và 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ngày. 100% trẻ 5 tuổi hoàn
thành chương trình giáo dục mầm non.
- 100% xã, phường, thị trấn và
100% huyện, thị xã, thành phố duy trì vững chắc chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Tỉnh Bắc Ninh duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.
- Trên 85% người khuyết tật có khả
năng học tập được tiếp cận giáo dục.
- Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu là một
trong các tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ mẫu giáo từ
3 đến 5 tuổi.
2.2. Đối với phổ cập giáo
dục tiểu học
Năm 2025 và những năm tiếp theo:
- 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào
lớp 1; 100% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học; trên
99% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.
- 100% xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3. 100% huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu
học mức độ 3. Tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3.
2.3. Đối với phổ cập giáo dục
trung học cơ sở
Năm 2025 và những năm tiếp theo:
- 100% số thanh niên, thiếu niên độ
tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; trên 98% số thanh niên,
thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 tuổi đang học chương trình giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp;
- 100% người khuyết tật có khả
năng học tập được tiếp cận giáo dục; 15% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở
được học nghề trình độ trung cấp;
- 100% xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 3; 100% huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn
PCGD trung học cơ sở mức độ 3.
- Tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn PCGD
trung học cơ sở mức độ 3.
2.4. Đối với xóa mù chữ
Trên 99,5% người trong độ tuổi 15
đến 35 biết chữ mức độ 2. Trên 99,95% người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức
độ 1 và trên 99,9% người biết chữ mức độ 2; 70% người khuyết tật có khả năng học
tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, phường, thị trấn duy trì chuẩn XMC mức độ
2. 100% huyện, thị xã, thành phố duy trì chuẩn XMC mức độ 2. Tỉnh Bắc Ninh duy
trì vững chắc chuẩn XMC mức độ 2.
2.5. Đối với phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông
- 100% trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm
vụ tư vấn hướng nghiệp, đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ.
- Có ít nhất 15% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở
tiếp tục vừa học văn hóa, vừa học nghề trình độ sơ cấp hoặc liên kết đào tạo
trình độ trung cấp tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.
- Có ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp trung học phổ
thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao
đẳng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
tăng cường công tác vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và
nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan
trọng của công tác PCGD, GDBB, XMC cho người lớn và phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động thông
qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, nhất là đối với người
học và gia đình; tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, Internet; kịp thời biểu dương,
nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, địa phương làm tốt.
2. Đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục.
Đổi mới nội dung, phương thức đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo hướng chuẩn hóa, hiện đại
hóa, dân chủ hóa, tiếp cận với chuẩn các nước tiên tiến. Chú trọng việc rèn luyện,
nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên.
Nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
gắn với quy hoạch nhân lực ngành Giáo dục. Thực hiện tốt việc liên kết giữa trường
sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với
nhu cầu thực tiễn, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.
3. Tiếp tục đổi mới chính sách sử dụng, đãi ngộ,
thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có
chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại các cơ sở giáo dục
chuyên biệt.
4. Củng cố bền vững kết quả PCGD,
hạn chế người bỏ học và người mù chữ trở lại; đẩy mạnh công tác phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở.
Chú trọng chính sách ưu tiên đầu
tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, có
chính sách tháo gỡ việc phát triển mạng lưới trường; duy trì và nâng cao chất
lượng PCGD, GDBB, XMC cho người lớn ở địa bàn khó khăn, kết quả chưa vững chắc.
Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức
thực hiện, bảo đảm cho mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập,
hoàn thành PCGD, GDBB; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho
người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả XMC cho
người lớn, chú trọng XMC chức năng; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng
học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn
cảnh, có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động
có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi
của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt
đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu
ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng,
an ninh.
5. Thực hiện tốt chủ trương xã hội
hóa, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập
suốt đời.
Tiếp tục hỗ
trợ kinh phí để củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng cấp
xã; tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến
học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thật sự hiệu quả.
Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho cá nhân,
doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là
trường mầm non, nhà trẻ ngoài công lập tại khu công nghiệp, khu đô thị đông dân
cư, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt
khó khăn.
Hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt
nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù
hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường
xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp
và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai
thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền
vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
6. Nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý
nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn
thành các mục tiêu về PCGD, GDBB, XMC, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý
nghiêm vi phạm; kịp thời khen thưởng tập thể, các cá nhân có thành tích trong
công tác này. Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
7. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới
trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, theo hướng chuẩn hóa,
hiện đại hóa, xã hội hóa gắn với quy hoạch tỉnh, ngành, địa phương.
Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho cá nhân,
doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ ngoài
công lập tại các khu công nghiệp, khu đô thị đông dân cư trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Chỉ đạo việc học tập, quán triệt,
tuyên truyền và phổ biến nội dung, quan điểm chỉ đạo được nêu trong Chỉ thị số
29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của UBND tỉnh đến đông đảo
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan thường
xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức triển khai thực hiện.
- Định hướng, chỉ đạo các cơ quan
báo chí tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ PCGD, GDBB, XMC cho
người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn
tỉnh.
2. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ
chức chính trị, xã hội tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn
viên, các tầng lớp nhân dân tham gia công tác PCGD, GDBB, XMC cho người lớn và
đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Y
tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Kế hoạch.
4. Các sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh căn cứ vào nội dung của Chỉ thị số 29-CT/TW ngày
05/01/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của UBND tỉnh để tổ chức học tập, quán
triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cấp mình, ngành
mình; tổ chức thực hiện Kế hoạch, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan
Sở Giáo dục và Đào tạo.
Các cơ quan thông tin truyền thông
xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung, kết quả thực hiện Chỉ thị số
29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của UBND tỉnh bảo đảm kịp
thời, hiệu quả.
5. UBND cấp
huyện cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch vào chương trình công tác hằng năm của
địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác PCGD, GDBB, XMC
cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo
đúng tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch
của UBND tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh
khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất, báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UB MTTQ và các tổ chức CTXH tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH, HCTC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Lợi
|