ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4194/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
13 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
HOÀN THIỆN MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM, NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ KIỂU
MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Quyết định số 167/QĐ-TTg
ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện,
nhân rộng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả
nước giai đoạn 2021-2025”;
Thực hiện Quyết định số
1679/QĐ-UBND ngày 01/09/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt danh sách hợp
tác xã tham gia Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu
mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số
5776/KH-UBND ngày 23/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai hoàn thiện
hợp tác xã tham gia Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã
kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoàn thiện mô hình thí điểm, nhân rộng mô hình
hợp tác xã kiểu mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung như
sau:
I. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN LỰA CHỌN MÔ HÌNH HTX THÍ ĐIỂM
1. Kết quả phê duyệt HTX tham
gia Đề án:
Căn cứ Quyết định số 167/QĐ-TTg
ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2696/KH-UBND ngày 02/6/2021 triển
khai lựa chọn hợp tác xã tham gia Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô
hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn
2021-2025”. Qua phân tích đánh giá các tiêu chí, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lựa chọn
và phê duyệt các hợp tác xã (HTX) tham gia Đề án (tại Quyết định số
1679/QĐ-UBND ngày 01/9/2021), đáp ứng các tiêu chí HTX có nhiều thành viên
tham gia, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng gắn với Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; sản xuất sản phẩm đặc thù của địa phương,
liên kết với doanh nghiệp; tham gia chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ
cao và có đông thành viên là nữ, gồm:
- Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp
Tuấn Tú.
- Hợp tác xã Gốm chăm Bàu Trúc.
- Hợp tác xã Sản xuất và Thương
mại Nông nghiệp An Xuân.
- Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh
Thuận.
Trên cơ sở phê duyệt danh sách
04 HTX tham gia Đề án, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số
5776/KH-UBND ngày 23/10/2021 triển khai hoàn thiện hợp tác xã tham gia Đề án “Lựa
chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa
phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh.
2. Kết quả công tác hỗ trợ:
a) Về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực: Từ nguồn kinh phí sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới, đã hỗ trợ đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về
làm việc có thời hạn tại các HTX[1],
với tổng kinh phí hỗ trợ 228,12 triệu đồng. Đồng thời thông qua dự án tài trợ của
tổ chức SOCODEVI - Canada đã hỗ trợ HTX Nho Evergreen tuyển dụng 02 lao động có
trình độ đại học làm việc tại HTX. Mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc
có thời hạn tại các HTX đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực cho HTX.
b) Hỗ trợ xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường:
- Về xúc tiến thương mại: Từ
nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại quốc
gia và địa phương đã hỗ trợ các HTX[2] tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ
cho các sản phẩm tiềm năng của HTX trên địa bàn tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm,
đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng trên cả nước, với tổng kinh phí hỗ trợ 70
triệu đồng. Thông qua các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, các sản phẩm và đặc
sản của tỉnh bước đầu được người tiêu dùng nhận diện và đánh giá cao về nhãn hiệu,
chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chiếm được niềm tin của người tiêu
dùng trong và ngoài tỉnh.
- Về phát triển sản phẩm OCOP:
Đến nay, có 03 HTX[3] đã
tham gia Chương trình OCOP với 08 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trên địa
bàn tỉnh (trong đó 02 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 06 sản phẩm xếp hạng 3 sao),
góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương,
thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Về sản phẩm công nghiệp nông
thôn tiêu biểu: Tỉnh đã hỗ trợ HTX đăng ký tham gia sản phẩm công nghiệp nông
thôn tiêu biểu. Kết quả có 02 HTX đạt giải các cấp[4], với tổng kinh phí được trao giải là 21,468 triệu
đồng và 02 HTX[5] có sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt giải cấp khu vực.
c) Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng
và chế biến sản phẩm: Từ nguồn ngân sách địa phương tỉnh đã bố trí vốn hỗ trợ
cho các HTX với số tiền 20.000 triệu đồng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung
hạn 2021-2025[6] và Ủy ban
nhân dân tỉnh đã phân bổ cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để hỗ trợ đầu
tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm cho các HTX[7]. Đến nay, các địa phương đã hỗ trợ cho 02 HTX[8] thực hiện dự án xây dựng
nhà máy xay xát lúa, sấy nông sản và thiết bị sơ chế nông sản, với số tiền hỗ
trợ 2.842 triệu đồng. Đồng thời, từ nguồn kinh phí Khuyến công địa phương đã hỗ
trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến nho sấy cho HTX Nho Evergreen Ninh
Thuận, với tổng kinh phí thực hiện 274,32 triệu đồng[9].
d) Hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ
thuật và công nghệ mới: Tỉnh đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận
diện, truy xuất nguồn gốc cho 05 sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh gắn với
các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng cho các HTX. Qua đó,
góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP của tỉnh, thông qua việc đăng
ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, hệ thống quảng bá, nhận diện, truy xuất nguồn gốc
cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ HTX Dịch vụ tổng
hợp Tuấn Tú đăng ký thiết kế nhãn hiệu, in tem cho sản phẩm măng tây xanh, với
kinh phí: 60 triệu đồng.
3. Đánh giá chung:
a) Kết quả đạt được:
Qua thực hiện Quyết định số
167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
đã bước đầu đạt một số kết quả, trong đó đã chọn các mô hình hợp tác xã tiêu biểu,
đại diện ở các lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp để từng bước xây dựng trở
thành HTX kiểu mẫu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ biến sâu rộng về
vai trò, vị trí của kinh tế tập thể (KTTT), HTX để tạo sự chuyển biến rõ nét về
chất lượng của các HTX được lựa chọn tham gia Đề án giai đoạn 2021-2025 làm cơ
sở để nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, thúc đẩy KTTT, HTX
trên địa bàn tỉnh phát triển hiệu quả, bền vững.
Đến nay, các HTX này đều hoạt động
đúng theo quy định của Luật Hợp tác xã, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho
thành viên. Kết quả đánh giá phân loại HTX năm 2022 theo Thông tư số
01/2020/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 03/04 HTX xếp loại tốt và 01/04
HTX xếp loại khá.
b) Khó khăn, vướng mắc, nguyên
nhân:
- Công tác tuyên truyền, phổ biến
các nội dung của Đề án và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án chưa thường
xuyên, chưa tạo sức hút để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết
với HTX.
- Quyết định số 1804/QĐ-TTg
ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ kinh tế tập
thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 có nhiều nội dung hỗ trợ nhưng nguồn vốn chủ
yếu thực hiện từ ngân sách địa phương, trong khi khả năng cân đối nguồn kinh
phí của tỉnh còn hạn chế nên không đủ đáp ứng nhu cầu của HTX; nguồn kinh phí từ
Trung ương trong giai đoạn 2021-2025 chưa được phân bổ để hỗ trợ Tỉnh thực hiện
Chương trình.
II. NỘI DUNG
HOÀN THIỆN MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát:
- Xây dựng, hoàn thiện các mô
hình HTX tham gia Đề án trở thành HTX kiểu mới hiệu quả, làm cơ sở để nhân rộng,
thúc đẩy phát triển bền vững khu vực KTTT, HTX, góp phần phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới
hiệu quả là yếu tố nền tảng quan trọng nhằm tạo lòng tin, sức hút để người dân,
tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết với HTX; đồng thời nâng cao nhận thức của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng và người dân về vị trí, vai
trò, tầm quan trọng của HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Các HTX tham gia Đề án sau
khi kết thúc Kế hoạch được đánh giá xếp loại tốt, đạt từ 80 điểm trở lên theo
quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT ngày 19/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư thông tư hướng dẫn phân loại và đánh giá HTX. Điểm đánh
giá mỗi tiêu chí theo Thông tư số 01/2020/TT- BKHĐT của HTX phải bằng hoặc cao
hơn so với ban đầu; chú trọng các tiêu chí có điểm số lớn như: tăng lợi nhuận
trước thuế, tổng nguồn vốn bình quân của HTX, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp
dịch vụ, chấp hành pháp luật trong hoạt động của HTX; tiếp nhận và sử dụng vốn
hỗ trợ của Nhà nước đúng nguyên tắc, quy định và hiệu quả.
- Xây dựng, đề xuất phương án
nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2026-2030.
2. Tiến độ hoàn thiện các HTX
tham gia Đề án:
a) Từ Quý IV/2024 đến Quý
I/2025:
- Các cơ quan chức năng tăng cường
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn, nguồn lực để phát
triển sản xuất, kinh doanh cho các HTX tham gia Đề án:
+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức, chuyên môn quản lý, điều hành cho lãnh đạo các HTX tham gia Đề án gắn với
tham quan thực tế mô hình HTX sản xuất, kinh doanh hoạt động thiết thực, hiệu
quả trong tỉnh và các tỉnh, thành liên quan.
+ Tăng cường phối hợp, hỗ trợ
các HTX tham gia Đề án; tạo điều kiện giúp các HTX tiếp cận các nguồn vốn vay
ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn các HTX xây dựng
các dự án, đề án nâng cao năng lực tổ chức và hoạt động.
+ Hỗ trợ các HTX nâng cao chất
lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đi sâu hỗ trợ tập huấn
cho thành viên và người lao động về kỹ thuật trồng, chăm sóc các sản phẩm,
nguyên liệu đầu vào hướng tới đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, sản phẩm OCOP
và các tiêu chuẩn xuất khẩu; tạo điều kiện để các HTX tham gia Đề án liên kết với
nhau và liên kết với các thành phần kinh tế khác, với các cơ quan, tổ chức khoa
học, các Sở, ngành liên quan, các ngân hàng thương mại; kêu gọi các nguồn lực hỗ
trợ các HTX tham gia Đề án trong việc nghiên cứu dự báo thị trường và bao tiêu
sản phẩm; hỗ trợ HTX tham gia Đề án trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại,
tham gia các hội chợ triển lãm, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao
thương, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch
vụ.
- Các HTX tham gia Đề án tập
trung đổi mới, nâng cao năng lực tổ chức quản trị, hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh, để đạt tiêu chí HTX kiểu mới hiệu quả:
+ Xây dựng kế hoạch để triển
khai hoàn thiện HTX thí điểm phù hợp với điều kiện hỗ trợ của Nhà nước.
+ Tập trung đổi mới, kiện toàn
bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuẩn hóa các quy trình để nâng cao năng
lực quản trị HTX đúng theo mô hình quản trị tiên tiến; thực hiện tốt quy định
quản lý tài chính, kế toán, kiểm toán độc lập; cung cấp thông tin chính xác, đầy
đủ, thường xuyên đến các thành viên HTX.
+ Triển khai có hiệu quả phương
án sản xuất, kinh doanh, thu hút thêm thành viên tham gia và huy động tăng vốn
điều lệ và vốn sản xuất, kinh doanh quay vòng theo chu kỳ; đầu tư xây dựng cơ sở
hạ tầng và trang thiết bị; ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hợp tác với
doanh nghiệp, liên kết với các HTX khác để làm dịch vụ gắn với chuỗi giá trị
nông sản chủ lực.
b) Quý II/2025: Tiến hành kiểm
tra, đánh giá, báo cáo tổng kết Kế hoạch thực hiện và tham mưu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh công nhận HTX tham gia Đề án đạt tiêu chí HTX kiểu mới hiệu quả
giai đoạn 2021-2025.
c) Quý III/2025:
- Tổ chức tổng kết, đánh giá kết
quả thực hiện và Kế hoạch số 5776/KH- UBND ngày 23/10/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Xây dựng phương án nhân rộng
mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2026-2030 trên địa bàn tỉnh.
3. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện:
a) Nâng cao năng lực điều hành
và hoạt động của HTX:
- Nội dung thực hiện:
+ Đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực quản trị của cán bộ quản lý, điều hành HTX; hỗ trợ, tư vấn xây dựng hoặc
sửa đổi điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn và thực hiện các thủ
tục sắp xếp, củng cố lại tổ chức, hoạt động của HTX cho phù hợp với các quy định
hiện hành.
+ Hỗ trợ đưa lao động trẻ về
làm việc tại HTX để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực HTX; cung cấp thông tin,
tư vấn, tập huấn, phổ biến quy định pháp luật về kinh tế tập thể, HTX.
+ Tập huấn, đào tạo về kỹ năng
tổ chức sản xuất và tham gia chuỗi giá trị nông sản, liên kết sản xuất thông
qua hợp đồng, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh, chuyển
giao kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ thủ tục chứng nhận tiêu chuẩn nuôi trồng, …
- Cơ chế hỗ trợ: Các nội dung hỗ
trợ về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nguồn nhân lực, hỗ trợ đưa lao động trẻ về
làm việc tại HTX là khoản hỗ trợ không hoàn lại được thực hiện lồng ghép vào
chương trình của các đơn vị chủ trì, phối hợp hỗ trợ cho các HTX; kinh phí bố
trí từ nguồn ngân sách trung ương và nguồn ngân sách tỉnh giao hàng năm cho các
cơ quan, đơn vị.
b) Đẩy mạnh xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm:
- Nội dung thực hiện:
+ Tăng cường quảng bá sản phẩm
đặc trưng, sản phẩm OCOP của HTX; mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại sản
phẩm HTX trong và ngoài tỉnh vào một số thị trường, khách hàng trọng điểm nhằm
tạo thuận lợi cho các HTX kết nối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, từng lúc
đưa nông sản địa phương gia nhập, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
+ Hỗ trợ cho HTX tham gia trưng
bày sản phẩm tại các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX trên hệ thống
cửa hàng OCOP; tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa;
tổ chức hệ thống thông tin về các thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản, thực
hiện việc hỗ trợ cung cấp thông tin kịp thời về thị trường cho HTX để chủ động
trong sản xuất kinh doanh.
- Cơ chế hỗ trợ: Các hoạt động
hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các HTX là khoản hỗ trợ
không hoàn lại được thực hiện theo chính sách của Nhà nước và lồng ghép vào các
chương trình, dự án của các đơn vị chủ trì, vốn đối ứng của HTX; kinh phí được
bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn ngân sách tỉnh cho các cơ quan,
đơn vị.
c) Ứng dụng khoa học, kỹ thuật,
công nghệ mới:
- Nội dung thực hiện:
+ Hỗ trợ nghiên cứu phát triển
sản phẩm; tư vấn thiết kế bao bì; xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa
lý, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, chứng
nhận chất lượng sản phẩm của HTX.
+ Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức về tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ, phát triển
thương mại điện tử; áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; áp
dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm; ứng dụng
thương mại điện tử.
- Cơ chế hỗ trợ: Các hoạt động
hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới cho các HTX là khoản hỗ trợ
không hoàn lại được thực hiện lồng ghép vào các chương trình hỗ trợ ứng dụng
khoa học kỹ thuật cho các HTX, kinh phí được bố trí từ nguồn ngân sách Trung
ương, nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
d) Đầu tư kết cấu hạ tầng và chế
biến sản phẩm:
- Nội dung thực hiện: Trong
giai đoạn 2024-2025, tập trung tối đa các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ
tầng và chế biến sản phẩm cho các HTX tham gia thí điểm; tranh thủ lồng ghép hỗ
trợ từ các chương trình, dự án, đề án khác đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Cơ chế hỗ trợ: Các nội dung hỗ
trợ được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh
giai đoạn 2021-2025; đồng thời thực hiện theo cơ chế hỗ trợ sau đầu tư.
đ) Huy động nguồn lực tài chính
cho HTX: Tạo điều kiện để HTX được tiếp cận nguồn vốn vay, nguồn vốn hỗ trợ từ
các chương trình, dự án của Trung ương, địa phương, ngân hàng thương mại, Quỹ hỗ
trợ phát triển HTX; thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, kỹ thuật và
thị trường tham gia liên kết kinh doanh với các HTX; doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ
phát triển HTX; bổ sung thành viên là doanh nghiệp vào HTX.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách Trung ương (nguồn
vốn từ Bộ, ngành Trung ương; nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia và các
chương trình, dự án khác).
2. Ngân sách địa phương (vốn đầu
tư, vốn sự nghiệp) giai đoạn 2021-2025.
3. Huy động từ các nguồn vốn hợp
pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch;
thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các chính sách hỗ trợ HTX.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án;
quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX thí
điểm trong quá trình hoàn thiện mô hình.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Kế hoạch;
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu xây dựng và đề xuất giải
pháp, phương án phổ biến nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2026-2030.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn việc
tổ chức lại các HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2023 đảm bảo phù hợp, kịp thời; hướng
dẫn đẩy mạnh việc đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT, HTX trong giai
đoạn mới trên địa bàn tỉnh.
2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
- Tổ chức tuyên truyền các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mô hình HTX kiểu mới hiệu quả.
- Phối hợp tổ chức các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các HTX; liên doanh, liên kết giới thiệu
quảng bá sản phẩm cho HTX tham gia Đề án; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan huy động các nguồn vốn ưu đãi hợp pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các
HTX tham gia Đề án.
3. Sở Tài chính căn cứ vào khả
năng cân đối ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí thực hiện, Sở Tài
chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tham mưu cấp
có thẩm quyền bố trí dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ theo Kế
hoạch; xét duyệt, thẩm định quyết toán kinh phí đối với các đơn vị sử dụng ngân
sách theo đúng quy định hiện hành; phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan góp ý
các chế độ chính sách liên quan đến việc hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cân đối để tham mưu cấp thẩm quyền bố trí vốn hỗ
trợ từ ngân sách Trung ương của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới để thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện thực hiện củng cố, tổ chức hoạt động, tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các HTX nông nghiệp gắn với xây dựng vùng
sản xuất tập trung, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Hướng dẫn, theo dõi hỗ trợ
các HTX nông nghiệp tham gia Đề án đã lựa chọn; phối hợp sơ kết, tổng kết, đánh
giá kết quả thực hiện Đề án; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng và
đề xuất giải pháp, phương án phổ biến nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030.
5. Sở Công Thương, Sở Khoa học
và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định chủ động triển khai các nội dung khuyến
công, khoa học công nghệ, mở rộng thị trường, hỗ trợ, tạo điều kiện các HTX
tham gia Đề án được quảng bá, xúc tiến thương mại..., sớm hoàn thiện mô hình
HTX kiểu mới hiệu quả.
6. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động tiếp cận, triển
khai các cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ HTX tham
gia Đề án tiếp cận nguồn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh liên kết
theo chuỗi giá trị; tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục cho vay để tạo điều kiện
cho HTX tham gia Đề án có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay.
7. Ủy ban nhân dân huyện Ninh
Phước, huyện Ninh Hải và Ủy ban nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm:
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện đối với HTX được lựa chọn tham gia Đề án; chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị có liên quan trong việc lập, phân bổ dự toán kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ theo Kế hoạch và xét duyệt, thẩm định quyết toán kinh phí đối với
các đơn vị sử dụng ngân sách theo đúng quy định.
- Trực tiếp triển khai thực hiện
các nội dung hỗ trợ của nhà nước đối với HTX tham gia Đề án bảo đảm đúng tiến độ,
kinh phí và nội dung theo quy định; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
các HTX trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
- Hướng dẫn các HTX thực hiện
đúng nội dung HTX tham gia Đề án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Kết
thúc giai đoạn, đảm bảo HTX tham gia Đề án của huyện đều được đánh giá xếp loại
Tốt, đạt từ 80 điểm trở lên theo Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT ngày 19/02/2020 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tổng điểm đánh giá ở mỗi tiêu chí đều đạt và vượt theo
tiêu chí đã được xác lập trong Kế hoạch số 5435/KH-UBND ngày 09/9/2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tạo điều kiện cho các HTX khác tham gia, học tập, nhân rộng các mô hình HTX đã
hoàn thiện.
8. Các HTX tham gia Đề án:
- Xây dựng Kế hoạch để triển
khai hoàn thiện HTX thí điểm; chủ động đề xuất và phối hợp với các ngành, đơn vị
có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ; xây dựng kế hoạch,
tiến độ thực hiện các công việc đảm bảo thời gian, đạt hiệu quả, báo cáo tiến độ
thực hiện kế hoạch về Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định.
- Chủ động rà soát tổ chức, hoạt
động của HTX, kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiếp
tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện và lưu trữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên
quan; tăng cường giải pháp để sớm giải quyết, khắc phục khó khăn vướng mắc còn
tồn tại; chuẩn hóa các quy trình HTX theo mô hình quản trị tiên tiến.
- Thực hiện tốt nguyên tắc dân
chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động; tăng tính tự nguyện, tự quản, tự chịu
trách nhiệm và nâng cao tính tự quyết của thành viên; lấy lợi ích của thành
viên làm mục tiêu cho hoạt động của HTX; thực hiện chế độ quản lý tài chính, kế
toán theo quy định.
- Triển khai phương án sản xuất
kinh doanh, tập trung vào các nội dung, tiêu chí hoàn thiện theo kế hoạch như:
huy động tăng vốn sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; ứng
dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số vào hoạt động HTX; mở rộng hợp tác liên kết
với doanh nghiệp, HTX khác theo chuỗi giá trị; thu hút thêm thành viên tham
gia, cung cấp thêm các sản phẩm dịch vụ cho các thành viên HTX.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
hoàn thiện mô hình thí điểm, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; yêu cầu các Sở, ngành liên quan, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Ủy ban
nhân dân Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra; định kỳ báo
cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư (trước ngày 10/6 và trước
ngày 10/12 hàng năm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/cáo);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại Mục IV;
- VPUB: LĐ, TCD, VXNV, KTTH;
- Lưu: VT. HC
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Minh Hoàng
|
[1]
Gồm: HTX SX & TM NN An Xuân và HTX Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú.
[2]
Gồm: HTX Gốm Bàu Trúc, HTX Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, HTX SX & TM NN An Xuân
và HTX Nho Evergreen Ninh Thuận.
[3]
Gồm: HTX Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, HTX SX & TM NN An Xuân và HTX Nho
Evergreen Ninh Thuận.
[4]
Cụ thể: Cấp huyện (năm 2021): 02 HTX Gốm chăm Bàu Trúc và HTX Nho Evergreen
Ninh Thuận, đạt 06 giải với kinh phí hỗ trợ: 1,682 triệu đồng/giải; Cấp tỉnh
(năm 2021): 02 HTX Gốm chăm Bàu Trúc và HTX Nho Evergreen Ninh Thuận, đạt 3 giải
với kinh phí hỗ trợ: 3,792 triệu đồng/giải.
[5]
Gồm: HTX Gốm chăm Bàu Trúc; HTX Nho Evergreen Ninh Thuận.
[6]
Theo Nghị quyết số 103/NQ-HĐND ngày 31/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
[7]
Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 về phân bổ chi tiết vốn hỗ trợ hợp
tác xã và vốn hỗ trợ thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thuộc
nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025.
[8]
Gồm: HTX SX&TM NN An Xuân, với kinh phí hỗ trợ 1.252 triệu đồng và HTX Dịch
vụ Tổng hợp Tuấn Tú, với kinh phí hỗ trợ 1.590 triệu đồng.
[9]
Trong đó: Kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 110 triệu đồng, đơn vị thụ hưởng
164,32 triệu đồng.