|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 72/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
17 tháng 9 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH NĂM 2025
Căn cứ Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối
ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền
thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; Văn bản số 3837/BTTTT-TTĐN ngày 16/9/2024 của Bộ Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2025,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, sự quản lý và điều hành thống
nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan
Trung ương và địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về công tác
thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin
đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở bám sát Kết luận số 57-KL/TW ngày
15/6/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 47/NQCP ngày 15/4/2024 của Chính phủ
về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030.
- Mở rộng và đa dạng hóa các hoạt
động thông tin đối ngoại nhằm thông tin về chủ trương, đường lối phát triển
kinh tế - xã hội, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài tỉnh; tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt
Nam nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng; tạo dựng thương hiệu, định dạng
bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.
- Hạn chế tối đa tác động tiêu
cực của thông tin xấu độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch
đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh, đặc biệt về các vấn đề biển
đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định
chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh
2. Yêu cầu:
- Hoạt động thông tin đối ngoại
của tỉnh phải bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước về thông tin đối ngoại; các chương trình hành động về hội nhập
quốc tế; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
- Có sự phối hợp chặt chẽ và
phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và cá nhân
tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.
- Đa dạng hóa các kênh thông
tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá về tỉnh. Tăng cường chuyển đổi số nâng cao
hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo
mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo
các quy định hiện hành. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu
tranh phản bác, chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực
thù địch.
- Bảo đảm hoạt động thông tin đối
ngoại được triển khai một cách chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.
II. NỘI DUNG
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
1. Triển
khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương
trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày
15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác TTĐN trong tình hình mới
1.1. Đẩy mạnh triển khai Kế hoạch
số 90/KH-UBND ngày 21/6/2024 triển khai thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP ngày
15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực
hiện Kết luận 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình.
1.2. Các sở, ban, ngành, các tổ
chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các xã, phường căn cứ tình hình nhân
sự hiện tại, rà soát phân công 01 (một) lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công
tác thông tin đối ngoại và 01 (một) cán bộ thực hiện công tác thông tin
đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đúng quy định.
1.3. Triển khai các lớp tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin đối ngoại; công tác phát ngôn và cung cấp thông
tin cho báo chí; các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phương
pháp và kỹ năng công tác thông tin đối ngoại; kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông
tin cho báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông; tình hình quốc tế và hoạt động
đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; tình hình hội nhập
quốc tế của Việt Nam và của tỉnh; tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo
và biên giới lãnh thổ quốc gia; phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về nhân
quyền, tuyên truyền thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam và của tỉnh...
cho người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành
chính nhà nước tỉnh Ninh Bình.
1.4. Tăng cường công tác quản
lý báo chí, chủ động tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và
ngoài nước viết về Ninh Bình. Làm tốt công tác dự báo, kịp thời cung cấp thông
tin về các vấn đề liên quan đến tỉnh Ninh Bình được dư luận quan tâm; giải
thích, làm rõ các thông tin xuyên tạc, sai lệch về tình hình địa phương, đất nước,
các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội, các thế lực thù địch một cách chủ
động và hiệu quả; đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch trên không gian mạng
và các nền tảng xã hội.
1.5. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị
định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước. Cung cấp
đầy đủ, kịp thời thông tin của người thực hiện nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp
thông tin cho báo chí của các sở, ngành, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; UBND các
xã, phường. Đổi mới và nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin cho báo chí, nhất
là trước các sự kiện nhạy cảm, phức tạp, mới phát sinh, với tinh thần làm tốt
công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy
cảm.
1.6. Triển khai thực hiện
các hoạt động thông tin đối ngoại trên không gian mạng, trong đó ứng dụng khoa
học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại. Đồng thời,
đổi mới cách làm theo hướng đo được hiệu quả.
2. Triển
khai thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên
truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp
tác và phát triển; các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 về
lĩnh vực thông tin và truyền thông
2.1. Tiếp tục triển khai, quán
triệt, tổ chức thực hiện Quyết định số 1191/QĐ- TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng
Chính phủ và Văn bản số 3890/BTTTT-TTĐN ngày 08/10/2020 của Bộ thông tin và
Truyền thông và Văn bản số 208/UBND-VP9 ngày 24/11/2020 về việc hướng dẫn thực
hiện Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin
tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hoà bình, hữu
nghị, hợp tác và phát triển.
2.2. Thực hiện Chương trình mục
tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025; Tiếp tục triển
khai Thông tư số 03/2023/TT-BTTTT ngày 30/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền
thông; Kế hoạch 147/KH-UBND ngày 30/8/2022 của UBND tỉnh về Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Kế hoạch số 185/KH-UBND
ngày 15/11/2022 của UBND tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các
cấp, các ngành và người dân trong việc thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng
và Nhà nước. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ: Sản xuất các sản phẩm thông
tin phục vụ công tác thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi; Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại; Tổ chức các
sự kiện, hội nghị, hội thảo… giới thiệu đất nước Việt Nam và thành tựu phát triển
kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
2.3. Thực hiện Chương trình Mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025: Tiếp tục triển khai thực
hiện Thông tư số 06/2022/TT- BTTTT ngày 30/6/2022
và Quyết định số 1288/QĐ-BTTTT ngày 17/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh về Thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình với các nhiệm vụ chính gồm: Tổ chức xây dựng chương trình, tài liệu phục vụ
công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thông tin, truyền thông theo yêu cầu đặc
thù của địa phương; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thông tin,
truyền thông do tỉnh Ninh Bình quản lý; Sản xuất và cung cấp sản phẩm thông
tin, tuyên truyền, thông tin đối ngoại theo yêu cầu đặc thù của địa phương.
3. Triển
khai Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
Tiếp tục triển khai, quán triệt,
tổ chức thực hiện Quyết định số 1079/QĐ- TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam; Văn bản số
5768/BTTTT-TTĐN ngày 28/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng
dẫn thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ
đến các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh.
4. Công tác
thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Ninh Bình
4.1. Tiếp tục triển khai có
hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử,
văn hóa của tỉnh Ninh Bình; thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Trong đó:
- Tuyên truyền đậm nét Quy hoạch
tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu: “Xây dựng
tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo đặc trưng đô thị
di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, cực tăng trưởng khu vực các tỉnh phía
Nam đồng bằng sông Hồng, hình mẫu kết hợp hài hòa giữa phục dựng, bảo tồn di sản
và tăng trưởng xanh, hướng vào chất lượng phát triển, giữ vững địa bàn vững chắc
về quốc phòng và an ninh”.
- Tập trung thông tin, tuyên
truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như quảng bá hình ảnh
về văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Ninh Bình với
bạn bè trong nước và quốc tế.
- Thông tin, tuyên truyền phục
vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Đẩy mạnh việc đưa tin, bài về tình hình phát triển kinh tế bền vững của tỉnh
Ninh Bình phù hợp với chiến lược phát triển bền vững quốc gia; ưu tiên tuyên
truyền các ngành có lợi thế, giá trị gia tăng lớn để tạo bước phát triển đột
phá, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh như các lĩnh vực về loại hình du lịch
sinh thái biển đảo; du lịch văn hóa, lịch sử; hình thành các sản phẩm du lịch
mang đậm bản sắc Ninh Bình.
- Nâng cao chất lượng các bài
viết về hoạt động thông tin đối ngoại nói chung và thông tin đối ngoại tỉnh
Ninh Bình trên báo chí của tỉnh; trang thông tin điện tử thông tin đối ngoại tỉnh
Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở,
ban, ngành, UBND các xã, phường.
4.2. Hợp tác truyền thông với
các cơ quan báo chí
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan báo chí trung ương tuyên truyền, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người
Ninh Bình.
- Tạo điều kiện cho các đoàn
phóng viên, đoàn làm phim quốc tế hoạt động trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy
định.
- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch sử dụng, khai thác các KOLs trong các chiến dịch quảng bá hình ảnh
tỉnh Ninh Bình.
5. Chỉ đạo
các hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo, các ngày lễ lớn
năm 2025
Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
“Phê duyệt mục tiêu, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin
tuyên truyền và thông tin đối ngoại, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu
nghị, hợp tác và phát triển”; Chương trình phối hợp số 5115/Ctr-BTTTT-BTLBP
ngày 09/12/2021 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông nay là Bộ Văn hóa và Thể thao
và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin, truyền thông và thông
tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, hải đảo giai đoạn 2021-2030. Trong
đó, tập trung triển khai thực hiện các nội dung:
- Thông tin, tuyên truyền về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng lực lượng Bộ đội
Biên phòng; Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản pháp quy về vấn đề biên giới,
lãnh thổ; Nội dung Công ước, luật pháp quốc tế về biên giới, lãnh thổ và các Hiệp
định, Nghị định của Việt Nam ký kết với các nước láng giềng, các tổ chức quốc tế
mà Việt Nam là thành viên; Công tác quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh
biên giới quốc gia; bảo vệ lợi ích, môi trường và tài nguyên quốc gia, ngăn chặn
mọi hành động xâm phạm và làm thay đổi đường biên giới quốc gia trên các phương
tiện thông tin đại chúng và phương tiện truyền thông mới (internet, mạng xã hội…).
- Cung cấp các tài liệu, ấn phẩm
thông tin truyền thông, thông tin đối ngoại. Tiếp nhận, cung cấp và tổ chức xuất
bản các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững
biển, đảo Việt Nam đến các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền và hệ thống
thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh dưới các hình thức phù hợp như: tài liệu,
video clip, phóng sự, phim tài liệu, tờ rời, tờ gấp, chương trình phát thanh...
để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn nâng cao năng lực
truyền thông: Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho
cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, cán bộ thông tin tuyên truyền các cấp trên
địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền chủ
quyền biển đảo; hội nhập quốc tế; tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin; kỹ
năng biên tập, viết tin, bài cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở
trên địa bàn tỉnh.
- Phát hiện, xử lý các thông
tin sai lệch về chủ quyền, biên giới, biển đảo quốc gia; tiếp tục triển khai hiệu
quả tuyên truyền bảo vệ chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông và các chương trình
tuyên truyền về công tác biên giới lãnh thổ, biển đảo; tăng cường công tác phát
hiện, xử lý các hành vi sản xuất, lưu hành các sản phẩm thể hiện sai lệch chủ
quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công
tác đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch của các thế lực thù địch, cơ hội
trong các vấn đề biên giới lãnh thổ, biển đảo của Việt Nam.
- Tổ chức Triển lãm số “Hoàng
Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; triển lãm
các hình ảnh, tư liệu, tài liệu, bản đồ cổ của Việt Nam và các nước trên thế giới
qua các giai đoạn lịch sử liên quan đến quá trình xác lập, thực thi và khẳng định
chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
6. Tuyên
truyền các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của địa phương, đất nước trong 4
tháng cuối năm 2025.
Trong đó tập trung vào các sự
kiện như:
- Ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại
hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I nhiệm kỳ
2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
- Tuyên truyền đậm nét các sự
kiện lớn của tỉnh trong năm 2025 như: Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Ninh Bình lần
thứ I (2025-2030); việc thực hiện Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn 2050; việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh
Bình, giai đoạn 2023-2030; kết quả xây dựng nông thôn mới; Quy hoạch tổng thể
phát triển Du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Lễ hội
Hoa Lư; Tuần lễ Du lịch Ninh Bình; Festival và các nhiệm vụ trọng tâm khác của
tỉnh…
7. Tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đối tượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại
Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch tổ chức
các khóa tập huấn trực tuyến về quyền con người trên nền tảng trực tuyến mở đại
trà MOOCs; tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp nhằm phổ cập kiến thức, nâng cao
nhận thức của các lực lượng tham gia công tác nhân quyền và thông tin, truyền
thông về cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp
quốc; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho các nhà báo về quyền tự do
ngôn luận, tự do báo chí và cách tiếp cận dựa trên quyền con người trong tác
nghiệp báo chí.
8. Tăng
cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai truyền thông số, triển khai công tác thông tin đối
ngoại qua các nền tảng mạng xã hội… nhằm đem lại hiệu quả và sức lan tỏa cao nhất.
III. Hình thức
tuyên truyền
1. Tuyên truyền, quảng bá
trên các phương tiện truyền thông
- Phát huy vai trò chủ lực của
các cơ quan báo chí của tỉnh; hệ thống thông tin cơ sở; cổng/trang thông tin điện
tử các sở, ngành, địa phương; tận dụng lợi thế mạng xã hội và các phương tiện
truyền thông khác.
- Biên soạn tài liệu, ấn phẩm,
xuất bản phẩm và các sản phẩm truyền thông bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
Tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp, thành tựu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ra ngoài tỉnh và thế giới.
- Hợp tác truyền thông với các
cơ quan báo chí trung ương; tạo điều kiện cho các phóng viên, cơ quan thông tấn,
báo chí nước ngoài để thông tin, quảng bá về tỉnh.
2. Thông tin, quảng bá qua
các hoạt động cụ thể
- Tổ chức các sự kiện truyền
thông; phát huy vai trò của người có uy tín, người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh
địa phương.
- Tuyên truyền, giới thiệu qua
các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật; tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, thể
thao, du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
- Tổ chức, phối hợp tổ chức và
tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, các hoạt động xúc tiến đầu
tư, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại
tỉnh.
- Thông tin quảng bá thông qua
các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế, đối ngoại Nhân dân, công tác người
Việt Nam ở nước ngoài; các đoàn ra, đoàn vào; các sự kiện, hoạt động kỷ niệm những
ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn của đất nước, của tỉnh và trong quan hệ ngoại
giao của tỉnh Ninh Bình với các địa phương và đối tác nước ngoài.
IV. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước theo phân
cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Lồng ghép từ nguồn kinh phí
thực hiện một số chương trình, đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì,
hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc triển khai thực hiện Kế hoạch thông
tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh năm 2025.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn
các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại
trên địa bàn tỉnh; tích cực tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh mảnh đất, con
người, tiềm năng thế mạnh của Ninh Bình và các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật
của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức thực hiện hoạt động
thông tin đối ngoại trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao.
- Phối hợp, hợp tác với một số
cơ quan báo chí Trung ương thực hiện công tác truyền thông, quảng bá về tỉnh
Ninh Bình. Duy trì hoạt động hiệu quả của Trang thông tin đối ngoại tỉnh Ninh
Bình.
- Tổ chức theo dõi, tổng hợp
tin tức báo chí trong và ngoài nước viết về Ninh Bình hằng ngày phục vụ công
tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý
thông tin trên báo chí và trên internet đăng phát thông tin sai sự thật, kích động
dư luận, nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục văn hóa Việt Nam, làm ảnh
hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh
theo quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời
trong hoạt động báo chí, xuất bản, truyền thông về thông tin đối ngoại trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp tổ chức các
lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về: Hoạt động thông tin đối ngoại cho cán bộ
phụ trách công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh;
tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho người phát
ngôn các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn tỉnh;
Chương trình mục tiêu quốc gia về: Giảm nghèo thông tin; phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Truyền thông về quyền con
người.
- Đẩy mạnh công tác thông tin
tuyên truyền về biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia, trong đó tập trung
tuyên truyền về các văn kiện, đề án, thỏa thuận và các văn bản có liên quan mà
Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên của các Tổ chức quốc tế.
- Tổ chức xuất bản tài liệu
tuyên truyền thông tin đối ngoại, quảng bá về tỉnh; các chương trình truyền
thanh, phóng sự truyền hình, video clip giới thiệu về đường lối đối ngoại, về hợp
tác hội nhập, về chủ quyền biển đảo, biên giới, lãnh thổ của đất nước; hình ảnh
mảnh đất, lịch sử, văn hóa, du lịch, con người Ninh Bình; những cơ hội và tiềm
năng và môi trường đầu tư kinh doanh tại Ninh Bình; kết quả triển khai thực hiện
các chương mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo thông tin; phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Truyền thông về quyền con người... để
phục vụ công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức Triển lãm số “Hoàng
Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; triển lãm
các hình ảnh, tư liệu, tài liệu, bản đồ cổ của Việt Nam và các nước trên thế giới
qua các giai đoạn lịch sử liên quan đến quá trình xác lập, thực thi và khẳng định
chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
- Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự
- Tài liệu trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam về các chủ đề: vẻ đẹp đất nước con
người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường,
chống biến đổi khí hậu, các Dân tộc trong cộng đồng các nước ASEAN.
- Phối hợp, tạo điều kiện cho
các đoàn phóng viên, làm phim trong nước và quốc tế vào tác nghiệp trên địa bàn
tỉnh, đảm bảo đúng quy định.
2. Sở Du
lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, giới thiệu quảng bá hình ảnh về du lịch
Ninh Bình.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh
du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện thông
tin quảng bá, tuyên truyền về lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, con người
Ninh Bình và những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng thông qua hoạt động hướng dẫn
du lịch và bằng các hình thức phù hợp.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát triển các ứng dụng công nghệ thông minh
trong thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch.
- Phối hợp, tạo điều kiện để
các cơ quan, đơn vị có liên quan sử dụng có hiệu quả các thiết chế du lịch do
ngành quản lý vào các hoạt động phục vụ thông tin đối ngoại khi có nhu cầu.
- Đẩy mạnh công tác thông tin hỗ
trợ cho khách du lịch khi đến Ninh Bình.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao và các cơ quan liên quan xây dựng và phát hành các ấn phẩm phục vụ công
tác thông tin đối ngoại liên quan đến du lịch của tỉnh.
3. Sở
Công Thương
- Tổ chức các hội nghị, lớp tập
huấn để nâng cao kiến thức về tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền
quảng bá thông tin xúc tiến thương mại trên trang thông tin điện tử của Sở; tổ
chức các hoạt động tuyên truyền về tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và của
tỉnh, phổ biến nội dung cam kết của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt
Nam đã ký kết nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức cộng đồng doanh nghiệp và
các tầng lớp nhân dân về hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tăng cường triển khai các hoạt
động xúc tiến thương mại; tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh
nghiệp, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
- Tổ chức, tham gia và hỗ trợ
các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm trong và
ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và các thương
hiệu của doanh nghiệp trong tỉnh, phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tích cực trao đổi, cung cấp
thông tin, giới thiệu và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến nghiên
cứu, tìm hiểu và đầu tư nhằm khai thác có hiệu quả, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
4. Sở Tài
chính
- Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện
Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan xuất bản và phát hành các tài liệu giới thiệu, quảng bá
về tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành của tỉnh, UBND các xã, phường thường xuyên cập nhập và cung cấp kịp
thời thông tin, số liệu về tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài,
nguồn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài
trên địa bàn tỉnh.
- Thông tin thường xuyên trên
Trang thông tin điện tử của ngành chương trình, kế hoạch hợp tác, xúc tiến đầu
tư với các vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ với tỉnh Ninh
Bình; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hợp tác phát triển, những thành tựu,
những tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chú trọng thông tin cho đối tượng người Ninh
Bình, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đang có nhu cầu tìm hiểu
thị trường và ý định đầu tư vào tỉnh Ninh Bình và Việt Nam.
- Quảng bá hình ảnh về tỉnh
Ninh Bình thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại, triển lãm
quốc tế về xúc tiến đầu tư…
5. Công
an tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hoá và Thể
thao tăng cường công tác quản lý thông tin trên báo chí và trên internet, đặc
biệt là thông tin về quyền con người; có biện pháp xử lý phù hợp đối với thông
tin sai sự thật, kích động dư luận, nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ
tục văn hóa Việt Nam, gây thiệt hại đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh của tỉnh. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng thanh
tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất
bản, truyền thông về thực hiện quyền con người trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh hướng
dẫn và kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động
thông tin đối ngoại, thực hiện quyền con người… trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các biện pháp công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác với các quan điểm,
sai trái, thù địch; kịp thời phát hiện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương, biện pháp xử lý phù hợp đối với
các trường hợp lợi dụng hoạt động thông tin đối ngoại để cung cấp, đăng tải,
chia sẻ thông tin có nội dung xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin sai
lệch, xuyên tạc ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, thông tin đối ngoại, trong đó tích cực tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh,
đất nước, con người, nhất là công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự
an toàn xã hội của tỉnh Ninh Bình.
6. Ban Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng – Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Bình
- Chủ trì, phối hợp tổ chức
thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia,
xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng; Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản
pháp quy về vấn đề biên giới, lãnh thổ; nội dung Công ước, luật pháp quốc tế về
biên giới, lãnh thổ và các Hiệp định, Nghị định của Việt Nam ký kết với các nước
láng giềng, các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Công tác quản lý bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia… cho cán bộ, chiến sỹ Bộ đội
Biên phòng.
- Tập huấn nâng cao năng lực
truyền thông, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho
cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng.
7. Các sở,
ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện
nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong phạm vi, lĩnh vực quản lý. Đồng thời, triển
khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về
Giảm nghèo thông tin; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi; Truyền thông về quyền con người phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị.
- Cung cấp thông tin cho báo
chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành mà đơn vị, địa phương quản
lý; cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình và Trang thông
tin điện tử thông tin đối ngoại của Sở Văn hóa và Thể thao các nội dung liên
quan đến yêu cầu thông tin đối ngoại; phản bác các thông tin sai sự thật theo
quy định của pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch cho hoạt động
thông tin đối ngoại; đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm
vi quản lý và báo cáo kết quả về Sở Văn hóa và Thể thao theo quy định.
- Phân công tổ chức hoặc cá
nhân trực thuộc chịu trách nhiệm triển khai hoạt động thông tin đối ngoại, gửi
Sở Văn hóa và Thể thao theo dõi, tổng hợp.
- Thực hiện chế độ bảo mật
thông tin, bảo vệ bí mật an ninh, quốc phòng trong hoạt động thông tin đối ngoại
theo quy định của pháp luật.
8. Các cơ
quan báo chí của tỉnh
- Duy trì hoạt động các chuyên
trang, chuyên mục tăng cường thông tin, quảng bá về hình ảnh vùng đất và con
người Ninh Bình; truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa; những thành tựu trong
công cuộc đổi mới, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tiềm năng hợp tác và
phát triển của tỉnh ra thế giới và thông tin thế giới vào tỉnh.
- Triển khai thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo thông tin;
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Truyền
thông về quyền con người phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí.
- Thông tin thường xuyên về
tình hình hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước cũng như của tỉnh.
9. UBND các
xã, phường
Xây dựng kế hoạch hoạt động
thông tin đối ngoại trên địa bàn để tổ chức, triển khai thực hiện; triển khai
thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm
nghèo thông tin; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi; Truyền thông về quyền con người phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại; tuyên truyền, quảng bá về địa phương
trên trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở, các tài khoản mạng xã hội
chính thức của cơ quan đơn vị trên intrenet…; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
về Sở Văn hóa và Thể thao theo quy định.
Cung cấp thông tin cho báo chí
về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành mà địa phương quản lý. Phân
công tổ chức hoặc cá nhân trực thuộc chịu trách nhiệm triển khai hoạt động
thông tin đối ngoại của địa phương. Thực hiện chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ
bí mật an ninh, quốc phòng trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định của
pháp luật.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai, thực
hiện tốt các nhiệm vụ trong Kế hoạch, gửi báo cáo kết quả thực hiện trước ngày
10/12/2025 về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Kế hoạch này thay thế: Kế hoạch
số 221/KH-UBND ngày 05/12/2024 của UBND tỉnh Ninh Bình (cũ); Kế hoạch số
171/KH-UBND ngày 31/12/2024 của UBND tỉnh Nam Định (cũ); Kế hoạch số
2790/KH-UBND ngày 25/12/2024 của UBND tỉnh Hà Nam (cũ)./.
|
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Bộ Ngoại giao;
- Cục TTCS&TTĐN;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch và các đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- UBND các xã, phường;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VP1,6,7,9,11.
PMD-VP9-CVVP
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|