CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 5 năm 2025
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC VỚI MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG NĂM 2025 ĐẠT 8% TRỞ LÊN
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02
năm 2025; Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng
02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp
tổ chức bộ máy nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 158/2024/QH15 ngày 12 tháng
11 năm 2024 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 192/2025/QH15 ngày 25 tháng
02 năm 2025 của Quốc hội về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên;
Trên cơ sở biểu quyết của các Thành viên Chính
phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Năm 2024, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách
thức, kinh tế - xã hội nước ta đã khẳng định sự phục hồi nhanh, rõ nét, tháng
sau tốt hơn tháng trước, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, đạt nhiều kết
quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực và tốt hơn năm 2023; trong đó đạt và vượt
toàn bộ 15 chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng được
thúc đẩy mạnh mẽ, các cân đối lớn được bảo đảm, bội chi ngân sách, các chỉ tiêu
an toàn nợ công, nợ Chính phủ thấp hơn nhiều phạm vi cho phép. Tốc độ tăng
trưởng ước đạt 7,09%, thuộc nhóm một số nước tăng trưởng cao nhất trong khu
vực, thế giới và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Lạm phát được kiểm soát
tốt ở mức 3,63% trong khi đã thực hiện tăng lương, tăng giá một số mặt hàng,
dịch vụ do Nhà nước quản lý. Thu ngân sách cả năm vượt 20,1% so với dự toán;
xuất siêu khoảng 24,77 tỷ USD. Việc thực hiện 03 đột phá chiến lược về thể chế,
kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực đạt nhiều kết quả rõ nét. Môi trường đầu tư,
kinh doanh tiếp tục được cải thiện, góp phần củng cố niềm tin, tâm lý cho người
dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; thu hút vốn FDI cả năm đạt gần 38,23 tỷ USD,
thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút FDI lớn nhất thế giới; vốn FDI thực
hiện khoảng 25,35 tỷ USD, tăng 9,4%, cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số đổi mới
sáng tạo toàn cầu năm 2024 xếp hạng 44/132 quốc gia, tăng 02 bậc so với năm
2023. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng, đời sống tinh
thần, vật chất của Nhân dân tiếp tục được nâng lên; kịp thời khắc phục hậu quả
thiên tai, bão lũ. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc
gia được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại và
hội nhập quốc tế, nhất là đối ngoại cấp cao được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan
trọng, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tiếp tục củng
cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Những kết quả này là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc
của nước ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rất đáng phấn khởi, tự hào, góp
phần tạo đà, tạo lực, tạo thế, tạo niềm tin, hy vọng để đạt được kết quả cao
hơn trong năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Có được kết quả trên là do: (i)
Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh
đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư, các đồng
chí lãnh đạo chủ chốt và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam; (ii) đã đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động
quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; (iii) có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả
của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng
doanh nghiệp, bạn bè quốc tế.
Bài học kinh nghiệm rút ra là: (i) phải luôn nắm
chắc tình hình để phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả;
(ii) đoàn kết nhất trí, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc, ấm
no của nhân dân, phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung;
(iii) phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự tin, tự chủ, tự hào dân tộc,
không trông chờ, ỷ lại, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tự kiêu, tự mãn;
(iv) coi trọng thời gian, trí tuệ, sự quyết đoán kịp thời, nhìn xa, trông rộng,
nghĩ sâu, làm lớn, vượt qua chính mình; xác định nguồn lực bắt nguồn từ tư duy,
động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp;
(v) càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn,
hành động quyết liệt, tập trung có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào ra việc
đó, làm việc nào dứt việc đó; phân công nhiệm vụ bảo đảm “6 rõ”: rõ người, rõ
việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm
tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2021-2025, thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy,
tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
của Đảng và chuẩn bị, củng cố các yếu tố nền tảng để nước ta tự tin bước vào kỷ
nguyên phát triển mới. Trong khi đó, tình hình thế giới, khu vực dự báo còn rất
phức tạp, nhiều diễn biến mới khó lường ngay trong những tháng đầu năm khiến
khó khăn, thách thức ngày càng nhiều hơn. Triển vọng tăng trưởng kinh tế thế
giới suy giảm, nguy cơ cao xảy ra “chiến tranh thương mại toàn cầu”, tác
động lớn đến niềm tin, tâm lý kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong
nước, GDP Quý I ước tăng 6,93% so với cùng kỳ, cao nhất trong khu vực ASEAN.
Các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước như 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản
Việt Nam, Lễ diễu binh, diễu hành và nhiều sự kiện cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm
Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ
Chí Minh... được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, an toàn, vui tươi, lành mạnh, củng
cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dự báo những tháng còn lại của năm 2025, thời
cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn,
nhất là từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại đã
kéo dài nhiều năm, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn...
I. CHỦ ĐỀ, QUAN ĐIỂM, TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và giai đoạn 5 năm 2021-2025 theo
Kết luận, yêu cầu của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính
phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành để
năm 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước từ 8% trở lên, quy mô GDP đạt
khoảng trên 500 tỉ đô la Mỹ (USD), GDP bình quân đầu người khoảng trên 5.000
USD; tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo
đảm các cân đối lớn, kiểm soát tốt lạm phát với mục tiêu tốc độ tăng chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5 - 5%; phát triển hài hòa giữa kinh tế với
xã hội và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát huy sức mạnh
đoàn kết, tinh thần đổi mới, không ngừng nỗ lực sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ý
chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chung sức, đồng lòng, biến mọi khó
khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động
quyết liệt theo chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn
hiệu quả; tăng tốc bứt phá” với 05 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều
hành, gồm:
1. Quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết
của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII,
trong đó chú trọng 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm giải
pháp chủ yếu và “bộ tứ trụ cột” về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển
đổi số, hội nhập quốc tế, xây dựng và thi hành pháp luật, phát triển kinh tế tư
nhân. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; chủ động,
tích cực chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV
của Đảng.
2. Phân tích kỹ lưỡng, đánh giá sát tình hình thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, từ đó có các giải
pháp đột phá trên tinh thần “chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải đạt, chỉ tiêu đạt
rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành cao nhất các
mục tiêu đề ra. Đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện
hơn nữa trong quản lý kinh tế; huy động mọi thành phần kinh tế, mọi doanh
nghiệp, người dân cùng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội để đất nước
vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.
3. Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm
2025 đạt 8% trở lên để tạo đà, tạo lực, tạo thế cho những năm sau tăng trưởng
hai con số. Bám sát thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh trên
tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung”, “đã nói là làm, đã
cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả”, “Đảng đã
chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc
mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tiếp tục sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
trên tinh thần “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”,
Trung ương, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo và tăng cường giám sát,
kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
5. Phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường là
trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng, bảo đảm
quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng,
phát triển đất nước trên tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào
dân tộc”; khai thác tối đa mọi cơ hội, động lực, nguồn lực bên trong và bên
ngoài cho phát triển.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Xác định đột phá về thể chế là “đột phá của đột
phá”; đẩy mạnh hơn nữa việc hoàn thiện thể chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật; tiếp tục tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ
tục hành chính, quy định kinh doanh, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp; chủ động nghiên cứu, đề xuất chính sách, cơ chế, báo
cáo cấp có thẩm quyền để huy động, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực,
thúc đẩy tăng trưởng.
a) Thể chế hoá kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường
lối của Đảng; các nghị quyết, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội. Tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
một số điều của Hiến pháp năm 2013 và các luật có liên quan theo Kết luận số
126-KL/TW, 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm tiến độ, chất lượng
các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025; khẩn
trương nghiên cứu, đề xuất dự thảo Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng
điểm, Luật Thương mại điện tử, Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); hoàn thiện
hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế... Triển khai hiệu quả
Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 về đổi mới công tác xây dựng và
thi hành pháp luật và Nghị quyết số 140/NQ-CP về Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW. Nhanh chóng xây dựng Đề án khung
pháp lý về phát triển sản xuất thông minh, mô hình nhà máy thông minh, mô hình
quản trị thông minh, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ và công nghiệp
chiến lược.
Tiếp tục phát huy hơn nữa hoạt động của Ban Chỉ đạo
rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật. Nghiên
cứu ban hành một số cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề tồn
đọng, phức tạp, gây thất thoát, lãng phí; trường hợp cần thiết ban hành một
luật sửa nhiều luật hoặc nghị quyết để xử lý những vấn đề phát sinh chưa quy
định trong luật hoặc đã có nhưng còn nhiều vướng mắc, bất cập, không còn phù
hợp với thực tiễn. Tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp,
các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, gắn kết chặt chẽ
giữa xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật. Hằng tháng, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ về các điểm nghẽn, các khó khăn, vướng mắc, rào cản đối với người
dân, doanh nghiệp, gồm cả nhà đầu tư nước ngoài. Triển khai hiệu quả Đề án “Ứng
dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản
quy phạm pháp luật” theo Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2025 của
Thủ tướng Chính phủ; trong đó, tập trung xây dựng, vận hành “Hệ thống thông tin
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”.
Chủ động, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý,
cơ chế khuyến khích cho những vấn đề mới, dự án công nghệ cao, dự án lớn, xu
hướng mới, tạo khung khổ pháp lý cho chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế
tuần hoàn; phát triển nhanh, lành mạnh, hiệu quả các loại thị trường. Nghiên
cứu, áp dụng khung pháp lý chuyên biệt góp phần đưa hệ thống pháp luật Việt Nam
bắt kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc
tế, đặc biệt là công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, kinh tế nền tảng, thương
mại điện tử, đặc khu kinh tế; đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát đối
với các ngành công nghệ mới. Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất khung pháp lý quản
lý, thúc đẩy phát triển tài sản số, tiền kỹ thuật số lành mạnh, hiệu quả; sớm
hoàn thiện Nghị quyết thí điểm để quản lý các hoạt động liên quan đến tài sản
mã hóa.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành
pháp luật, tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn thực hiện pháp luật;
hoàn thiện cơ chế thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng
tôn Hiến pháp và pháp luật. Kịp thời xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn
bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội
thông qua. Tổng kết các cơ chế, chính sách đặc thù, mô hình thí điểm để luật
hóa gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng;
nhanh chóng rà soát để mở rộng phạm vi, đối tượng, địa bàn, áp dụng một số cơ
chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng tại 10 địa
phương và đã phát huy hiệu quả. Xây dựng chính sách đặc thù phát triển các khu
kinh tế có tiềm năng lớn như Vân Đồn, Vân Phong, các khu kinh tế biên giới và
các vùng theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị; hoàn thành các Nghị quyết, thủ
tục pháp lý trong năm 2025.
Tăng cường công tác phòng ngừa và giải quyết tranh
chấp đầu tư quốc tế theo Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm 2024 của Ban
Bí thư. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành
chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp... Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật; hoàn
thiện pháp luật về tương trợ tư pháp; chú trọng trực trợ giúp pháp lý tại Toà
án nhân dân và trong điều tra hình sự 24/24 giờ.
Tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính,
quy định kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả, không để phát sinh thủ tục,
quy định kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật mới không phù hợp, làm
tăng chi phí, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực
hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính; xây dựng nền hành
chính hiệu quả, năng động và môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch,
chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế. Phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời
gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí
tuân thủ); bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện
các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông
suốt, liền mạch, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ
thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Triển khai hiệu quả Nghị
quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 về Chương trình cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025,
2026. Phát huy vai trò, công tác phối hợp chặt chẽ giữa Tổ công tác và Hội đồng
tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
2. Ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn
với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế và có thặng dư cao
a) Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hài hòa, hiệu quả
các chính sách; trong đó điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp
thời, hiệu quả; điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm,
trọng điểm, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng. Theo
dõi sát tình hình của các địa phương để đảm bảo yêu cầu tăng trưởng đã được
giao trong Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ.
Tiếp tục theo dõi sát tình hình thế giới, trong
nước để điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ
góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô,
kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, an toàn hoạt động ngân hàng và hệ
thống các tổ chức tín dụng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về điều
hành lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng; thường xuyên theo dõi, giám sát
chặt chẽ diễn biến lãi suất tiền gửi, cho vay của các ngân hàng thương mại.
Điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu
tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống
ngân hàng; trong đó nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho
các ngân hàng theo thẩm quyền. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào
các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng
kinh tế, tín dụng cho các dự án, công trình trọng điểm khả thi; kiểm soát chặt
chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tiết giảm chi phí,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ
cấu, tổ chức lại bộ máy, phấn đấu giảm lãi suất cho vay; rà soát, cắt giảm thủ
tục cho vay nhằm đáp ứng kịp thời vốn tín dụng cho các dự án, lĩnh vực tạo động
lực cho tăng trưởng, nhất là tăng trưởng xanh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát
chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bao gồm hoạt động cấp tín dụng của
các tổ chức tín dụng; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các
tổ chức tín dụng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh, không đúng quy định. Tích
cực triển khai Chương trình tín dụng quy mô 100 nghìn tỷ đồng đối với lĩnh vực
nông, lâm, thủy sản; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu có các
gói tín dụng ưu đãi và cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở. Theo dõi sát thị
trường vàng, triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng theo quy định
pháp luật, an toàn, lành mạnh, hiệu quả.
…………………
Nội dung văn bản bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật). Mời xem File Gốc tại đây