THÔNG TƯ
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN,
QUY TRÌNH XÂY DỰNG, CHỈNH SỬA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG; TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG QUỐC GIA THẨM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG BAN HÀNH
KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 14/2017/TT-BGDĐT NGÀY 06 THÁNG 6 NĂM 2017 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
86/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng
Vụ Giáo dục Tiểu học và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy định tiêu chuẩn,
quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt
động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông ban hành
kèm theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Điều 1. Sửa
đổi, bổ sung một số Điều của Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa
chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm
định chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số
14/2017/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
1.
Sửa đổi, bổ sung Điều 5 như
sau:
“Điều 5. Xây dựng chương
trình giáo dục phổ thông
1. Ban chỉ đạo, Tổ thư kí
giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông
a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển chương trình
giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Ban chỉ đạo) và Tổ thư kí giúp việc Ban
chỉ đạo.
b) Ban chỉ đạo có nhiệm vụ
giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ
thông.
c) Thành phần Ban chỉ đạo gồm:
Trưởng ban là Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Phó Trưởng ban và các ủy
viên là Lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Tổ thư kí giúp việc Ban chỉ
đạo gồm Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Ban xây dựng chương trình
giáo dục phổ thông
a) Ban xây dựng chương trình
giáo dục phổ thông do Trưởng Ban chỉ đạo quyết định thành lập.
b) Ban xây dựng chương trình
giáo dục phổ thông gồm tiểu ban xây dựng chương trình tổng thể và các tiểu ban
xây dựng chương trình môn học. Mỗi tiểu ban xây dựng chương trình môn học gồm
Trưởng tiểu ban và các thành viên; mỗi tiểu ban có ít nhất 5 người. Tiểu ban
xây dựng chương trình tổng thể gồm Trưởng tiểu ban và các thành viên là Trưởng
tiểu ban xây dựng chương trình môn học. Ban xây dựng chương trình giáo dục phổ
thông gồm các thành viên là nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, giảng viên và
giáo viên.
c) Ban xây dựng chương trình
giáo dục phổ thông có nhiệm vụ xây dựng chương trình tổng thể và các chương
trình môn học theo quy định tại khoản 3 Điều này.
d) Ban xây dựng chương trình
giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về chất lượng của chương trình giáo dục phổ thông.
đ) Quy chế hoạt động của Ban
xây dựng chương trình giáo dục phổ thông do Trưởng Ban chỉ đạo ban hành.
3. Quy trình xây dựng chương
trình giáo dục phổ thông
a) Xây dựng dự thảo chương
trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học.
b) Lấy ý kiến góp ý dự thảo
chương trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học.
c) Hoàn thiện dự thảo chương
trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học.
d) Tổ chức thực nghiệm dự thảo
chương trình, tập trung vào những điểm mới về nội dung, phương pháp, hình thức
tổ chức dạy học và điều kiện thực hiện chương trình.
Việc triển khai thực nghiệm dự
thảo chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch được Trưởng Ban chỉ đạo phê
duyệt.
đ) Tổ chức thẩm định chương
trình tổng thể và các chương trình môn học theo quy định tại Điều
7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư này.
e) Lấy ý kiến góp ý về dự thảo
chương trình giáo dục phổ thông sau thẩm định.
g) Tiếp tục thẩm định, hoàn
thiện dự thảo chương trình sau thẩm định và ban hành chương trình giáo dục phổ
thông.”.
2.
Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như
sau:
“Điều 6. Chỉnh sửa chương
trình giáo dục phổ thông
1. Trong quá trình thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá chương
trình giáo dục phổ thông, xem xét việc chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ
thông.
2. Ban chỉnh sửa chương trình
giáo dục phổ thông.
a) Trưởng Ban chỉ đạo quyết định
thành lập Ban chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông.
b) Thành phần Ban chỉnh sửa
chương trình giáo dục phổ thông gồm các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, giảng
viên và giáo viên.
c) Ban chỉnh sửa chương trình
giáo dục phổ thông có nhiệm vụ chỉnh sửa chương trình tổng thể hoặc chương
trình môn học theo quy định tại khoản 3 Điều này.
d) Ban chỉnh sửa chương trình
giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về chất lượng của chương trình giáo dục phổ thông được chỉnh sửa;
báo cáo Ban chỉ đạo kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến của các tổ chức, cá
nhân và ý kiến của Hội đồng thẩm định về nội dung chỉnh sửa; hoàn thiện dự thảo
chương trình giáo dục phổ thông được chỉnh sửa.
đ) Quy chế hoạt động của Ban
chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông do Trưởng Ban chỉ đạo ban hành.
3. Quy trình chỉnh sửa chương
trình giáo dục phổ thông
a) Xây dựng dự thảo chương
trình tổng thể chỉnh sửa hoặc chương trình môn học chỉnh sửa.
b) Lấy ý kiến góp ý dự thảo
chương trình chỉnh sửa.
c) Hoàn thiện dự thảo chương
trình chỉnh sửa.
d) Tổ chức thực nghiệm dự thảo
chương trình chỉnh sửa nếu là chương trình môn học mới.
đ) Tổ chức thẩm định dự thảo
chương trình chỉnh sửa, theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9,
Điều 10, Điều 11 Thông tư này.
e) Hoàn thiện dự thảo chương
trình chỉnh sửa sau thẩm định và ban hành chương trình chỉnh sửa.”.
3.
Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều
8 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 2 như sau: “2. Người tham gia xây dựng dự thảo chương
trình, dự thảo chương trình chỉnh sửa nào thì không được tham gia thẩm định
chương trình đó.”.
b) Bổ sung khoản 3 như sau:
“3. Trường hợp đặc biệt không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định tại điểm b, điểm
c khoản 1 Điều này do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.”.
4.
Sửa đổi điểm c khoản 4 Điều 9 như
sau:
“c) Tham gia đầy đủ các cuộc
họp của Hội đồng thẩm định; trình bày ý kiến nhận xét, đánh giá về dự thảo
chương trình trong các cuộc họp của Hội đồng thẩm định; viết đánh giá, nhận xét
về dự thảo chương trình theo các mẫu của Hội đồng thẩm định. Trường hợp không
tham gia cuộc họp của Hội đồng thẩm định thì phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm
định và gửi ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản đựng trong phong bì được
niêm phong hoặc gửi qua thư điện tử cho người chủ trì trước thời điểm tổ chức
cuộc họp;”.
5.
Sửa đổi, bổ sung khoản 3 và khoản 4 Điều 11 như sau:
a) Thay cụm từ “Chưa đạt” bằng
cụm từ “Không đạt” tại khoản 3.
b) Bổ sung điểm c vào Khoản 4 như sau: “c) Nếu dự thảo được xếp loại “Không đạt” thì
Ban xây dựng chương trình tổ chức xây dựng lại; bản thảo đã xây dựng lại được tổ
chức thẩm định như thẩm định lần đầu. Số lần thẩm định lại không quá 2 (hai) lần.”.
6.
Sửa đổi, bổ sung phần đầu và khoản 2 Điều 12 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung phần đầu
của Điều 12 như sau: “Đơn vị tổ chức thẩm định chương trình
là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
phân công. Đơn vị tổ chức thẩm định chương trình chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan giúp Bộ trưởng tổ chức thẩm định chương trình và thực hiện các nhiệm
vụ sau:”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 2 như sau: “2) Chuẩn bị các điều kiện về kinh phí, cơ sở
vật chất phục vụ các hoạt động của Hội đồng thẩm định. Tùy theo điều kiện thực
tế, đơn vị tổ chức thẩm định tổ chức thẩm định chương trình theo hình thức trại
thẩm định hoặc họp thẩm định.”.
Điều 2.
Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
thi hành từ ngày 05 tháng 01 năm 2025
2. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng
Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục
dân tộc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh và Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức và cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban VHGD của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Công báo;
- Như Điều 2 (để thực hiện);
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|