ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 10 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 14-CTR/TU NGÀY 16 THÁNG 01
NĂM 2017 CỦA THÀNH ỦY CẦN THƠ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 07-KL/TW NGÀY 28/9/2016 CỦA
BỘ CHÍNH TRỊ “VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRONG THỜI KỲ CÔNG
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC”
Thành phố Cần Thơ có vị trí chiến lược
quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và của cả nước về các mặt:
kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Phát huy những kết quả đạt được trong 10
năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17 tháng 02 năm 2005 của Bộ
Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp,
hiện đại hóa đất nước; trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố
Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020; ngày 28 tháng 9 năm 2016, Bộ Chính trị
ban hành Kết luận số 07-KL/TW ngày 28/9/2016, được cụ thể hóa bằng Chương trình
số 14-CTr/TU ngày 16/01/2017 của Thành ủy Cần Thơ, nhằm khai thác đúng mức những
thế mạnh, tiềm năng và triển vọng phát triển của thành phố, đồng thời phải sớm
khắc phục những hạn chế, yếu kém.
Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, thành phố
phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị một cách tích cực,
chủ động, sáng tạo, quyết liệt và đạt hiệu quả cao hơn, xây dựng và phát triển
thành phố trở thành đô thị hạt nhân, thật sự đóng vai trò trung tâm toàn diện,
là động lực phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ của Vùng.
Thực hiện Chương trình số 14-CTr/TU
ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Thành ủy Cần Thơ, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố
Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng
điểm, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn 2016 - 2020,
để thành phố Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững hơn, đóng góp xứng đáng vào sự
phát triển chung của vùng ĐBSCL và của cả nước; góp phần thực hiện thắng lợi
Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc
lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần
thứ XIII và Kết luận số 07-KL/TW của Bộ Chính trị.
2. Các sở, ban, ngành tích cực nghiên cứu, chủ động đề xuất với UBND thành
phố phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, tham mưu đề xuất các cơ chế, chính
sách đặc thù, sớm triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm thuộc nhiệm vụ
đầu tư của Bộ, ngành Trung ương, của thành phố Cần Thơ đã được xác định, tạo
thêm nguồn lực, động lực mới, để thành phố phát triển theo mục tiêu, định hướng
đã đề ra.
3. Phân công nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thực hiện, trách nhiệm đối với các Sở,
ban ngành thành phố, UBND quận, huyện nhằm phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả,
tránh đùn đẩy nhiệm vụ.
4. Các sở, ban, ngành chủ động xây dựng Kế hoạch/Chương trình hành động tại
cơ quan, đơn vị thật cụ thể, theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch này.
II. CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu:
Phát triển kinh tế
với mức tăng trưởng cao hơn, ổn định hơn 10 năm trước; xây dựng và phát triển
đô thị ngày càng văn minh, hiện đại; hoàn thành xây dựng nông thôn mới, tạo
chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn, tăng đáng kể thu nhập của người dân. Kết hợp
chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng
cuộc sống người dân; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;
phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường đoàn kết trong Đảng, kết
hợp với sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến
đấu toàn Đảng bộ, xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị hạt nhân,
thật sự đóng vai trò trung tâm toàn diện, là động lực phát triển, có sức lan tỏa
mạnh mẽ của Vùng.
2. Nhiệm vụ:
a) Tiếp tục thực
hiện tốt việc chuyển hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng
theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp ở trình độ
cao, chất lượng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; đồng thời
giữ cho được môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững và nâng
cao sức cạnh tranh nền kinh tế.
b) Tập trung
nghiên cứu giải quyết vấn đề về cơ chế, chính sách để đảm bảo khai thác, phát
huy tất cả các nguồn lực, cả nhân lực, vật lực và tài lực, cả nguồn lực vật chất
và nguồn lực tinh thần; cả nguồn lực, động lực của thành phố, của Vùng và từ
Trung ương.
c) Tiếp tục đầu
tư phát triển nhanh, mạnh hơn và đồng bộ hơn về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng
giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và liên kết vùng; tích cực
bảo vệ tài nguyên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
d) Đẩy mạnh cải
cách hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
liêm chính, tận tụy phục vụ nhân dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra; phòng, chống
tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm để xây dựng, tạo lập môi trường đầu
tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh.
đ) Tiếp tục chăm
lo phát triển con người một cách toàn diện hơn nữa. Thực hiện đồng bộ các chính
sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và Nghị quyết Trung
ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; nâng cao
hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành
phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
e) Đổi mới mạnh mẽ
phong cách, lề lối làm làm việc, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình
mới.
g) Kết hợp chặt
chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh; đảm bảo
giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; kiềm chế hiệu quả tai nạn
giao thông, tăng cường phòng, chống cháy nổ.
3. Một số chỉ
tiêu chủ yếu đến năm 2020:
(1) Tốc độ tăng tổng
sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 7,5% - 8%/năm.
(2) Tổng sản phẩm
trên địa bàn (GRDP - giá hiện hành) bình quân đầu người đạt 97 triệu đồng.
(3) Cơ cấu kinh tế
đến năm 2020: tỷ trọng khu vực I chiếm 7,31%; khu vực II chiếm 32,36%; khu vực
III chiếm 60,33% trong cơ cấu GRDP.
(4) Tổng kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 11 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu 3,8 tỷ USD
trong nhiệm kỳ 2015-2020.
(5) Tổng vốn đầu
tư trên địa bàn giai đoạn 2015-2020 từ 280.000 - 300.000 tỷ đồng; tỷ lệ vốn đầu
tư phát triển trên địa bàn so với GRDP đạt từ 54 - 58%.
(6) Tổng thu ngân
sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 11%/năm. Tổng chi ngân sách địa
phương tăng bình quân 14%/năm.
Tổng thu ngân
sách nhà nước theo chỉ tiêu Trung ương giao tăng bình quân 11,6%/năm; trong đó,
thu nội địa tăng bình quân 12,4%/năm, thu thuế xuất nhập khẩu tăng bình quân
6%/năm. Tổng chi cân đối ngân sách và bổ sung có mục tiêu tăng bình quân
12,4%/năm.
(7) Đến năm 2020,
tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi: mẫu giáo đạt 93%; tiểu học 100%; trung học
cơ sở 90%; trung học phổ thông 70%.
(8) Đến năm 2020,
tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 75 - 80%.
(9) Giảm tỷ lệ hộ
nghèo hàng năm 1,5%/năm (chuẩn 2016-2020).
(10) Tỷ lệ bao phủ
bảo hiểm y tế đạt 90% vào năm 2020.
(11) Xây dựng,
hoàn thành 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (36/36 xã).
(12) Tỷ lệ dân số
được cung cấp nước sạch đạt 83%; trong đó, đô thị đạt 90%, nông thôn đạt 80%.
(13) Tỷ lệ thu
gom chất thải rắn ở đô thị đạt 93%.
III. CÁC GIẢI PHÁP
Giai đoạn 5 năm
2016-2020 rất quan trọng trong thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế
- xã hội của cả nước; các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã được Nghị quyết số
45-NQ/TW, Kết luận số 07-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
thành phố lần thứ XIII và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của
Đảng; thành phố cần tập trung thực hiện những giải pháp thuộc các nhiệm vụ trọng
tâm như sau:
1. Về nhiệm vụ: "Tiếp tục thực hiện tốt việc chuyển hướng chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ưu tiên phát triển dịch
vụ, nông nghiệp và công nghiệp ở trình độ cao, chất lượng cao, công nghệ hiện đại,
thân thiện với môi trường; đồng thời giữ cho được môi trường sinh thái, bảo đảm
phát triển nhanh, bền vững và nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế”.
a) Giao các sở, ban, ngành,
UBND quận, huyện:
- Tiếp tục tổ chức, tăng cường
quản lý việc thực hiện có hiệu quả, đúng theo Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng,
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các quy hoạch cấp huyện, quy hoạch
ngành, lĩnh vực đã được UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời, rà soát đề xuất điều
chỉnh, bổ sung các quy hoạch trên phù hợp với vị trí, vai trò của thành phố, của
địa phương gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển chung của Vùng, của Vùng kinh
tế trọng điểm ĐBSCL, đảm bảo yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu đầu
tư công, phát triển kinh tế nhanh nhưng phải bền vững.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế
hoạch số 30/KH-UBND ngày 10/3/2016 của UBND thành phố về tái cơ cấu kinh tế
giai đoạn 2016-2020 và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, đặc biệt là ngành
nông nghiệp theo hướng hiện đại. Tiếp tục chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế
từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ,
tăng năng suất lao động, sản phẩm có chất lượng cao; tận dụng mọi cơ hội, khai
thác, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển, ưu tiên phát triển
các ngành, lĩnh vực ở trình độ cao, giá trị gia tăng lớn, công nghệ hiện đại,
thân thiện với môi trường.
- Phát huy hiệu quả các khu, cụm
công nghiệp hiện có. Hoàn thành thủ tục, triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng,
kêu gọi đầu tư khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu nông
nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các khu công nghiệp tập trung.
b) Giao các sở: Công Thương,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND quận, huyện có liên
quan:
- Thực hiện tái cơ cấu sản xuất
công nghiệp theo hướng đổi mới công nghệ, đổi mới quy trình quản lý sản xuất,
mang tính hiện đại; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên
đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển
ngành công nghiệp mũi nhọn, ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: công
nghiệp chế tạo, công nghiệp chế biến nông sản chất lượng cao, công nghiệp cơ
khí phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp, công nghiệp sử dụng năng lượng mới, tiết
kiệm và hiệu quả, công nghiệp xanh thân thiện với môi trường, tạo sản phẩm chất
lượng cao, đủ sức cạnh tranh; nâng dần vị thế công nghiệp của thành phố có vị
trí tương xứng trong nền công nghiệp của các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước,
đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
- Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng
và phát triển hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại,
có giá trị gia tăng cao. Tăng cường liên kết thương mại, dịch vụ với các tỉnh,
thành phố trong vùng và cả nước. Khuyến khích đầu tư phát triển chợ đầu mối, phố
chuyên doanh, nhất là trung tâm hậu cần logistic vùng ĐBSCL, nâng tầm vai trò đầu
tàu của thành phố là trung tâm thương mại - dịch vụ của vùng.
- Tập trung thực hiện các giải
pháp phát triển du lịch thành phố thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định
thương hiệu, đóng góp quan trọng trong cơ cấu khu vực dịch vụ và tăng trưởng của
thành phố. Tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước,
các hoạt động thúc đẩy du lịch liên vùng, liên kết trong việc xây dựng sản phẩm
du lịch đặc trưng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án đầu tư
phát triển du lịch trọng điểm: khu du lịch Cồn Sơn, cồn Tân Lộc, Vườn cò Bằng
Lăng và khu du lịch đô thị sinh thái huyện Phong Điền; các công trình di tích lịch
sử - văn hóa cấp quốc gia, cấp thành phố; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực
chuyên nghiệp, chất lượng cao phục vụ phát triển dịch vụ du lịch.
- Phát triển nông nghiệp công
nghệ cao gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm khai thác có hiệu
quả tiềm năng, lợi thế của các vùng sinh thái, phấn đấu trở thành trung tâm
cung ứng một số giống cây trồng, vật nuôi chủ lực, hình thành các tiểu vùng
nông nghiệp đặc trưng1; mở rộng quy mô sản xuất
hàng hóa các nông sản chủ lực và sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với sản phẩm
du lịch đặc trưng, tạo ra nông sản sạch, an toàn, phục vụ xuất khẩu và cung ứng
nguyên liệu cho công nghiệp chế biến; đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng mô hình
nông nghiệp đô thị, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Vùng.
Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng
nông thôn; xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút mạnh mẽ các doanh
nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp
trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hoàn
thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 -
2020 theo đúng tiến độ.
- Tổ chức thực hiện tốt Nghị
quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về phát triển khoa học
và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết
số 02-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ về phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ.
Phát triển các dịch vụ và thị trường khoa học - công nghệ, thúc đẩy hoạt động
sáng tạo, đổi mới công nghệ, chuyển giao ứng dụng công nghệ vào sản xuất.
2. Về nhiệm
vụ: “Tập trung nghiên cứu giải quyết vấn đề về cơ chế, chính sách để đảm bảo
khai thác, phát huy tất cả các nguồn lực, cả nhân lực, vật lực và tài lực, cả
nguồn lực vật chất và nguồn lực tinh thần; cả nguồn lực, động lực của thành phố,
của Vùng và từ Trung ương”:
a) Giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với các sở, ban ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
Khẩn trương giải trình, điều chỉnh
bổ sung, báo cáo UBND thành phố phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương sớm trình
Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp
quản lý đối với thành phố Cần Thơ; trong đó, tập trung vào: cơ chế huy động nguồn
vốn cho đầu tư phát triển, cơ chế huy động vốn ODA, chính sách ưu đãi để thu
hút đầu tư (miễn giảm thuế, giá thuê đất,…); Cơ chế về tài chính, ngân sách đối
với các khoản thu phân chia và ngân sách Trung ương hưởng 100%; cơ chế phân cấp
quản lý về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, quản
lý đầu tư xây dựng, tổ chức bộ máy,…, tạo điều kiện thuận lợi để huy động các
nguồn lực xây dựng thành phố Cần Thơ thành đô thị hạt nhân, tạo động lực quan
trọng thúc đẩy sự phát triển các tỉnh lân cận trong Vùng.
b) Giao Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan:
Chủ động xây dựng đề án, phối hợp
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất Trung ương quyết định thành lập Sàn Giao dịch
công nghệ vùng ĐBSCL tại thành phố Cần Thơ.
c) Giao các sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa , Thể thao và Du
lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội
chợ triển lãm quốc tế thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND
quận, huyện có liên quan:
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chủ
đề: “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”
trong suốt nhiệm kỳ 2016-2020, phải tạo được chuyển biến mạnh mẽ về: Thu hút đầu
tư vào các ngành, lĩnh vực thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư, đặc biệt thu hút mạnh
đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành, lĩnh vực công nghệ cao; huy động được một
số tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty lớn trong và ngoài nước, nhà đầu tư
tiềm năng, các đối tác chiến lược có năng lực tài chính, công nghệ đầu tư vào
các dự án trọng điểm, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở dịch vụ phát triển
du lịch.
- Tạo môi trường, điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư và mở rộng sản xuất
kinh doanh. Thường xuyên rà soát, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các
doanh nghiệp theo cơ chế đặc thù, đặc biệt đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Triển khai thực hiện có hiệu quả kêu gọi xã hội hóa, công khai nhu cầu xã hội
hóa, cơ chế, chính sách thu hút và hồ sơ thủ tục, trình tự, quy trình giải quyết
các dự án thuộc các lĩnh vực xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu
tư.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
liên kết hợp tác với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là thành phố Hồ Chí
Minh, các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam; xây dựng các chương trình, dự án thực hiện thí điểm liên kết
trên cơ sở khai thác tối đa, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, sử dụng hiệu
quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi
đầu tư, hợp tác đầu tư và xã hội hóa đầu tư.
d) Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
- Thực hiện lập, điều chỉnh quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tích hợp vào cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố
nói riêng và của quốc gia nói chung, hoàn thiện hệ thống thông tin đất đai, tập
trung và thống nhất quản lý. Hoàn thiện Đề án khai thác và quản lý quỹ đất giai
đoạn 2016-2020, công khai các quy hoạch, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch
hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, làm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất,
giúp các doanh nghiệp bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai.
- Nghiên cứu, tham mưu đề xuất
cơ chế chính sách giảm giá thuê đất trong khu công nghiệp, các địa bàn có tiềm
năng để kêu gọi đầu tư. Điều chỉnh, bổ sung và thực hiện tốt các chính sách bồi
thường, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất “sạch” cho thành phố.
3. Về nhiệm
vụ: “Tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, mạnh hơn và đồng bộ hơn về cơ sở hạ tầng,
nhất là giao thông, cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không, đáp ứng
yêu cầu phát triển của thành phố và liên kết vùng; tích cực bảo vệ tài nguyên
và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”:
a) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, UBND quận, huyện:
- Xây dựng, đề xuất UBND thành
phố phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các Bộ, ngành Trung ương sớm trình Thủ
tướng Chính phủ Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai tiếp Nghị quyết số
45-NQ/TW ngày 17 tháng 02 năm 2005 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển
thành phố Cần Thơ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Kết luận
số 07-KL/TW ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ Chính trị; tập trung rà soát, điều
chỉnh bổ sung và đề nghị Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai dự án trọng điểm
trong danh mục đầu tư thuộc Bộ, ngành, Doanh nghiệp Trung ương quản lý đầu tư
trên địa bàn, giai đoạn 2016-2020.
- Triển khai Kế hoạch đầu tư
công trung hạn; thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu đầu tư công giai đoạn
2016-2020, duy trì tỷ trọng đầu tư công hợp lý trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội;
đẩy mạnh xã hội hóa, huy động vốn bằng nhiều hình thức; đảm bảo về nguồn vốn
cho đầu tư xây dựng đồng bộ, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng theo kế hoạch;
tranh thủ các nguồn tài trợ ODA và các nguồn huy động hợp pháp khác trong xây dựng
kết cấu hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
b) Giao các sở, ban, ngành,
UBND quận, huyện:
Triển khai thực hiện có hiệu quả
cơ chế phối hợp với các sở chuyên ngành, địa phương thuộc các tỉnh Vùng kinh tế
trọng điểm, đề xuất cụ thể danh mục các công trình chủ yếu trong từng giai đoạn,
thống nhất trình UBND các tỉnh, thành phố kiến nghị Trung ương tập trung đầu tư
hoặc cùng phối hợp kêu gọi đầu tư.
Trước mắt, tập trung vào các
lĩnh vực: Xây dựng các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy kết nối liên vùng
mang tính hiện đại, bền vững, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ nguồn nước, hạn chế ô
nhiễm không khí; phát triển và xây dựng các hồ điều tiết, ứng phó biến đổi khí
hậu; khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, hệ thống cảng biển,
cảng nội địa, dịch vụ hậu cần logistic; các công trình di tích lịch sử, văn
hóa, tuyến phát triển du lịch.
c) Giao Sở Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, UBND quận, huyện:
Đề xuất UBND thành phố đề nghị
Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng đối với các
dự án đang triển khai đầu tư xây dựng2. Kiến nghị,
đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan triển
khai đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm trong giai đoạn 2016 - 2020 như: Đường
cao tốc Trung Lương - Cần Thơ (đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ); nâng cấp mở rộng Quốc
lộ 91 đoạn từ Km0-Km7; nâng cấp đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ - cảng Cái Cui,
giai đoạn II thuộc tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu; đường nối Quốc lộ 91 với tuyến
Nam Sông Hậu; nạo vét, duy tu luồng lạch và kiên cố hóa bờ sông chống sạt lỡ
trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia qua địa bàn thành phố (sông Hậu,
sông Cần Thơ, kênh Cái Sắn, kênh Ô Môn - Thị Đội); xây dựng, phát triển hệ thống
cụm, cảng biển tại thành phố Cần Thơ theo quy hoạch cảng biển vùng ĐBSCL3; mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đi và đến
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; xúc tiến nhanh việc nghiên cứu đầu tư xây dựng
tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, sớm đầu tư giai đoạn sau năm
2020.
4. Về nhiệm
vụ: “Đẩy mạnh cải cách hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức liêm chính, tận tụy phục vụ nhân dân; tăng cường thanh
tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm để xây
dựng, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh”:
a) Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
- Xây dựng chính quyền phục vụ,
hoàn thiện dần mô hình chính quyền điện tử. Triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình tổng thể cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Thực
hiện nghiêm các văn bản pháp luật về cải cách hành chính, trọng tâm là đổi mới
mạnh mẽ, theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, doanh nghiệp, bảo đảm tính minh bạch, công khai, đúng
quy định.
- Xây dựng và hoàn thiện dịch vụ
công phục vụ nhu cầu quản lý và hoạt động của doanh nghiệp theo hướng hiện đại,
thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện, chuẩn hóa và giao dịch hành chính qua
mạng.
- Định kỳ tổ chức đánh giá sự
hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Xây dựng kênh
tiếp nhận thông tin, ý kiến của nhân dân; tổ chức đối thoại định kỳ giữa chính
quyền và doanh nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ
máy quản lý Nhà nước các cấp; tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn,
chuyên nghiệp, phù hợp với điều kiện phát triển đô thị. Hạn chế tình trạng phân
tán chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4
năm 2015 của Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11
năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế tại địa phương.
- Tiếp tục đổi mới công tác cán
bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức có bản lĩnh
chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực tốt và gắn bó mật thiết với
nhân dân.
b) Giao Thanh tra thành phố chủ
trì, phối hợp các sở, ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện có liên quan:
- Thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả cao, đúng tiến độ, kết luận
chính xác, khách quan. Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạo, điều
hành và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời, đúng
pháp luật các khiếu nại, tố cáo phát sinh, các khiếu kiện đông người, không để
phát sinh thành điểm nóng.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa tham nhũng, chống lãng phí và xử lý nghiêm các trường hợp sai
phạm; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí và thực
hành tiết kiệm.
5. Về nhiệm
vụ: “Tiếp tục chăm lo phát triển con người một cách toàn diện hơn nữa. Thực hiện
đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt Nghị
quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và
Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt
Nam; nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và
phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”:
a) Giao các sở: Giáo dục và Đào
tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ban
ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Đề án xây dựng và phát triển trường học điển hình tiên tiến, chất lượng cao
trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020; trong đó tham mưu ban hành Kế hoạch
xây dựng trường điển hình đổi mới chất lượng cao năm học 2017 - 2018.
- Hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống mạng
lưới trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nâng cao chất lượng
dạy và học ở các cấp học, bậc học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học
theo phân cấp quản lý.
- Triển khai xã hội hóa giáo dục
hiệu quả, tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng nhiều trường, cơ sở đào tạo chất
lượng cao tại thành phố. Nâng cấp một số trường đại học, trường cao đẳng, trường
nghề thành các trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; nâng cao chất lượng đào tạo
một số nghề trọng điểm đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN.
- Tiếp tục xây dựng Đề án
"Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển bền vững
thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025". Xây dựng
cơ chế, chính sách khuyến khích đào tạo, phát triển tài năng những ngành, lĩnh
vực quan trọng, bố trí sử dụng hợp lý và phát huy năng lực, trình độ chuyên
sâu, nghiệp vụ của lực lượng được đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của thành
phố.
b) Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp
các sở, ban ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
- Hoàn thiện, nâng chất mạng lưới
y tế cơ sở, nâng cao năng lực y tế dự phòng, nâng cao chất lượng chăm sóc sức
khỏe nhân dân, cải thiện tầm vóc, thể trạng thanh, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng
đồng bộ các thiết chế y tế hiện đại; mở rộng liên kết, hợp tác về ứng dụng kỹ
thuật công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị, trong đào tạo chuyển giao công
nghệ y khoa hiện đại, coi trọng phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao, trở
thành trung tâm y tế chuyên sâu của Vùng. Phấn đấu thực hiện tỷ lệ bao phủ bảo
hiểm y tế đạt 90% vào năm 2020.
- Phối hợp hoạt động, tăng cường
công tác kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống chủ động dịch
bệnh lây lan, nhất là các bệnh lạ, bệnh mới xuất hiện.
c) Giao Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, UBND quận, huyện:
Thực hiện tốt công tác chăm sóc
đối tượng chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận
nghèo; đào tạo nghề, hỗ trợ tìm, giới thiệu việc làm, tiếp tục xây dựng và nhân
rộng các mô hình giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải
thiện điều kiện sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
d) Giao Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, UBND quận, huyện có liên quan:
- Tập trung xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh, phát triển văn hóa theo hướng văn minh, hiện đại. Tuyên truyền
vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Triển khai thực hiện hiệu quả
Đề án xây dựng người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp -
Thanh lịch" đi vào thực tế cuộc sống.
- Chương trình phát triển 6 môn
thể thao mũi nhọn phân bổ theo từng năm của thành phố; Chương trình phát triển
thể dục thể thao cho mọi người đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
- Gắn phát triển văn hóa với
phát triển các phong trào thể dục thể thao, nâng cao thể trạng con người Cần
Thơ, cải thiện chất lượng sống cho nhân dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị luyện tập cho hoạt động thể thao quần chúng và thể thao thành
tích cao; trong đó chú trọng thực hiện xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao rộng
khắp, nhân rộng mô hình.
6. Về nhiệm
vụ: "Đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc, phát huy dân chủ, tăng
cường đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới": Các sở, ban ngành, UBND quận,
huyện tập trung thực hiện toàn diện, chú trọng các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm
và những khâu đột phá đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố. Giữ vững
nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đề cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo
thực hiện nhiệm vụ được giao. Đề cao trách nhiệm đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ
cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nền
hành chính hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới.
7. Về nhiệm
vụ: “Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc
phòng - an ninh; đảm bảo giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội;
kiềm chế hiệu quả tai nạn giao thông, tăng cường phòng, chống cháy nổ”:
Đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự,
Công an thành phố, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, Ban An toàn giao
thông thành phố chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện:
- Tập trung xây dựng nền tảng
chính trị vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, gắn nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thực hiện tốt Nghị
quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc
trong tình hình mới; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thế trận an ninh
nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh. Xây dựng lực lượng vũ
trang thành phố trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Triển khai có hiệu quả công
tác nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ động xây dựng
các phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn các mục tiêu; các sự kiện quan trọng của
thành phố; xử lý kịp thời, có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị
động, bất ngờ.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước, phối hợp hành động trong công tác bảo đảm, giữ gìn
an ninh, trật tự trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ ràng về chức năng nhiệm
vụ, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của từng đơn vị, địa
phương.
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao
thông, hằng năm giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% so năm trước; an toàn
phòng cháy chữa cháy, có biện pháp kịp thời hiệu quả trong tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở những nội
dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ
đã được phân công, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch
UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch
công tác hàng năm. Tổ chức triển khai ngay những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bảo
đảm kịp thời theo yêu cầu của Chương trình hành động của Thành ủy.
2. Các sở, ban, ngành
thành phố phụ trách các lĩnh vực cụ thể, Chủ tịch UBND quận, huyện phối hợp với
các đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, triển khai thực
hiện đến các địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi quản lý.
3. Giám đốc sở, Thủ trưởng
cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trường hợp có phát sinh vướng
mắc, kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất UBND thành phố
xem xét, giải quyết.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở,
ngành và địa phương, tổ chức họp định kỳ đánh giá, báo cáo sơ kết 6 tháng, hàng
năm, tổng hợp báo cáo UBND thành phố những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh, bảo
đảm Kế hoạch được thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.
(Đính kèm Phụ lục 1, Phụ lục
2)
Nơi nhận:
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND TP;
- CT và các PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN TP và các Đoàn thể TP;
- Các Sở, ban ngành TP;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn TP;
- UBND quận, huyện;
- VP Thành ủy;
- VP HĐND TP;
- VP Đoàn ĐBQH TPCT;
- Cổng thông tin điện tử TP;
- VP UBND TP (3B);
- Lưu: VT,H.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Thành Thống
|