ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Bình Định, ngày
07 tháng 06 năm 2024
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUY
HOẠCH, QUẢN LÝ CÁC QUỸ ĐẤT DỌC CÁC TUYẾN ĐƯỜNG MỚI CỦA TỈNH
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã và
đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường
Quốc lộ 19 mới; Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài; Tuyến đường ven biển tỉnh
Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Tuyến đường kết nối với đường ven biển
(ĐT.639), trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây
tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639), trên địa bàn huyện Phù Mỹ; Tuyến đường
kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại;
Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn; Tuyến đường từ Quốc
lộ 19C kết nối cảng Quy Nhơn, dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Bình Định;
Tuyến đường kết nối QL.1 với đường ĐT.639 qua huyện Phù Cát (thay thế đường
ĐT.633);.... Theo đó, UBND tỉnh đã có chủ trương lập quy hoạch chi tiết, khai
thác phát triển quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh nhằm mục đích phát triển
đô thị và thu ngân sách góp phần bù đắp chi phí đầu tư xây dựng các tuyến đường.
Để khai thác hiệu quả sử dụng đất đối với các quỹ đất,
có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát
triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước,
không gian cảnh quan dọc tuyến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu đối với
công tác quản lý, quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến đường mới trên địa bàn tỉnh
như sau:
1. Nguyên tắc quản lý khi triển khai lập quy hoạch
a) Việc quy hoạch các quỹ đất phải đảm bảo kết nối
đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực và các tuyến đường
mới; đảm bảo các yêu cầu về thoát nước, biến đổi khí hậu, tránh gây ngập úng cục
bộ cho các khu vực lân cận và dọc hai bên tuyến đường.
b) Đối với các quỹ đất phát triển dân cư, đô thị,
thương mại dịch vụ và các dự án khác dọc tuyến phải tổ chức quy hoạch tuyến đường
gom dọc hai bên tuyến đường mới, không đấu nối trực tiếp làm phát sinh điểm đấu
nối gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo cảnh quan và nhu cầu định hướng mở
rộng đường trong tương lai.
c) Việc tổ chức đấu nối các khu đô thị, khu dân cư,
thương mại dịch vụ dọc tuyến với các tuyến đường mới phải đảm bảo khoảng cách
các điểm đấu nối và các yêu cầu có liên quan theo quy định hiện hành.
2. Nhiệm vụ của các Sở, ngành và địa phương:
a) Sở Xây dựng:
- Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác
lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết do Sở Xây dựng triển
khai lập quy hoạch. Lưu ý, phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối
đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính; kiên quyết
không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp
vào các tuyến đường mới. Sau khi quy hoạch được duyệt, khẩn trương bàn giao hồ
sơ, mốc giới quy hoạch cho địa phương để quản lý, chống lấn chiếm đất đai, xây
dựng trái phép.
- Tăng cường công tác phối hợp tham gia ý kiến về
quy hoạch, phối hợp quản lý đối với các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh
do địa phương triển khai thực hiện.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn
các địa phương trong việc quản lý, quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến đường mới của
tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện thực hiện đúng chức năng quản
lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn, xử lý nghiêm,
dứt điểm các vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan, kịp thời báo cáo
xin ý kiến chỉ đạo xử lý các vi phạm nếu vượt thẩm quyền theo quy định.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng tiêu chí đấu thầu và
lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường mới
của tỉnh được UBND tỉnh giao thực hiện.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với
chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, vi phạm về môi trường của các chủ thể
có liên quan trong công tác quản lý các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh
theo quy định.
d) Sở Giao thông vận tải: Phối hợp với chính
quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm hành lang bảo vệ an toàn, tổ chức đấu nối trái phép theo quy định.
đ) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Phối hợp với
các địa phương liên quan tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, quản lý việc triển
khai quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt đối với các khu vực
thuộc quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật
và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng xây dựng lấn chiếm đất đai, không tuân thủ
quy hoạch.
e) Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh và Ban Quản
lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì phối hợp với chính
quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời công tác cắm mốc,
công bố cọc mốc hành lang, lộ giới các tuyến đường mới được giao làm chủ đầu tư
và tổ chức bàn giao cho địa phương để thực hiện quản lý theo quy định.
g) Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn, thị xã
Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy
Phước:
- Căn cứ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô
thị và quy hoạch chung xây dựng xã đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới các
khu vực xây dựng phát triển dân cư, dịch vụ, thương mại và các khu vực đất sản
xuất nông nghiệp để quản lý đầu tư xây dựng, chống lấn chiếm đất đai theo quy định.
- Khi đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất dọc
tuyến đường phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung
xây dựng đã được phê duyệt.
- Phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối
đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính; kiên quyết
không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp
vào các tuyến đường mới.
- Tổ chức quản lý quỹ đất dọc hai bên tuyến đường,
chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng đầu tư
xây dựng, lấn chiếm đất đai.
- Khi tổ chức lập các đồ án quy hoạch đô thị, quy
hoạch xây dựng, đặc biệt là các đồ án quy hoạch 02 bên các tuyến đường này phải
tổ chức lấy ý kiến Sở Xây dựng theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị; Luật
Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch
và các quy định hiện hành có liên quan trước khi phê duyệt quy hoạch.
- Phối hợp với Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh và
Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lộ giới để đề xuất
cắm mốc cụ thể đối với từng tuyến đường thuộc phạm vi địa giới hành chính do địa
phương quản lý, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
h) Đối với các địa phương còn lại: Đề nghị
thực hiện nghiêm việc cắm mốc ranh giới quy hoạch, quản lý theo các ranh giới
quy hoạch đã được phê duyệt và gửi báo cáo hiện trạng quản lý về Sở Xây dựng để
phối hợp quản lý theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Giao Sở Xây dựng chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát, hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh;
UBMTTQ VN tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Cấp ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ + CV VPUBND tỉnh;
-TT THCB;
- Lưu: VT, K14.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|