HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2024/NQ-HĐND
|
Bình Định, ngày
12 tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUYẾT ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 20
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Thực hiện
dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số
59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số
61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện
hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Xét Tờ trình số
356/TTr-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị
quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh;
Báo cáo thẩm tra số 74/BC-BPC ngày 05 tháng 12 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng
nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Quyết định các biện pháp bảo đảm thực
hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Định, cụ thể như sau:
1. Đối tượng áp dụng
a) Công dân Việt Nam cư
trú tại xã, phường, thị trấn, tại thôn, khu phố; cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương và các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp thuộc khu vực ngoài nhà nước.
2. Mục tiêu thực hiện dân
chủ ở cơ sở
a) 100% Cơ quan, đơn vị,
địa phương, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến,
giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) 100% Người được giao
phụ trách thực hiện các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở được
tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong nhiệm kỳ công tác.
c) 100% Cơ quan, đơn vị,
địa phương, doanh nghiệp ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định;
100% thôn, khu phố thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước theo
quy định.
d) 100% Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn thực hiện đúng, đầy đủ các vấn đề sau: Tổ chức công khai
thông tin, tổ chức cho Nhân dân bàn và quyết định, tổ chức cho Nhân dân tham
gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
đ) 100% Cơ quan, đơn vị,
địa phương, doanh nghiệp phải thực hiện việc tổ chức công khai thông tin, tổ chức
cho công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định theo quy định của
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Các biện pháp bảo đảm
thực hiện dân chủ ở cơ sở
3.1. Tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ
sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, doanh nghiệp phải thường xuyên tuyên truyền, quán triệt các nội dung thực
hiện dân chủ cơ sở bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền
thông qua “Ngày pháp luật”, qua các cuộc họp của cơ quan, đơn vị, cuộc họp
thôn, khu phố, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
b) Thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng/Trang thông tin điện
tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp hoặc thông qua mạng viễn
thông, mạng xã hội hoạt động hợp pháp.
c) Thực hiện cung cấp
thông tin thông qua việc gửi văn bản đề nghị tham gia góp ý, đăng tải trên Cổng/Trang
thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, trên Báo Bình Định, Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định hoặc tổ chức hội nghị để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tham gia góp
ý vào các dự thảo văn bản có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của
đoàn viên, hội viên và Nhân dân; đặc biệt là các quy hoạch, dự án có thu hồi đất
trên địa bàn liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước khi cấp có
thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò
trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện
dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất
lượng giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp,
các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và của cộng đồng dân cư trong việc thực
hiện pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3.2. Nâng cao trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu và trách
nhiệm của công dân trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
a) Duy trì thực hiện hiệu
quả các hình thức dân chủ trực tiếp để đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân
tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thông qua việc bầu trực tiếp Trưởng thôn,
Trưởng khu phố; mở rộng mô hình người dân trực tiếp đánh giá sự hài lòng đối với
tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân.
b) Thực hiện nghiêm Luật
Tiếp công dân; tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin hai chiều trong hệ thống
chính trị với người dân, doanh nghiệp; tập trung giải quyết hiệu quả đơn thư,
khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp,
kéo dài, đông người; hướng dẫn công dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về
khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết phải được thể hiện bằng văn bản theo đúng
quy định của pháp luật.
c) Nâng cao chất lượng hoạt
động và phát huy vai trò của Ban. Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị,
địa phương, doanh nghiệp và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị
trấn; phát huy vai trò, trách nhiệm đại diện cho công chức, viên chức, người
lao động và Nhân dân trong thực hiện kiểm tra, giám sát tại cơ sở, đặc biệt là
thanh tra, giám sát đối với các công trình, dự án phục vụ dân sinh trên địa
bàn.
d) Thực hiện phương châm
“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; công
khai các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức có sử dụng lao động
bằng nhiều hình thức khác nhau theo đúng quy định (trừ các hoạt động liên quan
đến thông tin thuộc bí mật Nhà nước).
đ) Tổ chức lấy ý kiến
tham gia của Nhân dân vào các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư, bảo đảm
hình thức và nội dung phù hợp với quy định pháp luật.
e) Tổ chức và ban hành
Nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng năm. Định
kỳ 06 tháng phải tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết hội
nghị; thực hiện lấy ý kiến tham gia vào các quy chế hoạt động của cơ quan đơn vị,
địa phương, doanh nghiệp.
g) Công dân, hộ gia đình
tích cực quan tâm đến công việc chung của cộng đồng dân cư; có trách nhiệm tham
gia hoặc cử đại diện hộ gia đình tham gia họp bàn, thảo luận, quyết định các nội
dung và thực hiện nghiêm túc các nội dung thuộc trách nhiệm đã được cộng đồng
dân cư quyết định bằng văn bản.
h) Cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động có trách nhiệm tích cực, tham gia ý kiến, bàn và quyết
định các nội dung được xin ý kiến nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và nghiêm túc thực hiện các quyết định đã
được tập thể thống nhất.
i) Hằng năm, xem xét mức
độ thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện công tác cải cách hành chính tại
các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập để làm căn cứ đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân các cơ quan, đơn vị, địa
phương theo tiêu chí đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở do Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành.
3.3. Bồi dưỡng nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện
pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Các cơ quan, địa
phương, doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện, cử cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ
sở.
b) Định kỳ hằng năm, tổ
chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của công
dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện dân chủ
cơ sở.
3.4. Hỗ trợ, khuyến khích
ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật
và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ
sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội
số.
a) Ứng dụng công nghệ
thông tin, nhất là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điều hành hoạt động của các
cơ quan hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp, thực hiện nghiêm túc việc khai thác
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính, không được
yêu cầu người dân nộp các loại giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã có trong cơ sở
dữ liệu quốc gia. Thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ, thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật.
c) Tăng cường mở rộng áp
dụng các tiện ích hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công; đưa
vào sử dụng các ứng dụng thông minh hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đời sống
Nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
3.5. Kịp thời biểu dương,
khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ
chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Hằng năm các cơ quan,
đơn vị, địa phương đăng ký xây dựng các mô hình điển hình về thực hiện dân chủ ở
cơ sở. Xây dựng, triển khai kế hoạch, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng, phát
hiện và tổ chức tôn vinh mô hình điển hình tiên tiến thực hiện dân chủ ở cơ sở
bằng các hình thức biểu dương phù hợp.
b) Thực hiện sơ kết, tổng
kết, biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến hoặc có thành tích
xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Hằng năm Ủy ban nhân
dân các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo thẩm
quyền, nội dung kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở cần tập trung việc thực
hiện các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân; các quy định về
công khai dân chủ, minh bạch theo quy định của pháp luật; các lĩnh vực dễ phát
sinh tiêu cực.
d) Kiên quyết xử lý những
hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp
pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của người dân, cản trở việc
thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp địa phương. Xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
4. Kinh phí thực hiện
Kinh phí triển khai thực
hiện Nghị quyết được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý
ngân sách hiện hành và các nguồn thu hợp pháp để phục vụ cho công tác thực hiện
dân chủ ở cơ sở theo quy định; các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm
xây dựng dự toán chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy
định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Điều
2. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Điều
3. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các
Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh Bình Định Khóa XIII Kỳ họp thứ 20 thông qua ngày 12 tháng 12
năm 2024; có hiệu lực thi hành từ ngày 22 tháng 12 năm 2024./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBTVQH, Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Nội vụ;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, Hồ sơ kỳ họp.
|
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|