ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1731/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 18
tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
CÔNG
BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG
BINH VÀ XÃ HỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương đã được sửa đổi, bổ sung ngày 22/11/2019;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính; số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính; số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày
31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày
23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 406/QĐ-LĐTBXH ngày
16/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc công bố thủ
tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng
quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Tờ trình số 97/TTr-SLĐTBXH ngày 30/5/2023,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này Danh mục thủ tục hành chính
và phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục
hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản
lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm công khai nội dung cụ thể của các thủ tục hành chính có trong Danh
mục ban hành kèm theo Quyết định này theo quy định; tổ chức thực hiện giải quyết
thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tuân thủ đúng quy trình được phê duyệt
tại Quyết định này.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, trên cơ sở quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành
chính được phê duyệt tại Quyết định này xây dựng quy trình điện tử giải quyết
thủ tục hành chính tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh để
áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Cục KSTTHC);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Bưu điện tỉnh;
- VNPT Hưng Yên;
- Trung tâm TT - HN tỉnh;
- Lưu: VT, PVHCC&KSTTNh.
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|
PHỤ LỤC I
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH; BỊ BÃI BỎ TRONG
LĨNH VỰC BẢO TRỢ XÃ HỘI THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ LAO ĐỘNG
- THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 18/8/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên)
A. THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT
CẤP XÃ
I. Thủ tục hành chính mới ban hành
Stt
|
Tên thủ tục
hành chính (TTHC)
|
Thời hạn giải
quyết
|
Địa điểm thực
hiện
|
Hình thức thực
hiện TTHC qua dịch vụ BCCI
|
Phí, lệ phí
|
Dịch vụ công trực
tuyến
|
Căn cứ pháp lý
|
Được tiếp nhận hồ
sơ
|
Được trả kết quả
|
Một phần
|
Toàn trình
|
1
|
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ thoát nghèo,
hộ thoát cận nghèo định kỳ hằng năm
|
Rà soát từ ngày 01 tháng 9 đến hết ngày 14 tháng
12 của năm.
|
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, UBND cấp
xã
|
x
|
x
|
Không
|
x
|
|
- Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng
năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp
có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025;
- Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại
hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp,
ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 và mẫu biểu
báo cáo;
- Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số nội
dung của Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH .
|
2
|
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên
hàng năm
|
15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng các
quy định của pháp luật
|
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, UBND cấp
xã
|
x
|
x
|
Không
|
x
|
|
- Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ;
- Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ;
- Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ;
|
3
|
Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo thường
xuyên hằng năm
|
15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng các
quy định của pháp luật
|
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, UBND cấp
xã
|
x
|
x
|
Không
|
x
|
|
- Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ;
- Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ;
- Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH .
|
4
|
Công nhận hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp
và diêm nghiệp có mức sống trung bình
|
15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng các
quy định của pháp luật
|
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, UBND cấp
xã
|
x
|
x
|
Không
|
x
|
|
- Luật Cư trú;
- Luật Bảo hiểm y tế;
- Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của
Luật Bảo hiểm y tế;
- Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ;
- Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ;
- Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH .
|
II. Thủ tục hành chính bãi bỏ
Stt
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên TTHC
|
Tên VBQPPL quy
định việc bãi bỏ TTHC
|
Cơ quan thực hiện
|
Ghi chú
|
1
|
1.000489
|
Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo
trong năm
|
Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng
năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm
nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025
|
UBND cấp xã
|
- TTHC có số thứ tự 8, mục II, Phần C tại Danh mục
TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 2938/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên.
|
2
|
1.000506
|
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong
năm
|
Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng
năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm
nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025
|
UBND cấp xã
|
- TTHC có số thứ tự 7, mục II, Phần C tại Danh mục
TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 2938/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên.
|
3
|
2.000602
|
Xác nhận hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp,
ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016-2020 thuộc diện
đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế
|
Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng
năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm
nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025
|
UBND cấp xã
|
- TTHC có số thứ tự 5, mục II, Phần C tại Danh mục
TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 2938/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên.
|
PHỤ LỤC II
NỘI DUNG QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
MỚI BAN HÀNH TRONG LĨNH VỰC BẢO TRỢ XÃ HỘI THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 18/8/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên)
1. Tên QTNB giải quyết TTHC:
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo định kỳ hằng
năm
Tổng thời gian thực hiện TTHC: Từ ngày 01/9 đến hết
ngày 14/12 của năm.
1.1. Cách thức thực hiện TTHC
Hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định gửi
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã
theo một trong các cách thức sau:
- Nộp trực tiếp qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp xã.
- Hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích đến Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
- Hoặc nộp trực tuyến tại website cổng Dịch vụ công
của tỉnh Hưng Yên: http://dichvucong.hungyen.gov.vn.
1.2. Quy trình giải quyết TTHC
Bước 1. Tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC:
*Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã:
- Công chức xã tiếp nhận hồ sơ xem xét, kiểm tra
tính hợp lệ (chính xác, đầy đủ) của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo
quy định công chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ;
+ Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức xã tiếp
nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính;
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả;
quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh.
Công chức xã được giao tiếp nhận hồ sơ chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ TTHC
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử đã được cập nhật
đến Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Hệ thống thông tin một
cửa điện tử của tỉnh.
+ Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ,
ghi thông tin và ký xác nhận chuyển cùng hồ sơ giấy tiếp nhận trực tiếp đến
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội trong ngày làm việc hoặc chuyển vào
đầu giờ ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng
ngày.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ TTHC
* Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội: Tiếp
nhận hồ sơ, chuyển Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã thụ lý, gửi kèm hồ sơ.
- Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã chủ trì, phối hợp với
thôn, tổ dân phố và rà soát viên thực hiện:
+ Lập danh sách hộ gia đình cần rà soát: bao gồm hộ
gia đình có Giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình thuộc
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã đang quản lý tại thời điểm rà
soát.
+ Tổ chức rà soát, phân loại hộ gia đình: Thu nhập
thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ gia đình.
+ Tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát:
Thành phần cuộc họp: Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã,
công chức được giao nhiệm vụ làm công tác giảm nghèo cấp xã, Trưởng thôn (chủ
trì họp), Bí thư Chi bộ thôn, đoàn thể, rà soát viên và một số đại diện hộ gia
đình qua rà soát, hộ gia đình khác; mời đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã giám sát.
Nội dung cuộc họp: Lấy ý kiến thống nhất của ít nhất
50% tổng số người tham dự cuộc họp về kết quả đánh giá, tính điểm đối với các hộ
gia đình qua rà soát. Trường hợp ý kiến thống nhất dưới 50%, thực hiện rà soát
lại từ bước thu nhập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ
gia đình và tổ chức họp dân.
Kết quả cuộc họp được lập thành 02 biên bản, có chữ
ký của chủ trì, thư ký cuộc họp và đại diện các hộ dân (01 bản lưu ở thôn, 01 bản
gửi Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã).
+ Niêm yết, thông báo công khai kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và trụ sở
Ủy ban nhân dân cấp xã; thông báo qua đài truyền thanh cấp xã (nếu có) trong thời
gian 03 ngày làm việc.
Lưu ý: Trường hợp có khiếu nại, Ban
Chỉ đạo rà soát cấp xã tổ chức phúc tra kết quả rà soát theo đúng quy trình rà
soát trong thời gian không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại;
niêm yết công khai kết quả phúc tra tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng
thôn và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 03 ngày làm việc.
- Ban chỉ đạo rà soát cấp xã (Công chức Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì) thực hiện:
+ Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã về danh
sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo (sau khi rà
soát).
+ Xây dựng dự thảo báo cáo xin ý kiến của Chủ tịch
UBND huyện về kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, phê duyệt.
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu từ Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: kiểm tra, xem
xét dự thảo văn bản báo cáo.
+ Nếu không thống nhất với dự thảo văn bản báo cáo
thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển công chức được phân công thụ
lý để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với dự thảo văn bản báo cáo thì
duyệt và ký, phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của báo cáo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo trên địa bàn do mình phê duyệt, ban hành.
- Bộ phận Văn thư xã: Đóng dấu văn bản; làm thủ tục
phát hành gửi Chủ tịch UBND cấp huyện; lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
* Tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện: trong 5
ngày làm việc.
- Tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp
huyện:
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định từ
Văn thư UBND cấp xã, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả cấp huyện thực hiện:
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử được tiếp nhận
trực tuyến của tổ chức đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện
thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử đã được cập nhật
đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Hệ thống thông tin một cửa
điện tử của tỉnh.
+ Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ,
ghi thông tin và ký xác nhận chuyển cùng hồ sơ giấy tiếp nhận trực tiếp trong
ngày làm việc hoặc chuyển vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp
tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện.
- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thực
hiện:
+ Lãnh đạo Phòng: Phân công công chức thụ lý, gửi
kèm hồ sơ và có ý kiến lưu ý nếu cần thiết
+ Công chức được phân công thụ lý: Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ; xử lý hồ sơ, dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ; trình Lãnh đạo Phòng
kiểm tra, phê duyệt.
Công chức thụ lý chịu trách nhiệm về kết quả đánh
giá hồ sơ; kết quả giải quyết hồ sơ và thể thức kỹ thuật trình bày khi trình
Lãnh đạo Phòng kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu
từ Lãnh đạo Phòng.
- Lãnh đạo Phòng: kiểm tra, xem xét kết quả thụ lý
hồ sơ và dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ.
+ Nếu không thống nhất với kết quả xử lý hồ sơ và dự
thảo kết quả giải quyết hồ sơ thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển
công chức được phân công thụ lý để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với kết quả xử lý hồ sơ và dự thảo
kết quả giải quyết hồ sơ thì trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Lãnh đạo Phòng chịu trách nhiệm về nội dung và tính
pháp lý của kết quả xử lý hồ sơ; kết quả giải quyết hồ sơ và thể thức kỹ thuật
trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định; điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện: đánh giá kết
quả xử lý hồ sơ và dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ.
+ Nếu không thống nhất với kết quả xử lý hồ sơ và dự
thảo kết quả giải quyết hồ sơ thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với kết quả xử lý hồ sơ và dự thảo
kết quả giải quyết hồ sơ thì phê duyệt, ký phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm
về sự chính xác, hợp pháp, hợp lý kết quả xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết hồ
sơ do mình phê duyệt, ký ban hành.
- Văn phòng UBND cấp huyện - Bộ phận Văn thư:
Đóng dấu văn bản kết quả giải quyết hồ sơ đã được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký; làm thủ tục phát hành; lập và quản lý,
lưu trữ hồ sơ theo quy định.
* Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội: căn cứ
ý kiến của Chủ tịch UBND huyện thực hiện:
+ Xây dựng dự thảo Quyết định công nhận danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo và Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo.
+ Xây dựng dự thảo Quyết định công nhận danh sách hộ
thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo.
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra các dự thảo Quyết định, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi
có yêu cầu từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: kiểm tra, xem
xét các dự thảo Quyết định và Giấy chứng nhận.
+ Nếu không thống nhất với các dự thảo văn bản thì
yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển công chức xã được phân công thụ lý
để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với các dự thảo văn bản thì duyệt
và ký, phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của kết quả xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết hồ
sơ do mình phê duyệt, quyết định ban hành.
- Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp xã - Bộ phận Văn
thư:
Đóng dấu văn bản, Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận
nghèo; làm thủ tục phát hành; lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Chuyển kết quả giải quyết hồ sơ tới Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả giải quyết TTHC Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bước 3: Trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính
Công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp
xã tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ, vào sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử,
thực hiện
- Thông báo cho cá nhân biết trước qua tin nhắn,
thư điện tử, điện thoại đối với hồ sơ TTHC được giải quyết trước thời hạn quy định.
- Trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC:
+ Trả kết quả trực tiếp: Cá nhân nhận kết quả giải
quyết TTHC theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả (xuất trình giấy hẹn trả kết quả). Công chức trả kết quả kiểm tra phiếu hẹn
và yêu cầu người đến nhận kết quả ký nhận vào sổ và trao kết quả.
Đối với hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến, kết
quả giải quyết được trả trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Cá nhân mang theo hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ
để chuyển bộ phận chuyên môn lưu trữ theo quy định.
+ Trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích:
thực hiện theo hướng dẫn của Bưu điện.
+ Trả kết quả trực tuyến: Trả kết quả trực tuyến
cho cá nhân, tổ chức thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến khi có yêu cầu và
được pháp luật cho phép.
- Thời gian: Giờ làm việc theo quy định của tỉnh.
2. Tên QTNB giải quyết TTHC:
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên hằng năm
Tổng thời gian thực hiện TTHC: 15 ngày (thực hiện từ
ngày 15 hàng tháng)
2.1. Cách thức thực hiện TTHC
Hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định gửi
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã
theo một trong các cách thức sau:
- Nộp trực tiếp qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp xã.
- Hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích đến Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
- Hoặc nộp trực tuyến tại website cổng Dịch vụ công
của tỉnh Hưng Yên: http://dichvucong.hungyen.gov.vn.
2.2. Quy trình giải quyết TTHC
Bước 1. Tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC:
*Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã:
- Công chức xã tiếp nhận hồ sơ xem xét, kiểm tra
tính hợp lệ (chính xác, đầy đủ) của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo
quy định công chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mầu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ;
+ Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức xã tiếp
nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính;
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả;
quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh.
Công chức xã được giao tiếp nhận hồ sơ chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ TTHC
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử đã được cập nhật
đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của tỉnh.
+ Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ,
ghi thông tin và ký xác nhận chuyển cùng hồ sơ giấy tiếp nhận trực tiếp đến Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong ngày làm việc hoặc chuyển vào đầu giờ ngày
làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ TTHC
* Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Tiếp nhận hồ sơ,
chỉ đạo Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã thụ lý, gửi kèm hồ sơ và có ý kiến lưu ý nếu
cần thiết.
- Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã chủ trì, phối hợp với
trưởng thôn và rà soát viên thực hiện:
+ Tổ chức rà soát, phân loại hộ gia đình: Thu nhập
thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ gia đình.
+ Tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát:
Thành phần cuộc họp: Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã,
công chức được giao nhiệm vụ làm công tác giảm nghèo cấp xã, Trưởng thôn (chủ
trì họp), Bí thư Chi bộ thôn, đoàn thể, rà soát viên và một số đại diện hộ gia
đình qua rà soát, hộ gia đình khác; mời đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã giám sát.
Nội dung cuộc họp: Lấy ý kiến thống nhất của ít nhất
50% tổng số người tham dự cuộc họp về kết quả đánh giá, tính điểm đối với các hộ
gia đình qua rà soát. Trường hợp ý kiến thống nhất dưới 50%, thực hiện rà soát
lại từ bước thu nhập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ
gia đình và tổ chức họp dân thống nhất kết quả rà soát.
Kết quả cuộc họp được lập thành 02 biên bản, có chữ
ký của chủ trì, thư ký cuộc họp và đại diện các hộ dân (01 bản lưu ở thôn, 01 bản
gửi Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã).
+ Niêm yết, thông báo công khai kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và trụ sở
Ủy ban nhân dân cấp xã; thông báo qua đài truyền thanh cấp xã (nếu có) trong thời
gian 03 ngày làm việc.
Lưu ý: Trường hợp có khiếu nại, Ban
Chỉ đạo rà soát cấp xã tổ chức phúc tra kết quả rà soát theo đúng quy trình rà
soát trong thời gian không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại;
niêm yết công khai kết quả phúc tra tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng
thôn và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 03 ngày làm việc.
- Ban chỉ đạo rà soát cấp xã (Công chức Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì) thực hiện: Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND cấp
xã về danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; xây dựng dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, phê duyệt.
+ Dự thảo quyết định công nhận danh sách hộ nghèo,
hộ cận nghèo và Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với các hộ gia đình
đủ điều kiện (sau khi rà soát).
+ Dự thảo văn bản trả lời, nêu rõ lý do đối với hộ
gia đình không đủ điều kiện.
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu từ Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: kiểm tra, xem
xét dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ.
+ Nếu không thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết
hồ sơ thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển công chức xã được phân
công thụ lý để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ thì duyệt và ký, phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của kết quả xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết hồ
sơ do mình phê duyệt, quyết định ban hành.
- Bộ phận Văn thư xã: Đóng dấu văn bản; làm thủ tục
phát hành; lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
Bước 3: Trá kết quả giải quyết thủ tục hành
chính
Công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp
xã tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ. vào sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử,
thực hiện
- Thông báo cho cá nhân biết trước qua tin nhắn,
thư điện tử, điện thoại đối với hồ sơ TTHC được giải quyết trước thời hạn quy định.
- Trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC:
+ Trả kết quả trực tiếp: Cá nhân nhận kết quả giải
quyết TTHC theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả (xuất trình giấy hẹn trả kết quả). Công chức trả kết quả kiểm tra phiếu hẹn
và yêu cầu người đến nhận kết quả ký nhận vào sổ và trao kết quả.
Đối với hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến, kết
quả giải quyết được trả trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Cá nhân mang theo hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ
để chuyển bộ phận chuyên môn lưu trữ theo quy định.
+ Trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích:
thực hiện theo hướng dẫn của Bưu điện.
+ Tra kết quả trực tuyến: Trả kết quả trực tuyến
cho cá nhân, tổ chức thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến khi có yêu cầu và
được pháp luật cho phép.
- Thời gian: Giờ làm việc theo quy định của tỉnh.
3. Tên QTNB giải quyết TTHC:
Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo thường xuyên hằng năm
Tổng thời gian thực hiện TTHC: 15 ngày (thực hiện từ
ngày 15 hàng tháng)
3.1. Cách thức thực hiện TTHC
Hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định gửi
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã
theo một trong các cách thức sau:
- Nộp trực tiếp qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp xã.
- Hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích đến Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
- Hoặc nộp trực tuyến tại website cổng Dịch vụ công
của tỉnh Hưng Yên: http://dichvucong.hungyen.gov.vn.
3.2. Quy trình giải quyết TTHC
Bước 1. Tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC:
*Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã:
- Công chức xã tiếp nhận hồ sơ xem xét, kiểm tra
tính hợp lệ (chính xác, đầy đủ) của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo
quy định công chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ;
+ Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức xã tiếp
nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính;
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả;
quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh.
Công chức xã được giao tiếp nhận hồ sơ chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ TTHC
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử đã được cập nhật
đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của tỉnh.
+ Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ,
ghi thông tin và ký xác nhận chuyển cùng hồ sơ giấy tiếp nhận trực tiếp đến Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong ngày làm việc hoặc chuyển vào đầu giờ ngày
làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ TTHC
* Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Tiếp nhận hồ sơ,
chỉ đạo Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã thụ lý, gửi kèm hồ sơ và có ý kiến lưu ý nếu
cần thiết.
- Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã chủ trì, phối hợp với
trưởng thôn và rà soát viên thực hiện:
+ Tổ chức rà soát, phân loại hộ gia đình: Thu nhập
thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ gia đình.
+ Tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát:
Thành phần cuộc họp: Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã,
công chức được giao nhiệm vụ làm công tác giảm nghèo cấp xã, Trưởng thôn (chủ
trì họp), Bí thư Chi bộ thôn, đoàn thể, rà soát viên và một số đại diện hộ gia
đình qua rà soát, hộ gia đình khác; mời đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã giám sát.
Nội dung cuộc họp: Lấy ý kiến thống nhất của ít nhất
50% tổng số người tham dự cuộc họp về kết quả đánh giá, tính điểm đối với các hộ
gia đình qua rà soát. Trường hợp ý kiến thống nhất dưới 50%, thực hiện rà soát
lại từ bước thu nhập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ
gia đình và tổ chức họp dân thống nhất kết quả rà soát.
Kết quả cuộc họp được lập thành 02 biên bản, có chữ
ký của chủ trì, thư ký cuộc họp và đại diện các hộ dân (01 bản lưu ở thôn, 01 bản
gửi Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã).
+ Niêm yết, thông báo công khai kết quả rà soát hộ
thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng
thôn và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã; thông báo qua đài truyền thanh cấp xã (nếu
có) trong thời gian 03 ngày làm việc.
Lưu ý: Trường hợp có khiếu nại, Ban
Chỉ đạo rà soát cấp xã tổ chức phúc tra kết quả rà soát theo đúng quy trình rà
soát trong thời gian không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại;
niêm yết công khai kết quả phúc tra tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng
thôn và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 03 ngày làm việc.
+ - Ban chỉ đạo rà soát cấp xã (Công chức Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì) thực hiện: Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND cấp
xã về danh sách hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo; xây dựng dự thảo kết quả giải
quyết hồ sơ; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, phê duyệt.
+ Dự thảo quyết định công nhận danh sách hộ thoát
nghèo, hộ thoát cận nghèo đối với các hộ gia đình đủ điều kiện (sau khi rà
soát).
+ Dự thảo văn bản trả lời, nêu rõ lý do đối với hộ
gia đình không đủ điều kiện (sau khi rà soát).
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu từ Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: kiểm tra, xem
xét dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ.
+ Nếu không thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết
hồ sơ thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển công chức xã được phân
công thụ lý để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ thì duyệt và ký, phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của kết quả xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết hồ
sơ do mình phê duyệt, quyết định ban hành.
- Bộ phận Văn thư xã: Đóng dấu văn bản; làm thủ tục
phát hành; lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
Bước 3: Trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính
Công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp
xã tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ. vào sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử,
thực hiện
- Thông báo cho cá nhân biết trước qua tin nhắn,
thư điện tử, điện thoại đối với hồ sơ TTHC được giải quyết trước thời hạn quy định.
- Trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC:
+ Trả kết quả trực tiếp: Cá nhân nhận kết quả giải
quyết TTHC theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả (xuất trình giấy hẹn trả kết quả). Công chức trả kết quả kiểm tra phiếu hẹn
và yêu cầu người đến nhận kết quả ký nhận vào sổ và trao kết quả.
Đối với hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến, kết
quả giải quyết được trả trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Cá nhân mang theo hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ
để chuyển bộ phận chuyên môn lưu trữ theo quy định.
+ Trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích:
thực hiện theo hướng dẫn của Bưu điện.
+ Trả kết quả trực tuyến: Trả kết quả trực tuyến
cho cá nhân, tổ chức thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến khi có yêu cầu và
được pháp luật cho phép.
- Thời gian: Giờ làm việc theo quy định của tỉnh.
4. Tên QTNB giải quyết TTHC:
Công nhận hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống
trung bình
Tổng thời gian thực hiện TTHC: 15 ngày (thực hiện từ
ngày 15 hàng tháng)
4.1. Cách thức thực hiện TTHC
Hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định gửi
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã
theo một trong các cách thức sau:
- Nộp trực tiếp qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp xã.
- Hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích đến Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
- Hoặc nộp trực tuyến tại website cổng Dịch vụ công
của tỉnh Hưng Yên: http://dichvucong.hungyen.gov.vn.
4.2. Quy trình giải quyết TTHC
Bước 1. Tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC:
*Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã:
- Công chức xã tiếp nhận hồ sơ xem xét, kiểm tra
tính hợp lệ (chính xác, đầy đủ) của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo
quy định công chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện
hồ sơ;
+ Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức xã tiếp
nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính;
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả;
quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh.
Công chức xã được giao tiếp nhận hồ sơ chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ TTHC
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định,
công chức xã tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Chuyển ngay dữ liệu hồ sơ điện tử đã được cập nhật
đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của tỉnh.
+ Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ,
ghi thông tin và ký xác nhận chuyển cùng hồ sơ giấy tiếp nhận trực tiếp đến Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong ngày làm việc hoặc chuyển vào đầu giờ ngày
làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ TTHC
* Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Tiếp nhận hồ sơ,
chỉ đạo Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã thụ lý, gửi kèm hồ sơ và có ý kiến lưu ý nếu
cần thiết.
- Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã thực hiện:
+ Tổ chức xác định thu nhập thông tin, tính điểm của
hộ gia đình.
+ Niêm yết, thông báo công khai kết quả tại trụ sở
xã trong thời gian 05 ngày làm việc.
Lưu ý: Trường hợp có khiếu nại thì tổ
chức phúc tra trong thời gian 03 ngày làm việc.
- Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội: Dự thảo
kết quả giải quyết hồ sơ; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, phê
duyệt.
+ Trường hợp đủ điều kiện thì xây dựng dự thảo Quyết
định công nhận hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức
sống trung bình.
+ Trường hợp không đủ điều kiện thì xây dựng dự thảo
văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu từ Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: kiểm tra, xem
xét dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ.
+ Nếu không thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết
hồ sơ thì yêu cầu sửa, bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển công chức xã được phân
công thụ lý để thực hiện.
+ Nếu thống nhất với dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ thì duyệt và ký, phát hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của kết quả xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết hồ
sơ do mình phê duyệt, quyết định ban hành.
- Bộ phận Văn thư xã: Đóng dấu văn bản; làm thủ tục
phát hành; lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả cấp xã.
Bước 3: Trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính
Công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp
xã tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ. vào sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử,
thực hiện
- Thông báo cho cá nhân biết trước qua tin nhắn, thư
điện tử, điện thoại đối với hồ sơ TTHC được giải quyết trước thời hạn quy định.
- Trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC:
+ Trả kết quả trực tiếp: Cá nhân nhận kết quả giải
quyết TTHC theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả (xuất trình giấy hẹn trả kết quả). Công chức trả kết quả kiểm tra phiếu hẹn
và yêu cầu người đến nhận kết quả ký nhận vào sổ và trao kết quả.
Đối với hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến, kết
quả giải quyết được trả trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Cá nhân mang theo hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ
để chuyển bộ phận chuyên môn lưu trữ theo quy định.
+ Trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích:
thực hiện theo hướng dẫn của Bưu điện.
+ Trả kết quả trực tuyến: Trả kết quả trực tuyến
cho cá nhân, tổ chức thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến khi có yêu cầu và
được pháp luật cho phép.
- Thời gian: Giờ làm việc theo quy định của tỉnh.