Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Dùng tài khoản LawNet
Quên mật khẩu?   Đăng ký mới

MỤC LỤC VĂN BẢN

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Bình Định, ngày 25 tháng 03 năm 2021

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 134/NQ-CP NGÀY 25/9/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 70-KL/TW NGÀY 09/3/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHOÁ IX VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70- KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;

- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) theo hướng tăng cường kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật của HTX; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho HTX hoạt động. Tạo điều kiện cho HTX tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật HTX, thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, từ đó ngày càng có nhiều mô hình HTX hình thành;

- Phân công trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ có hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trong tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch của đơn vị cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 và Kế hoạch của UBND tỉnh phù hợp đặc điểm, tình hình của đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực hiệu quả.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thông qua tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động, kinh doanh cho các HTX; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm.

II. MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

- Tăng năng lực vốn sản xuất kinh doanh bình quân từ 10 - 12%/ năm;

- Tổng doanh thu bình quân tăng từ 8 - 10%/ năm;

- Lợi nhuận bình quân tăng trên 8%/ năm;

- Số hợp tác xã hoạt động có lãi đến năm 2025 đạt 100%. Trong đó số HTX đạt loại khá chiếm từ 60 - 65%;

- Phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 có 90 HTX điển hình tiên tiến;

- Phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 có 150 HTX tham gia chuỗi sản phẩm;

- Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX qua đào tạo có trình độ cao đẳng và đại học trên 50%;

- Thu nhập bình quân hàng năm của cán bộ và lao động trong HTX tăng 1,5 lần;

- Phấn đấu đến năm 2025 có 98% HTX trên địa bàn tỉnh là thành viên của Liên minh HTX.

- Phấn đấu thành lập mới hàng năm từ 20 đến 25 HTX.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về bản chất của kinh tế tập thể, hợp tác xã nhất là hợp tác xã kiểu mới; vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCH

1.1. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã năm 2012, Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức về bản chất của kinh tế tập thể, hợp tác xã nhất là hợp tác xã kiểu mới; vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa bằng nhiều hình thức khác nhau cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xác định rõ phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

1.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Xây dựng Nghị quyết chuyên đề của UBND tỉnh về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các tổ chức Hội, đoàn thể vào cuộc hỗ trợ, thúc đẩy HTX nông nghiệp phát triển”.

1.3. Sở Tư pháp

- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã;

- Triển khai các hoạt động của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Định.

1.4. Sở Giao thông vận tải

- Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012, Thông tư, Nghị định và các văn bản liên quan đến kinh tế tập thể đến các HTX và nhân dân bằng nhiều hình thức: Thông qua truyền hình địa phương; qua các tập tin về kinh tế tập thể;

- Phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải cho người điều hành vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

1.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tôn vinh, khen thưởng các mô hình KTTT, HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

1.6. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội

- Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các phương tiện thông tin đại chúng khác thực hiện công tác tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật hợp tác xã năm 2012, các Nghị định, Thông tư và các văn bản liên quan đến kinh tế tập thể;

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã và hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã;

- Tổ chức Hội nghị phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.

1.7 Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

1.8. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định

Xây dựng và tăng thời lượng các chuyên mục, chuyên trang báo đài, tin, bài về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; giới thiệu các gương điển hình, mô hình hợp tác xã tiêu biểu, phổ biến kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao hiệu quả của hợp tác xã, thành viên hợp tác xã.

2. Rà soát cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và pháp luật có liên quan

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch, Đề án phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh; đưa nội dung phát triển KTTT vào chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm;

- Tham mưu, rà soát sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để thúc đẩy phát triển KTTT, HTX phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; việc hỗ trợ cần tập trung, tránh dàn trải, phân tán và thiếu nguồn lực thực hiện, đặc biệt chú trọng chính sách hỗ trợ HTX đối với những vùng dân tộc thiểu số. Tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ KTTT, HTX tại tỉnh;

- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế để các HTX có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của các chương trình đầu tư công.

2.2. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã;

- Tham mưu hỗ trợ cấp vốn bổ sung hàng năm cho Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh để hỗ trợ cho các hợp tác xã;

- Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định hiện hành.

2.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tiếp tục triển khai Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Bình Định ban hành quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2019 - 2025 để nâng cao vai trò của hợp tác xã trong việc tập hợp, liên kết, tổ chức sản xuất, cung ứng dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên;

- Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, trong đó trọng tâm là chính sách: thu hút nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ công ích, dịch vụ du lịch...;

- Tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng cơ chế để các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, thủy sản có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

2.4. Sở Công thương

- Tổ chức thực hiện Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ về một số biện pháp xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, tổ chức xúc tiến thương mại, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại;

- Phối hợp với Liên minh HTX, Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm giúp các HTX, tổ hợp tác (THT) công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ xây dựng kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong triển khai chương trình khuyến công và công tác xúc tiến thương mại cho các HTX, THT sản xuất, chế biến sản phẩm.

2.5. Sở Giao thông vận tải

Đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 05/05/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó có các cơ chế chính sách như sau:

- Cơ chế, chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng;

- Cơ chế, chính sách về khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải; đầu tư xe buýt mới thay thế xe buýt cũ;

- Cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải;

- Cơ chế, chính sách trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

2.6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách: ưu đãi, hỗ trợ HTX trong việc giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc giải thể; tích tụ đất đai tạo điều kiện cho các HTX sản xuất với quy mô lớn;

- Tham mưu cấp có thẩm quyền thí điểm và nhân rộng cơ chế, chính sách khuyến khích kinh tế tập thể, hợp tác xã tham gia vào hoạt động thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo nguyên tắc của kinh tế thị trường, đặc biệt là khu nông thôn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), chậm nhất trước ngày 31/12/2023.

2.7. Sở Khoa học và Công nghệ

Tuyên truyền, hỗ trợ HTX ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến; đẩy mạnh chuyển giao kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, tập trung hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của các HTX; khai thác tối đa các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững.

2.8. Liên minh Hợp tác xã tỉnh

- Đổi mới tổ chức và hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, trách nhiệm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh với vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên;

- Liên minh Hợp tác xã tỉnh nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tư vấn, định hướng và làm đầu mối liên kết hợp tác xã trong sản xuất, kinh doanh; tập hợp ý kiến, kiến nghị của hợp tác xã để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

- Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, thành viên là người lao động các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm các tỉnh thành khác trong cả nước cho đối tượng là các Hợp tác xã, thành viên Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân.

2.9. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định

- Đẩy mạnh triển khai cho vay theo quy định tại Nghị định số 116/2018/NĐ- CP và Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn mà một trong các đối tượng vay vốn là các hợp tác xã;

- Tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận vốn theo quy định của pháp luật, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục, hồ sơ vay... và ưu tiên tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vay vốn SXKD của các hợp tác xã và thành viên hợp tác xã;

- Ưu tiên cho vay phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, mô hình liên kết có liên quan;

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, ngân hàng, cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay tạo điều kiện cho các hợp tác xã trong tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng khác;

- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động dành một phần nguồn vốn để đầu tư cho vay đối với các HTX trên địa bàn có dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, hoạt động dịch vụ… tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

2.10. Bảo hiểm xã hội tỉnh

Rà soát, thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động làm việc trong HTX theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật An toàn Vệ sinh lao động và các văn bản quy định của pháp luật có liên quan.

2.11. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đầu mối thực hiện, đảm bảo việc triển khai Nghị quyết được kịp thời, có kết quả ngay trong năm 2020 và tích cực triển khai trong các năm tiếp theo;

- Tập trung rà soát tình hình hoạt động của các HTX; cân đối ngân sách của huyện, xã để hỗ trợ cho các HTX. Thường xuyên theo dõi, bám sát kế hoạch đề ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc ở cơ sở nhằm tạo điều kiện cho KTTT phát triển. Tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho HTX, THT với Liên minh Hợp tác xã tỉnh;

- Tập trung ưu tiên bố trí và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức KTTT, HTX trên địa bàn huyện.

3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã

- Kiện toàn, củng cố bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã; bổ sung biên chế, bố trí cán bộ, công chức theo dõi chuyên trách về kinh tế tập thể tại cấp tỉnh, cấp huyện theo đúng quy định;

- Kiện toàn, củng cố vai trò của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cấp tỉnh, cấp huyện nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp điều hành giữa các Sở, ngành và UBND cấp huyện trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã;

- Thực hiện kết nối, quản lý, vận hành, khai thác sử dụng tốt hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã để thực hiện công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể và cấp giấy chứng nhận cho các hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã để tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã;

- Hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh tế tập thể, hợp tác xã cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể;

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động của Hợp tác xã theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã; Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2014/TT- BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Định kỳ hàng năm tổ chức phân loại và đánh giá hợp tác xã theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT- BKHĐT ngày 19/02/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn phân loại và đánh giá hợp tác xã;

- Hằng năm tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã điển hình tiên tiến, thành công, hiệu quả, có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

4. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

- Khuyến khích thành lập, phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác kiểu mới, ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tham gia các liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả hoạt động, gắn với phát huy vai trò làm chủ, lợi ích của các thành viên trong hợp tác xã; vận động thành viên hợp tác xã góp vốn và nâng mức vốn góp; vận động hợp tác xã thu hút thêm thành viên, hợp nhất, sáp nhập hợp tác xã cùng ngành, nghề và địa bàn hoạt động để tăng tiềm lực tài chính và quy mô hoạt động của hợp tác xã. Giải thể hoặc chuyển sang hình thức kinh tế khác đối với các hợp tác xã kiểu cũ hoạt động yếu, kém không có khả năng chuyển đổi, hợp tác xã đã chuyển đổi nhưng không hoạt động hoặc hoạt động hình thức không hiệu quả;

- Tăng cường liên kết kinh tế giữa kinh tế tập thể, hợp tác xã với doanh nghiệp thông qua việc hợp tác sản xuất, kinh doanh, cung cấp nguyên liệu sản xuất, kỹ thuật, dịch vụ, chế biến, xây dựng kết cấu hạ tầng;

- Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, hiệu quả của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, hướng tới đạt chuẩn nghề theo chuẩn quốc gia. Tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường lao động. Đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động; quan tâm tạo việc làm mới cho người lao động, nhất là lao động tại chỗ của các địa phương;

- Tăng cường đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn, khai thác có hiệu quả các công trình trọng điểm, những công trình trực tiếp phục vụ sản xuất và phục vụ sinh hoạt thiết yếu cho người dân theo hướng hiện đại và đảm bảo phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu; sử dụng và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, thúc đẩy phát triển hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, sơ chế, chế biến sản phẩm;

- Hướng dẫn các hợp tác xã lập thủ tục thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hợp tác xã làm cơ sở sản xuất, dịch vụ, nhà kho, trụ sở làm việc đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh;

- Xây dựng, tổng kết mô hình hợp tác xã kiểu mới, hiệu quả theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ;

- Triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các vùng sản xuất chuyên canh; phát triển các làng nghề truyền thống nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển.

5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình khuyến công nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Định; Thông tư 28/2018/TT-BTC ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn lập, quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công);

- Tiếp tục hỗ trợ các HTX có sản phẩm tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước (theo Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định);

- Hướng dẫn các hợp tác xã xây dựng dự án sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, trong đó tập trung tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tham gia các liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đồng thời gắn với việc xây dựng mô hình và hỗ trợ các hợp tác xã ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng khoa học công nghệ;

- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về thị trường; kết nối với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương để hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, trong đó chú trọng các sản phẩm có thế mạnh của địa phương;

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các hợp tác xã, tổ hợp tác nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại, kỹ năng quản trị kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, kỹ năng vận dụng thương mại điện tử trong kinh doanh nhằm nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, mã số, mã vạch sản phẩm, tem truy suất nguồn gốc hàng hóa.

6. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị -xã hội, các hội quần chúng trong việc thực hiện Kết luận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

- Tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; gắn các hoạt động của tổ chức hội với các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; phối hợp giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; tham gia tư vấn, hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã;

- Củng cố và phát triển tổ chức đoàn thể trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định trên cơ sở tôn trọng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

- Trên cơ sở Luật Hợp tác xã năm 2012, các quy định pháp luật có liên quan và tình hình thực tế, nghiên cứu, đề xuất quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và nội dung, phương thức hỗ trợ đối với hợp tác xã do hội viên làm chủ; bảo đảm các quy định phù hợp với tính chất, đặc điểm của hội viên mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hội viên tham gia thành lập hợp tác xã; tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia thành lập hợp tác xã.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị và triển khai thực hiện có hiệu quả theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

- Thường xuyên cập nhật thông tin, kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển.

- Định kỳ hằng năm (trước ngày 15/12 của năm báo cáo), tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.

- Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, quyết định.

2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm (trước ngày 20/12 của năm báo cáo) tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền./.


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- NHNN Chi nhánh tỉnh;
- CVP, PVP NN;
- Lưu: VT, K13 (35)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

28

DMCA.com Protection Status
IP: 216.73.216.61