ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
25 tháng 03 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 134/NQ-CP NGÀY 25/9/2020 CỦA CHÍNH
PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ
70-KL/TW NGÀY 09/3/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG
ƯƠNG 5 KHOÁ IX VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP
THỂ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Nghị quyết số
134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Kết luận số 70- KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp
tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ
chức thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;
- Nâng cao vai trò quản lý nhà
nước đối với kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) theo hướng tăng cường kiểm
tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật của HTX; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo
hành lang pháp lý thuận lợi cho HTX hoạt động. Tạo điều kiện cho HTX tham gia
thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường phổ biến, tuyên
truyền pháp luật HTX, thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều
kiện thuận lợi cho các HTX phát triển vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, từ đó
ngày càng có nhiều mô hình HTX hình thành;
- Phân công trách nhiệm của các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai, tổ chức
thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ có hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trong tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng kế hoạch của đơn vị cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 134/NQ-CP
ngày 25/9/2020 và Kế hoạch của UBND tỉnh phù hợp đặc điểm, tình hình của đơn vị,
địa phương để tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực hiệu quả.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của
HTX thông qua tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động, kinh doanh cho
các HTX; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại,
đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm.
II. MỤC TIÊU
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
- Tăng năng lực vốn sản xuất
kinh doanh bình quân từ 10 - 12%/ năm;
- Tổng doanh thu bình quân tăng
từ 8 - 10%/ năm;
- Lợi nhuận bình quân tăng trên
8%/ năm;
- Số hợp tác xã hoạt động có
lãi đến năm 2025 đạt 100%. Trong đó số HTX đạt loại khá chiếm từ 60 - 65%;
- Phấn đấu trong giai đoạn 2021
- 2025 có 90 HTX điển hình tiên tiến;
- Phấn đấu trong giai đoạn 2021
- 2025 có 150 HTX tham gia chuỗi sản phẩm;
- Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX qua
đào tạo có trình độ cao đẳng và đại học trên 50%;
- Thu nhập bình quân hàng năm của
cán bộ và lao động trong HTX tăng 1,5 lần;
- Phấn đấu đến năm 2025 có 98%
HTX trên địa bàn tỉnh là thành viên của Liên minh HTX.
- Phấn đấu thành lập mới hàng
năm từ 20 đến 25 HTX.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường
công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về bản chất của kinh tế tập
thể, hợp tác xã nhất là hợp tác xã kiểu mới; vị trí, vai trò quan trọng của
kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCH
1.1. Các Sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về phát triển kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã năm 2012, Kết luận số 70-KL/TW
ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của
Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức về bản chất
của kinh tế tập thể, hợp tác xã nhất là hợp tác xã kiểu mới; vị trí, vai trò
quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa bằng nhiều hình thức khác nhau cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xác
định rõ phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị
quan trọng, thường xuyên của các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.
1.2. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
Xây dựng Nghị quyết chuyên đề của
UBND tỉnh về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp
gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa
phương, các tổ chức Hội, đoàn thể vào cuộc hỗ trợ, thúc đẩy HTX nông nghiệp
phát triển”.
1.3. Sở Tư pháp
- Tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã;
- Triển khai các hoạt động của
Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn
tỉnh Bình Định.
1.4. Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh
tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012, Thông tư, Nghị định
và các văn bản liên quan đến kinh tế tập thể đến các HTX và nhân dân bằng nhiều
hình thức: Thông qua truyền hình địa phương; qua các tập tin về kinh tế tập thể;
- Phối hợp với Hiệp hội vận tải
ô tô tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động
kinh doanh vận tải cho người điều hành vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ
trên xe.
1.5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tôn vinh, khen thưởng các mô hình
KTTT, HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
1.6. Liên minh Hợp tác xã
tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối
hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các phương tiện
thông tin đại chúng khác thực hiện công tác tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền Luật hợp tác xã năm 2012, các Nghị định, Thông tư và các văn bản
liên quan đến kinh tế tập thể;
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã
và hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã;
- Tổ chức Hội nghị phổ biến
kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.
1.7 Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về
các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã.
1.8. Đài Phát thanh và
Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định
Xây dựng và tăng thời lượng các
chuyên mục, chuyên trang báo đài, tin, bài về các chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; giới
thiệu các gương điển hình, mô hình hợp tác xã tiêu biểu, phổ biến kinh nghiệm,
áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao hiệu quả của hợp tác xã,
thành viên hợp tác xã.
2. Rà soát
cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và pháp luật có
liên quan
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng Kế hoạch, Đề án phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 -
2025 của tỉnh; đưa nội dung phát triển KTTT vào chiến lược, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm;
- Tham mưu, rà soát sửa đổi, bổ
sung các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để thúc đẩy phát triển KTTT, HTX phù hợp với
điều kiện thực tế của tỉnh; việc hỗ trợ cần tập trung, tránh dàn trải, phân tán
và thiếu nguồn lực thực hiện, đặc biệt chú trọng chính sách hỗ trợ HTX đối với
những vùng dân tộc thiểu số. Tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách ưu
đãi, hỗ trợ KTTT, HTX tại tỉnh;
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế để
các HTX có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của
các chương trình đầu tư công.
2.2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp thực
hiện các đề án, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể,
hợp tác xã;
- Tham mưu hỗ trợ cấp vốn bổ
sung hàng năm cho Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh để hỗ trợ cho các hợp
tác xã;
- Hướng dẫn quản lý, sử dụng
kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định hiện
hành.
2.3. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Tiếp tục triển khai Quyết định
số 38/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Bình Định ban hành quy định
chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2019 - 2025 để nâng cao vai trò của hợp tác xã
trong việc tập hợp, liên kết, tổ chức sản xuất, cung ứng dịch vụ và tiêu thụ sản
phẩm cho thành viên;
- Xây dựng chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định
giai đoạn 2021 - 2025, trong đó trọng tâm là chính sách: thu hút nguồn nhân lực,
ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ công ích, dịch vụ du lịch...;
- Tham mưu cấp có thẩm quyền
xây dựng cơ chế để các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, thủy
sản có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
2.4. Sở Công thương
- Tổ chức thực hiện Nghị định số
28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ về một số biện pháp xúc tiến thương
mại phát triển ngoại thương, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, tổ chức xúc tiến thương
mại, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại;
- Phối hợp với Liên minh HTX, Sở
Nông nghiệp và PTNT rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX lĩnh vực
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; nghiên cứu, dự báo thị
trường nhằm giúp các HTX, tổ hợp tác (THT) công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,
thương mại, dịch vụ xây dựng kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong triển khai
chương trình khuyến công và công tác xúc tiến thương mại cho các HTX, THT sản
xuất, chế biến sản phẩm.
2.5. Sở Giao thông vận tải
Đối với lĩnh vực vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg
ngày 05/05/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích phát
triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó có các cơ chế chính
sách như sau:
- Cơ chế, chính sách về quy hoạch,
đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng;
- Cơ chế, chính sách về khuyến
khích đầu tư phương tiện vận tải; đầu tư xe buýt mới thay thế xe buýt cũ;
- Cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt
động khai thác vận tải;
- Cơ chế, chính sách trợ giá
cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
2.6. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Tham mưu cấp có thẩm quyền
ban hành các cơ chế, chính sách: ưu đãi, hỗ trợ HTX trong việc giao đất, cho
thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất; phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt
động, tạo cơ sở cho việc giải thể; tích tụ đất đai tạo điều kiện cho các HTX sản
xuất với quy mô lớn;
- Tham mưu cấp có thẩm quyền
thí điểm và nhân rộng cơ chế, chính sách khuyến khích kinh tế tập thể, hợp tác
xã tham gia vào hoạt động thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo nguyên tắc của
kinh tế thị trường, đặc biệt là khu nông thôn theo quy định của Luật Bảo vệ môi
trường (sửa đổi), chậm nhất trước ngày 31/12/2023.
2.7. Sở Khoa học và Công
nghệ
Tuyên truyền, hỗ trợ HTX ứng dụng
các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến; đẩy mạnh chuyển giao kết quả của
các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, tập trung hướng
dẫn xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của các HTX; khai thác tối đa
các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển nông nghiệp hiệu quả
và bền vững.
2.8. Liên minh Hợp tác xã
tỉnh
- Đổi mới tổ chức và hoạt động,
quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, trách
nhiệm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh với vai trò nòng cốt trong phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
các thành viên;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh
nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tư vấn, định hướng và làm đầu mối liên
kết hợp tác xã trong sản xuất, kinh doanh; tập hợp ý kiến, kiến nghị của hợp
tác xã để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong xây dựng và tổ chức thực hiện
các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ
chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, thành viên là người lao động
các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm các tỉnh
thành khác trong cả nước cho đối tượng là các Hợp tác xã, thành viên Hợp tác
xã, Quỹ tín dụng nhân dân.
2.9. Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Bình Định
- Đẩy mạnh triển khai cho vay
theo quy định tại Nghị định số 116/2018/NĐ- CP và Nghị định số 55/2015/NĐ-CP
ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông
nghiệp, nông thôn mà một trong các đối tượng vay vốn là các hợp tác xã;
- Tạo điều kiện cho các hợp tác
xã tiếp cận vốn theo quy định của pháp luật, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục, hồ sơ
vay... và ưu tiên tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vay vốn SXKD của các hợp tác xã và thành viên
hợp tác xã;
- Ưu tiên cho vay phát triển
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, mô
hình liên kết có liên quan;
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong hoạt động tín dụng, ngân hàng, cải tiến quy trình, thủ tục,
rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay tạo điều kiện cho các hợp tác xã trong tiếp
cận vốn và các dịch vụ ngân hàng khác;
- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức
tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động dành một phần nguồn vốn để đầu tư cho vay đối
với các HTX trên địa bàn có dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất
kinh doanh, xuất khẩu, hoạt động dịch vụ… tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với
nguồn vốn tín dụng ngân hàng, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.
2.10. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Rà soát, thực hiện các chế độ,
chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người
lao động làm việc trong HTX theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm
y tế, Luật Việc làm, Luật An toàn Vệ sinh lao động và các văn bản quy định của
pháp luật có liên quan.
2.11. UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đầu mối thực hiện, đảm bảo việc triển
khai Nghị quyết được kịp thời, có kết quả ngay trong năm 2020 và tích cực triển
khai trong các năm tiếp theo;
- Tập trung rà soát tình hình
hoạt động của các HTX; cân đối ngân sách của huyện, xã để hỗ trợ cho các HTX.
Thường xuyên theo dõi, bám sát kế hoạch đề ra, tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc ở cơ sở nhằm tạo điều kiện
cho KTTT phát triển. Tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình sản
xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho HTX, THT với Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- Tập trung ưu tiên bố trí và sử
dụng hiệu quả ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức KTTT, HTX trên địa
bàn huyện.
3. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã
- Kiện toàn, củng cố bộ máy quản
lý Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã; bổ sung biên chế, bố trí cán bộ,
công chức theo dõi chuyên trách về kinh tế tập thể tại cấp tỉnh, cấp huyện theo
đúng quy định;
- Kiện toàn, củng cố vai trò của
Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cấp tỉnh, cấp huyện
nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối
hợp điều hành giữa các Sở, ngành và UBND cấp huyện trong phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã;
- Thực hiện kết nối, quản lý, vận
hành, khai thác sử dụng tốt hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã để
thực hiện công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể và cấp giấy chứng nhận
cho các hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập
thể. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của khu vực kinh tế
tập thể, hợp tác xã để tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn và nâng
cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã;
- Hàng năm xây dựng kế hoạch và
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh tế tập thể, hợp tác xã cho đội ngũ cán
bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể;
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ về tình hình hoạt động của Hợp tác xã theo quy định tại Thông tư số
03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký
hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã; Thông tư số
07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 03/2014/TT- BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư. Định kỳ hàng năm tổ chức phân loại và đánh giá hợp tác xã theo quy định tại
Thông tư số 01/2020/TT- BKHĐT ngày 19/02/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
phân loại và đánh giá hợp tác xã;
- Hằng năm tổ chức đánh giá kết
quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Kịp thời
biểu dương, nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã điển hình tiên tiến,
thành công, hiệu quả, có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
4. Đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã
- Khuyến khích thành lập, phát
triển các hợp tác xã, tổ hợp tác kiểu mới, ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức
sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tham gia các liên kết từ sản xuất đến
tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả hoạt động, gắn với phát huy vai trò làm
chủ, lợi ích của các thành viên trong hợp tác xã; vận động thành viên hợp tác
xã góp vốn và nâng mức vốn góp; vận động hợp tác xã thu hút thêm thành viên, hợp
nhất, sáp nhập hợp tác xã cùng ngành, nghề và địa bàn hoạt động để tăng tiềm lực
tài chính và quy mô hoạt động của hợp tác xã. Giải thể hoặc chuyển sang hình thức
kinh tế khác đối với các hợp tác xã kiểu cũ hoạt động yếu, kém không có khả
năng chuyển đổi, hợp tác xã đã chuyển đổi nhưng không hoạt động hoặc hoạt động
hình thức không hiệu quả;
- Tăng cường liên kết kinh tế
giữa kinh tế tập thể, hợp tác xã với doanh nghiệp thông qua việc hợp tác sản xuất,
kinh doanh, cung cấp nguyên liệu sản xuất, kỹ thuật, dịch vụ, chế biến, xây dựng
kết cấu hạ tầng;
- Nâng cao chất lượng giáo dục
nghề nghiệp, hiệu quả của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, hướng tới đạt
chuẩn nghề theo chuẩn quốc gia. Tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn
gắn với nhu cầu thị trường lao động. Đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu
việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động; quan tâm tạo việc làm mới cho
người lao động, nhất là lao động tại chỗ của các địa phương;
- Tăng cường đầu tư, nâng cấp kết
cấu hạ tầng nông thôn, khai thác có hiệu quả các công trình trọng điểm, những
công trình trực tiếp phục vụ sản xuất và phục vụ sinh hoạt thiết yếu cho người
dân theo hướng hiện đại và đảm bảo phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu; sử
dụng và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, thúc đẩy phát triển hợp tác xã ứng
dụng công nghệ cao trong sản xuất, sơ chế, chế biến sản phẩm;
- Hướng dẫn các hợp tác xã lập
thủ tục thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hợp tác xã
làm cơ sở sản xuất, dịch vụ, nhà kho, trụ sở làm việc đáp ứng nhu cầu phát triển
sản xuất, kinh doanh;
- Xây dựng, tổng kết mô hình hợp
tác xã kiểu mới, hiệu quả theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ
tướng Chính phủ;
- Triển khai thực hiện quy hoạch
vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các vùng sản xuất chuyên canh; phát triển các
làng nghề truyền thống nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác xã, tổ hợp tác
phát triển.
5. Đẩy mạnh
hoạt động xúc tiến thương mại
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Chương trình khuyến công nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham
gia phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn, áp dụng sản xuất sạch hơn trong
công nghiệp (theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh
ban hành Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình
Định; Thông tư 28/2018/TT-BTC ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng
dẫn lập, quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công);
- Tiếp tục hỗ trợ các HTX có sản
phẩm tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước (theo Quyết định số
77/2016/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế xây dựng, quản
lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định);
- Hướng dẫn các hợp tác xã xây
dựng dự án sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, trong đó tập trung tổ chức sản
xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tham gia các liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ
sản phẩm nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đồng thời gắn với
việc xây dựng mô hình và hỗ trợ các hợp tác xã ứng dụng khoa học công nghệ cao
trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng khoa học công nghệ;
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, cung cấp thông tin về thị trường; kết nối với Cục Xúc tiến Thương mại,
Bộ Công Thương để hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia các hội nghị xúc
tiến đầu tư, hội chợ triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường
trong và ngoài nước, trong đó chú trọng các sản phẩm có thế mạnh của địa
phương;
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn cho các hợp tác xã, tổ hợp tác nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại, kỹ
năng quản trị kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, kỹ năng vận dụng thương mại
điện tử trong kinh doanh nhằm nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại, mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký nhãn hiệu
hàng hóa, mã số, mã vạch sản phẩm, tem truy suất nguồn gốc hàng hóa.
6. Phát huy
vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị -xã hội, các hội quần chúng
trong việc thực hiện Kết luận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã
- Tăng cường tuyên truyền, vận
động hội viên, nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về kinh tế tập thể; gắn các hoạt động của tổ chức hội với các
phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; phối hợp giám sát việc thực hiện Luật
Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã;
tham gia tư vấn, hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã;
- Củng cố và phát triển tổ chức
đoàn thể trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định trên cơ sở
tôn trọng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã;
- Trên cơ sở Luật Hợp tác xã
năm 2012, các quy định pháp luật có liên quan và tình hình thực tế, nghiên cứu,
đề xuất quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và nội dung, phương thức hỗ
trợ đối với hợp tác xã do hội viên làm chủ; bảo đảm các quy định phù hợp với
tính chất, đặc điểm của hội viên mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho
các hội viên tham gia thành lập hợp tác xã; tuyên truyền, vận động hội viên
tích cực tham gia thành lập hợp tác xã.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể của
ngành, địa phương, đơn vị và triển khai thực hiện có hiệu quả theo nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này.
- Thường xuyên cập nhật thông
tin, kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển.
- Định kỳ hằng năm (trước ngày
15/12 của năm báo cáo), tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch báo cáo
UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.
- Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này, nếu cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các cơ quan,
đơn vị chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh để xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm (trước
ngày 20/12 của năm báo cáo) tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, kết
quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những
vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- NHNN Chi nhánh tỉnh;
- CVP, PVP NN;
- Lưu: VT, K13 (35)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|