ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1139/QĐ-UBND
|
Kiên Giang, ngày
22 tháng 4 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HỖ TRỢ NHÀ Ở ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI
CÁCH MẠNG VÀ THÂN NHÂN LIỆT SĨ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM
2023 ĐẾN NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Pháp lệnh Ưu đãi người
có công với cách mạng ngày 09 tháng 12 năm 2020;
Căn cứ Luật Nhà ở số
27/2023/QH15 ngày 27 tháng 11 năm 2023;
Căn cứ Luật Đất đai số
31/2024/QH15 ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Nghị định số
131/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện
pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng;
Căn cứ Quyết định số
2161/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chiến
lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”;
Căn cứ Quyết định số
21/2024/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ xây
mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công cách mạng, thân nhân liệt
sỹ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ
từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025;
Căn cứ Quyết định số
3341/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt
Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
2097/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc
phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn năm 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 465/TTr-SXD ngày 03 tháng 3 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt và ban hành kèm theo Quyết định này là Đề
án hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025.
Điều 2.
Giao Sở Xây dựng cơ quan chủ trì thực hiện Đề án, có
trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở
đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn; hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung Đề án được
phê duyệt đảm bảo mục tiêu đề ra.
Điều 3. Điều
khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực từ
ngày ký.
2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành: Xây dựng, Nội vụ, Tài chính, Dân tộc và Tôn
giáo, Kho bạc Nhà nước khu vực XX, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị
liên quan căn cứ thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nhàn
|
ĐỀ ÁN
HỖ TRỢ NHÀ Ở ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VÀ THÂN
NHÂN LIỆT SĨ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2023 ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 22/4/2025 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Sự cần
thiết
Người có công cách mạng trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang tham gia hoạt động qua các thời kỳ kháng chiến với số lượng
rất lớn. Chính sách hỗ trợ về nhà ở phù hợp, thể hiện tinh thần uống nước nhớ
nguồn của dân tộc. Đây là chủ trương và chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước,
luôn được quan tâm sâu sắc, mang ý nghĩa nhân văn, nghĩa tình, và được chỉ đạo
thực hiện liên tục.
Tỉnh Kiên Giang luôn xác định
phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với với việc chăm lo tốt đời sống vật
chất tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng, đảm bảo cho tất cả các
gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của
nhân dân cùng khu vực cư trú. Theo đó chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ
gia đình người có công với cách mạng luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kiên
Giang đặc biệt quan tâm chăm sóc người có công là một nhiệm vụ chính trị quan
trọng, chính sách hỗ trợ về nhà đối với người có công với cách mạng đã có sức
lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng
dân cư tích cực cùng tham gia vào công tác hỗ trợ, ủng hộ, chăm lo đời sống của
người có công. Việc thực hiện được kết hợp, lồng ghép với các hình thức hỗ trợ
khác: hỗ trợ về ngày công lao động; kinh phí từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ
kinh phí từ các tổ chức, cá nhân... từ đó đã góp phần giảm số lượng hộ gia đình
người có công có khó khăn về nhà ở.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng
nhà ở, một bộ phận nhà ở của người có công, thân nhân liệt sĩ dần xuống cấp; cần
hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Các địa phương cũng như nhiều cử tri kiến nghị
Nhà nước tiếp tục ban hành chính sách mới để thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho các
hộ người có công với cách mạng.
Từ thực tế trên, Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quyết định số 21/2024/QĐ- TTg ngày 22/11/2024 về mức hỗ trợ
xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở đối với người có công với cách mạng,
thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối
ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.
Căn cứ quy định tại Điều 102
Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và
biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và để triển
khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng,
thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, việc xây dựng “Đề án hỗ trợ
người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ về nhà ở trên địa bàn tỉnh Kiên
Giang” là cần thiết.
II. Căn cứ
lập Đề án
Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 ngày
27/11/2023;
Pháp lệnh Ưu đãi người có công
với cách mạng ngày 09/12/2020;
Nghị định số 131/2021/NĐ-CP
ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh
Ưu đãi người có công với cách mạng;
Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg
ngày 22/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa,
cải tạo nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ
phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân
sách địa phương giai đoạn 2023-2025;
Số lượng người có công với cách
mạng, thân nhân liệt sĩ đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở thu thập từ Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội.
PHẦN I
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
NHÀ Ở CỦA NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, THÂN NHÂN LIỆT SĨ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
I. Kết
quả triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người có công, cải thiện nhà ở
trên địa bàn tỉnh
Những năm qua, tỉnh Kiên Giang
đã thực hiện tốt Chính sách hỗ trợ, cải thiện điều kiện ở cho đối tượng là người
có công cụ thể như sau:
1. Giai đoạn trước năm 2013:
Quyết định số 118/TTg ngày
27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải
thiện nhà ở: Trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc miễn, giảm tiền sử dụng đất
khi giao đất ở cho một số đối tượng người có công được quy định tại Quyết định
này. Với chính sách này nhiều hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh được
hỗ trợ, cải thiện điều kiện ở qua việc được giao đất ở.
Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg
ngày 03/02/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng
trước cách mạng tháng 8-1945 cải thiện về nhà ở và Quyết định số
117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 và Điều 3 của Quyết định số
20/2000/QĐ-TTg ngày 03/02/2000: Tỉnh Kiên Giang đã thực hiện hỗ trợ bằng tiền
cho toàn bộ các đối tượng diện cán bộ Lão thành cách mạng và diện cán bộ Tiền
khởi nghĩa trên địa bàn toàn tỉnh với mức cụ thể như sau:
Hỗ trợ cho đối tượng là cán bộ
Lão thành Cách mạng với mức 50 triệu đồng/đối tượng: Đã hoàn thành từ năm 2002.
Hỗ trợ cho đối tượng là Cán bộ
tiền khởi nghĩa với mức 25 triệu đồng/đối tượng: Đã hoàn thành từ năm 2009.
2. Giai đoạn từ năm 2013 đến
nay:
Số
liệu hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng theo Quyết định số
22/2013/QĐ-CP ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2013-2021) tổng số
căn xây mới 8.245 căn, tổng số căn sửa chữa 5.300 căn; tổng giá trị khoảng 140
tỷ đồng.
II. Nhận xét, đánh giá chung về kết quả thực hiện chính
sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
1.
Kết quả đạt được:
Việc
hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg
trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể
hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”. Các cấp chính quyền, địa
phương cùng với sự ủng hộ đóng góp của xã hội đã và đang tích cực triển khai
chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công. Qua đó, việc triển khai hỗ trợ nhà ở
cho người có công trên địa bàn tỉnh đã đạt được các kết quả như sau:
- Tỉnh
Kiên Giang là một số trong các địa phương có số lượng lớn người có công được hỗ
trợ nhà ở (13.545 hộ) đã hoàn thành và về đích sớm trong cả nước; riêng Đề án hỗ
trợ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 3
(2020-2021) được hỗ trợ bằng nguồn ngân sách tỉnh; việc triển khai hỗ trợ đảm bảo
nghiêm túc, đúng đối tượng, điều kiện.
- Kết
quả xây dựng, sửa chữa nhà ở tại các địa phương đảm bảo theo quy định: Nhà ở
sau khi được hỗ trợ đảm bảo tiêu chí “3 cứng”, diện tích nhà ở đa số trên 30m2
(mức quy định là 24m2), chất lượng đảm bảo; hồ sơ giải ngân và hoàn
công đảm bảo theo hướng dẫn của tỉnh.
- Qua
các đợt mưa bão, theo báo cáo của các địa phương thì không có hộ gia đình người
có công nào đã được hỗ trợ nhà ở bị ảnh hưởng nặng; nhà ở cơ bản đảm bảo chắc
chắn, chịu được mưa bão.
2.
Hạn chế, tồn tại:
Qua
quá trình kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và
Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển
khai của các địa phương:
- Do
thời gian triển khai nhanh, địa bàn rộng nên công tác tuyên truyền, vận động ở
một số địa bàn (cấp phường, xã) chưa chủ động và sâu rộng đến đối tượng người
có công dẫn đến bỏ sót đối tượng. Nhà ở của hộ gia đình người có công đa số được
xây dựng từ lâu, không có thiết kế, tự xây dựng qua nhiều giai đoạn, nhiều loại
vật liệu xây dựng nên khó khăn trong việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng, chất
lượng nhà ở ban đầu để xác định việc xây mới hay sửa chữa, do đó nhiều trường hợp
phải điều chỉnh phương án hỗ trợ từ sửa chữa sang xây mới hoặc ngược lại.
- Một
số Ban Chỉ đạo của các địa phương chưa thống nhất chỉ đạo việc lập và lưu trữ hồ
sơ: Chưa giao cho phòng chuyên môn phụ trách chung lưu trữ các tài liệu, thông
tin... dẫn đến việc cung cấp thông tin, số liệu còn lúng túng, chưa kịp thời; một
số UBND cấp xã chưa lập và lưu hồ sơ theo quy định (thiếu biên bản họp tổ dân
khu phố, biên bản hoàn thành theo giai đoạn...).
- Việc
báo cáo định kỳ của các địa phương về Ban Chỉ đạo tỉnh còn chậm, chồng chéo, số
liệu của một số địa phương còn chưa chính xác.
- Có
địa phương quá trình giải ngân kinh phí còn máy móc, dập khuôn...
3.
Khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân:
Do thời
gian triển khai nhanh, địa bàn rộng, điều kiện của một số hộ gia đình người có
công còn khó khăn nên phát sinh việc điều chỉnh danh sách (từ sửa chữa sang xây
mới và ngược lại) và bổ sung danh sách mới; dẫn đến khó khăn trong công tác quản
lý theo dõi, đề xuất kinh phí hỗ trợ.
Nhiều
hộ gia đình người có công gia đình rất khó khăn về kinh tế, khả năng huy động
kinh phí tự xây dựng còn hạn chế, hoàn toàn phải trông chờ kinh phí hỗ trợ mới
triển khai; nhiều hộ gia đình chờ tuổi làm nhà, vướng mắc về đất đai, quy hoạch...
nên tiến độ còn chậm.
Kinh
phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương chưa kịp thời.
Việc
thực hiện Đề án vào giai đoạn kinh tế của đất nước và của tỉnh gặp nhiều khó
khăn, đặc biệt giai đoạn 3 triển khai vào giai đoạn ảnh hưởng bởi Đại dịch
Covid-19; bên cạnh đó tỉnh cũng triển khai nhiều cuộc vận động, quyên góp ủng hộ
của cộng đồng, xã hội... Do đó, việc tuyên truyền phát động và huy động các nguồn
hỗ trợ từ cộng đồng, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ hộ gia đình người
có công còn hạn chế.
4.
Một số bài học kinh nghiệm:
Cần
có sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị
các cấp trong tỉnh, từ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh đến các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đến cộng đồng dân cư đã nghiêm túc thực
hiện, ủng hộ giúp đỡ hộ gia đình người có công với cách mạng về xây dựng nhà ở.
Thực
hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và thực hiện các
chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong các chương trình “Đền ơn,
đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị
từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai tổ chức thực hiện, huy động mọi nguồn lực
hỗ trợ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc bình xét công khai, minh bạch
để việc hỗ trợ đến tận tay hộ gia đình người có công với cách mạng về nhà ở.
Trong
chỉ đạo, điều hành cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và hướng dẫn
tiêu chí, tiêu chuẩn xác định đối tượng được hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công
với cách mạng cụ thể, rõ ràng, dễ làm, dễ xét, dễ kiểm tra; việc lựa chọn phải
từ cộng đồng dân cư và cơ sở, tạo được sự đồng thuận của nhân dân; phải tạo sự
phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trong việc
đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo tiến độ, chất lượng hiệu quả
Đề án.
Trong
quá trình triển khai thực hiện cần năng động, sáng tạo chọn được những cách làm
hay, phù hợp, hiệu quả để tập hợp được các lực lượng tham gia và sử dụng có hiệu
quả nhất nguồn lực hỗ trợ. Phải chuẩn bị đồng bộ các nguồn lực trợ giúp, trong
đó coi trọng trợ giúp từ xã hội hóa.
Áp dụng
đa dạng các hình thức hỗ trợ và chọn những cách làm phù hợp, để tập hợp được
các lực lượng tham gia và sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn hỗ trợ.
Tổ chức
phối hợp các lực lượng tham gia hỗ trợ, trong đó phải huy động được sự tham gia
của cộng đồng dân cư.
PHẦN II
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. Lý do, sự cần thiết lập Đề án
Các hộ
gia đình người có công với cách mạng đã được Nhà nước hỗ trợ cải thiện về nhà ở
theo các chính sách trước đây, cơ bản đảm bảo chất lượng, an toàn và vững chắc.
Tuy nhiên một số chính sách thực hiện đã lâu, một số hộ gia đình trước đây chưa
có đủ nguồn lực đối ứng để thực hiện; bên cạnh đó, còn một số hộ gia đình có
nhà ở đến nay đã xuống cấp, chất lượng nhà ở không đảm bảo, do đó rất cần sự
quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và xã hội để cải thiện nhà ở.
Theo
báo cáo rà soát của các địa phương, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang còn khoảng
6.504 hộ người có công với cách mạng có nhà ở đã xuống cấp, hư hỏng cần được hỗ
trợ xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (trong đó có khoảng 3.864 hộ xây mới
và 2.640 hộ cải tạo, sửa chữa).
Ngày
09/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14
về Ưu đãi người có công với cách mạng; Chính phủ đã ban hành Nghị định số
131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh
Ưu đãi người có công với cách mạng.
Thực
hiện chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng
cuộc sống nhân dân”, nhằm trực tiếp hỗ trợ cho các hộ gia đình người có công và
thân nhân liệt sĩ khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.
Do vậy, việc xây dựng và tiếp tục thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách
mạng và thân nhân liệt sĩ cải thiện nhà ở trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn
từ năm 2023 đến năm 2025, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025) là
cần thiết.
Việc
xây dựng Đề án nhằm mục đích:
- Xác
định cụ thể danh sách đối tượng các hộ gia đình người có công với cách mạng được
hỗ trợ về nhà ở.
- Xây
dựng kế hoạch và tiến độ thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.
- Quy
định trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành và các tổ chức
chính trị xã hội; vận động cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện
tốt chính sách hỗ trợ hộ gia đình có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về
nhà ở.
II. Căn cứ để lập Đề án
- Kết
luận số 92-KL/TW ngày 05/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị
quyết Hội nghị TW5 khóa XI Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn
2012-2020.
- Nghị
quyết số 75/2022/QH15, về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2022.
-
Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 về ưu đãi người có công với cách
mạng.
- Nghị
định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện
pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
- Quyết
định số 21/2024/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ
xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở đối với người có công với cách mạng,
thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối
ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.
-
Công điện số 102/CĐ-TTg ngày 06/10/2024 và Công điện số 117/CĐ-TTg ngày
18/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà
dột nát trên phạm vi cả nước.
- Chỉ
thị số 42/CT-TTg ngày 09/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh triển
khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước.
- Các
báo cáo có liên quan.
III. Quan điểm, mục tiêu hỗ trợ người có công với cách mạng
về nhà ở
1.
Quan điểm:
Hỗ trợ
người có công với cách mạng về nhà ở là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước
thực hiện chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công lao đóng góp cho sự
nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; hỗ trợ người
có công với cách mạng cải thiện về nhà ở là trách nhiệm của toàn xã hội; ngoài
ngân sách của Nhà nước, kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện về
nhà ở còn được huy động từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn
kinh phí huy động khác.
Đảm bảo
tính khả thi, thống nhất, phù hợp với thực tế và điều kiện kinh tế của địa
phương.
Đảm bảo
việc xã hội hóa trong thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với
cách mạng và thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở, thực hiện hỗ trợ bằng nhiều
nguồn lực trong xã hội theo phương châm: Người dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ và cộng
đồng giúp đỡ.
Đảm bảo
công khai, minh bạch, không thất thoát, phân bổ công bằng và hợp lý các nguồn lực
hỗ trợ.
2.
Mục tiêu và tiến độ thực hiện:
Đảm bảo
cho các hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ có nhà ở
an toàn, ổn định cuộc sống.
Ngay
sau khi Đề án được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng tiến độ, kế hoạch của địa phương; đôn
đốc, hỗ trợ cho các hộ gia đình người xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở đảm bảo
hoàn thành trong năm 2025.
IV. Nguyên tắc hỗ trợ
1.
Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình có đủ điều kiện theo Đề án này để
hộ gia đình xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa nhà ở hiện có, bảo đảm nâng cao chất
lượng nhà ở, ổn định cuộc sống.
2. Việc
hỗ trợ nhà ở phải bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thoát, bảo đảm phân
bổ công bằng và hợp lý các nguồn lực hỗ trợ.
3. Việc
hỗ trợ được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng
giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất
lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; kết hợp, lồng ghép
với các chương trình đầu tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để phát
huy hiệu quả chính sách.
4.
Phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, đất đai và pháp luật khác có liên
quan.
V. Yêu cầu và quy mô nhà ở
1. Đối
với trường hợp nhà ở phải phá dỡ để xây dựng lại thì sau khi được hỗ trợ, nhà ở
mới được xây dựng phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2; trường
hợp hộ độc thân thì diện tích xây dựng nhà ở nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 24m2.
Nhà ở xây dựng mới phải đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng),
độ bền tối thiểu 20 năm.
2. Đối
với trường hợp nhà ở phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở thì sau
khi sửa chữa phải bảo đảm tiêu chuẩn “2 cứng” (khung - tường cứng, mái cứng),
có tuổi thọ từ 10 năm trở lên, nhưng không yêu cầu phải đúng tiêu chuẩn về diện
tích sử dụng quy định tại khoản 1 này.
VI. Đối tượng được hỗ trợ về nhà ở
Theo
khoản 1 Điều 99 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ thì đối
tượng được hỗ trợ cải thiện là ở là các đối tượng quy định tại điểm a, b, d, đ,
e, g, h, i, k, l, m tại khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách
mạng và thân nhân liệt sĩ, gồm:
(1)
Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;
(2)
Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa
tháng Tám năm 1945;
(3)
Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
(4)
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
(5)
Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
(6)
Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày
31/12/1993; người hưởng chính sách như thương binh;
(7) Bệnh
binh;
(8)
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;
(9)
Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị
địch bắt tù, đày;
(10)
Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc
tế;
(11)
Người có công giúp đỡ cách mạng;
(12)
Thân nhân liệt sĩ, gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi),
người có công nuôi liệt sĩ;
(13)
Người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ có đất nhưng chưa có nhà ở.
VII. Điều kiện hỗ trợ
1.
Điều kiện hỗ trợ:
Nhà ở
mà hộ gia đình hiện đang ở và có hộ khẩu thường trú tại nhà ở là nhà tạm hoặc
nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước
đây, trừ những hộ tại mục 7.2) với các mức độ như sau:
a)
Nhà ở phải phá dỡ để xây mới nhà ở.
b)
Nhà ở phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.
Lưu
ý: Việc xây dựng, cải tạo nhà ở phải được thực hiện trên phần diện tích đất ở hợp
pháp mà hộ gia đình đang ở.
2.
Những trường hợp không hỗ trợ theo Quyết định này:
(1) Hộ
đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt
khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 -
2015 và định hướng đến năm 2020.
(2) Hộ
đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ
tướng Chính phủ (gồm cả các Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
được triển khai trên địa bàn Kiên Giang).
(3) Hộ
đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ
tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo
giai đoạn 2011 - 2015.
(4) Hộ
đã được hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 14/11/2021 của Hội đồng
nhân dân tỉnh chủ trương đầu tư Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ
trợ nhà có công giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
(5) Hộ
đã được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa các cấp”.
(6) Hộ
đã được hỗ trợ theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh về triển
khai thực hiện xoá nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm
2023.
VIII. Xác định số lượng người có công với cách mạng đề nghị
hỗ trợ về nhà ở
Theo thống
kê, rà soát của các địa phương, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang còn khoảng 6.504 hộ
người có công, thân nhân liệt sĩ có nhà ở đã xuống cấp, hư hỏng cần được hỗ trợ
xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (trong đó có khoảng 3.864 hộ xây mới và
2.640 hộ cải tạo, sửa chữa).
Trường
hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có phát sinh tăng số hộ hỗ trợ
thì Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tự bố trí kinh phí để thực hiện
theo quy định.
IX. Mức hỗ trợ
- Hỗ trợ
60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở.
- Hỗ
trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
X. Kinh phí và nguồn vốn thực hiện Đề án:
1.
Kinh phí hỗ trợ:
Nội dung
|
Số tiền
|
Kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở:
3.864 hộ x 60 triệu đồng/hộ:
|
231.840
triệu đồng
|
Kinh phí hỗ trợ cải tạo, sửa
chữa nhà ở: 2.640 hộ x 30 triệu đồng/hộ:
|
79.200
triệu đồng
|
Tổng kinh phí thực hiện Đề
án:
|
311.040
triệu đồng
|
2. Nguồn vốn:
a) Ngân sách nhà nước gồm: ngân
sách Trung ương.
b) Vốn huy động từ cộng đồng,
dòng họ và đóng góp của hộ gia đình được hỗ trợ.
XI. Tiến
độ thực hiện: Hoàn thành triển khai đề án giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025
Thực hiện trong năm 2025, phấn
đấu hoàn thành trước ngày 01/9/2025.
XII. Cách
thức thực hiện, rà soát phê duyệt danh sách
1. Việc lập, phê duyệt Đề án hỗ
trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở (sau đây gọi là Đề
án) do UBND cấp xã chịu trách nhiệm đối chiếu, lập danh sách các hộ được hỗ trợ,
báo cáo UBND cấp huyện. UBND cấp huyện tổng hợp, kiểm tra và phê duyệt danh
sách số hộ thuộc diện được hỗ trợ, báo cáo UBND tỉnh để làm cơ sở lập và phê
duyệt Đề án trên địa bàn tỉnh theo trình tự quy định tại khoản 6 Điều 102, Nghị
định số 131/2021/NĐ-CP .
2. Việc cấp vốn:
Căn cứ số vốn được phân bổ từ
ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp
pháp khác, UBND tỉnh phân bổ cho UBND cấp huyện. Căn cứ số vốn được UBND tỉnh
phân bổ, UBND cấp huyện thực hiện phân bổ vốn hỗ trợ cho UBND cấp xã. Việc quản
lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ thực hiện theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công.
Sau khi nhận được tạm ứng kinh
phí hỗ trợ nhà ở theo quy định, các hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở. Trường
hợp hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, khuyết tật...) không có
khả năng tự xây dựng nhà ở thì UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức xây dựng nhà ở
cho các hộ gia đình này.
UBND cấp xã hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, vận động việc thực hiện xây dựng nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện
tích, chất lượng nhà ở theo quy định. Khi hoàn thành xây dựng phần nền móng và
khung - tường nhà ở thì phải lập Biên bản xác nhận xây dựng nhà ở hoàn thành
theo Mẫu số 05, Phụ lục IX, Nghị định 131/2021/NĐ-CP ; khi hoàn thiện toàn bộ
nhà ở thì phải lập Biên bản xác nhận hoàn thành xây dựng nhà ở đưa vào sử dụng
theo Mẫu số 06, Phụ lục IX, Nghị định 131/2021/NĐ-CP .
XIII. Tổ
chức thực hiện
Để đảm bảo tiến độ và nâng cao
hiệu quả thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt
sĩ về nhà ở trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025, cần
có sự chỉ đạo chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng chỉ đạo: Các
cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị
lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp xây dựng mô hình huy động nguồn lực để hỗ
trợ các hộ gia đình; thực hiện việc tuyên truyền, vận động giải thích cho nhân
dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của mọi người trong việc hỗ trợ
người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở, tránh tình trạng hỗ
trợ không đúng đối tượng. Có biện pháp vận động cộng đồng dân cư, họ hàng dòng
tộc và trách nhiệm của hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt
sĩ thực hiện tốt các nội dung của Đề án. Cụ thể như sau:
1. Sở Xây dựng:
Là cơ quan Thường trực của tỉnh
để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
và thân nhân liệt sĩ theo Đề án này.
Tổng hợp danh sách, mức hỗ trợ,
nhu cầu kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân
liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.
Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ
Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Dân tộc và Tôn giáo để tổng hợp báo cáo Chính phủ
theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các Sở: Sở
Dân tộc và Tôn giáo, Tài chính kiểm tra, đôn đốc các địa phương hoàn thành việc
hỗ trợ hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở theo Đề án
này.
Tham mưu tối thiểu 03 thiết kế
mẫu để UBND các địa phương hướng dẫn các hộ gia đình tham khảo, lựa chọn để xây
dựng.
2. Sở Nội vụ:
Chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm
tra, thẩm định danh sách các hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt
sĩ về nhà ở do các địa phương phê duyệt và tổng hợp kết quả rà soát, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ và các phòng ban chức năng rà soát, kiểm tra, đảm bảo
đúng đối tượng thuộc diện được hỗ trợ.
Phối hợp với các sở, ban ngành hướng
dẫn, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức,
triển khai thực hiện Đề án.
3. Sở Dân tộc và Tôn giáo:
Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện rà soát các trường hợp hộ người có công là người dân tộc thiểu số.
Phối hợp với các Sở, ban ngành
hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ
chức, triển khai thực hiện Đề án.
4. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành trình UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh; báo cáo, đề xuất
UBND tỉnh ứng trước kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh (nếu chưa có kinh
phí hỗ trợ của Trung ương) để đảm bảo hoàn thành việc hỗ trợ giai đoạn từ năm
2023 đến năm 2025.
Căn cứ Quyết định phân bổ kinh
phí của UBND tỉnh, thực hiện cấp phát kinh phí cho các địa phương triển khai thực
hiện; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành hướng dẫn UBND các địa phương lập dự
toán, quản lý, cấp phát, thanh quyết toán nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định của
pháp luật hiện hành.
5. Kho bạc Nhà nước Khu vực
XX:
Thực hiện việc kiểm soát thanh
toán vốn đảm bảo số tiền hỗ trợ theo đúng danh sách phê duyệt của Ủy ban nhân
dân cấp huyện và mức hỗ trợ theo quy định.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Đề xuất phương án đưa lực lượng
về các địa phương để phối hợp thực hiện việc hỗ trợ hộ người có công với cách mạng
và thân nhân liệt sĩ xây dựng, sửa chữa nhà ở trong trường hợp cần thiết.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:
Phối hợp tổ chức các cuộc vận động
cộng đồng để gây quỹ hỗ trợ hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ
xây dựng, sửa chữa nhà ở; kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân theo chức năng trong quá trình thực hiện Đề án.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
Thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện
thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ.
Chỉ đạo các phòng, ban chức
năng có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với các
tổ chức đoàn thể ở địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra, thống kê các hộ gia
đình có người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ thuộc diện được hỗ trợ
theo quy định và đảm bảo đúng quy trình.
Công bố công khai đối tượng,
tiêu chuẩn được hỗ trợ; tổng hợp và phê duyệt danh sách được hỗ trợ về nhà ở
trên địa bàn (theo Mẫu số 03 Phụ lục IX Nghị định số 131/2021/NĐ-CP) và báo cáo
kết quả đảm bảo đúng đối tượng gửi về Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Xây dựng để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Thực hiện phân bổ vốn hỗ trợ
cho UBND cấp xã. Việc quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ
thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu
tư công.
Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện việc hỗ trợ hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở
trên địa bàn (gồm số hộ gia đình đã được hỗ trợ, số nhà ở đã được xây dựng mới
hoặc sửa chữa, số tiền đã cấp phát cho các hộ gia đình, số tiền huy động từ các
nguồn khác, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện).
Đối với các trường hợp thuộc diện
được hỗ trợ nhưng trong quá trình thực hiện phát sinh, thay đổi hình thức hỗ trợ
từ xây mới sang sửa chữa (hoặc ngược lại) hoặc tăng/giảm các hộ đủ điều kiện hỗ
trợ so với Đề án thì được tiếp tục thực hiện (địa phương chủ động điều chỉnh),
nếu phát sinh kinh phí so với Đề án thì UBND các địa phương tự cân đối kinh phí
để thực hiện và đảm bảo mức hỗ trợ không thấp hơn mức hỗ trợ theo Đề án.
Thanh tra, kiểm tra, giám sát,
xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi
phạm trong việc thực hiện Đề án.
Chịu trách nhiệm trực tiếp và
toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức rà soát, xác định, phê duyệt
đối tượng và tổ chức thực hiện Đề án đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện được thụ
hưởng, thủ tục, hồ sơ theo quy định và tiến độ yêu cầu; tuyệt đối không để xảy
ra tình trạng trục lợi chính sách. Trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh về
đất ở; thủ tục đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà ở của hộ người có công với cách mạng
và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.
9. Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn:
Thành lập Ban chỉ đạo cấp xã thực
hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ.
Chỉ đạo các ấp, khu phố tổ chức
tuyên truyền, phổ biến nội dung của Đề án đến toàn bộ là người có công với cách
mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn và hướng dẫn các đối tượng đủ điều kiện
được hỗ trợ về nhà ở làm Đơn đề nghị được hỗ trợ (theo mẫu số 01 Phụ lục IX Nghị
định 131/2021/NĐ-CP); đồng thời tập hợp đơn và lập danh sách gửi Ủy ban nhân
dân cấp xã.
Tổ chức kiểm tra hiện trạng nhà
ở của từng đối tượng có đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở, lập danh sách đối tượng được
hỗ trợ (theo Mẫu số 02 Phụ lục IX Nghị định 131/2021/NĐ-CP) gửi UBND cấp huyện.
Xác nhận hiện trạng nhà ở (sửa
chữa hoặc xây mới) và yêu cầu các hộ gia đình đề nghị hỗ trợ nhà ở cam kết tiến
độ hoàn thành, kinh phí tự có (tiền, vật liệu, nhân công...).
Niêm yết công khai danh sách và
mức hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Đề án tại trụ sở của Ủy
ban nhân dân cấp xã ít nhất là 15 ngày.
Tổng hợp nhu cầu, kinh phí hỗ
trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện phê duyệt.
Tổ chức thực hiện rút dự toán tại
kho bạc nhà nước để tạm ứng lần đầu hoặc thanh toán kinh phí hỗ trợ cho các hộ
gia đình.
Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, vận động các hộ gia đình thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở đảm
bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng nhà ở theo quy định. Khi hoàn thành xây dựng
phần nền móng và khung - tường nhà ở thì phải lập Biên bản xác nhận xây dựng
nhà ở hoàn thành theo Mẫu số 05 Phụ lục IX Nghị định 131/2021/NĐ-CP ; khi hoàn
thiện toàn bộ nhà ở thì phải lập Biên bản xác nhận hoàn thành xây dựng nhà ở
đưa vào sử dụng theo Mẫu số 06 Phụ lục IX Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Đối với những
hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, khuyết tật...) không có khả
năng tự xây dựng nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức xây dựng nhà ở cho
các hộ gia đình này.
Lập và lưu trữ hồ sơ hoàn công
cho từng hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở, bao gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở của
hộ gia đình;
b) Biên bản và ảnh chụp (cỡ
15x20 cm) về hiện trạng nhà ở;
c) Bản sao công chứng (hoặc chứng
thực) giấy tờ chứng minh là người có công hoặc thân nhân của liệt sĩ (bao gồm một
trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, gia đình liệt
sĩ; quyết định công nhận hoặc quyết định trợ cấp của cấp có thẩm quyền, Huân,
Huy chương kháng chiến, hoặc Huân, Huy chương chiến thắng...);
d) Biên bản xác nhận xây dựng
nhà ở hoàn thành theo giai đoạn;
đ) Biên bản xác nhận hoàn thành
xây dựng nhà ở đưa vào sử dụng;
e) Các chứng từ giải ngân nguồn
vốn hỗ trợ./.