ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 203/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 28
tháng 3 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VỀ CUNG CẤP VÀ SỬ DỤNG
HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17 tháng
12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch
thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả nội dung
Quyết định số 1588/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh;
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và
hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu và đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc
cung cấp, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải cách hành
chính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia;
Nâng cao tỷ lệ cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực
tuyến và tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến trên địa bàn
tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Hình thức triển khai phong phú, phù hợp với yêu cầu
thực tiễn; nêu cao trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực
hiện kế hoạch;
- Việc thực hiện kế hoạch phải đảm bảo chất lượng,
hiệu quả, tiết kiệm.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua
các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội
a) Sản xuất nội dung tin bài, ảnh, đồ họa thông tin
(infographic), đồ họa chuyển động (motion graphics), video, clip tạo xu thế,...
về dịch vụ công trực tuyến để đăng, phát trên các trang mạng xã hội phổ biến, các
kênh, nền tảng số khác nhau và trên phương tiện truyền thông đại chúng.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh và các Sở,
ban, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: năm 2025 và các năm tiếp
theo.
b) Xây dựng, thiết lập và duy trì hoạt động hiệu quả
các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang
thông tin điện tử.
- Cơ quan chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
Báo Nghệ An; các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố,
thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh (Cổng Thông
tin điện tử tỉnh) và các cơ quan liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Sản xuất các chương trình, phim, bài hát, phóng
sự, chương trình trao đổi, đối thoại, chuyên đề chuyên sâu trên hệ thống phát
thanh, truyền hình.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các
xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: năm 2025 và các năm tiếp
theo.
d) Chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dịch vụ
công trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổng hợp các mô
hình và giải pháp về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong nước; giới thiệu để
nhân rộng các mô hình, giải pháp triển khai dịch vụ công trực tuyến.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua
các hệ thống thông tin cơ sở
a) Thực hiện tuyên truyền theo từng điểm cung cấp dịch
vụ thông tin và truyền thông, dịch vụ mạng như: các điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc
thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin, các điểm phủ sóng mạng không dây, điểm
truy cập Internet công cộng.
- Cơ quan chủ trì: UBND các huyện, thành phố, thị
xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền
hình cấp huyện, hệ thống đài truyền thanh cấp xã.
- Cơ quan chủ trì: UBND các huyện, thành phố, thị
xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tuyên truyền trên các cổng/trang thông tin điện
tử, mạng nội bộ của các cơ quan, tổ chức nhà nước.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh và các đơn
vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Tuyên truyền trực quan, sử dụng pa-nô, áp phích,
tranh bích họa, bảng tin, biển tấm lớn, đồ họa thông tin (infographic), tuyên
truyền về dịch vụ công trực tuyến tại các khu vực đông dân cư, tại trụ sở Bộ phận
Một cửa các cấp.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người
dân về dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện đối với
dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tại các điểm phục vụ bưu chính cồng
cộng và tại Bộ phận Một cửa các cấp của địa phương.
- Cơ quan chủ trì: UBND các huyện, thành phố, thị
xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
đ) Tuyên truyền trên các sản phẩm in ấn (tờ rơi, tờ
gấp, sách,...) các thông tin, thông điệp tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến
cấp phát tại các khu vực đông dân cư, tại trụ sở Bộ phận Một cửa các cấp.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo.
3. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến
thông qua các phương thức khác
a) Xây dựng các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến
với quy mô lớn, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức, trải rộng trên các phương tiện
truyền thông đại chúng, mạng xã hội; khuyến khích sự tham gia của người nổi tiếng,
người có sức ảnh hưởng với công chúng, các công ty truyền thông, tạo ra sự lan
tỏa rộng rãi trong xã hội.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan;
UBND các huyện, thành phố, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo.
b) Hằng năm, tổ chức các đợt sự kiện tháng cung cấp
và sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả để tăng cường hiểu biết về dịch vụ
công trực tuyến; kết hợp với tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm trao đổi, thảo
luận, chia sẻ kinh nghiệm; chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực tuyên
truyền bằng cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn từng người sử dụng dịch
vụ công trực tuyến.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Nội vụ;
Sở Khoa học và Công nghệ; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường,
thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tập trung, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ
biến về dịch vụ công trực tuyến hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng
năm. Tổ chức các cuộc thi, hội thi về tuyên truyền viên dịch vụ công trực tuyến
giỏi trực tiếp hoặc trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp, mô hình, hoạt động
truyền thông, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến sáng tạo, hiệu quả trong
cộng đồng.
- Cơ quan chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo.
d) Thực hiện tuyên truyền thông qua hình thức nhắn
tin, thông báo với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, các mạng xã hội
nhằm giới thiệu, gợi ý và hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
theo nhu cầu.
- Cơ quan chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ.
- Cơ quan phối hợp: Các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ viễn thông, các mạng xã hội.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
đ) Xây dựng, thiết lập các hệ thống kỹ thuật, công
cụ ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức,
phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến như:
- Trang bị các phương tiện, thiết bị, phần mềm phục
vụ công tác tuyên truyền; xây dựng hệ thống công nghệ truyền thông, tuyên truyền
chủ động, tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống tương tác tự động
(chatbot) để hướng dẫn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của người dân khi sử dụng dịch
vụ công trực tuyến;
- Xây dựng và thiết lập nền tảng số để tăng cường
tương tác, trao đổi giữa cơ quan nhà nước với người dân trong quá trình cung cấp,
sử dụng dịch vụ công trực tuyến để cải tiến chất lượng của dịch vụ, cụ thể: Thu
thập, tổng hợp và công bố ý kiến phản hồi, đánh giá của người dân về dịch vụ
công trực tuyến thông qua Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Nền tảng VNForm do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai
hoặc qua chức năng Hỏi - đáp, khảo sát ý kiến người dùng trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; đôn đốc và giám sát việc xử lý của cơ
quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến về các ý kiến phản hồi, đánh giá
của người dân.
+ Cơ quan chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ.
+ Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh và các đơn
vị liên quan.
+ Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo.
e) Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức,
cá nhân cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả và thu hút được sự
tham gia rộng rãi nhất của người dân, doanh nghiệp theo quy định pháp luật về
thi đua khen thưởng.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn
- Thời gian thực hiện: Đột xuất và hằng năm.
4. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại
các cơ sở giáo dục
a) Rà soát chương trình, nội dung, thời lượng giảng
dạy và biên tập tài liệu, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến lồng ghép vào
môn tin học, hoạt động ngoại khóa phù hợp với lớp học, cấp học (từ trung học cơ
sở đến trung học phổ thông), bảo đảm:
- Tuyên truyền, phổ biến cho học sinh hiểu về dịch
vụ công trực tuyến, biết cách truy cập và tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến
phù hợp với lứa tuổi.
- Hướng dẫn học sinh phổ biến cho người thân trong
gia đình truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi cần.
- Các biện pháp tuyên truyền, phổ biến nhận thức, kỹ
năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến dưới các hình thức trực quan, dễ hiểu,
sinh động theo lứa tuổi.
+ Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các
huyện, thành phố, thị xã
+ Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Khoa học
và Công nghệ.
+ Thời gian thực hiện: năm 2025 và các năm tiếp
theo.
b) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về dịch vụ công trực
tuyến cho các nhóm đối tượng khác nhau là học sinh, sinh viên, học viên của các
cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
cơ sở giáo dục thường xuyên.
+ Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Nội vụ.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND
các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị có liên quan.
+ Thời gian thực hiện: năm 2025 và các năm tiếp
theo.
c) Tổ chức các cuộc thi thiết kế áp phích, thiết kế
mô hình, các video đa phương tiện về dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng
từ trung học cơ sở tới đại học.
+ Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Nội vụ,
Sở Khoa học và Công nghệ.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND
các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị có liên quan.
+ Thời gian thực hiện: năm 2025 và các năm tiếp
theo.
5. Nâng cao chất lượng cung cấp
dịch vụ công trực tuyến
a) Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề hoặc lồng
ghép vào các hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số để truyền thông cho cán bộ,
công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của dịch
vụ công trực tuyến.
Tổ chức hoặc cử cán bộ, công chức, viên chức trực
tiếp tham gia thiết kế, quản trị, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn cập nhật kiến thức.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Rà soát, nâng cấp, thiết kế, thiết kế lại giao
diện, trải nghiệm người dùng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng. Đặc biệt chú
trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ
làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện.
Xây dựng hoặc thuê dịch vụ thiết lập, duy trì, vận
hành, phát triển các kênh tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ công trực
tuyến cho người dân.
Hướng dẫn số hóa, lưu giữ dữ liệu giải quyết dịch vụ
công vào Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh để phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực
hiện dịch vụ công.
Định kỳ rà soát, cập nhật, kết nối, chia sẻ thông
tin giữa các cơ quan nhà nước để giảm việc người dân, doanh nghiệp phải cung cấp
lại thông tin khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Định kỳ rà soát, nâng cấp Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh bảo đảm hoạt động ổn định, triển khai đầy đủ quy
định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Thực hiện các khảo sát và đánh giá định kỳ bằng các
công cụ kỹ thuật để đo lường sự hài lòng và nhu cầu của người dân khi sử dụng dịch
vụ công trực tuyến.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. Định hướng nội dung, hoạt động
và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án
a) Xây dựng và biên tập tài liệu tuyên truyền sử dụng
chung cho các đối tượng và theo chủ đề, chuyên đề phù hợp với từng nhóm đối tượng
khác nhau thuộc phạm vi của Đề án. Chia sẻ rộng rãi để các cơ quan, đơn vị có
thể khai thác, sử dụng chung. Đối với đối tượng là người cao tuổi, đồng bào các
dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nhóm yếu thế
cần xây dựng cẩm nang, video nhận thức cơ bản, hướng dẫn truy cập, sử dụng các
dịch vụ công thiết yếu hoặc phát trên các kênh truyền thông xã hội, phương tiện
truyền thông đại chúng và báo chí phù hợp với năng lực nhận thức, tiếp cận
thông tin, có bản chuyển tiếng dân tộc.
Duy trì, nâng cấp và bảo đảm an toàn thông tin cho
hệ thống lưu trữ, chia sẻ và quảng bá các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi Đề
án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Dân tộc và Tôn giáo.
- Cơ quan phối hợp: Các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo
b) Thiết lập mạng lưới cộng tác viên tham gia tiếp
nhận thông tin, lắng nghe, phát hiện các ý kiến phản hồi, các vướng mắc khó
khăn của người dân khi sử dụng dịch vụ cồng trực tuyến để xây dựng các biện
pháp thông tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Cơ quan chủ trì: UBND các huyện, thành phố, thị
xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025 và các năm tiếp
theo
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế
hoạch được đảm bảo trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan,
đơn vị. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện
theo quy định của pháp luật hiện hành.
Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, tham mưu tổ
chức thực hiện Kế hoạch; theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện Đề án.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện,
thành phố, thị xã; các đơn vị có liên quan triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch
đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Khoa
học và Công nghệ) để tổng hợp xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH, MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, Phó VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT, KSTT (Nam).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|