ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 111/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
23 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 213-KH/TU NGÀY 09/7/2019 CỦA
TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC
TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm
quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Kế hoạch
số 213-KH/TU ngày 09/7/2019 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 213 của Tỉnh
ủy), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao vai trò lãnh đạo của
các cấp ủy, tổ chức đảng; trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp; vai trò
giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; năng lực thực
thi pháp luật, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Nâng cao đạo đức kinh doanh,
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và
nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 213 của Tỉnh ủy.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện các
nội dung của Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 213 của Tỉnh ủy phải đảm
bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển
biến căn bản trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Các hoạt động về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng phải được tổ chức sâu rộng, thường xuyên, liên tục, hiệu quả
trong tất cả các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Huy động được sự tham gia của
tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước trong công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức học tập, quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của
Ban Bí thư và Kế hoạch số 213- KH/TU ngày 09/7/2019 của Tỉnh ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Tiếp tục triển khai, thực hiện
nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ thị, kế hoạch về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày
17/11/2010, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Quyết định số 1997/QĐ-TTg
ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
lồng ghép việc thực thi các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp
với điều kiện thực tế của các sở, ban, ngành, địa phương.
2. Rà soát,
hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao năng lực thực thi pháp luật,
bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
- Căn cứ các văn bản quy phạm
pháp luật và hướng dẫn của Trung ương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo
hành lang pháp lý thuận lợi và khả năng thực thi hiệu quả để thực hiện thống nhất,
đồng bộ, phù hợp với tập quán tiêu dùng của người dân trong bối cảnh hội nhập
quốc tế, sự phát triển của khoa học, công nghệ và xu hướng phát triển các giao
dịch thương mại điện tử.
- Xây dựng cơ chế quản lý nhà
nước thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, trong nội bộ ngành, giữa các ngành, các lĩnh
vực, xác định rõ vai trò đầu mối, điều tiết và giám sát; khắc phục tình trạng
chồng chéo, không rõ trách nhiệm, không rõ đầu mối giữa các cơ quan, đơn vị làm
nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
đồng thời, tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, đổi mới và nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII và các Kế hoạch của Tỉnh ủy: số 125-KH/TU ngày
05/4/2018, số 126-KH/TU ngày 05/4/2018.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm đối
với đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử
lý nghiêm cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu kinh tế - xã hội mới vào lĩnh vực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để
các doanh nghiệp hoạt động; khuyến khích doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất
lượng tốt, giá thành hợp lý, có uy tín, thương hiệu để cung cấp đến người tiêu
dùng.
- Có giải pháp căn cơ, hiệu quả
và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi, xâm phạm quyền lợi,
sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng;
đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng nâng cao khả năng tự bảo vệ mình.
Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi,
sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng, nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ
thiết yếu và các đối tượng là người tiêu dùng yếu thế.
- Tăng cường công tác phân
tích, kiểm định, đánh giá, kiểm soát những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất
lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
- Xây dựng quy định việc tiếp
nhận và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hướng thủ tục
đơn giản, thuận tiện để người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể giải quyết tranh
chấp qua phương thức trọng tài và tòa án; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi
để doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tranh chấp qua phương thức thương
lượng, hòa giải.
- Ưu tiên bố trí kinh phí đầu
tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức
phù hợp như hội nghị, hội thảo, tọa đàm ... về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn,
chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn
cho người tiêu dùng; đồng thời công khai các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Đa dạng hóa phương thức truyền
thông, đổi mới nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; nâng cao kiến
thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi
hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là các đối tượng người tiêu dùng yếu
thế (như trẻ em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân, khu vực
nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa ...).
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
trên địa bàn tỉnh nâng cao đạo đức kinh doanh, vai trò, trách nhiệm với xã hội,
người tiêu dùng; nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, thực hiện
cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xem xét,
xác minh tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm, hàng
hóa trước khi đăng tải, đưa tin, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại
chúng. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt
Nam” hằng năm đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Các cơ quan báo chí có trách
nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng xác minh tính trung thực về công năng, tác
dụng, chất lượng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng, phát; tích cực cảnh
báo, phê phán những vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng
quảng cáo không trung thực và những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu
dùng.
4. Đẩy mạnh
xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
- Xây dựng môi trường kinh
doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh và cạnh tranh quốc gia. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi
đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp bền vững.
- Tạo điều kiện để các tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành lập, phát triển và hoạt
động có hiệu quả; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đầu tư hệ thống
kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trước khi lưu
thông trên thị trường; hỗ trợ các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ đang lưu
thông trên thị trường để kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng mua phải
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ...
- Có chính sách khen thưởng kịp
thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
5. Tăng cường
và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối
với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp xây dựng kế hoạch
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và tầng lớp Nhân dân tích cực tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng
cường giám sát việc thực
hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày
22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản
lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời kiến
nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý nghiêm các
hành vi xâm phạm, đe dọa đến sức khỏe, an toàn tính mạng của người tiêu dùng.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
cần lồng ghép việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua với việc thực
hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của Nhân dân,
nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của tỉnh.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng
và ban hành kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Hằng năm xây dựng kế hoạch cụ
thể, phối hợp với với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng
“Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp
nhân dân, các đơn vị, tổ chức có liên quan.
- Rà soát, kiến nghị với các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, thay đổi những quy định không còn phù hợp
với tình hình thực tế.
- Định kỳ, tổng hợp, báo cáo kết
quả thực hiện Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 213 của Tỉnh ủy theo
quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.
3. Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các lĩnh vực như: Sở hữu trí tuệ,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, kiểm tra, đánh giá và công bố chất lượng hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng.
4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là
các vấn đề về an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang
thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
5. Sở Tài chính: Hằng năm thẩm
định, tham mưu UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để kịp thời thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội
dung theo Chỉ thị số 30 - CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư và Kế hoạch số
213-KH/TU ngày 09/7/2019 của Tỉnh ủy.
- Phát động phong trào thi đua,
động viên khen thưởng kịp thời đối v ới các cá nhân và tập thể thực hiện tốt,
hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm.
7. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương,
Cục Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm
soát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo đảm an ninh, trật tự đối
với các hoạt động tuyên truyền lưu động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
- Điều tra, xử lý vi phạm theo
thẩm quyền đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng nói chung, hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán
hàng giả, hàng cấm nói riêng.
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh
tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn việc mua bán
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
...các hành vi gian lận thương mại khác; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Thường xuyên tổ chức tuyên
truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh để các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn biết,
thực hiện.
- Phối hợp thanh tra, kiểm tra,
xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa
đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.
10. Các sở, ban ngành của tỉnh
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chịu trách nhiệm triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân
dân tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với các cơ
quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện; kịp thời kiến nghị, đề xuất
cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm
quyền lợi người tiêu dùng.
12. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp,
người tiêu dùng.
- Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn, hỗ
trợ người tiêu dùng khi có yêu cầu; nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng;
thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm
trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình.
- Tham gia giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng, doanh nghiệp; kiến nghị cơ
quan nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp cho
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành
vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Kế hoạch số 213-KH/TU ngày 09/7/2019 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Uỷ ban nhân
dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để xem xét, chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT. UB MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, TH, KGVX, NNTN, CBTH;
- Lưu: VT, KT ntha451.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tăng Bính
|