ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 29 tháng 4 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG NHẰM HẠN CHẾ, GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Từ đầu năm 2021 đến nay, tình
hình trật tự, an toàn giao thông (sau đây viết tắt là TTATGT) trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa diễn biến rất phức tạp; số người chết do tai nạn giao thông tăng cao
so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 12 người), đã xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng tại Km13+570, đoạn dốc Bả Vai thuộc đường tỉnh 530, xã Trí
Nang, huyện Lang Chánh làm 07 người tử vong; 01 vụ tai nạn giao thông trên QL1A
thuộc địa phận xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An liên quan đến xe
khách mang biển kiểm soát tỉnh Thanh Hóa làm 02 người tử vong và nhiều người
khác bị thương; tình trạng ùn tắc cục bộ phương tiện giao thông trong những
ngày cao điểm trên các tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra; tình trạng lấn chiếm
lòng đường, lề đường, hành lang an toàn giao thông; thanh thiếu niên tụ tập đua
xe trái phép; phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ… tiếp tục diễn biến
phức tạp.
Nguyên nhân của tình trạng
trên, ngoài nguyên nhân khách quan như số lượng phương tiện giao thông gia tăng
nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, thì nguyên nhân
chính là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (sau đây viết tắt
là ATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe còn yếu kém, vi phạm
TTATGT, đặc biệt là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông
như: sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi lái xe; không chấp hành biển
báo, tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, đi
ngược chiều; chở quá tải trọng, quá số người theo quy định; người đi mô tô, xe
gắn máy không đội mũ bảo hiểm...; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về
TTATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng; cấp ủy chính quyền,
Ban ATGT một số huyện và một số sở, ngành được phân công chưa quyết liệt trong
lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT; hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng chưa cao.
Để tiếp tục thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012; Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019
của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông”; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy góp
phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh
sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là
các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, các lỗi trực tiếp gây
tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi
không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải trọng, quá số người quy định,
không đội mũ bảo hiểm; xe hết niên hạn sử dụng để vận chuyển hàng hóa và tham
gia giao thông, đặc biệt là trên địa bàn các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa;
xe đưa đón học sinh, công nhân tại các khu công nghiệp; phương tiện thủy nội địa
không có đăng ký, đăng kiểm, hoạt động của các bến khách ngang sông….Tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy, tập trung thực hiện ở những
tuyến Quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, ùn tắc
giao thông; thực hiện các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động toàn dân tham gia bảo đảm
TTATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong
tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến
nghị việc giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ là
“điểm đen” và mất ATGT; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo khẩn trương điều tra,
làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng;
cùng với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đưa ra truy tố, xét xử công
khai một số vụ việc điển hình để tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa chung.
2. Sở Giao
thông vận tải
- Siết chặt quản lý hoạt động
kinh doanh vận tải, thực hiện thanh tra, kiểm tra, việc chấp hành các quy định
về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt
là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn giao thông, xử lý
nghiêm theo quy định đối đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm; tăng cường khai
thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh,
xử lý các trường hợp xe ôtô kinh doanh vận tải vi phạm.
- Tổ chức đợt cao điểm kiểm
soát tải trọng phương tiện kết hợp với kiểm tra kích thước thành thùng xe; xác
định các tuyến, địa bàn phức tạp để kiểm tra tải trọng lưu động; xây dựng kế hoạch
kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng ngay tại chân hàng, nơi xuất phát hoặc gần
khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ôtô; trong
đó, tập trung các xe chở cát, đất, đá xây dựng trên các tuyến đường tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; chấn chỉnh
công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các trung tâm
đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết, xử lý nghiêm, đơn vị, tổ chức, cá nhân
vi phạm các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện xe cơ
giới.
- Tăng cường kiểm tra, thanh
tra công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT thuộc địa bàn
quản lý của UBND cấp huyện, cấp xã; đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tổ chức,
cá nhân để xảy ra vi phạm theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức rà soát, xử lý các “điểm
đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông cao; đề xuất
UBND tỉnh để ưu tiên đầu tư, cải tạo, bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao
thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài,
nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh, đặc biệt là các
tuyến đường trên địa bàn các huyện miền núi.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra,
kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội
địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng,
bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn.
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe, cơ sở y tế tổ chức khám sức
khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải, khám sức khỏe cho người học lái xe
đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các nhà trường tăng
cường phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình
tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô,
xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không
có giấy phép lái xe; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức
tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe
mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp phù hợp với từng cấp học.
- Yêu cầu người đứng đầu cơ sở
giáo dục phổ thông ký và thực hiện cam kết với cha mẹ học sinh về việc bảo đảm
ATGT cho con, em mình; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con, em mình điều
khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có giấy phép lái xe; cha mẹ, gia đình có
trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước
khi cho phép con, em mình điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp
với các ngành chức năng và các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe
tổ chức khám sức khỏe và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ cho người lái xe theo
đúng quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
chặt chẽ việc khám sức khỏe cho người lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải,
người học lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe; thông báo kịp thời cho đơn vị quản
lý lái xe và các cơ quan chức năng khi phát hiện lái xe có sử dụng ma túy.
- Nâng cao năng lực các cơ sở y
tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định; đồng thời
xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong
thời gian sớm nhất kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.
5. Sở Xây dựng
Trong quá trình tổ chức lập, thẩm
định các đồ án quy hoạch xây dựng cần quy định, bổ sung nội dung đảm bảo đấu nối
ATGT đối với các địa điểm khai thác công trình, nhất là tại các địa điểm có trường
học, bệnh viện, khu văn hóa có hoạt động đông người.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa
- Nghiên cứu, đổi mới phương
pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật về TTATGT đảm bảo hiệu quả, thiết thực
(xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm vùng miền, tôn giáo,
bằng ngôn ngữ của nhiều dân tộc để truyền thông tại cơ sở, phát trên hệ thống
loa truyền thanh của cơ sở).
- Tăng thời lượng tuyên truyền
về bảo đảm TTATGT vào các khung giờ cao điểm, tập trung vào thời gian trước,
trong các ngày nghỉ lễ, tết; đưa các hình ảnh để cảnh báo về tai nạn giao thông
trên truyền hình vào khung giờ hợp lý để người dân biết; cảnh báo các nguyên
nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, chế tài xử
lý nếu vi phạm để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân khi tham
gia giao thông.
- Tuyên truyền sâu rộng đến mọi
tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nghiêm
công tác đảm bảo TTATGT; lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy; gắn trách nhiệm của người đứng đầu của
chính quyền, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT.
7. Tỉnh
đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các nhà trường trong việc giữ gìn TTATGT;
đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”; thực hiện
“Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
- Tăng cường phối hợp tổ chức
các hoạt động giúp thanh, thiếu niên hoàn thiện các kỹ năng tham gia giao thông
an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định;
cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn giao
thông.
8. Hiệp hội
vận tải ô tô Thanh Hóa
- Tăng cường vai trò quản lý của
Hiệp hội, tuyên truyền và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện
nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc
biệt là công tác đảm bảo ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải.
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh
vận tải tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ lái xe về nâng cao trách nhiệm, đạo
đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT khi điều
khiển phương tiện tham gia giao thông, lái xe an toàn; kiên quyết loại bỏ những
lái xe bị phát hiện sử dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích cấm điều
khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Tổ chức các buổi hội thảo, tập
huấn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ về công tác đảm
bảo ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải; có hình thức khen thưởng, tuyên
dương đối với những đơn vị chấp hành tốt quy định đảm bảo ATGT; phê bình, nhắc
nhở đối với những đơn vị chấp hành không tốt quy định đảm bảo ATGT.
9. Chủ tịch
UBND, Trưởng ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức, triển khai thực hiện
nghiêm Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 28/01/2021 của UBND tỉnh về việc Ban
hành Quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản
lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
- Chỉ đạo giải quyết dứt điểm
tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT để kinh
doanh, buôn bán, họp chợ, dựng rạp đám cưới... gây cản trở giao thông, tiềm ẩn
nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị
liên quan, Công an cấp huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra,
kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT như: Sử dụng rượu bia và
các chất kích thích khi điều khiển phương tiện; phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải,
quá khổ, quá số người, bốc xếp hàng hóa quá tải lên xe ô tô tại các đầu mối bốc
xếp hàng hóa, mỏ; xe đưa đón học sinh, công nhân tại các khu công nghiệp;
phương tiện thủy nội địa không có đăng ký, đăng kiểm, hoạt động của các bến
khách ngang sông; tụ tập đua xe trái phép; xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế,
xe không được phép lưu hành… hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản
lý.
- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
công tác tuyên truyền, vận động, cam kết chấp hành các quy định về ATGT đối với
học sinh, công nhân các nhà máy, khu công nghiệp đóng trên địa bàn.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng cắm
chốt tại các khu vực, đoạn, tuyến phức tạp về TTATGT trong các giờ cao điểm để
hướng dẫn, cảnh báo, nhắc nhở đối với người tham gia giao thông như: trước cổng
trường, cổng chợ, cổng các nhà máy, khu công nghiệp...
- Chỉ đạo chính quyền cấp phường,
tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở quy định về ATGT đến các đơn vị kinh
doanh vận tải trên địa bàn; nắm bắt thông tin có liên quan về người và phương
tiện vận tải hành khách, hàng hóa của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có
dấu hiệu vi phạm pháp luật về ATGT như: lái xe không đảm bảo điều kiện, phương
tiện không đảm bảo an toàn; xe hết niên hạn sử dụng; thường xuyên vận chuyển
quá khổ, quá tải... để thông tin, phản ánh kịp thời cho các cơ quan chức năng
ngăn chặn xử lý, phòng ngừa tai nạn giao thông.
10. Đề nghị
Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy
Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy;
thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác công tác bảo đảm TTATGT.
11. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp
Phối hợp với lực lượng Công an
các cấp khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử công khai một số vụ việc vi phạm quy
định về điều khiển phương tiện giao thông để tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa
chung.
12. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội
Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa;
tuyên truyền sâu, rộng tới mọi đối tượng nhất là thanh thiếu niên, công nhân, học
sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động, lái xe khách và vận tải
hàng hóa; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện
cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” một cách
thiết thực, hiệu quả hơn, tránh hình thức.
13. Văn
phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Công an tỉnh đề xuất với Trưởng Ban ATGT tỉnh thành lập các đoàn
công tác để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong
việc thực hiện Chỉ thị này. Định kỳ tổng hợp báo cáo, đề xuất khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối
với các đơn vị, cá nhân không thực hiện nghiêm túc trách nhiệm được giao trong
công tác đảm bảo TTATGT.
14. Yêu cầu
các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm
túc các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; xác định rõ trách
nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của từng cá
nhân, đơn vị liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện
của các cá nhân, đơn vị; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo, đánh giá kết quả thực
hiện định kỳ theo tháng, quý./.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Xuân Liêm
|