ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
16 tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 26/6/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc
Giang (sau đây gọi là UBND tỉnh) xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tuyên truyền, triển khai sâu rộng, đồng
bộ nội dung Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày
26/6/2024 của Chính phủ, Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01/3/2024 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp đang
sinh sống và hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp chính
quyền để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26/6/2024 của Chính phủ, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, xác định
các nội dung là trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu
quả phù hợp với thực tiễn của địa phương.
3. Căn cứ đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của
từng cơ quan, đơn vị, địa phương để xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển
khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện cụ thể; qua đó tạo chuyển biến
tích cực trong nhận thức về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần
nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội, đảm
bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể
các cấp, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan,
đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định công
tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình
thực hiện nhiệm vụ được giao. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng, tổ
chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị mình.
Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý
các cấp, các ngành phải gương mẫu chấp hành và nêu gương trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, xây dựng nếp sống văn minh. Xử lý nghiêm trách nhiệm người
đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng lãng phí, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị, địa
phương.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đó tập trung tuyên truyền về những
kết quả quan trọng, tích cực đạt được trong công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; xây dựng chuyên mục về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
nêu gương tốt đối với các tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
2. Tham gia xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện và triển
khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo hướng lấy tiết kiệm là mục
tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập
trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể,
cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử
lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu,
định giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, quản lý tài sản công, đầu tư
công...
Tiếp tục rà soát các văn bản quy định liên quan đến
các chế độ, chính sách, định mức không phù hợp đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện kịp thời. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thẩm định
sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Nghị quyết, Quyết định quy định về cơ chế, chính
sách thuộc thẩm quyền của tỉnh nhằm phát hiện những vướng mắc, bất cập để điều
chỉnh cho phù hợp, làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản
của Nhà nước được chặt chẽ, đảm bảo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức triển
khai có hiệu quả chiến lược và chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí 5 năm, hằng năm
Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương xây
dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình, kế
hoạch về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm của tỉnh. Nội dung
chương trình, kế hoạch phải đảm bảo toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm,
thực chất, cụ thể hóa từng nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 26/6/2024 của Chính phủ, Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01/3/2024 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy và bám sát chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
của tỉnh 5 năm và hằng năm, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; chú trọng
các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài
sản công...Tập trung rà soát xử lý dứt điểm các dự án chậm đưa đất vào sử dụng.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy định về mua sắm công, xây
dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác,
đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương; cần cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp
mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm thuộc địa
bàn, lĩnh vực phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
4. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
Nâng cao chất lượng dự báo; lập, thẩm định dự toán
thu, chi ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, kiểm soát chi, quản lý
thu ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất, tập trung đầu mối kiểm soát và
thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước gắn với việc phân định rõ trách nhiệm,
quyền hạn của các đơn vị liên quan; tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi
thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công; điều hành, quản lý chi
trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao chất lượng
các dự án đầu tư công khắc phục dự án chờ giải phóng mặt bằng. Thực hiện tiết
kiệm từ chủ trương đầu tư, bố trí vốn đầu tư đối với các dự án bảo đảm tính hiệu
quả, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát kế hoạch
đầu tư công trung hạn, hàng năm để cắt giảm các dự án chưa thực sự cần thiết,
kém hiệu quả; tập trung đầu tư các dự án đầu tư có hiệu quả, cấp bách; có trọng
tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, kéo dài, sớm đưa các công trình, dự án vào
khai thác, sử dụng.
Triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu
ngân sách nhà nước; thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước.
Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,
nguồn lực; nêu cao trách nhiệm giải trình và xử lý nghiêm trách nhiệm của cơ
quan nhà nước, người đứng đầu để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Quản lý chặt chẽ, khai thác sử dụng có hiệu quả đất đai, nhất là đất công ích
theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, đánh giá, ứng phó với biến đổi
khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; khai thác, sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả đối với tài nguyên, đất đai, khoáng sản, giảm thiểu lãng phí, tác động
tiêu cực đến môi trường.
Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị, đơn vị sự
nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII và quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở tính đúng,
tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, bảo đảm công khai, minh bạch; thực hiện
tinh giản biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về
nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn
2021-2026.
Tiếp tục thực hiện rà soát, chuyển đổi đơn vị sự
nghiệp thành công ty cổ phần đối với các đơn vị đủ điều kiện; đánh giá, cơ cấu
lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoặc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước trong các
doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình, đúng quy định.
Tăng cường công tác thanh tra chuyên đề hoặc thanh
tra thường xuyên việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, khó quản
lý như: đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
5. Phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị -
xã hội, hội quần chúng và Nhân dân
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội,
hội quần chúng các cấp và Nhân dân tiếp tục phát huy vai trò, tính chủ động
trong thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường dân chủ cơ sở,
tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư
ở cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất
thoát, lãng phí, tiêu cực. Khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, sáng
kiến trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và có biện pháp phù hợp để bảo vệ
người tố giác hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tuyên truyền, xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống
lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; khuyến khích Nhân dân tăng
cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu
dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội;
đưa các nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào hương ước, quy ước của
cộng đồng dân cư theo quy định tại Nghị định 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của
Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể
hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của
Chính phủ và Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị
mình; hoàn thành xong trong tháng 9/2024.
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính
trị - xã hội, hội quần chúng và Nhân dân tích cực phối hợp, tham gia công tác
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực
tham gia giám sát, phản biện xã hội; vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên
gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, xây dựng văn hóa tiết kiệm tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Kế hoạch này và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ;
thực hiện chế độ thông tin báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang (p/h);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các Hội, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, KTTH, TH, Quản trị tài vụ, TTTT (tuyên truyền);
+ Lưu: VT, KTTH Trung
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thế Tuấn
|