ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2639/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 02 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 3296/QĐ-BGDĐT NGÀY 30 THÁNG 8 NĂM 2018 CỦA BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG
ĐỐI VỚI HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 8
năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý,
giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến
năm 2025” (Sau đây gọi tắt là Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT).
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối
với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng
khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đảm bảo đúng quy định, lành mạnh,
hữu ích; giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên môi trường
mạng đối với học sinh, sinh viên.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến hết năm 2021, có ít nhất 85% cơ sở giáo dục tổ
chức tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác sử dụng
thông tin trên môi trường mạng đúng quy định, phục vụ việc nghiên cứu, học tập,
giải trí lành mạnh và đến năm 2025 có đạt 100% cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả;
- Thiết lập mạng lưới thông tin giáo dục chính trị
tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng từ Bộ Giáo dục và Đào
tạo đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận-huyện đến các cơ
sở giáo dục;
- Đến hết năm 2021 có ít nhất 85% cơ sở giáo dục
xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên để tổ chức quản lý, giáo
dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng và đến
năm 2025 đạt 100%;
- Đến hết năm 2021 có ít nhất 85% đội ngũ cán bộ,
nhà giáo, cộng tác viên làm công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với
học sinh, sinh viên và đội ngũ quản trị của Website, diễn đàn, mạng xã hội của
các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản
lý giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
và đạt 100% vào năm 2025.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục thông qua môi trường mạng
a) Nội dung tuyên truyền, giáo dục:
- Chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước; chủ trương chính sách mới của ngành Giáo dục và Đào tạo liên quan
đến học sinh, sinh viên;
- Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về
quản lý và sử dụng Internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác
trên Internet;
- Các văn bản chỉ đạo, quy chế, quy định và các hoạt
động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố và các sở - ngành về
công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh, sinh viên, tập trung
vào các vấn đề: Đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ quyền biển đảo, hải đảo;
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Văn hóa ứng xử trong trường học và
văn hóa ứng xử trên môi trường mạng; chế độ chính sách đối với học sinh, sinh
viên; kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; phòng chống tội phạm, tệ nạn
xã hội, bạo lực học đường; hoạt động Đoàn, Hội, Đội,...;
- Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi
đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, gương người tốt, việc tốt trong ngành
Giáo dục và Đào tạo và trên các lĩnh vực của cuộc sống xã hội; các tấm gương học
sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn
luyện;
- Các chuyên đề giáo dục chính trị tư tưởng theo chỉ
đạo, định hướng của các cấp nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên, đấu
tranh phòng chống âm mưu: “Diễn biến hòa bình”, phản bác những thông tin sai
trái, xuyên tạc, thông tin kích động, lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia hoạt
chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch;
- Giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi
tương tác của học sinh, sinh viên trên môi trường mạng; hướng dẫn cung cấp kiến
thức, trang bị kỹ năng sử dụng, khai thác, tiếp cận thông tin và văn hóa ứng xử
trên môi trường mạng, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định,
phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực, phòng ngừa, ngăn
chặn hành vi xâm hại học sinh, sinh viên trên môi trường mạng.
b) Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục:
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, hình ảnh,
video clip tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh
viên trên mạng xã hội, Cổng Thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng
Giáo dục và Đào tạo quận- huyện, các cơ sở giáo dục, các khoa, phòng, ban, chức
năng, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Đội Thiếu
niên tiền phong Hồ Chí Minh;
- Tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị cho học
sinh, sinh viên thông qua các diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, trang thông
tin (Fanpage), nhóm (Group, Confession) trên mạng xã hội;
- Tổng hợp các bài viết, hình ảnh, thông tin tuyên
truyền, giáo dục chính trị tư tưởng từ nguồn tin chính thống tại các trang thông
tin, cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội ở trung
ương và địa phương để chia sẻ đến học sinh, sinh viên thông qua môi trường mạng;
- Tuyên truyền giáo dục thông qua Email, điện thoại,
tin nhắn viễn thông và các hình thức tuyên truyền, giáo dục khác thông qua môi
trường mạng.
2. Phát triển và quản lý các
trang thông tin giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên
môi trường mạng
a) Xây dựng, hoàn thiện các trang thông tin, phần mềm
quản lý
- Xây dựng, hoàn thiện và phát triển các Trang
thông tin điện tử (Website), các trang thông tin (Fanpage), nhóm (Group,
Confession), các diễn đàn trên mạng Internet dành cho học sinh, sinh viên của
cơ sở giáo dục; kết nối thông tin tuyên truyền, giáo dục giữa trang thông tin của
nhà trường với các trang thông tin của các khoa, phòng, ban, Đoàn Thanh niên cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam và các nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội
có số đông học sinh, sinh viên của nhà trường tham gia;
- Xây dựng và phát triển trang thông tin (Fanpage)
của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận-huyện, các cơ sở
giáo dục và các nhóm (Group) trên mạng xã hội, nhóm Email tập hợp các trang
thông tin cá nhân và Email của cán bộ làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng
và công tác học sinh, sinh viên toàn quốc để tạo thành mạng lưới kết nối thông
tin giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên thông qua Internet
và mạng xã hội từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận-huyện,
các cơ sở giáo dục đến các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc
giữa cơ sở giáo dục với học sinh, sinh viên và gia đình học sinh, sinh viên
thông qua Internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác như: Email,
điện thoại, tin nhắn viễn thông (Sổ liên lạc điện tử). Cung cấp cho học sinh,
sinh viên tài khoản Email và tài khoản truy cập, đăng nhập vào hệ thống mạng nội
bộ của cơ sở giáo dục;
- Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, phần mềm quản
lý, thống kê báo cáo về công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học
sinh, sinh viên;
b) Xây dựng, hoàn thiện văn bản, cơ chế quản lý
- Hoàn thiện các văn bản quy định về tổ chức và hoạt
động, hướng dẫn, quản lý nội dung, hình thức thông tin và tổ chức quản trị đối
với các Website, diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, trang thông tin
(Fanpage), nhóm (Group, Confession) trên mạng xã hội của các cơ sở giáo dục
trên địa bàn Thành phố.
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định
về khen thưởng và xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên theo quy định của Luận An
ninh mạng và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong
cơ sở giáo dục và các cơ quan chức năng, gia đình học sinh, sinh viên để nắm bắt
tình hình tư tưởng của học sinh, sinh viên trên môi trường mạng, kịp thời xử lý
những vấn đề phát sinh.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý
giáo dục, cơ sở giáo dục và các cơ quan chức năng, các chuyên gia công nghệ
thông tin để thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin,
phòng ngừa, ngăn chặn các website, trang thông tin giả mạo.
3. Xây dựng và phát triển đội
ngũ cộng tác viên quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh
viên trên môi trường mạng
a) Tổ chức hoạt động
- Xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên gồm
phòng (ban) liên quan, tổ chức Đoàn, Hội, Đội, nhà giáo giảng dạy các môn lý luận
chính trị, giáo dục công dân, chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập và một số nhà giáo,
học sinh, sinh viên; mời đại diện một số cơ quan chức năng liên quan ở địa
phương.
- Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của đội ngũ
cộng tác viên thuộc phạm vi quản lý.
b) Chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cộng tác viên
- Theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng của học
sinh, sinh viên trên môi trường mạng; tham mưu xử lý theo thẩm quyền những vướng
mắc, phản ánh, kiến nghị của học sinh, sinh viên.
- Tham mưu xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền,
giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng, tổ
chức viết bài, hình ảnh, video clip, chia sẻ, bình luận nhằm định hướng tư tưởng,
tạo sự đồng thuận của học sinh, sinh viên đối với các chủ trương, chính sách của
ngành Giáo dục và cơ sở giáo dục.
- Phối hợp tổ chức nghiên cứu, đấu tranh, phản bác
những thông tin sai trái, xuyên tạc, kích động, thù địch, góp phần bảo vệ chủ
trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo
vệ uy tín của của ngành Giáo dục và cơ sở giáo dục.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng
đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn quản lý,
giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
dành cho cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên; tài liệu hướng dẫn kỹ năng sử dụng,
khai thác, tiếp cận thông tin trên Internet, mạng xã hội dành cho học sinh,
sinh viên.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, viết
bài, tuyên truyền, định hướng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên phụ
trách công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên
trên môi trường mạng và đội ngũ quản trị các Website, diễn đàn, mạng xã hội của
các đơn vị.
- Tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác
quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường
mạng giữa các cơ quan, đơn vị.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa
ngành Giáo dục với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các
đơn vị chức năng, sở - ngành có liên quan trong công tác quản lý, giáo dục chính
trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng. Xây dựng kế hoạch
phối hợp cụ thể các vấn đề chỉ đạo, định hướng chủ đề, nội dung tuyên truyền,
giáo dục; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của
các thế lực thù địch; xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên; đảm bảo an ninh mạng, an ninh
thông tin...
- Thành lập, kiện toàn Tổ công tác quản lý, giáo dục
chính trị tư tưởng học sinh, sinh viên trên môi trường mạng với sự tham gia của
các đơn vị chức năng, sở ngành có liên quan.
(Các hoạt động cụ thể thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp và phân công thực hiện tại Phụ lục kèm theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực, tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra, việc thực hiện Đề án.
Làm đầu mối tổng hợp và thực hiện báo cáo định kỳ
hàng năm; tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì tổng kết đánh giá rút
kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, phương hướng hoạt động cho các năm tiếp theo.
2. Công an thành phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở,
ngành, địa phương liên quan lập danh sách các địa bàn trọng điểm để thực hiện
chỉ đạo, định hướng chủ đề, nội dung tuyên truyền, giáo dục.
Đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống âm mưu “Diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông
tin...
Xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn sở, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy
ban nhân dân quận, huyện, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Đài Truyền hình
thành phố, các cơ quan báo chí của thành phố, hệ thống truyền thanh ở quận, huyện
và ở cơ sở bố trí thời lượng phù hợp để tuyên truyền, phổ biến Đề án “Tăng cường
quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường
mạng đến năm 2025” tại các địa bàn trọng điểm của thành phố trên và trên Cổng
Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và địa phương mình.
4. Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực
hiện Kế hoạch; chỉ đạo các Phòng Tư pháp quận-huyện phối hợp Phòng Giáo dục và
Đào tạo thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục.
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ
Chí Minh và các Hội - Đoàn thể thành phố
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội Cựu
chiến binh thành phố, Hội Nông dân thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố,
Thành đoàn, Hội Luật gia thành phố, Đoàn Luật sư thành phố... tăng cường phối hợp,
tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Đề án “Tăng cường quản
lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
đến năm 2025”.
6. Ban Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng cường phối hợp, tổ
chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Đề án “Tăng cường quản lý,
giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến
năm 2025”.
7. Các trường đại học trực thuộc Ủy ban nhân dân
thành phố
Xây dựng Kế hoạch, nội dung cụ thể chi tiết, tổ chức
triển khai bảo đảm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu trực tiếp chỉ đạo thực hiện;
phân công đơn vị thường trực triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
Kiểm tra, đánh giá; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục
và Đào tạo.
8. Ủy ban nhân dân quận, huyện
Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án cả
giai đoạn và hàng năm cho phù hợp với địa bàn, lĩnh vực, đối tượng và chức
năng, nhiệm vụ của địa phương; Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai
thực hiện Kế hoạch. Kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng năm báo cáo tình hình
triển khai thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố.
Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân
phường, xã và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thiết
thực, phù hợp, góp phần ngăn ngừa, kéo giảm và hạn chế vi phạm pháp luật trên
môi trường mạng tại địa phương.
Bố trí kinh phí thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế
hoạch; Huy động mọi nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá phù hợp với điều kiện cụ
thể từng nơi.
9. Các cơ sở giáo dục
Tổ chức quán triệt, phổ biến, triển khai các nội
dung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương; bố trí kinh phí thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch;
Huy động mọi nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá phù hợp với điều kiện cụ thể từng
nơi; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch.
Kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng năm báo cáo tình
hình triển khai thực hiện Kế hoạch, gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với
các đơn vị trực thuộc Phòng Giáo dục); Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với
các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo), để Sở Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo
hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
- Nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình,
đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn chi thường xuyên của các cơ sở giáo dục.
- Nguồn huy động từ xã hội hóa và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán các cơ
quan, đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ trong Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục được duyệt, lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp
chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị gửi Sở Tài chính
thẩm định và trình Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện theo quy
định.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO
Giám đốc các sở - ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch hoặc lồng ghép triển khai
các nội dung Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của
từng đơn vị, địa phương; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị trực
thuộc; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Giáo dục
và Đào tạo trước ngày 15 tháng 10 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng
mắc cần bổ sung, điều chỉnh, đề nghị các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện
chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện;
- Trường ĐH Sài Gòn;
- Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch;
- VPUB: CVP, PVP/VX;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VN) TV.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG THUỘC ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC
CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG ĐỐI VỚI HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG ĐẾN NĂM
2025”
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 2639/KH-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
TT
|
Nội dung
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
Thời gian
|
I
|
Công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua môi
trường mạng
|
1
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, bài viết, hình
ảnh giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên Website của của Sở GDĐT,
các cơ sở giáo dục, các khoa, phòng, ban chức năng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội
Sinh viên, Đội TNTP Hồ Chí Minh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị của
HSSV thông qua các diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, trang thông tin
(Fanpage), nhóm (Group, Confession) trên MXH
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
3
|
Tổng hợp các bài viết, hình ảnh, thông tin tuyên
truyền giáo dục chính trị tư tưởng từ nguồn tin chính thống tại các trang
thông tin, cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội
ở trung ương và Thành phố để chia sẻ đến HSSV thông qua môi trường mạng.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
4
|
Tuyên truyền, giáo dục thông qua Email, điện thoại,
tin nhắn viễn thông; các hình thức tuyên truyền, giáo dục khác thông qua môi
trường mạng.
|
Các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan trong cơ sở giáo dục
|
Hàng năm
|
II
|
Phát triển và quản lý các trang thông tin giáo
dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
|
1
|
Xây dựng, hoàn thiện, phát triển Trang thông tin
điện tử (Website), các trang thông tin (Fanpage), nhóm (Group, Confession)
trên mạng xã hội (MXH) dành cho HSSV của cơ sở giáo dục. Hoàn thành việc cung
cấp cho HSSV tài khoản Email và tài khoản để truy cập, đăng nhập vào hệ thống
mạng nội bộ của cơ sở giáo dục. Thực hiện kết nối thông tin giáo dục, tuyên
truyền đối với HSSV giữa trang thông tin của nhà trường với các trang thông
tin, nhóm của các khoa, phòng, ban, Đoàn TN, Hội Sinh viên và các nhóm, diễn
đàn trên MXH có đông HSSV của nhà trường tham gia.
|
Các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan trong cơ sở giáo dục
|
2018-2019
|
2
|
Xây dựng và phát triển trang thông tin (Fanpage)
của Bộ GDĐT và nhóm (Group) trên MXH, nhóm Email tập hợp các trang thông tin
và Email của cán bộ làm công tác giáo dục chính trị và công tác HSSV toàn quốc
để tạo thành mạng lưới kết nối thông tin công tác chính trị tư tưởng cho HSSV
thông qua Internet và MXH từ Bộ GDĐT đến các sở GDĐT và các cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Cục CNTT, Văn phòng, các sở GDĐT, các cơ sở giáo
dục
|
2018-2019
|
3
|
Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc với HSSV và
gia đình HSSV thông qua Internet và các loại hình truyền thông khác như:
Email, điện thoại, tin nhắn viễn thông (sổ liên lạc điện tử),...
|
Các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan trong cơ sở giáo dục
|
2018-2019
|
4
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý, thống
kê báo cáo về công tác giáo dục chính trị và công tác HSSV
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào
tạo, cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
2018-2021
|
5
|
Hoàn thiện các văn bản quy định về tổ chức và hoạt
động, chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý nội dung, hình thức thông tin và tổ chức quản
trị đối với các Website, diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, trang thông tin
(Fanpage), nhóm (Group,Confession) trên MXH của các cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2018-2019
|
6
|
Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định
về khen thưởng và xử lý kỷ luật HSSV theo Luật An ninh mạng và các quy định của
pháp luật khác có liên quan
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2019-2021
|
7
|
Xây dựng biện pháp khuyến khích HSSV tham gia,
theo dõi các diễn đàn trên Internet, các trang thông tin (Fanpage), nhóm
(Group) trên MXH do cơ sở giáo dục quản lý và thường xuyên sử dụng email cá
nhân do cơ sở giáo dục cung cấp để tiếp nhận, trao đổi thông tin với cơ sở
giáo dục;
|
Các cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2018-2021
|
8
|
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong
cơ sở giáo dục và các cơ quan chức năng, gia đình học sinh, sinh viên để nắm
bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của HSSV trên môi trường mạng, kịp thời xử
lý các vấn đề phát sinh;
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2018-2021
|
9
|
Phối hợp các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên
trách đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, phòng ngừa, ngăn chặn các
website, trang thông tin giả mạo.
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào
tạo, cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
III
|
Xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên
quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng
|
1
|
Xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên cốt
cán ngành Giáo; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của đội ngũ cộng tác
viên cốt cán ngành Giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan, các cơ sở đào tạo
|
2019-2021
|
2
|
Xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên tại
các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của đội
ngũ cộng tác viên cốt cán tại các sở GD ĐT và các cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan
|
2019-2021
|
IV
|
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng
tác viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi
trường mạng
|
1
|
Xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
đội ngũ cốt cán
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các đơn vị liên quan
|
2019-2025
|
2
|
Xây dựng tài liệu và tổ chức bồi dưỡng đội ngũ
trong các cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo
|
Các đơn vị liên quan
|
2019-2025
|
V
|
Tăng cường sự phối hợp giữa ngành Giáo dục với
các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương
|
1
|
Xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các
cơ quan liên quan ở Trung ương
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các đơn vị liên quan
|
2018-2020
|
2
|
Xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các
cơ quan liên quan
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo
|
Các đơn vị liên quan
|
2018-2020
|
3
|
Thành lập, kiện toàn Tổ công tác của Thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các đơn vị liên quan
|
2018-2019
|
4
|
Thành lập, kiện toàn Tổ công tác của Sở Giáo dục
và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan
|
2018-2019
|
VI
|
Các hoạt động khác
|
1
|
Sơ kết hoạt động của Đề án
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan
|
2021
|
2
|
Tổng kết hoạt động của Đề án
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan
|
2025
|
3
|
Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Đề án
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
|
Các đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|