II. NHẬT KÝ TUẦN KIỂM
1. Mẫu bìa nhật ký
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
NHẬT KÝ TUẦN KIỂM
Quyển số: ...............
Cơ quan, Đơn vị (Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ) ........................................................................... .......... .......... .......... .......... ....
Người thực hiện tuần kiểm: .....................................................
Từ Km …....................... đến Km .......................... QL.............
Bắt đầu ngày: ......................./.................../................................
Hết quyển ngày: ..................../..................../..............................
..........., năm 20 .......
|
2. Hướng dẫn ghi nhật ký tuần kiểm
Phần I. Mục đích, yêu cầu
1. Tuần kiểm đường bộ nhằm kiểm tra, giám sát hoạt động tuần đường và kết quả thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ của đơn vị quản lý, bảo dưỡng nhằm mục đích xử lý kịp thời những hư hỏng, vi phạm hoặc sự cố xảy ra để nhanh chóng khắc phục, tránh những hậu quả xấu làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân cũng như xã hội. Nhật ký tuần kiểm là tài liệu quan trọng trong công tác quản lý phải được ghi chép và lưu trữ đầy đủ.
2. Sau khi thực hiện công tác tuần kiểm trên tuyến hoặc xử lý các kiến nghị của tổ chức, cá nhân bảo dưỡng công trình đường bộ; người được giao thực hiện tuần kiểm đường bộ có trách nhiệm ghi nhật ký kết quả tuần kiểm theo khoản 3 Mục này. Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm tổ chức lưu trữ tài liệu nhật ký kết quả tuần kiểm.
3. Người làm nhiệm vụ tuần kiểm đường bộ phải ghi chép kết quả kiểm tra hiện trường, xử lý ý kiến đề xuất của đơn vị quản lý, bảo dưỡng công trình kết cấu hạ tầng đường bộ trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ được giao nhiệm vụ; kết quả thực hiện của đơn vị quản lý, bảo dưỡng công trình kết cấu hạ tầng đường bộ.
4. Lãnh đạo người quản lý, sử dụng đường bộ đọc nội dung ghi chép trong sổ vào ngày làm việc cuối tuần và ghi ý kiến xử lý, đồng thời ký tên dưới ý kiến xử lý.
5. Hàng tháng, hàng quý, khi nghiệm thu công tác bảo dưỡng, nhật ký tuần kiểm là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện của đơn vị quản lý, bảo dưỡng công trình kết cấu hạ tầng đường bộ.
6. Nội dung ghi chép trong nhật ký là căn cứ để đánh giá chất lượng công tác của người thực hiện hoạt động tuần kiểm đường bộ.
Phần II. Số lượt thực hiện và nội dung ghi nhật ký tuần kiểm
1. Công tác tuần kiểm đường bộ được thực hiện như sau:
a) Kiểm tra trên tuyến đường được giao quản lý ít nhất 01 lần trong 01 tuần;
b) Tăng số lần tuần kiểm trong các trường hợp đoạn đường đang khai thác hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, các điểm sạt lở, lũ lụt gây ngập hoặc có nguy cơ sạt lở, cầu yếu, các đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
2. Nội dung ghi trong nhật ký gồm:
a) Người thực hiện tuần kiểm đường bộ, thời gian tuần kiểm;
b) Ghi nhận các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; các hư hỏng, sự cố công trình đường bộ cũng như các bất cập, tồn tại trong công tác tổ chức giao thông trên tuyến đường được giao quản lý theo ý kiến của đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ hoặc qua kết quả kiểm tra hiện trường, cụ thể:
- Vị trí vi phạm quy định về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ; các hư hỏng, sự cố công trình đường bộ; các tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ, lý trình từ Km … đến Km…, vị trí bên trái, hai bên phải hay tim đường, hành lang, v,v,…;
- Mô tả chi tiết các vi phạm, các hư hỏng, sự cố công trình đường bộ, các tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ; ước tính khối lượng.
c) Ý kiến xử lý:
- Đối với các công việc thuộc trách nhiệm của đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ, người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm ghi yêu cầu đơn vị thực hiện, khắc phục trong thời gian theo quy định; ví dụ vá ổ gà trong 3 ngày theo tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên;
- Đối với các vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm ghi nhận quá trình xử lý như: lập biên bản, vận động tuyên truyền đối tượng vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật hoặc phối hợp chính quyền địa phương hoặc lực lượng công an xử lý theo quy định; chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả ban đầu để đảm bảo giao thông theo quy định (nếu cần thiết);
- Đối với các nội dung tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ nằm ngoài phạm vi xử lý của đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ, người thực hiện nhiệm tuần kiểm báo cáo người quản lý, sử dụng đường bộ xử lý theo quy định;
- Ngoài việc kiểm tra định kỳ, khi nhận được thông tin về các vấn đề vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, các hư hỏng, tai nạn, sự cố cầu đường hoặc phương tiện gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến đường được giao quản lý (qua thông tin từ tuần đường, người dân hoặc đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ), người thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm phải kiểm tra, xử lý hoặc báo cáo người quản lý, sử dụng đường bộ hoặc đề nghị chính quyền địa phương, lực lượng công an xử lý theo quy định.
d) Đánh giá kết quả xử lý các vi phạm, hư hỏng, sự cố và tồn tại nêu tại điểm c khoản này, bao gồm các nội dung: khối lượng, chất lượng, thời gian hoàn thành; quay phim hoặc chụp ảnh lưu trữ để minh họa và làm cơ sở để đánh giá kết quả khi thực hiện nghiệm thu tháng, quý cho đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Việc ghi chép phải thực hiện trong ngày tiến hành kiểm tra hoặc sau khi xử lý các vi phạm, hư hỏng, sự cố và tồn tại.
3. Nội dung ghi chép phải mạch lạc, rõ ràng, tỉ mỉ, chính xác, người thực hiện tuần kiểm đường bộ phải ký tên ở phía dưới nội dung ghi chép sau khi kiểm tra.
Sổ nhật ký tuần kiểm gồm 100 trang được đánh dấu từ 1 đến 100 và đóng dấu giáp lai.
Trang đầu (bên trái):
Ngày tháng
|
Hạng mục công việc, ý kiến đề xuất của đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên
|
Lý trình
|
Mô tả chi tiết thực trạng công tác quản lý, bảo dưỡng
|
Ước tính khối lượng
|
Từ Km
|
Đến Km
|
Vị trí
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trang liền kề (bên phải):
Ý kiến người thực hiện tuần kiểm
|
Người nhận báo cáo ghi nhận xét, việc cần lưu ý. Ký tên
|
Kết quả thực hiện của đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên
|
Yêu cầu sửa chữa hoặc xử lý vi phạm; hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền
|
Thời gian hoàn thành
|
|
Khối lượng
|
Chất lượng
|
Thời gian hoàn thành thực tế
|
Ảnh/Vi deo sau khi sửa chữa
|
|
|
|
|
|
|
|
Phần III. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần kiểm
1. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ tuần kiểm
a) Phương tiện giao thông phục vụ tuần kiểm đối với đường cao tốc là ô tô, mô tô chuyên dụng, đối với đường khác là ô tô hoặc mô tô, xe máy. Phương tiện giao thông đường bộ phục vụ tuần kiểm có dán chữ “TUẦN KIỂM ĐƯỜNG BỘ”.
b) Phần mềm quản lý phục vụ tuần kiểm, kết nối không gian địa lý (nếu có);
c) Các tài liệu cần thiết (biên bản làm việc, quy chế phối hợp quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, hồ sơ tài liệu công trình), túi đựng tài liệu chống nước mưa;
d) Thiết bị dụng cụ an toàn khi làm việc như dây đeo an toàn và trang bị bảo hộ lao động khi kiểm tra các vị trí bộ phận cần thiết để bảo đảm an toàn (kiểm tra dầm, dàn cầu và các bộ phận trên cao); đơn vị bảo dưỡng, vận hành, khai thác công trình kết cấu hạ tầng đường bộ bố trí phương tiện, thiết bị, biển cảnh báo an toàn khi dừng trên đường cao tốc để kiểm tra;
2. Ngoài các phương tiện, trang thiết bị quy định tại khoản 1 Mục này, tổ chức, cá nhân thực hiện quản lý, bảo dưỡng công trình, người quản lý, sử dụng đường bộ có thể trang bị các phần mềm, phương tiện, thiết bị khác để nâng cao hiệu quả công tác tuần kiểm đường bộ.