03/10/2022 15:12

Tuyển tập bản án về ly hôn với người mất năng lực hành vi dân sự

Tuyển tập bản án về ly hôn với người mất năng lực hành vi dân sự

“Nhờ Ban biên tập tìm cho tôi một số bản án về ly hôn khi một bên mất năng lực hành vi dân sự. Xin cảm ơn!” _Hoàng An (Nghệ An)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị, Ban biên tập xin gửi đến chị một số bản án tiêu biểu sau:

1. Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 06/2019/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

- Trích dẫn nội dung: “Vào tháng 3/2015, ông Trương Tấn B phát bệnh và não bị tổn thương, đi đứng nhận thức không rõ ràng. Ngày 30/8/2018, Tòa án nhân dân thị xã T ban hành bản án số 10/2018/QĐDS-ST tuyên bố ông Trương Tấn B mất năng lực hành vi dân sự. Hiện nay, ông Trương Tấn B được mẹ ruột là bà Nguyễn Thị L chăm sóc nuôi dưỡng. Bản thân bà Nguyễn Ngọc B nhận thấy ông B không thể chăm lo gia đình, vợ con, không còn tình cảm vợ chồng nên bà Nguyễn Ngọc B khởi kiện yêu cầu ly hôn với ông B.”

2. Bản án 03/2020/HNGĐ-ST ngày 16/01/2020 về kiện ly hôn, nuôi con chung

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

- Trích dẫn nội dung: “Sau khi kết hôn vợ chồng anh chị chung sống hòa thuận đến năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, chị H đã bỏ nhà đi, vợ chồng hoàn toàn ly hôn. Sau khi ly thân anh B bị phát bệnh về thần kinh và đã có Quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự số 01/2015 ngày 10/12/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Hiện anh Lê Thanh B đang được hưởng trợ cấp xã hội về người mất năng lực hành vi dân sự là hoàn toàn có căn cứ đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Do đó cuộc hôn nhân của chị H và anh B là không tồn tại từ năm 2012 đến nay và không đem lại hạnh phúc cho các bên.”

3. Bản án 57/2019/HNGĐ-ST ngày 29/10/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Ứng Hòa, tp. Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: “anh là bộ đội đóng quân trên huyện Ba Vì, Hà Nội còn chị công tác tại Bệnh viện tâm thần Ba Thá, cuối tuần anh về với gia đình vợ con. Đến năm 2015 do bị ảnh hưởng từ công việc nên chị Q đã có những biểu hiện không bình thường, đồ đạc sinh hoạt trong nhà chị đem gửi nhà anh chị em ruột. Trầm trọng hơn, trong lúc anh đang ngủ chị đã đốt nhà, dùng dao chém nhiều nhát vào người anh làm anh bị thương tích, tổn hại 52% sức khỏe. Sau khi sự việc anh phải đi chữa trị nhiều năm, còn chị cũng phải đi chữa bệnh tâm thần; từ đó, vợ chồng không còn quan tâm đến nhau nữa và sống ly thân từ đó đến nay. Nay, anh nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, để ổn định cuộc sống nên anh đề nghị được ly hôn với chị Q.”

4. Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 26/04/2021 về tranh chấp ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

- Trích dẫn nội dung: Bà T xác định bà và ông N quen biết và tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng từ cuối năm 1972, quá trình sống chung bà và ông N không lần nào đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Quá trình chung sống được khoảng 06 năm thì bà và ông N phát sinh mâu thuẫn do không hợp tính tình, bất đồng quan điểm đến năm 1978 thì bà đã về nhà cha mẹ bà sống tại quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, sau đó bà đi làm ăn và cư trú tại Khu phố 3, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến nay. Hiện nay theo bà được biết ông N đã được Tòa án tuyên bố là mất năng lực hành vi dân sự, cha mẹ ông N đều đã chết, ông N chỉ có một người con duy nhất là Nguyễn Tiến T, từ trước đến nay T là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cho ông N, sinh hoạt cá nhân hằng ngày ông T là người lo cho ông N. Nay bà khởi kiện yêu cầu ly hôn với ông N. Trong vụ án ly hôn của bà và ông N trường hợp ông T là đại diện cho ông N thì bà thống nhất đồng ý, không có ý kiến nào khác.

5. Bản án 82/2018/HNGĐ-ST ngày 10/07/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Trích dẫn nội dung: “Ông Y B và bà H'D tìm hiểu yêu thương nhau tự nguyện, sống chung từ năm 1994, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân xã C, thành phố B vào ngày 13/10/1994. Trong thời gian chung sống, đến năm 2004 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm, tâm thần bà H'D không ổn định và ông Y B có hành vi bạo lực đối với bà H'D. Mâu thuẫn trầm trọng nên đến năm 2007 ông Y B và bà H'D sống ly thân, không quan tâm chăm sóc đến nhau nữa. Nay với tư cách là người giám hộ đương nhiên của bà H'D, chị H'N yêu cầu Tòa án cho bà H'D được ly hôn với ông Y B.”

Nguyễn Sáng
1585

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn