24/02/2024 16:50

Tước bằng lái xe là gì? Có được thi bằng lái xe mới không?

Tước bằng lái xe là gì? Có được thi bằng lái xe mới không?

Tôi bị tước bằng lái xe vì vi phạm giao thông, tôi có được bỏ bằng lái xe cũ và thi thi lấy bằng mới không? (Hồng Nguyễn-Kon Tum)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tước bằng lái xe được hiểu như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định như sau: 

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Theo đó, tước bằng lái xe là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân vi phạm nghiêm trọng trong các hoạt động giao thông đường bộ. Và cũng theo quy định trên, khi cá nhân bị tước bằng lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện giao thông được ghi trong giấy phép lái xe.

2. Người vi phạm có được bỏ bằng lái xe đang bị tước để thi bằng lái mới không?

Nhiều người vi phạm bị tước bằng lái xe trong thời hạn quá lâu sẽ có ý định từ bỏ bằng lái xe đang bị tước và thi lại bằng lái xe mới, nhưng lại không biết việc này có đúng với quy định pháp luật hay không. Để giải đáp cho thắc mắc này, thì căn cứ theo như quy định tại khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

5. Trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định các trường hợp cấp lại giấy phép lái xe bao gồm: 

- Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng; 

- Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe; 

- Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý. 

Như vậy, không có trường hợp nào được cấp lại bằng lái xe mới cho người bị tước bằng lái xe. 

Trong trường hợp người đã bị tước bằng lái xe làm khai báo không đúng sự thật hoặc làm giả giấy tờ để được cấp lại bằng lái xe mới thì được xem là hành vi vi phạm pháp luật và bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, căn cứ theo điểm g khoản 3 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

g. Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Dựa vào những quy định trên, việc bỏ bằng lái xe đang bị tước và thi lại bằng lái xe mới trong thời hạn bị tước bằng lái xe là không thực hiện được theo quy định pháp luật. Sau khi hết thời hạn bị tước bằng lái xe, chị vẫn có thể lấy lại và sử dụng bằng lái xe như bình thường mà không cần thi lạị.

Trân trọng!

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
640

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn