24/07/2024 09:09

Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, trừ hết điểm phải thi lại sau 06 tháng

Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, trừ hết điểm phải thi lại sau 06 tháng

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 do Quốc hội ban hành có hiệu lực từ 01/01/2025. Điểm nổi bật đáng chú ý tại Luật này đó là quy định về điểm của giấy phép lái xe.

1. Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, trừ hết điểm phải thi lại sau 06 tháng 

Theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về điểm của giấy phép lái xe cụ thể, như sau:

(1) Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm

Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

(2) Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Lưu ý:

- Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép lái xe đó. 

Sau thời hạn ít nhất là 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

- Giấy phép lái xe sau khi đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.

- Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Như vậy, từ ngày 01/01/2025, hệ thống điểm của giấy phép lái xe sẽ chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe sẽ có tổng cộng 12 điểm. nếu người lái xe vi phạm luật giao thông, sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. 

Trường hợp bị trừ hết 12 điểm, người lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Sau thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, có thể tham gia kiểm tra kiến thức về luật giao thông do Cảnh sát giao thông tổ chức. Nếu đạt yêu cầu, sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. 

Đối với những người không vi phạm trong vòng 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất, giấy phép lái xe sẽ tự động được phục hồi về 12 điểm.

2. Những căn cứ để Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát

Theo quy định tại Điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 thì Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát khi có một trong các căn cứ sau đây:

(1) Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc vi phạm pháp luật khác;

(2) Thực hiện theo mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp có thẩm quyền để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát mới phát hiện được;

(3) Phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh;

(4) Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.

Như vậy, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát khi có một trong các căn cứ như: khi phát hiện vi phạm hoặc nghi ngờ có vi phạm pháp luật giao thông, thực hiện kế hoạch tuần tra, bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự xã hội, phòng chống tội phạm, thiên tai, dịch bệnh, hoặc khi nhận được tin báo về hành vi vi phạm pháp luật…

Nguyễn Ngọc Trầm
10

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn