05/08/2022 15:23

Tổng hợp bản án về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

Tổng hợp bản án về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

Tôi có theo dõi vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội làm ba chiến sĩ phòng cháy chữa cháy hy sinh. Tôi muốn tìm hiểu về trách nhiệm của những người gây ra vụ cháy. Vì vậy mong Ban biên tập tìm cho tôi các bản án về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy để tôi tham khảo. Xin cảm ơn! _ Ánh Dương (Bình Dương)

1. Bản án 27/2017/HSPT ngày 01/08/2017 về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

- Trích dẫn nội dung: Khoảng 14h ngày 11/3/2016, anh Trần Văn H là tổ trưởng tổ cơ khí công ty N nói với K: “Em đến khu hầm sấy xem hầm nào mở có sắt hình chữ U thì cắt về làm khuôn pallet”. Do biết việc cắt sắt này phải có thêm người mới làm được, nên K bảo anh Trần Phương N và anh Hà Văn G làm cùng tổ với K đi làm cùng. Anh N và G mang theo máy hàn điện, K mang theo que hàn rồi cho lên xe đẩy đi đến xưởng số 3 của Công ty. K đấu nối nguồn điện vào máy hàn. Sau đó, K đứng lên các chồng gỗ dùng que hàn kim loại gắn vào đầu mỏ hàn chấm liên tục để cắt đứt hai đầu thanh sắt gắn ở tường ngăn giữa hầm số 14 và hầm số 15. Quá trình cắt sắt, các vảy hàn bắn xuống khu vực để gỗ đang sấy ở trong hầm số 14. Khi K đang cắt thì anh G và N phát hiện gỗ ở vị trí cuối hầm giáp với tường ngăn hầm số 15 bốc cháy và hô “Cháy, cháy”. K, anh N và anh G chạy ra khỏi hầm lấy bình chữa cháy để dập lửa và hô hào mọi người đến cùng chữa cháy nhưng không được, ngọn lửa cháy lan ra toàn bộ xưởng 3. Do chiếc máy hàn còn ở trong hầm nên K chạy vào hầm số 14 mang chiếc máy hàn ra ngoài thì bị bỏng ở hai mu bàn tay, vành tai phải và gò má phải. Sau đó, K được đưa đi bệnh viện cấp cứu và lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Bắc Ninh đến chữa cháy, nhưng đến ngày 12/3/2016 thì đám cháy mới được khống chế.”

2. Bản án 190/2021/HS-PT ngày 07/05/2021 về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: Nguyễn Anh T là giám đốc Công ty Chí Tài. Ngoài phần nhà xưởng của bản thân, ông H còn cho bà Trần Thị Huế Minh và ông Trần Quang Hải thuê nhà xưởng làm nơi sản xuất và chứa phế liệu. Khoảng 11 giờ ngày 07/3/2018, Nguyễn Ngọc V thực hiện việc sử dụng thiết bị cắt ray thép kim loại khung nhà xưởng công ty Chí Tài, cắt tiếp giáp với hộ kinh doanh Song Đất thì xảy ra cháy tại khu vực đống kiện mút cao su bên hộ Song Đất, sát vách tường bên phải ngăn cách giữa hai cơ sở, sau đó phát triển đi các hướng. Lửa cháy lớn lan qua gây cháy hai nhà xưởng kinh doanh nhựa phế liệu tiếp giáp bên cạnh của bà Trần Thị H M và ông Trần Quang Hải. Vụ việc trên được ông Nguyễn Văn H cùng mọi người phát hiện nên dùng vòi xịt chữa cháy và thông báo cho Cơ quan Công an Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đến tiến hành chữa cháy, đến 21 giờ cùng ngày thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

3. Bản án 39/2020/HS-PT ngày 17/02/2020 về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng

- Trích dẫn nội dung: Khoảng 07h30, ngày 28/6/2019, Dương Văn C dọn dẹp nhà cửa của mình. Sau khi dọn xong, C gom rác là các túi ni long, bạt ni long đã mục ra phía sau nhà cách khoảng 10 mét châm lửa để đốt. Đến khoảng 08h00 cùng ngày, khi thấy rác đã cháy gần hết, C mang 03 gáo nước tưới lên chỗ đốt rác để dập lửa. Sau khi quan sát thấy đám cháy không còn lửa đỏ nên C nghĩ lửa đã tắt, rồi rời đi ra ngoài khỏi nhà. Khoảng 9h30, người dân xung quanh phát hiện thấy lửa bốc cháy phía sau nhà C nên điện báo lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để dập tắt đám cháy. Vụ cháy làm rừng keo phía sau nhà đã bốc cháy. Kiểm tra xác định diện tích thực tế bị cháy là 6,589 ha rừng keo non, bạch đàn và lau lách thực bì.”

4. Bản án 195/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy 

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

- Trích dẫn nội dung: “Sáng ngày 22/3/2019, Lò Thị P cùng chồng là anh Hà Văn T1 đi làm nương của gia đình giáp với rừng khu M thuộc tiểu khu C, xã C. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, P và anh T1 nghỉ ngơi ăn cơm tại lán nương. Sau khi ăn cơm xong, P đi vệ sinh tại khu vực bụi bương giáp với bìa rừng. Quá trình đi vệ sinh, P bị kiến đốt nên đã gom lá bương khô lại thành một đống chỗ tổ kiến rồi dùng bật lửa ga châm lửa đốt tổ kiến. Sau khi đốt tổ kiến xong, P dùng que đập vào đống lửa cho lửa tắt, còn than đỏ thì P không dập nốt mà đi xuống đường để cùng anh T1 đi về nhà. Khi P đi cách vị trí đã đốt tổ kiến khoảng 50m thì quay lại quan sát thấy bùng lên một ngọn lửa nhỏ, P nghĩ ngọn lửa nhỏ và nương của gia đình đã dọn sạch nên không có khả năng cháy lan vào rừng. Sau đó P đi đến vị trí anh T1 đợi, anh T1 có hỏi P tại sao lại đốt lửa thì P kể việc đốt tổ kiến cho anh T1 biết, anh T1 không nói gì. Sau đó anh T1 điều khiển xe mô tô chở P đi đến Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu để thăm mẹ P bị ốm. Sau khi P và anh T1 đi về thì đống lửa do P đốt đã cháy to rồi cháy lan vào rừng khu M thuộc tiểu khu C, xã C và cháy lan sang rừng bản L, bản V của xã M, huyện M. Sau đó nhân dân phát hiện cháy rừng nên đã trình báo cơ quan chức năng tiến hành tổ chức chữa cháy và điều tra làm rõ vụ việc. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày thì đám cháy được dập tắt.”

5. Bản án 05/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

- Trích dẫn nội dung: Lúc 13 giờ 30, ngày 10/7/ 2019, Đinh Văn H, Đinh Văn B, Đinh Văn Tr, Đinh Văn Tr1, Đinh Văn T và Đinh Văn H đang khai thác keo cho ông Huỳnh Văn Th. Huynh sử dụng cưa máy để cưa cây. Tr, T và H dùng rựa phát nhánh keo. Tr1 và B bóc vỏ keo. Đến 14 giờ nghỉ ngơi, Đinh Văn B thấy có nhiều dây leo, bụi rậm cản trở việc khai thác keo nên nảy sinh ý định dùng lửa đốt để thuận tiện cho việc khai thác. B lấy bật lửa đi lên một đoạn cách mọi người khoảng 01 đến 02 mét thì thấy có một đống lá keo khô. B dùng tay bật lửa lên đốt. Lúc này, trời nắng nóng, gió mạnh làm ngọn lửa bùng phát nhanh lan rộng đến các khu vực khác. B, H, Tr, Tr1, T và H cùng nhau dập lửa, nhưng vì ngọn lửa bùng phát quá lớn, lan rộng nên không dập lửa được dẫn đến vụ cháy rừng.

6. Bản án 39/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

- Trích dẫn nội dung: Vào ngày 11/8/2017 Phan Thanh T cùng với Nguyễn Văn H7, Nguyễn Văn N1 rủ nhau đi vào khu vực núi S thuộc thôn B2, xã S tìm tổ ong đốt. Khi đi đến đập M gần núi S thì N1 đứng ở dưới còn T và H7 đi lên núi S thì gặp anh Phạm Đức T3 và anh Nguyễn Đình L2 đang phát rừng ở đó. Tại đây, T và H7 tìm thấy một tổ ong nhưng vì xung quanh có nhiều lá khô sợ xẩy ra cháy rừng nên cả hai người không đốt mà đi xuống chổ N1 đang đứng chờ. Sau đó anh H7 đi về trước. T tiếp tục rủ N1 lên núi tìm tổ ong đốt. T và N1 đi lên núi M mỗi người một hướng. T phát hiện ra một tổ ong nên đi lại gần và lấy một cành thông khô dài khoảng 1m, lấy một ít lá khô buộc vào đầu cành thông rồi lấy bật lửa ga châm lửa để đốt. Do thời tiết nắng nóng, hanh khô, có gió lào thổi mạnh, xung quanh tổ ong có nhiều cành lá khô nên khi đốt ong ngọn lửa đã bén lan ra cháy khi vực xung quanh. Thấy ngọn lửa cháy to lan ra các vùng xung quanh nên T đã gọi N1 cùng với anh L2 và anh T3 đến dập lửa cùng. Sau đó T tiếp tục gọi điện cho người dân và chính quyền xã S có cháy rừng để vào dập lửa. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì đám cháy được dập tắt. hiện trường xác định diện tích rừng bị cháy là 19.670 m2.”

7. Bản án về tội vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy số 12/2021/HS-ST

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 11/3/2021, A P dọn rẫy và làm đường ranh cản lửa giữa rẫy của gia đình với rừng trồng cây thông ba lá (6 năm tuổi), chức năng rừng sản xuất, tại khoảnh 5 và khoảnh 8, tiểu khu 288, lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô quản lý. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, thấy trời âm u, nghĩ có mưa nên A P dùng bật lửa đốt cỏ khô phía tiếp giáp với rừng thông, do làm đường ranh cản lửa không đảm bảo, nghĩ lửa không cháy lan sang rừng thông nên không thông báo cho cơ quan chức năng biết, mặc dù trước đó đã được tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống cháy rừng. Đến khoảng 15 giờ thì ngọn lửa cháy lan đến giáp đường ranh cản lửa có nhiều cỏ khô và gặp gió thổi mạnh nên tạo ra nhiều tàn lửa bốc lên cao bay vào rừng thông dẫn đến cháy rừng. Tại Kết luận giám định tư pháp của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, xác định số cây thông ba lá bị thiệt hại 3.038 cây, diện tích thiệt hại 2,66 ha.”

 

Nguyễn Sáng
1367

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn