05/04/2024 15:53

Thủ tục đổi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Thủ tục đổi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Tôi nghe nói rằng kể từ ngày 1/6/2024 thì hồ sơ làm thủ tục đổi giấy phép lái xe đã có sự thay đổi. Vậy thủ tục đổi giấy phép lái xe từ ngày này sẽ được thực hiện như thế nào? Chị Như Ngọc (Lâm Đồng).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó, hai trong những điểm đáng chú ý của Thông tư này chính là việc công nhận giấy phép lái xe trên VNeID là giấy phép hợp lệ và sửa đổi quy định thủ tục đổi giấy phép lái xe.

1. Từ 01/6/2024, người dân có thể sử dụng giấy phép lái xe trên VNeID làm giấy tờ hợp lệ

Hiện nay, theo khoản 13 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 19 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT) thì giấy phép lái xe hợp lệ là giấy phép lái xe được làm bằng vật liệu PET. được cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Tuy nhiên với điểm a khoản 24 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT thì từ ngày Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực (ngày 01/6/2024) Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

Theo đó, từ ngày 01/6/2024 thì người dân đã có thể sử dụng giấy phép lái xe được tích hợp trên ứng dụng VNeID để thay thế cho giấy tờ hợp lệ khi tham gia giao thông. Việc này sẽ giúp bảo mật tốt hơn thông tin cá nhân và phòng tránh việc mất những giấy tờ quan trọng, trong đó có giấy phép lái xe.

Được biết, hiện nay Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. cấp cho mỗi người bảo đảm duy nhất có 01 số quản lý, dùng chung cho cả giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn.

Nếu có nhu cầu tích hợp giấy phép lái xe, thì cá nhân đăng ký vào đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe hoặc làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Trường hợp người đã có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn, nếu có nhu cầu tách giấy phép lái xe thì làm thủ tục tách giấy phép lái xe.

2. Thủ tục đổi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Theo khoản 7 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 29 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT) thì từ ngày 01/6/2024, trường hợp người dân muốn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe sẽ cần chuẩn bị bộ hồ sơ do ngành Giao thông vận tải cấp, bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT

Tải Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/de-nghi-doi-giay-phep-lai-xe.docx

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

- Bản sao giấy phép lái xe và hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Như vậy, từ ngày 01/6/2024 người dân không cần phải chuẩn bị CCCD/CMND để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Sau khi lập bộ hồ sơ này, người dân thực hiện gửi hồ sơ bằng cách gửi trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì người người dân phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe. Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cần xuất trình bản chính giấy phép lái xe và hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, người dân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của người dân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
416

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn