30/10/2023 19:50

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến 2024

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến 2024

Tôi muốn hỏi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến 2024 thực hiện thế nào?_Hải Châu(Hà Nam)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Nhà đầu tư kê khai thông tin về dự án đầu tư trực tuyến thế nào?

Theo Điều 38 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định thực hiện thủ tục đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư (HTTTQG) như sau:

Bước 1: Kê khai trực tuyến

- Trước khi thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư(GCNĐKĐT), nhà đầu tư kê khai trực tuyến các thông tin về dự án đầu tư trên HTTTQG.(Xem thêm tại Mục 3)

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kê khai hồ sơ trực tuyến, nhà đầu tư nộp hồ sơ cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT cho cơ quan đăng ký đầu tư.

Lưu ý: Nếu quá thời hạn 15 ngày kể từ ngày khai hồ sơ trực tuyến mà cơ quan đăng ký đầu tư không nhận được hồ sơ thì hồ sơ kê khai trực tuyến không còn hiệu lực.

Bước 2: Cơ quan đầu tư tiếp nhận và xử lý thông tin

- Cơ quan đăng ký đầu tư sử dụng HTTTQG để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thực hiện thủ tục đầu tư, cập nhật tình hình xử lý hồ sơ và cấp mã số cho dự án đầu tư.

- Mã số dự án đầu tư có hiệu lực khi bản điện tử của GCNĐKĐT được ghi nhận, lưu trữ vào HTTTQG. Theo Điều 37 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định Mã số dự án đầu tư quy định cụ thể:

+ Mã số dự án đầu tư là một dãy số được tạo tự động bởi HTTTQG và được ghi tại GCNĐKĐT.

+ Mỗi dự án đầu tư được cấp 01 mã số duy nhất, tồn tại trong quá trình hoạt động của dự án và hết hiệu lực khi dự án chấm dứt hoạt động.

+ Đối với dự án đầu tư thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương khác, mã số dự án đầu tư là số Giấy chứng nhận đầu tư, số Giấy phép đầu tư hoặc số giấy tờ có giá trị tương đương khác đã cấp cho dự án đầu tư.

Bước 3: Quy trình dự phòng

- Trường hợp HTTTQG gặp sự cố không thể truy cập, cơ quan đăng ký đầu tư cấp GCNĐKĐT theo quy trình dự phòng như sau:

+ Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT bằng bản giấy và có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số cho dự án đầu tư. Nghĩa là nhà đầu tư phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký đầu tư để nộp hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu điện, tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và thời gian xử lý, nhà đầu tư nên nộp văn bản đề nghị trực tiếp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc cơ quan đăng ký đầu tư. Việc nộp qua bưu điện có thể dẫn đến việc văn bản đề nghị bị thất lạc hoặc bị chậm trễ trong quá trình vận chuyển, ảnh hưởng đến thời gian cấp mã số dự án.

+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ quan đăng ký đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số dự án và thông báo cho cơ quan đăng ký đầu tư;

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày GCNĐKĐT được cấp theo quy trình dự phòng, cơ quan đăng ký đầu tư cập nhật thông tin về dự án đầu tư vào HTTTQG.

Mẫu đề nghị cấp mới:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-cap-moi.doc

2. Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến

Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về hồ sơ cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT trực tuyến cụ thể:

- Đối với các dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư được lựa chọn nộp hồ sơ cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT bằng bản giấy theo quy định tại các Điều 36 và 47 Nghị định 31/2021/NĐ-CP hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên HTTTQG theo một trong hai hình thức:

+ Sử dụng chữ ký số;

+ Không sử dụng chữ ký số.

- Hồ sơ đề nghị cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT trực tuyến bao gồm các dữ liệu theo quy định Nghị định 31/2021/NĐ-CP và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử, có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ bằng bản giấy.

- Hồ sơ nộp trực tuyến hợp lệ khi đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có đầy đủ giấy tờ và nội dung được kê khai đầy đủ theo quy định đối với hồ sơ bản giấy, được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử và được đặt tên tương ứng với tên loại giấy tờ;

+ Thông tin kê khai trên Hệ thống đầy đủ và chính xác theo thông tin trong hồ sơ bản giấy; được xác thực bằng chữ ký số của nhà đầu tư hoặc đối chiếu thống nhất với hồ sơ bản giấy.

Lưu ý: Trường hợp nhà đầu tư ủy quyền thực hiện thủ tục đầu tư thì kèm theo hồ sơ đề nghị cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT phải có giấy tờ ủy quyền và giấy tờ pháp lý của bên được ủy quyền.

Xem thêm quy định về chữ ký số: Chữ ký số và chứng thực điện tử khác nhau thế nào?

3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến 2024

Theo Điều 40 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT trực tuyến trên HTTTQG như sau:

Quy trình chung khi làm thủ tục cấp GCNĐKĐT trực tuyến 2024:

Bước 1: Khai hồ sơ trực tuyến

Truy cập Website HTTTQG: https://fdi.gov.vn/Pages/TrangChu.aspx

Bước 2: Chọn nộp hồ sơ và điền thông tin đăng ký tài khoản

Bước 3: Lựa chọn hệ thống quản lý đầu tư

Bước 4: Lựa chọn hồ sơ để nộp trực tuyến

Bước 5: Thời hạn cấp GCNĐKĐT

Cơ quan đăng ký đầu tư cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT trong thời hạn 15 ngày (không bao gồm thời gian nhà đầu tư nộp bộ hồ sơ giấy để đối chiếu với hồ sơ điện tử) kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ nếu nội dung đối chiếu thống nhất.

Đối với GCNĐKĐT sử dụng chữ ký số

- Nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT sử dụng chữ ký số như sau:

+ Nhà đầu tư đăng ký tài khoản trên HTTTQG;

+  Nhà đầu tư kê khai thông tin, tải văn bản điện tử đã được ký số trên HTTTQG;

+ Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ, nhà đầu tư nhận được Giấy biên nhận hồ sơ qua HTTTQG;

Lưu ý:

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc có nội dung cần làm rõ, cơ quan đăng ký đầu tư gửi thông báo cho nhà đầu tư để hoàn thiện hồ sơ trên HTTTQG trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đáp ứng điều kiện, cơ quan đăng ký đầu tư cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT cho nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Đối với GCNĐKĐT không sử dụng chữ ký số

- Nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT không sử dụng chữ ký số như sau:

+ Nhà đầu tư đăng ký tài khoản trên HTTTQG;

+ Nhà đầu tư kê khai thông tin, tải văn bản điện tử trên Hệ thống;

+ Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ, nhà đầu tư nhận được Giấy biên nhận hồ sơ qua Hệ thống;

+ Sau khi nhận được thông báo theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 40 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ bản giấy kèm bản in giấy biên nhận hồ sơ cho cơ quan đăng ký đầu tư, trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu điện để đối chiếu với hồ sơ nộp trên Hệ thống.

+ Quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo về việc đáp ứng đủ điều kiện cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT mà cơ quan đăng ký đầu tư không nhận được hồ sơ bằng bản giấy của nhà đầu tư để đối chiếu thì hồ sơ đăng ký điện tử của nhà đầu tư không còn hiệu lực;

+ Cơ quan đăng ký đầu tư cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT trong thời hạn 15 ngày (không bao gồm thời gian nhà đầu tư nộp bộ hồ sơ giấy để đối chiếu với hồ sơ điện tử) kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ nếu nội dung đối chiếu thống nhất;

+ Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ bản giấy so với hồ sơ được nộp trên Hệ thống. Trường hợp hồ sơ bản giấy không thống nhất với hồ sơ nộp trên trên Hệ thống, cơ quan đăng ký đầu tư có quyền từ chối cấp, điều chỉnh GCNĐKĐT.

Lưu ý:

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc có nội dung cần làm rõ, cơ quan đăng ký đầu tư gửi thông báo cho nhà đầu tư để hoàn thiện hồ sơ trên Hệ thống trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp hoặc điều chỉnh GCNĐKĐT, cơ quan đăng ký đầu tư thông báo cho nhà đầu tư trên Hệ thống.

4. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị mất hoặc bị hỏng phải làm sao?

Theo Điều 41 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định thủ tục cấp lại và hiệu đính thông tin trên GCNĐKĐT như sau:

- Trường hợp GCNĐKĐT bị mất hoặc bị hỏng, nhà đầu tư nộp văn bản đề nghị cấp lại GCNĐKĐT cho cơ quan đăng ký đầu tư để được cấp lại trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký đầu tư nhận được văn bản đề nghị.

- Trường hợp GCNĐKĐT được lưu dưới dạng dữ liệu điện tử trong HTTTQG có nội dung khác so với GCNĐKĐT thì GCNĐKĐT có nội dung được ghi đúng theo nội dung trong hồ sơ đăng ký đầu tư có giá trị pháp lý.

- Cơ quan đăng ký đầu tư hiệu đính thông tin trên GCNĐKĐT trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của nhà đầu tư.

- Trường hợp thông tin trên GCNĐKĐT chưa chính xác so với thông tin đăng ký tại hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư, Cơ quan đăng ký đầu tư hiệu đính thông tin trên GCNĐKĐT trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của nhà đầu tư.

Mẫu đề nghị cấp lại:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-cap-lai.doc

Mẫu hiệu đính:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-hieu-dinh.doc

Có nộp lại GCNĐKĐT khi có sự điều chỉnh nội dung dự án?

Đối với dự án đầu tư đã được cấp GCNĐKĐT nhưng có nội dung được điều chỉnh dẫn đến không thuộc trường hợp phải cấp GCNĐKĐT thì nhà đầu tư nộp lại GCNĐKĐT cho cơ quan đăng ký đầu tư (nếu nhà đầu tư có nhu cầu) và tiếp tục thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.(Theo Điều 42 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về Đăng ký nộp lại GCNĐKĐT)

Mẫu đăng ký nộp lại:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-nop-lai.doc

Hứa Lê Huy
1120

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn