20/05/2024 14:55

Quy định mới về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ 01/7/2024

Quy định mới về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ 01/7/2024

Tôi nghe nói rằng Chính phủ vừa ban hành Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt mới nhất. Nên mong Ban biên tập có thể cho tôi biết một số quy định mới tại Nghị định này. Anh Nhật Hoàng (Nam Định).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt vào ngày 15/5/2024.

Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm: mở và sử dụng tài khoản thanh toán; dịch vụ không dùng tiền mặt; dịch vụ trung gian thanh toán; tổ chức, quản lý và giám sát các hệ thống thanh toán.

Nghị định 52/2024/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024,

>> Xem thêm: 13 hành vi bị cấm về thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP

1. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP

Cụ thể, theo Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm những dịch vụ sau đây:

- Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng: Là việc cung ứng phương tiện thanh toán; thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, thu hộ, chi hộ và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

- Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng: Là việc cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thanh toán không thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng, cụ thể bao gồm việc thực hiện các dịch vụ thanh toán: chuyển tiền, thu hộ, chi hộ; và các dịch vụ thanh toán khác không qua tài khoản thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì tổ chức cung ứng những dịch vụ này là:

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

- Ngân hàng;

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài,

- Quỹ tín dụng nhân dân,

- Tổ chức tài chính vi mô và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Như vậy, theo quy định tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì có 02 dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là: Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng và Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Những dịch vụ này sẽ do Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích cung cấp (có thể là cung cấp một hoặc một số dịch vụ thanh toán).

2. Hồ sơ đề nghị chấp thuận cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng

Hồ sơ đề nghị chấp thuận cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng được quy định tại Điều 20 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, cụ thể gồm những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP;

- Nghị quyết của Hội đồng thành viên, văn bản của người đại diện có thẩm quyền của chủ sở hữu phù hợp với thẩm quyền quy định tại Điều lệ công ty về việc thông qua Bản thuyết minh điều kiện cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng;

- Bản thuyết minh các điều kiện cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 52/2024/NĐ-CP;

- Hồ sơ về nhân sự, gồm có: Sơ yếu lý lịch, bản sao có chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của những người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Người phụ trách và các cán bộ chủ chốt thực hiện cung ứng dịch vụ này;

- Giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, Điều lệ công ty (bản sao có chứng thực hoặc bản sao được cấp từ số gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu).

Khi nộp hồ sơ, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích cần gửi 03 bộ hồ sơ qua đường bưu điện (dịch vụ bưu chính) hoặc nộp trực tiếp tới Bộ phận Một cửa Ngân hàng Nhà nước hoặc nộp trực tuyến tại cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước/cổng dịch vụ công quốc gia và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin cung cấp.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1237

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn