13/03/2024 17:42

Phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp lễ 30/4 không?

Phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp lễ 30/4 không?

Tôi có người thân đang phải chấp hành án phạt tù chung thân. Tôi muốn hỏi rằng, người thân tôi có thể được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào lễ 30/4 năm nay không? Mức giảm là bao nhiêu năm?(Thơ Phạm - Bắc Giang)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp lễ 30/4 không?

Theo đó, tại Điều 5 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định về thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trong các trại giam, trại tạm giam như sau:

- Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện mỗi năm 03 (ba) đợt, vào các dịp: 

+ Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4);

+ Ngày Quốc khánh (2/9);

+ Tết Nguyên đán (Tết Âm lịch). 

- Đối với các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) thay cho dịp tết Nguyên đán.

- Đối với những trường hợp đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù mà trong năm đó lại lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì việc đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không phụ thuộc vào thời điểm quy định tại khoản 1 của Điều 5 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

Như vậy, cứ hằng năm vào 03 dịp là 30/4, 2/9 và tết Nguyên đán thì các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù sẽ được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, kể cả phạm nhân đang phạt tù chung thân. 

2. Phạm nhân sẽ được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù bao nhiêu năm?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định về mức giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như sau:

- Phạm nhân bị phạt tù chung thân, lần đầu được giảm xuống 30 năm.

- Phạm nhân bị phạt tù từ 30 năm trở xuống, mỗi lần có thể được giảm từ 01 tháng đến 03 năm. Trường hợp được giảm 03 năm phải là những phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ và lập công hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, học tập cải tạo.

- Mỗi năm một phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần, khoảng cách giữa hai lần xét giảm ít nhất là một năm. Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ 01 năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn trước một đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm một lần.

- Trường hợp sau khi đã được giảm thời hạn mà có lý do đặc biệt đáng được khoan hồng như lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm thêm nhưng không được quá hai lần trong một năm.

- Mỗi phạm nhân có thể được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành án phạt tù được một phần hai mức hình phạt tù có thời hạn đã tuyên hoặc hai mươi năm đối với hình phạt tù chung thân.

Như vậy, đối với trường hợp của người thân chị, sẽ được xét giảm xuống 30 năm đối với phạm nhân bị phạt tù chung thân nhưng chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần trong năm.

3. Những trường hợp đặc biệt được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Tại Điều 8 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC có quy định về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt, bao gồm:

- Phạm nhân đã chấp hành được ít nhất một phần tư mức hình phạt đã tuyên đối với án phạt tù từ 30 năm trở xuống hoặc 10 năm đối với tù chung thân và có đủ điều kiện về xếp loại chấp hành án phạt tù quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều 6 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC, có thể được xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Phạm nhân đã lập công. Mỗi lần lập công, phạm nhân chỉ được xem xét, đề nghị giảm thời hạn một lần;

+ Phạm nhân đã quá già yếu;

+ Phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

- Mức giảm mỗi lần cao nhất cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC là 04 năm, nhưng phải bảo đảm thời gian thực tế chấp hành án phạt tù ít nhất là hai phần năm mức hình phạt đã tuyên hoặc 15 năm đối với hình phạt tù chung thân.

- Trong trường hợp đặc biệt, khi có đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và được sự đồng ý của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, phạm nhân có thể được xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc mức giảm cao hơn so với quy định ở khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
617

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn