10/09/2024 17:46

Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức vào thời gian nào? Mục đích, yêu cầu của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là gì?

Ngày 09/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5201/BGDĐT-GDTX hướng dẫn tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

1. Mục đích, yêu cầu của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Cụ thể tại Công văn 5201/BGDĐT-GDTX có nêu rõ mục đích, yêu cầu của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 như sau:

- Về mục đích:

+ Thứ nhất, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.

+ Thứ hai, đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập (học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp,…); trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

- Về yêu cầu: Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả.

2. Thời gian tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Cũng theo Công văn 5201/BGDĐT-GDTX, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời sẽ được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.

3. Một vài hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Căn cứ vào chủ đề năm 2024 và điều kiện cụ thể của địa phương, UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai Tuần lễ năm 2024 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Tại Công văn 5201/BGDĐT-GDTX, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gợi ý một số hoạt động sau:

- Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, các công xưởng, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.

- Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp có liên quan; đại diện các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, các cơ quan thông tin đại chúng; đại diện của các tầng lớp nhân dân, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn.

- Triển khai các hoạt động của Tuần lễ với các hình thức phù hợp, hiệu quả; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

Một số hoạt động cụ thể có thể kể đến như: Tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm,....

Qua đó nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.

Xem thêm chi tiết về các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 tai Công văn 5201/BGDĐT-GDTX.

Đỗ Minh Hiếu
12

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn