06/02/2024 13:59

Máy tính để bàn là gì? Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng máy tính để bàn

Máy tính để bàn là gì? Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng máy tính để bàn

Tôi muốn tìm hiểu tiêu chuẩn về các mức hiệu suất năng lượng và mức điện năng tiêu thụ dành cho máy tính để bàn hiện nay? Ái Lan – Biên Hòa.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Máy tính để bàn là gì?

Máy tính để bàn (desktop computer) là máy tính có bộ phận chính được thiết kế để đặt ở một vị trí cố định, thường là trên bàn hoặc trên sàn. Máy tính để bàn không được thiết kế cho khả năng di động và sử dụng màn hình, bàn phím và chuột rời. Máy tính để bàn thường được thiết kế cho dải rộng các ứng dụng trong gia đình và văn phòng.

Bên cạnh máy tính để bàn, Tiêu chuẩn TCVN 13371:2021 còn áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong TCVN 11847 (IEC 62623) và các thuật ngữ và định nghĩa như:

- Máy tính để bàn tích hợp (intergrated desktop computer)

Máy tính để bàn có máy tính và màn hình máy tính hoạt động trong một khối duy nhất, nhận nguồn điện xoay chiều thông qua một cáp nguồn. Máy tính để bàn tích hợp thuộc một trong hai dạng sau:

+ Sản phẩm mà màn hình máy tính và máy tính được kết hợp vật lý trong một khối duy nhất; hoặc

+ Sản phẩm được đóng gói như một sản phẩm duy nhất mà màn hình máy tính nằm tách biệt nhưng được nối với khối chính bằng một dây nguồn một chiều và cả máy tính và màn hình máy tính đều được cấp điện từ một nguồn cấp điện duy nhất.

- Máy bán hàng (Point of Sale) - POS

Thiết bị không sử dụng các thành phần bên trong như với một máy tính để bàn hoặc máy tính để bàn tích hợp thông thường, bao gồm các bộ vi xử lý, bảng mạch, bộ nhớ.

- Máy tính khách (thin client)

Máy tính được cấp nguồn độc lập mà dựa vào đấu nối với các máy tính ở xa (ví dụ máy chủ, máy trạm) để thực hiện chức năng chính. Các chức năng tính toán chính (ví dụ thực hiện chương trình, lưu trữ dữ liệu, tương tác với các tài nguyên Internet khác) được cung cấp bởi tài nguyên máy tính từ xa. Các máy tính khách được đề cập trong phạm vi đặc điểm này chỉ giới hạn ở các thiết bị không có phương tiện lưu trữ tích hợp với máy tính và được thiết kế để sử dụng ở một địa điểm cố định (ví dụ bàn làm việc) và không di chuyển được.

2. Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng máy tính để bàn

(1) Các mức điện năng tiêu thụ theo Tiêu chuẩn TCVN 13371:2021

- Mức điện năng tiêu thụ điển hình (typical energy consumption): TEC

Lượng điện năng tiêu thụ của một máy tính, được sử dụng để so sánh hiệu suất năng lượng của các máy tính tương tự, thường tập trung vào mức điện năng điển hình được tiêu thụ bởi một máy tính để bàn đối với một profin cho trước khi đang vận hành bình thường trong một khoảng thời gian đại diện. Trong tiêu chuẩn này áp dụng profin được quy định trong Bảng 1 Tiêu chuẩn TCVN 13371:2021.

- Mức điện năng tiêu thụ cơ bản (base energy consumption): TECbase

Lượng điện năng tiêu thụ của một máy tính để bàn có cấu hình cơ bản.

- Mức điện năng tiêu thụ cộng thêm (adder energy consumption): TECadder

Lượng điện năng tiêu thụ của các thành phần cộng thêm so với cấu hình cơ bản gồm: bộ nhớ, card đồ họa, lưu trữ, hiển thị và Ethernet...

- Mức điện năng tiêu thụ điển hình lớn nhất (maximum TEC): TECmax

Tổng lượng điện năng tiêu thụ cơ bản và lượng điện năng tiêu thụ cộng thêm.

(2) Yêu cầu về hiệu suất năng lượng máy tính để bàn

- Thời gian kích hoạt chế độ ngủ của hệ thống

Thời gian kích hoạt chế độ ngủ của hệ thống không được quá 30 min.

- Thời gian kích hoạt chế độ ngủ của màn hình hiển thị

Thời gian kích hoạt chế độ ngủ của màn hình hiển thị không được quá 15 min.

- Mức điện năng tiêu thụ điển hình (Mức hiệu suất năng lượng tối thiểu MEPS)

Mức điện năng tiêu thụ điển hình (TEC) của máy tính để bàn phải nhỏ hơn hoặc bằng mức điện năng tiêu thụ điển hình lớn nhất (TECmax).

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
226

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn