18/03/2024 10:54

Mẫu đơn xin gia hạn nợ ngân hàng mới nhất

Mẫu đơn xin gia hạn nợ ngân hàng mới nhất

Mong Ban biên tập tìm giúp tôi mẫu đơn xin gia hạn nợ mới nhất. Chị Trâm Anh (Hà Giang).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Mẫu đơn xin gia hạn nợ ngân hàng mới nhất

Đơn xin gia hạn nợ ngân hàng (đơn xin giãn nợ ngân hàng) là văn bản được dùng trong trường hợp khách hàng vay tiền tại ngân hàng muốn được cơ cấu lại thời gian trả nợ phù hợp.

Mẫu đơn xin gia hạn nợ ngân hàng mới nhất cụ thể như sau:

Tải mẫu đơn xin gia hạn nợ ngân hàng: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-don-de-nghi-gia-han-no-ngan-hang-moi-nhat.doc

2. Những trường hợp được xem xét gia hạn nợ tại ngân hàng

Căn cứ tại Điều 19 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, theo đó tổ chức tín dụng xem xét quyết định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi thuộc trường hợp sau:

- Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay và được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo kỳ hạn trả nợ được điều chỉnh, thì tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đó phù hợp với nguồn trả nợ của khách hàng; thời hạn cho vay không thay đổi.

- Khách hàng không có khả năng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đúng thời hạn cho vay đã thỏa thuận và được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay trong một khoảng thời gian nhất định sau thời hạn cho vay, thì tổ chức tín dụng xem xét cho gia hạn nợ với thời hạn phù hợp với nguồn trả nợ của khách hàng.

Bên cạnh đó, theo Điều 7 Thông tư 57/2019/TT-BTC thì các trường hợp được xem xét xử lý rủi ro bao gồm:

(1) Khách hàng bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, rủi ro chính trị, chiến tranh gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký.

(2) Khách hàng bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành.

(3) Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký.

(4) Khách hàng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký.

- Khách hàng có khoản nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5) theo kết quả phân loại nợ được quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 34/2018/NĐ-CP.

Như vậy, khách hàng vay tiền nhưng muốn được xin gia hạn nợ thì được xem xét gia hạn khi:

- Khách hàng chưa có đủ khả năng để trả một phần hoặc toàn bộ nợ gốc và các khoản tiền lãi phát sinh đúng thời hạn cho vay đã thỏa thuận, nhưng được ngân hàng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và tiền lãi trong một khoảng thời gian nhất định

- Vì những nguyên nhân khách quan bao gồm: thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, rủi ro chính trị, chiến tranh, nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh,... dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ và các khoản tiền lãi đúng thời hạn.

3. Hồ sơ vay vốn tại ngân hàng

Theo Điều 9 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, hồ sơ vay vốn tại ngân hàng hiện nay bao gồm:

- Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng;

- CCCD/CMND/Hộ chiếu;

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân/đăng ký kết hôn;

- Giấy tờ chứng minh thu nhập;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng tài sản: Sổ đỏ, sổ hồng, giấy đăng ký xe,...;

- Giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn (Để mua nhà, mua xe,...);

- Các giấy tờ khác theo yêu cầu của ngân hàng.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1287

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn