19/08/2024 15:19

Mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT mới nhất? Có được cấp lại bản chính không?

Mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT mới nhất? Có được cấp lại bản chính không?

Mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT hiện nay là mẫu nào? Có được cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp THPT nếu làm mất không?

1. Mất bằng tốt nghiệp THPT có được cấp lại bản chính không?

Căn cứ Điều 2 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ

1. Văn bằng, chứng chỉ được quản lý thống nhất, thực hiện phân cấp quản lý cho các sở giáo dục và đào tạo, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.

2. Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.

3. Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.

4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Đồng thời tại khoản 1 Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT có quy định rằng trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính văn bằng, chứng chỉ.

Như vậy, bằng tốt nghiệp THPT chỉ được cấp 01 lần duy nhất, trừ trường hợp bằng tốt nghiệp THPT đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng. Do đó nếu làm mất bằng tốt nghiệp THPT thì sẽ không được cấp lại bản chính.

2. Mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT mới nhất

Như đã đề cập ở trên, bằng tốt nghiệp THPT chỉ được cấp 01 lần duy nhất, trừ trường hợp bằng tốt nghiệp THPT đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 31 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì có thể làm đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT (bản sao) để thay thế cho bản chính. Cách thức thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT

Người đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT;

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy CMND/CCCD/Thẻ căn cước/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;

- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT là người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của người được cấp bản chính bằng tốt nghiệp THPT thì phải xuất trình giấy ủy quyền (đối với người được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính.

- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi bản sao có chứng thực các giấy tờ nêu trên kèm theo 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu.

Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.

Sau đây là mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT mà bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Tải mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/don-xin-cap-lai-bang-tot-nghiep-thpt.docx

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
74

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn