12/07/2022 08:21

Khi nào xét xử kín và một số bản án được Tòa xét xử kín

Khi nào xét xử kín và một số bản án được Tòa xét xử kín

Về nguyên tắc Toà án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa. Tuy nhiên trong một số trường hợp Toà án có thể xét xử kín nhưng sẽ phải tuyên án công khai.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 103 Hiến pháp 2013, Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì:

Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

+ Bảo vệ người dưới 18 tuổi;

+ Giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự.

Như vậy, Nguyên tắc là Toà án xét xử công khai nhưng vẫn có thể xét xử kín trong một số trường hợp và phổ biến nhất chính là để bảo vệ người dưới 18 tuổi điển hình như các vụ án về hiếp dâm, dâm ô người dưới 16 tuổi; giao cấu với trẻ em, hành hạ trẻ em...

Dưới đây là Tổng hợp một số Bản án điển hình được Tòa án xét xử kín, các bạn cùng tham khảo:

1. Bản án về tội thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 01/2021/HS-ST

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

- Trích dẫn nội dung: “Vào tối ngày 21/6/2020, bị hại Phạm Thị Bích Kh đến nhà của Hồ Thị Mỹ L (là em ruột của bị cáo Hồ Văn Tr) chơi và vẽ tranh tại đây. Sau khi Kh và L vẽ tranh xong thì bị cáo dùng tay kéo Kh ra phía trước nhà của bị cáo để nói chuyện. Tại đây, bị cáo Tr có hỏi Kh: “Em có yêu anh không?” thì Kh trả lời là: “Có”. Lúc này bị cáo Tr tiếp tục nói: “Nếu yêu anh thì em hãy thể hiện đi”, rồi bị cáo và Kh ôm nhau. Khi bị cáo định hôn vào môi của Kh thì Kh không cho vì miệng của bị cáo hôi mùi thuốc lá nên bị cáo hôn vào má của Khăm 02 cái. Sau đó, bị cáo rủ Kh vào buồng ngủ trong nhà của bị cáo. Khi cả hai vào trong phòng ngủ của bị cáo thì bị cáo nói Kh nằm xuống rồi bị cáo cũng nằm xuống bên cạnh của Kh. Bị cáo bật điện thoại, cả hai xem phim hài trên điện thoại chỉ được vài phút thì bị cáo tắt điện thoại và hỏi Kh: “Có yêu anh không”. Kh trả lời: “Có”. Bị cáo tiếp tục nói: “Sau này lớn lên anh em mình đủ tuổi rồi cưới nhau”, rồi bị cáo hôn vào môi và dùng tay bóp vào vú của Kh. Sau đó, bị cáo hỏi Kh: “Cho không?” (ý cho quan hệ tình dục) thì Kh gật đầu. Bị cáo ngồi dậy, dùng tay kéo quần của Kh đến đầu gối rồi dùng tay sờ và bóp vú của Kh rồi vút ve từ vùng ngực xuống âm hộ của Kh.”

2. Bản án 31/2019/HSST ngày 09/08/2019 về tội hiếp dâm và cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 17/11/2018, tại khu vực gần cổng Trường mầm non xã Cẩm T, thuộc thôn Na T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38X1-192.67 chặn đường em Trần Thị Mỹ T đi xe máy điện cùng chiều phía trước, dùng hai tay kéo phía sau xe máy điện của T dừng lại rồi một tay ôm quàng ngang bụng còn một tay lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO NEO7 trị giá 2.950.000 đồng làm chiếc điện thoại rơi xuống đường. Tiếp đó, D nãy sinh hành vi hiếp dâm em T nên đã kéo và vật T ngã ngữa xuống bãi cỏ bên đường rồi ngồi đè lên người dùng hai tay và toàn thân khống chế, cởi bỏ quần của T ra vứt một bên người và cởi bỏ hết quần của mình xuống ngang đầu gối để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của T. Trong khi chuẩn bị thực hiện hành vi giao cấu thì phát hiện có ánh đèn xe mô tô đi qua, nên D kéo quần của mình lên rồi lấy chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO NEO7 của T trước đó và lên xe mô tô của mình đi về nhà, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.”

3. Bản án 208/2019/HSST ngày 19/12/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: “Lương Văn Ơ thuê ki-ốt ở bãi xe chợ Yên Phúc, thuộc tổ dân phố 6, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội để bán hàng đậu phụ. Khoảng 17 giờ 30 ngày 07/9/2019, cháu Nguyễn Thị Mỹ Tâm đi xe máy điện đến cửa hàng của Lương Văn Ơ đế mua đậu phụ. Khi đi đến nơi, cháu T xuống xe đứng đối diện với Ơ, cách mép bàn bán đậu phụ khoảng 10cm và hỏi mua 10.000 đồng đậu phụ. Lúc này, Ơ đứng trong quầy cắt đậu phụ cho vào túi nilon đưa cho cháu T. Khi cháu T đưa tiền cho Ơ, Ơ dùng tay trái chống xuống bàn, còn tay phải thì cầm túi đậu phụ đưa cho cháu T. Cháu T vừa cầm túi đậu phụ khỏi tay Ơ, thì Ơ dùng luôn tay phải bóp 01 cái vào vú trái của cháu T. Cháu T hoảng sợ lùi lại lên xe máy đi về nhà và kể lại toàn bộ sự việc cho bố mẹ cháu.”

4. Bản án 23/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

- Trích dẫn nội dung: “Vào khoảng 16 giờ 00 một ngày giữa tháng 9/2019, trên đường đi xe đạp từ nhà cháu H về lại nhà mình, khi D đạp xe đến gần nhà bị cáo Ph thì thấy bị cáo đang đứng trước hiên nhà. Lúc đến gần thì bị cáo Ph di chuyển ra đường dùng hai tay nắm tại vị trí yên xe phía sau kéo mạnh xe đạp của cháu D, cháu D liên tục la hét: “Ông thả xe ra cho cháu về” nhưng bị cáo không nói gì. Bị cáo Ph kéo mạnh cháu D đi vào khu vực cửa sau nhà ông Ph để vào nhà. Vì sợ bị cáo Ph sẽ thực hiện hành vi cưỡng bức mình như lần đầu tiên (tháng 6/2019) nên cháu D liên tục vùng vẫy, la hét, yêu cầu bị cáo thả tay ra. Nhưng bị cáo Ph vẫn kéo cháu D vào trong nhà rồi dùng hai tay đẩy cháu D ngã xuống giường rồi ngồi đè lên hai chân cháu D. Mặc dù cháu D la hét, van xin bị cáo nhưng bị cáo dùng hai tay kéo quần dài, quần lót của D và cởi quần Ph, nằm đè lên người cháu D...”.

5. Bản án 81/2017/HSST ngày 15/12/2017 về tội giao cấu với trẻ em

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng đầu tháng 8 năm 2016 Trần Đại Ng và Nguyễn Thúy H quen biết nhau qua mạng xã hội facebook và yêu nhau. Ng biết H sinh ngày 18/3/2001. Chiều tối ngày 17/8/2016, H gọi điện rủ Ng đi chơi. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Ng và H nhờ anh Phạm Văn Q, sinh năm 1995, trú tại xã AL, C Hải Dương chở đến nhà nghỉ ThT ở khu Ninh Chấp 7, pH ThH, thị xã C, tỉnh Hải Dương. Sau đó, Q đi về. Ng và H vào nhà nghỉ ThT thuê phòng số 301 để nghỉ qua đêm. Đến khoảng 00 giờ 20 phút ngày 18/8/2016, Ng cởi hết quần áo của H và của mình, H nằm ngửa trên giường, Ng đưa dương vật vào trong âm đạo H, cả hai thực hiện hành vi giao cấu.“

6. Bản án 79/2020/HS-ST ngày 22/09/2020 về tội làm nhục người khác

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố K, tỉnh An Giang.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng tháng 02/2018, Huỳnh Hữu Hh, Phạm Thị P có quan hệ tình cảm yêu thương, nhiều lần quan hệ tình dục với nhau, tại nhà Hh, Hh dùng điện thoại di động ghi lén cảnh quan hệ tình dục với P. Đến tháng 9/2018, phát hiện Hh có quan hệ tình cảm với người khác, nên giữa Hh, P phát sinh mâu thuẫn; Hh gửi các hình ảnh nhạy cảm đã ghi lén đến tài khoản facebook của P. Phát hiện, P trình báo Cơ quan Công an mời làm việc, Hh thừa nhận vi phạm, cam kết không tái phạm, P rút yêu cầu xử lý. Ngày 25/12/2018, Hh tạo các tài khoản Facebook “Ax”, “Ai”, “Hh Linh”, tiếp tục gửi hình ảnh nhạy cảm đã ghi lén của Hh, P, kèm lời lẽ xúc phạm danh dự của P, đến các tài khoản “TiP ê”” của Nguyễn Văn TiP, “ChC” (Chồng cũ; bạn trai của P); tạo tài khoản Zalo “NsT” đăng tải hình ảnh nhạy cảm đã ghi lén của Hh, P phát tán trên mạng.”

Nguyễn Sáng
1642

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn