19/03/2024 17:52

Hướng dẫn thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân

Hướng dẫn thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân

Mong Ban biên tập có thể hướng dẫn cho tôi cách để thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân, xin cảm ơn. Anh Ngọc Hoàn (Hà Nội).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hướng dẫn thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân 

Trường hợp người nộp thuế là cá nhân thì lựa chọn một trong các cách sau đây để thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua mã số thuế cá nhân.

Cách 1: Thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân online

Cá nhân thực hiện thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân online như sau:

Trường hợp đăng nhập qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế

(1) Thay đổi thông tin người nộp thuế

Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 2: Chọn vào mục "Cá nhân" nằm ở bên trái màn hình, sau đó thực hiện đăng nhập (Có thể đăng nhập bằng tài khoản Thuế điện tử hoặc bằng tài khoản Định danh điện tử VNeID).

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, tích chọn vào ô Đăng ký thuế => Thay đổi thông tin

Bước 4: Tại mục giấy tờ của cá nhân, chọn "Thay đổi thông tin" và nhập chính xác thông tin về số CCCD (12 số) và ngày cấp.

Bước 5: Tiếp tục chọn mục “Lấy thông tin công dân” để truy vấn thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Bước 6: Sau khi đối chiếu đầy đủ thông tin, người nộp thuế nhấn chọn "Hoàn thành kê khai".

Bước 7: Thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để gửi tờ khai và các hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế, kết thúc kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế.

(2) Thay đổi thông tin người phụ thuộc

Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng chọn Đăng ký thuế => Chọn Kê khai và nộp hồ sơ ĐKT => Chọn hồ sơ “20/ĐK-TCT-Tờ khai đăng ký người phụ thuộc của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Tại màn hình nhập tờ khai, lựa chọn mục “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”, sau đó cập nhật đầy đủ thông tin người phụ thuộc (lưu ý cập nhật đầy đủ 03 trường thông tin Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân, trong đó ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

Sau khi kê khai thông tin, chọn "Hoàn thành kê khai và  thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để hoàn thành gửi tờ khai Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc và các hồ sơ đính kèm.

Trường hợp đăng nhập qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Người nộp thuế truy cập vào website https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-nganh-doc.html?ma_thu_tuc=1.010244, sau đó tích chọn vào ô "Nộp trực tuyến" và thực hiện đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc Gia.

Sau khi đăng nhập, người nộp thuế thực hiện thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân giống như trường hợp đăng nhập qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế đã nêu trên.

Cách 2: Thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân qua cơ quan chi trả thu nhập

Cá nhân nộp hồ sơ thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân cho cơ quan chi trả, gồm:

- Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó) và;

- Bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.

Cơ quan chi trả tổng hợp thông tin của người lao động ủy quyền nộp thuế sẽ nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, thành phần hồ sơ gồm có:              

- Tờ khai Đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin (lưu ý cập nhật đầy đủ 03 trường thông tin Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân, trong đó ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

Tải mẫu số 05-ĐK-TH-TCT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/dang-ky-thue-th-mau-50.doc

- Mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin người phụ thuộc (lưu ý cập nhật đầy đủ 03 trường thông tin Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân, trong đó ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

Tải mẫu số 20-ĐK-TH-TCT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-dk-phu-thuoc-20.docx

Cách 3: Thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp với cơ quan thuế

Cá nhân thực hiện thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân tại Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế của bản thân người nộp thuế.

Tải mẫu số 08-MST: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-08-thue.doc

- Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc.

Tải mẫu số 20-ĐK-TH-TCT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-dk-phu-thuoc-20.docx

-  Bản sao thẻ CCCD/GCMND còn hiệu lực đối với người nộp thuế là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người nộp thuế là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.

2. Trường hợp nào cá nhân phải đăng ký mã số thuế cá nhân?

Theo Điều 30 Luật quản lý thuế 2019, cá nhân phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế cá nhân trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Cá nhân đăng ký thuế bao gồm:

+ Cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan;

+ Cá nhân không thuộc trường hợp nêu trên sẽ thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
516

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn