19/09/2023 16:05

Hồ sơ, thủ tục sang tên xe máy, ô tô khi không tìm thấy chủ cũ

Hồ sơ, thủ tục sang tên xe máy, ô tô khi không tìm thấy chủ cũ

Tôi đã mua xe máy qua nhiều đời chủ nhưng không biết chủ cũ là ai. Vậy khi sang tên cần hồ sơ, thủ tục thế nào? “Minh Vỹ-Cần Thơ”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân được hướng dẫn chi tiết tại Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Theo đó, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA; trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

1. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe

Bước 1: Người đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký chiếc xe để làm thủ tục thu hồi >> Cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Sau đó, nộp hồ sơ thu hồi theo quy định tại khoản 1 của Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe.

Người đang sử dụng xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên Cổng dịch vụ công như sau:

Đầu tiên, người đang sử dụng xe truy cập vào trang web Cổng dịch vụ công của Bộ Công an https://dichvucong.bocongan.gov.vn/?home=1, đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Sau đó, chọn mục Nộp hồ sơ trực tuyến.

Tiếp theo, chọn lĩnh vực thủ tục hành chính là Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ >> Nhấn Tìm kiếm >> Chọn dịch vụ Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Nhấn nút Nộp hồ sơ >> Tại phần Tra cứu thông tin, bạn nhập thông tin tra cứu xe (Nếu thông tin không chính xác bạn phải nhập lại thông tin, nếu tra cứu thành công dữ liệu sẽ được tự động điền xuống tờ khai.

Bạn tiếp tục nhập những thông tin được yêu cầu còn thiếu vào Phần chủ xe tự khai >> Sau khi nhập đầy đủ, bạn nhấn Đồng ý và tiếp tục.

Bạn sẽ được chuyển sang màn hình Thông tin các hồ sơ đính kèm >> Chọn những giấy tờ cần nộp trong hồ sơ, nhập số bản và tải tệp đính kèm lên >> Nhấn Đồng ý và tiếp tục >> Nhập mã xác nhận nộp hồ sơ và nhấn Nộp hồ sơ. Sau khi nộp xong bạn có thể theo dõi quá trình xử lý thông qua thông tin hồ sơ được cung cấp.

Bước 2: Khi hồ sơ xe được xác nhận hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp chứng nhận thu hồi đăng ký và biển số xe. Chứng nhận này sẽ gồm bản chà số máy, số khung và được đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe >> Chủ xe sẽ nhận được một bản chứng nhận,1 bản khác sẽ được lưu trong hồ sơ xe. Trong trường hợp chứng nhận đăng ký xe bị mất, cơ quan sẽ tiến hành xác minh theo quy định.

Lưu ý: Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ và cơ quan đăng ký sang tên xe là một thì người đang sử dụng xe không phải làm thủ tục thu hồi. Thay vào đó chỉ cần nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi làm thủ tục sang tên.

2. Hồ sơ, thủ tục sang tên xe máy, ô tô khi không tìm thấy chủ cũ

Bước 1: Sau khi làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe như hướng dẫn ở Mục 1 thì người đang sử dụng xe làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Nơi đăng ký sang tên:

- Công an cấp xã nơi cư trú thực hiện sang tên xe máy.

- Công an cấp huyện nơi cư trú thực hiện sang tên xe ô tô.

Hồ sơ sang tên xe:

Người đang sử dụng xe xuất trình giấy tờ của chủ xe và nộp giấy tờ sau:

- Giấy khai đăng ký xe (Ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe).

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe).

Bước 2: Cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày, đồng thời tiến hành xác minh thông tin xe.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó.

Đồng thời niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe tại trụ sở cơ quan công an và tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Trong 7 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận văn bản của cơ quan đăng ký xe, đơn vị quản lý dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng có văn bản trả lời cho cơ quan đăng ký xe.

Bước 3: Cơ quan đăng ký xe xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe cho người đang sử dụng xe.

Bùi Thị Như Ý
1224

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn