23/09/2024 09:31

Flycam là gì? Người trực tiếp điều khiển Flycam phải đủ 18 tuổi trở lên và phải có "bằng lái" (đề xuất)

Flycam là gì? Người trực tiếp điều khiển Flycam phải đủ 18 tuổi trở lên và phải có "bằng lái" (đề xuất)

Bài viết cung cấp nội dung liên quan về Flycam được đề cập trong dự thảo Luật Phòng không nhân dân.

Flycam là gì?

Hiện nay, tại Nghị định 36/2008/NĐ-CP về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ và các văn bản có liên quan chưa có định nghĩa cụ thể về Flycam.

Dự thảo Luật Phòng Không nhân dân (lần 2): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/Khongso_548487.doc 

Tuy nhiên, tại khoản 5 Điều 2 Dự thảo Luật Phòng Không nhân dân (lần 2) thì Flycam được định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

...

5. Phương tiện bay siêu nhẹ là các loại Flycam, khí cầu, mô hình bay

a) Flycam là phương tiện bay có gắn camera được điều khiển từ xa để chụp ảnh, quay video từ trên cao;

b) Khí cầu là thiết bị bay mà lực nâng được tạo bởi chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, bao gồm khí cầu bay có người điều khiển và khí cầu bay không có người điều khiển;

c) Mô hình bay bao gồm các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn; các loại dù bay, diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.

Như vậy, Flycam có thể được hiểu là phương tiện bay có gắn camera được điều khiển từ xa để chụp ảnh, quay video từ trên cao.

Người trực tiếp điều khiển Flycam phải đủ 18 tuổi trở lên và phải có "bằng lái" (đề xuất)

Dự thảo Luật Phòng Không nhân dân (lần 2): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/Khongso_548487.doc 

Theo Điều 30 Dự thảo Luật Phòng Không nhân dân (lần 2) về đăng ký, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như sau:

(1) Đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

- Tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đăng ký tại các cơ quan chức năng của Bộ Công an trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

- Tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của Quân đội, Công an đăng ký theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

- Thông tin đăng ký, chủ sở hữu tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được thông báo cho cơ quan quân sự địa phương các cấp để phối hợp quản lý.

(2) Khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

- Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi trở lên, được đào tạo kiến thức về hàng không và được cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật, không sử dụng chất cấm theo quy định của pháp luật;

- Bộ Quốc phòng (Bộ Tổng Tham mưu) cấp phép cho chuyến bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Bộ Công an cấp phép cho chuyến bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ do Bộ Công an quản lý.

Khi cấp phép bay cho hoạt động bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay hàng không dân dụng, quân sự phải được sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) và Bộ Quốc phòng (Bộ Tổng Tham mưu).

- Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, đơn vị bộ đội biên phòng ở khu vực biên giới trực tiếp quản lý, giám sát, dự báo, thông báo và hiệp đồng đối với hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ trong phạm vi quản lý. Trung tâm Quản lý điều hành bay quốc gia và Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực có trách nhiệm trực tiếp quản lý, giám sát, dự báo, thông báo, hiệp đồng bay đối với hoạt động bay.

Như vậy, theo Dự thảo Luật Phòng Không nhân dân (lần 2) thì người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi trở lên, được đào tạo kiến thức về hàng không và được cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật, không sử dụng chất cấm theo quy định của pháp luật.

07 hành vi bị nghiêm cấm về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hiện nay

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 36/2008/NĐ-CP về nghiêm cấm các hành vi sau:

(1) Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay.

(2) Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.

(3) Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.

(4) Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.

(5) Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.

(6) Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.

(7) Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.

Nguyễn Ngọc Trầm
69

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn