10/01/2025 09:48

Điều kiện cấp Giấy phép, nội dung hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Điều kiện cấp Giấy phép, nội dung hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập, tổ chức bộ máy, nội dung hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và các trường hợp thu hồi Giấy phép thành lập được quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Bộ máy, trụ sở và nội dung hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Tại Điều 27 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định bộ máy quản lý và nhân sự của Văn phòng đại diện do thương nhân nước ngoài quyết định. Việc sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về lao động và phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện phải phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định pháp luật. Văn phòng đại diện không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Điều kiện và thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau theo quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

- Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

- Đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Trường hợp nội dung không phù hợp hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

Về thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định:

- Sở Công Thương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp Giấy phép;

- Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp Giấy phép của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong những khu vực này.

Thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và các trường hợp bị thu hồi giấy phép

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Bên cạnh đó, Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam sẽ bị thu hồi khi thuộc vào một trong các trường hợp sau theo quy định tại Điều 44 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.

- Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện trong 02 năm liên tiếp.

- Không gửi báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.

- Trường hợp khác theo quy định pháp luật.

Nguyễn Ngọc Duy
3

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]