08/08/2024 14:11

Điều chỉnh mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Công văn 4524/NHCS-TDSV

Điều chỉnh mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Công văn 4524/NHCS-TDSV

Có phải Ngân hàng chính sách xã hội vừa thực hiện điều chỉnh mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội không? Phải đáp ứng điều kiện gì để được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội

Ngày 01/8/2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội ban hành Công văn 4524/NHCS-TDSV gửi tới chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh lãi suất chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP (văn bản hết hiệu lực từ ngày 01/8/2024).

Theo đó, trong khi chờ Bộ trưởng các Bộ: Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng ban hành mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội làm căn cứ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 100/2024/NĐ-CP, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện nội dung sau:

1. Điều chỉnh mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Công văn 4524/NHCS-TDSV

Căn cứ khoản 14 Điều 78 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, đối với các khoản vay đã ký Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trước ngày Nghị định 100/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành ( ngày 01/8/2024) thì áp dụng mức lãi suất theo quy định tại khoản 4 Điều 48 Nghị định 100/2024/NĐ-CP cho dư nợ gốc thực tế, dư nợ gốc bị quá hạn (nếu có).

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 48 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định về mức lãi suất cho vay như sau:

Vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội

...

4. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

...

Do đó, đối với các khoản vay đã ký Hợp đồng tín dụng để mua, thuê mua nhà ở xã hội trước ngày 01/8/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay và người vay vốn thỏa thuận thống nhất nội dung sau vào Phụ lục Hợp đồng tín dụng:

- Lãi suất cho vay:

+ Lãi suất cho vay: Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Hiện nay, mức lãi suất cho vay là 6,6%/năm.

+ Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

+ Khi có sự thay đổi về lãi suất cho vay, lãi suất nợ quá hạn, Bên cho vay có trách nhiệm gửi thông báo cho Bên vay muộn nhất vào ngày đầu tiên của kỳ tính lãi liền kề.

Sau đó ghi thời điểm thống nhất nội dung tại Phụ lục Hợp đồng tín dụng và ký, ghi rõ họ tên của Bên vay, Bên cho vay.

Như vậy, Ngân hàng Chính sách xã hội đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội bằng với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Điều đó có nghĩa là hiện nay áp dụng mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 6,6%/năm.

Cùng với đó, lãi suất nợ quá hạn đối với chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội sẽ bằng 130% lãi suất cho vay.

2. Để được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Cũng theo Điều 48 Nghị định 100/2024/NĐ-CP thì đối với các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023để được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng Chính sách xã hội;

- Có Giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội;

- Có Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định của Nghị định này và của pháp luật về nhà ở;

- Thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật. Ngân hàng Chính sách xã hội, chủ đầu tư và người vay vốn phải quy định rõ phương thức quản lý, xử lý tài sản bảo đảm trong Hợp đồng ba bên.

Còn đối với đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 thì để được xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội cần đáp ứng các điều kiện:

- Có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và được UBND cấp xã xác nhận;

- Có khả năng trả nợ theo cam kết với tổ chức tín dụng cho vay vốn;

- Có Giấy đề nghị vay vốn để xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở;

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với công trình nhà ở cần xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa;

- Có phương án tính toán giá thành, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định của pháp luật thì được xem xét cho vay vốn phù hợp với thời hạn được tồn tại của công trình;

- Thực hiện bảo đảm tiền vay bằng giá trị quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở hoặc tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Đỗ Minh Hiếu
20

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn