31/05/2023 14:44

Có được tự ý thu phí đỗ xe trước nhà?

Có được tự ý thu phí đỗ xe trước nhà?

Hiện nay, tôi thấy nhiều người dùng phần vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà để thu phí đậu xe. Vậy, việc làm này có hợp pháp không? “Anh Tú – Hải Phòng”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Có được tự ý thu phí đậu xe trước nhà?

Căn cứ theo các quy định pháp luật dân sự, Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì người có nhà ở mặt đường chỉ có quyền sở hữu, sử dụng, quản lý bất động sản theo ranh giới được ghi nhận tại các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu sử dụng.

Đối với phần vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà người dân là tài sản công cộng, do Nhà nước quản lý. Vì vậy, mọi người đều được bình đẳng trong việc khai thác, sử dụng phần bất động sản đó, kể cả người dân có nhà ở ngoài mặt đường.

Hiện nay, pháp luật không có quy định nào về việc ưu tiên chủ nhà có nhà ở ngoài mặt đường được khai thác sử dụng vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà mình hơn các chủ thể khác. 

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định về việc dừng xe, đỗ xe trên đường bộ như sau:

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

...

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Theo đó, không có quy định cấm người điều khiển phương tiện đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường trước của nhà mà chỉ bị cấm dừng xe, đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

Vì vậy, việc cố tình tự ý thu phí giữ xe trái pháp luật và có những hành vi ngăn cản, đuổi, mắng hay có những hành vi gây tổn hại đến tài xế cũng như tài sản của họ thì người đó có thể bị xử phạt về hành vi hủy hoại tài sản hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho cả hai, tài xế nên lựa chọn vị trí đậu ô tô để không gây ách tắc giao thông, không làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Nếu việc dừng, đậu xe có thể gây ảnh hưởng đến người dân, hãy để lại số điện thoại liên lạc nhằm hạn chế tối đa những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

2. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định nào?

Theo quy định tại Điều 19 Luật giao thông đường bộ 2008, dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải thực hiện sau:

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình;bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện,trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Theo đó, khi cần dừng xe, đỗ xe trên đường phố, người điều khiển phương tiện cần phải tuân thủ các quy định trên để không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

Lê Thị Phương Ngân
1385

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn