27/03/2024 11:59

Cán bộ công an dùng nhục hình làm chết người thì bị xử lý như thế nào?

Cán bộ công an dùng nhục hình làm chết người thì bị xử lý như thế nào?

Tôi đọc được thông tin liên quan đến cái chết của anh Vũ Minh Đ sau khi lên làm việc theo giấy triệu tập tại trụ sở Công an huyện L, tỉnh Đồng Nai. Vậy, nếu anh Đ chết do bị dùng nhục hình thì cán bộ công an có liên quan bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Thanh Huy – Bình Dương.

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Theo thông tin được trích dẫn từ Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/03/2024 về vụ một thanh niên tử vong khi làm việc với công an huyện Long Thành, cụ thể như sau:

“Theo thông tin ban đầu, ngày 22/3, anh Vũ Minh Đức (31 tuổi, tạm trú phường Tam Phước, TP Biên Hoà) đến công an huyện Long Thành làm việc theo giấy triệu tập vì có liên quan đến một sự việc gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện.

Người nhà của anh Đức cho biết, anh này có làm việc với cán bộ công an Đội hình sự công an huyện Long Thành. Đến chiều cùng ngày người thân anh Đức từ phường Tam Phước đến công an huyện Long Thành để đón anh này về. Đến trụ sở công an huyện Long Thành khoảng 15 giờ 15 phút thì nhận được điện thoại của một cán bộ công an gọi điện báo vợ anh Đức vào trụ sở ký một giấy tờ liên quan đến bệnh lý anh ấy.

Những người thân anh Đức lên bệnh viện Chợ Rẫy chờ bên ngoài. Đến gần 22 giờ cùng ngày gia đình nhận được thông tin anh này đã tử vong.

Sau khi nạn nhân tử vong, gia đình đã đề nghị Viện Pháp Y Quốc gia phối hợp công an tỉnh Đồng Nai, công an huyện Long Thành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Theo người thân của nạn nhân, sơ bộ nhìn bên ngoài nhận thấy rõ thi thể của anh Đức có nhiều vết bầm tím khu vực ngực, hai bên đùi bị tím đen”.

Đến ngày 24/3, Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân về cái chết của một người đàn ông khi làm việc với công an huyện Long Thành.

1. Cán bộ công an dùng nhục hình làm chết người thì bị xử lý như thế nào?

Theo nội dung trên thì nguyên nhân về cái chết của người đàn ông khi làm việc với công an huyện L vẫn đang được Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Do đó, chưa thể kết luận là người đàn ông do yếu tố sức khỏe hay bị cán bộ công an dùng nhục hình dẫn đến tử vong hay có thể do nguyên nhân nào khác.

Tuy nhiên, ban biên tập sẽ thông tin thêm về quy định pháp luật “Tội dùng nhục hình” theo Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 để anh tham khảo:

Tội dùng nhục hình có thể được hiểu là người nào trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Khung hình phạt cơ bản: Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Người nào trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Khung hình phạt tăng nặng:

- Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

+ Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại về sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 60%.

- Phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại về sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Làm người bị nhục hình tự sát.

- Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Phạm tội làm người bị nhục hình chết.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Do đó, người phạm tội dùng nhục hình tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi sẽ có hình phạt tương ứng, cụ thể: phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

>> Xem thêm: Tội dùng nhục hình theo quy định của pháp luật Hình sự

2. Bản án liên quan về tội dùng nhục hình

Một số trường hợp khác về tội dùng nhục hình đã được xét xử trên thực tế, mời anh tham khảo qua các bản án dưới đây:

Bản án 280/2019/HSPT ngày 21/05/2019 về tội dùng nhục hình

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: Ngô Văn S, Trần Đức L, Nguyễn Phạm Việt H, Hồ Bá Đ và Vũ Trọng Tr là cán bộ Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Võ Tấn M là bị can đang bị khởi tố về tội “mua bán trái phép chất ma túy” được giao cho Nhà tạm giữ Công an thành phố P R - Th C để tiếp tục giam theo thẩm quyền. Ngay sau khi vào buồng giam số 12, M và một phạm nhân khác xảy ra xô xát và bị cán bộ quản giáo đưa lên phòng hỏi cung làm việc. Do M có thái độ không hợp tác và có lời nói xúc phạm cán bộ, các cán bộ bao gồm Ngô Văn S, Trần Đức L, Nguyễn Phạm Việt H, Hồ Bá Đ và Vũ Trọng Tr dùng tay, chân và ống nhựa đánh nhiều lần trên người M, bao gồm cả những vị trí nguy hiểm trên người. Hậu quả M ngất xỉu và chết lâm sàng trước khi đến bệnh viện.

Bản án về tội dùng nhục hình (cán bộ dùng nhục hình dẫn đến chết người) số 44/2023/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Long An

- Trích dẫn nội dung: Ngày 23/3/2022, Nguyễn Khánh H2 bị Công an huyện Đức Huệ khởi tố, bắt tạm giam về tội "Trộm cắp tài sản" và được tạm giam tại buồng giam số 04D của Nhà tạm giữ Công an huyện.

Vào đêm 10/6/2022 và rạng sáng 11/6/2022, trong ca trực của Ngô Trường Đ - Cán bộ quản giáo, do H2 thường xuyên la hét, gây mất trật tự mặc dù đã bị nhắc nhở nhiều lần. Khoảng 4h30 sáng 11/6, H2 tiếp tục la hét, Đ đã 2 lần vào buồng giam 4D:

Lần 1: Đ dùng dùi cui tự chế (ống nhựa cứng dài 60cm) đánh liên tiếp 7-8 cái vào mông, lưng, tay, chân của H2 khiến H2 kêu đau, nghiêng người tấn công Đ.

Lần 2: Thấy H2 không mặc quần áo, đứng cạnh bồn nước, Đ tiếp tục đánh 5-6 cái vào tay chân H2. H2 van xin nên Đ mới dừng lại.

Đến sáng, phát hiện H2 bất động, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do sốc đa chấn thương, tổn thương phần mềm trên diện rộng. Nguyên nhân chết của H2 được Viện Khoa học hình sự kết luận phù hợp do vật tày đập gây ra như cây dùi cui Ngô Trường Đ sử dụng.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
3470

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn