Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 38/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 38/2022/HNGĐ-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 30 tháng 6 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 47/2022/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 3 năm 2022, về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2022/QĐXXST - HNGĐ ngày 09 tháng 6 năm 2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Hoàng Duy C, sinh năm 1986 (Có mặt) Nơi đăng ký HKTT: 643A, đường A, phường R, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Chỗ ở hiện nay: Số 39 N, phường T, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn: Ông Nguyễn Phi H, sinh năm 1984 (Vắng mặt) Địa chỉ liên lạc: Phòng 4.28, Số 19 – 21 N, Phường A, quận P, TP. Hồ Chí Minh

2. Bị đơn: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1988 (Có mặt) Địa chỉ: Số 21/9 V, Khu phố N, Thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 23 tháng 02 năm 2022, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn - ông Hoàng Duy C trình bày:

Ông và bà Nguyễn Thị H trước đây là vợ chồng, sau đó ly hôn và được Toà án nhân dân thành phố Vũng Tàu giải quyết ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 202/2013/QĐST-HNGĐ ngày 22/5/2013.

Theo quyết định trên thì Bà H là người trực tiếp nuôi dưỡng con tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010, còn ông thì được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con theo quy định.

Sau khi ly hôn con sống với Bà H. Đến tháng 01 năm 2022 thì ông về thăm con và dẫn con về nhà ông bà nội ở Bà Rịa - Vũng Tàu chơi, sau đó con xin ông cho ở lại với ông để đi học.

Ông có gọi điện thoại cho Bà H xin Bà H là cho con ở lại học, nhưng Bà H không đồng ý, ông có nói lại với con là mẹ không đồng ý. Sáu đó con có gọi điện thoại xin Bà H, thì Bà H đồng ý cho con ở lại với ông. Từ đó đến nay con học và sống cùng ông, theo kịp với chương trình học lớp 5.

Nay nhận thấy việc thay đổi người trực tiếp nuôi con là cần thiết nên ông yêu cầu được trực tiếp nuôi con tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010.

Về cấp dưỡng nuôi con: Ông không yêu cầu Về án phí: Ông tự nguyện chịu Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bị đơn - bà Nguyễn Thị H trình bày:

Bà và ông C đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 202/2013/QĐST-HNGĐ ngày 22/5/2013 của Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu.

Sau khi ly hôn con sống với bà. Đến tháng 01 năm 2022 thì ông C về thăm con và đưa con về Bà Rịa – Vũng Tàu chơi, sau đó ông C không cho con về lại với bà, con có gọi điện thoại xin bà cho ở lại với ông C để học tập, nhưng bà không đồng ý, từ đó bà giận con nên cũng không gọi điện thoại cho con, từ tết năm 2022 đến nay do bà giận con nên bà cũng không đến thăm con, con cũng không đến thăm bà và ông bà ngoại. Sau khi ly hôn với ông C, bà có lập gia đình mới, sau đó bà và người đó cũng không sống chung với nhau nữa, từ đó đến nay bà sống một mình, công việc của bà có thu nhập ổn định. Khi con sống với bà thì bà và con vẫn vui vẻ hạnh phúc, nhưng từ khi con về ở với ông C thì bà và con có sự xa cách, không có liên lạc nữa.

Bà H thống nhất với nội dung trong văn bản ý kiến đề ngày 08/6/2022 của con và không yêu cầu Toà án triệu tập con đến Toà án làm việc.

Bà H xác định môi trường học tập của con ở Thành phố Vũng Tàu tốt hơn ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, vì vậy bà chỉ đồng ý giao con cho ông bà nội (bố mẹ ông C) nuôi dưỡng, bà không đồng ý để ông C nuôi dưỡng con.

Phát biểu của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa:

- Về tố tụng: Tòa án thụ lý giải quyết vụ án đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn và bị đơn chấp hành quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn – ông Hoàng Duy C.

+ Giao con chung tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010 cho ông Hoàng Duy C trực tiếp nuôi dưỡng + Về cấp dưỡng nuôi con: Không xem xét

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng:

Nguyên đơn – ông Hoàng Duy C nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, yêu cầu của nguyên đơn được quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn – bà Nguyễn Thị H cư trú tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, được quy định tại khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chấp hành quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn không chấp hành quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung:

[1] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 202/2013/QĐST-HNGĐ ngày 22/5/2013 của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu thì bà Nguyễn Thị H là người trực tiếp nuôi dưỡng con tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010.

Sau khi ly hôn thì cháu Long sống với Bà H. Từ tháng 01/2022 thì cháu Long về sinh sống với ông Hoàng Duy C tại số 39 N, phường T, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại bản ý kiến của cháu Long, cháu Long xác định: “Hiện cháu đang học lớp 5A – Trường tiểu học T, Trường rất gần nhà cháu đang ở hiện nay, điểm học của cháu hiện nay rất tốt, cháu thấy việc học ở đây rất thuận tiện”.

Bà Nguyễn Thị H xác định: “Sau khi con ở cùng với ông C thì con có gọi điện về xin được ở với ông C để học tập. Từ khi con về ở với ông C thì bà và con có sự xa cách. Ngoài ra, môi trường học tập của con ở TP. Vũng Tàu tốt hơn ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước”.

Từ những phân tích trên, có đủ cơ sở xác định: Hiện cháu Hoàng Duy L đang sinh sống cùng với ông C, việc học tập của cháu rất tốt, môi trường học thuận tiện và cháu có nguyện vọng muốn ở cùng ông C để học tập, mặt khác ông C hiện có thu nhập ổn định. Vì vậy, cần chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, giao con chung tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010 cho ông Hoàng Duy C trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp [2] Về cấp dưỡng nuôi con: Không xem xét do không có yêu cầu [3] Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Hoàng Duy C chịu 300.000 đồng [4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 3 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 và khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Áp dụng Điều 39 Bộ luật dân sự;

- Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình.

- Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/ Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn:

Giao con chung tên Hoàng Duy L, sinh ngày 23/6/2010 cho ông Hoàng Duy C trực tiếp nuôi dưỡng Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2/ Về án phí: Ông Hoàng Duy C chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng),được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh theo biên lai thu tiền số 0009749 ngày 15/3/2022.

3/ Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn và bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trong trường hợp bản án được thi hành quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự ” .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 38/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:38/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về