Bản án về tranh chấp ly hôn số 66/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 66/2022/HNGĐ-ST NGÀY 08/07/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 08 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 942/2021/TLST- HNGĐ ngày 13 tháng 12 năm 2021 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 02/6/2022, quyết định hoãn phiên tòa số 27/2022/QĐST-HNGĐ ngày 22/6/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Trần Thị N Địa chỉ: Hẻm X, Tô K, thôn Phước Đ, xã Phước Đ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt 

Bị đơn: Ông Hồ Thế N Địa chỉ: Đường Y, thôn Phước T, HR2, xã Phước Đ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn bà Trần Thị N trình bày: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đăkhlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai và được cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 04/6/2009.

Từ khi kết hôn, giữa bà N và ông N thường xuyên nảy sinh nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống. Cả hai cũng đã cố gắng hòa giải nhưng đến nay mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn nên bà N đề nghị Tòa giải quyết cho bà được ly hôn ông N.

Về con chung: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N có 02 con chung là Hồ Bảo T sinh ngày 26/10/2009 và Hồ Hoàng Tuấn K sinh ngày 01/12/2018. Bà N đề nghị được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Hồ Hoàng Tuấn K và đồng ý đ ông N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Hồ Bảo T. Không ai cấp dưỡng nuôi con cho ai.

Tài sản chung và nợ chung: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N không có tài sản chung và nợ chung nên không yêu cầu Tòa giải quyết.

- Bị đơn – ông Hồ Thế N trình bày: Ông Hồ Thế N và bà Trần Thị N tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đăkhlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai và được cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 04/6/2009.

Sau khi kết hôn, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do công việc làm ăn của ông N gặp nhiều khó khăn nên vợ chồng có xảy ra một số mâu thuẫn và đã sống ly thân nhau. Ông N không đồng ý ly hôn với bà N nhưng nếu bà N nhất quyết ly hôn ông thì ông cũng đồng ý.

Về con chung: Ông Hồ Thế N và bà Trần Thị N có 02 con chung là Hồ Bảo T sinh ngày 26/10/2009 và Hồ Hoàng Tuấn K sinh ngày 01/12/2018. Ly hôn, ông N đồng ý giao con chung Hồ Hoàng Tuấn K cho bà N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; ông N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Hồ Bảo T; không ai phải cấp dưỡng nuôi con cho ai.

Về tài sản chung và nợ chung: Ông Hồ Thế N và bà Trần Thị N không có tài sản chung và nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, đại diện Viện ki m sát nhân dân thành phố Nha Trang đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các Điều 53, 56, 57, 58, 81, 82, 83 luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Trần Thị N được ly hôn với ông Hồ Thế N; giao con chung Hồ Hoàng Tuấn K sinh ngày 01/12/2018 cho bà Trần Thị N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành; giao con chung Hồ Bảo T sinh ngày 26/10/2009 cho ông Hồ Thế N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành; không xem xét việc cấp dưỡng nuôi con; tài sản chung và nợ chung: Không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghi n cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, ông Hồ Thế N vắng mặt lần thứ 2 không có lý do; căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt ông N.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N tự nguyện đăng ký kết hôn, đã được Ủy ban nhân dân xã Đăkhlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cấp giấy chứng nhận kết hôn số 14/2009 ngày 04/6/2009, đây là hôn nhân hợp pháp.

Tại bi n bản xác minh ngày 21/4/2022, Ủy ban nhân dân xã Phước Đồng xác nhận “Trong thời gian chung sống tại địa phương, bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N không có đơn yêu cầu Ủy ban hòa giải mâu thuẫn nên Ủy ban xã không biết có mâu thuẫn hay không”.

Quá trình làm việc tại Tòa án, bà N và ông N đều xác định, trong quá trình chung sống với nhau, vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn và hiện nay đang sống ly thân. Bà N ly hôn, ông N không đồng ý và đề nghị Tòa án giải đ vợ chồng đoàn tụ. Tuy nhiên, ông N lại vắng mặt tại các phiên hòa giải, cho thấy ông N đã không còn quan tâm đến quan hệ hôn nhân giữa ông và bà N. Do đó, Hội đồng xét xử có cơ sở đ xác định, tình trạng hôn nhân giữa bà N và ông N đã trầm trọng, đời sống chung không th kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, yêu cầu ly hôn của bà N là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận để bà N được ly hôn ông N.

[3]. Về con chung: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N có 02 con chung là Hồ Bảo T sinh ngày 26/10/2009, hiện đang ở với ông N và Hồ Hoàng Tuấn K sinh ngày 01/12/2018, hiện đang ở với bà N. Bà N và ông N đều có nguyện vọng mỗi người được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 01 con chung. Do đó, Hội đồng xét xử giao con chung Hồ Hoàng Tuấn K cho bà N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành; giao con chung Hồ Bảo T cho ông Hồ Thế N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành, là phù hợp với nguyện vọng của bà N, ông N và cháu Trân. Bà N và ông N không ai phải cấp dưỡng nuôi con cho ai theo đề nghị của cả 02 bên.

[4]. Tài sản chung và nợ chung: Bà Trần Thị N và ông Hồ Thế N xác định vợ chồng không có tài sản chung và nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5]. Về án phí: Bà Trần Thị N phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, 147, 228, 266, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 57, Điều 58, khoản 1, 2 Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn;

1. Về quan hệ hôn nhân: Bà Trần Thị N được ly hôn ông Hồ Thế N.

2. Về con chung: Giao con chung Hồ Hoàng Tuấn K sinh ngày 01/12/2018 cho bà Trần Thị N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành. Giao con chung Hồ Bảo T sinh ngày 26/10/2009 cho ông Hồ Thế N trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành. Bà Trần Thị N, ông Hồ Thế N không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai b n, Tòa án có th quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng như việc cấp dưỡng nuôi con chung.

3. Tài sản chung và nợ chung: Không xem xét, giải quyết.

4. Về án phí: Bà Trần Thị N phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào 300.000đ tiền tạm ứng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm đã nộp theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2021/0000806 ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang, bà N đã nộp đủ án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hi n theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Quyền kháng cáo: Đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hơn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hơn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 66/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:66/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về