Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 79/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 79/2021/HNGĐ-ST NGÀY 09/07/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 187/2020/TLST-HNGĐ ngày 20 tháng 11 năm 2020 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 24 tháng 5 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Dương Thị H, sinh năm 1985;

Địa chỉ cư trú: xóm Y, xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An; vắng mặt tại phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Anh Quách Văn Th, sinh năm 1983;

Địa chỉ cư trú trước xuất cảnh: xóm Y, xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An; Hiện đang cư trú tại: Đài Loan; vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, đơn xin xét xử vắng mặt nguyên đơn Chị Dương Thị H trình bày:

Chị và Anh Quách Văn Th kết hôn trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn vào ngày 02 tháng 12 năm 2008, tại Ủy ban nhân dân xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2015 thì xảy ra mâu thuẫn. Mâu thuẫn vợ chồng càng trầm trọng hơn từ khi sinh con thứ hai. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th không quan tâm đến cuộc sống gia đình nên vợ chồng luôn bất đồng về quan điểm sống và việc nuôi dạy con cái. Đến năm 2019, anh Th đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài cho đến nay không về Việt Nam và không liên lạc với vợ, con. Hiện tại, chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An giải quyết cho chị được ly hôn với Anh Quách Văn Th.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Quách Dương Th, sinh ngày 19/5/2009 và Quách Thiên Bảo, sinh ngày 15/12/2017. Hiện các con chung đang ở với chị và được chị trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Nếu ly hôn, chị có nguyện vọng được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng các con chung đến lúc trưởng thành và không yêu cầu Anh Quách Văn Th phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị chưa yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn Anh Quách Văn Th, hiện đang ở ngoài nhưng không rõ địa chỉ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã cấp, tống đạt, thông báo, niêm yết đầy đủ, hợp lệ các văn bản tố tụng qua thân nhân của Anh Quách Văn Th là bà Quách Thị Th (mẹ đẻ của anh Th) đến lần thứ hai mà thân nhân của anh Th cũng không cung cấp địa chỉ của anh Th ở nước ngoài cho Tòa án biết. Đồng thời cho đến nay, anh Th cũng không có văn bản trình bày ý kiến gửi cho Tòa án và vắng mặt trong suốt quá trình Tòa án giải quyết vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến:

Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Việc thu thập chứng cứ và xét xử vụ án vắng mặt các đương sự bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật. Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, bà Quách Thị Th mẹ đẻ của anh Th cho biết: Sau khi nhận được các văn bản của Tòa án, bà đã thông tin cho anh Th biết việc Chị H nộp đơn ly hôn anh tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An; anh Th đồng ý ly hôn nhưng không có văn bản trình bày ý kiến gửi đến Tòa án xem xét. Đồng thời, anh Th cũng không nói rõ địa chỉ cư trú ở Đài Loan cho bà biết nên bà không thể cung cấp được địa chỉ của anh Th cho Tòa án được. Việc Anh Quách Văn Th vắng mặt được xác định là cố tình giấu địa chỉ.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn khởi kiện của Chị Dương Thị H, cho Chị H được ly hôn với Anh Quách Văn Th. Về con chung: Đề nghị giao cho Chị Dương Thị H được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 02 con chung là Quách Dương Th, sinh ngày 19/5/2009 và Quách Thiên Bảo, sinh ngày 15/12/2017 đến lúc các con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị H không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con nên đề nghị không xem xét, giải quyết. Về tài sản chung, nợ chung: Chị H chưa yêu cầu nên đề nghị không xem xét, giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Vụ án ly hôn không có tranh chấp con chung, tài sản chung nhưng Tòa án phải tiến hành thu thập chứng cứ nên thuộc trường hợp Viện kiểm sát phải tham gia phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Về thẩm quyền giải quyết: Chị Dương Thị H có địa chỉ cư trú tại tỉnh Nghệ An, Việt Nam khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với Anh Quách Văn Th hiện cư trú ở nước ngoài; trước xuất cảnh, Anh Quách Văn Th có địa chỉ cư trú tại tỉnh Nghệ An, Việt Nam nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An theo quy định tại Điều 37, Điều 40, Điều 469 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 122, Điều 123, Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình.

Về thủ tục hòa giải: Căn cứ vào khoản 1 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án không tiến hành hòa giải được vì bị đơn Anh Quách Văn Th không thể tham gia hòa giải được do vắng mặt tại nơi cư trú và hiện đang ở nước ngoài. Tòa án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng Anh Quách Văn Th vẫn cố tình vắng mặt.

Về sự vắng mặt của đương sự: Nguyên đơn Chị Dương Thị H đã nộp đơn khởi kiện xin ly hôn, viết bản tự khai và cung cấp đầy đủ chứng cứ, tài liệu cho Tòa án nhưng do dịch bệnh Covid 19 hạn chế đi lại và cũng do bận công việc nên chị không tham gia phiên tòa được và đã có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Chị H phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các tài liệu và chứng cứ mà chị đã cung cấp cho Tòa án. Anh Quách Văn Th hiện đang ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã cấp, tống đạt, thông báo, niêm yết đầy đủ, hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Th thông qua người thân là bà Quách Thị Th (mẹ đẻ của anh Th) gồm các văn bản: Thông báo thụ lý vụ án; Công văn “Yêu cầu cung cấp địa chỉ của anh Th”; Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa. Đồng thời, yêu cầu anh Th trình bày ý kiến của mình về việc Chị H có đơn xin ly hôn. Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của anh Th cũng không cung cấp địa chỉ, tin tức của anh Th cho Tòa án biết. Tòa án đã tiến hành xác minh qua thân nhân của anh Th thì được bà Quách Thị Th cung cấp: Anh Quách Văn Th là con đẻ của bà, hiện đang lao động ở Đài Loan; thỉnh thoảng anh Th có liên lạc điện thoại về gia đình nhưng không nói rõ địa chỉ cư trú nên bà không thể cung cấp được địa chỉ của anh Th ở Đài Loan cho Tòa án được. Về phía bà đã nhận được các văn bản của Tòa án và bà đã thông tin cho anh Th biết việc Chị H nộp đơn ly hôn anh tại Tòa án; anh Th đồng ý ly hôn nhưng không gửi văn bản về cho bà. Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất vào ngày 11/6/2021, lần thứ hai vào ngày 09/7/2021, nhưng cả hai lần Anh Quách Văn Th đều vắng mặt không có lý do và không gửi văn bản trình bày ý kiến cho Tòa án. Do đó, việc Anh Quách Văn Th vắng mặt thuộc trường hợp cố tình giấu địa chỉ; từ chối khai báo theo quy định tại Công văn số 253/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân Tối cao, hướng dẫn về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài không rõ địa chỉ. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự. Căn cứ vào khoản 1 và khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án vắng mặt các đương sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Dương Thị H và Anh Quách Văn Th kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Th, huyện Th, tỉnh Nghệ An vào ngày 02 tháng 12 năm 2008, là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2015 thì xảy ra mâu thuẫn. Mâu thuẫn vợ chồng càng trầm trọng hơn từ khi sinh con thứ hai. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng luôn bất đồng về quan điểm sống và việc nuôi dạy con. Đến Năm 2019, Anh Quách Văn Th đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài cho đến nay không về Việt Nam và không liên lạc với vợ, con . Hiện tại, Chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên mong muốn Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với Anh Quách Văn Th. Xét thấy, hôn nhân giữa Chị Dương Thị H và Anh Quách Văn Th đã lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị Dương Thị H yêu cầu giải quyết ly hôn là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nên chấp nhận.

[3]. Về con chung: Chị Dương Thị H và Anh Quách Văn Th có 02 con chung. Hiện các con chung đang ở với Chị H và được chị chăm sóc, nuôi dưỡng. Nếu ly hôn, Chị H có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 02 con chung đến lúc trưởng thành. Nguyện vọng của Chị H phù hợp với nguyện vọng của con, phù hợp với điều kiện thực tế về việc nuôi con và đúng quy định của pháp luật; vì hiện nay, Anh Quách Văn Th đang ở nước ngoài và cố tình dấu địa chỉ. Do đó, căn cứ vào các Điều 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của Chị H. Giao cho Chị H được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 02 con chung là Quách Dương Th, sinh ngày 19/5/2009 và Quách Thiên Bảo, sinh ngày 15/12/2017 đến lúc các con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành.

Về cấp dưỡng nuôi con: Hiện tại, Chị Dương Thị H không yêu cầu Anh Quách Văn Th phải cấp dưỡng nuôi con. Vì vậy, Tòa án không xem xét.

[4]. Về tài sản chung, nợ chung: Hiện tại, Chị Dương Thị H chưa yêu cầu giải quyết. Vì vậy, Tòa án không xem xét.

[5]. Về án phí: Chị Dương Thị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56; Điều 58; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84; Điều 122; Điều 123; Điều 127 của Luật hôn nhân và gia đình 2014;

Căn cứ vào Điều 37; Điều 40; khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 207; khoản 1, khoản 3 Điều 228; khoản 1 Điều 273; Điều 469; khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện ly hôn của Chị Dương Thị H.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Dương Thị H được ly hôn Anh Quách Văn Th.

2. Về con chung: Giao cho Chị Dương Thị H được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 02 con chung là Quách Dương Th, sinh ngày 19/5/2009 và Quách Thiên Bảo, sinh ngày 15/12/2017 đến lúc các con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con: Hiện tại, Chị H không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

Sau khi ly hôn, Anh Quách Văn Th có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con, khi có lý do chính đáng hoặc có căn cứ theo quy định của pháp luật, theo yêu cầu của một hoặc các bên thì Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Hiện tại, Chị Dương Thị H chưa yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

4. Về án phí: Chị Dương Thị H phải chịu 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng chị đã nộp theo biên lai thu tạm ứng án phí số 0000199 ngày 19/11/2020 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Chị Dương Thị H đã nộp xong tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Dương Thị H có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết. Anh Quách Văn Th có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày Bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 79/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:79/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về