TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG
BẢN ÁN 90/2021/HS-ST NGÀY 22/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 22 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 95/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 89/2021/QĐXXST –HS ngày 05 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:
Bùi Xuân L, sinh năm: 1993 tại Lâm Đồng; Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: số 170 Nguyễn Tr, tổ 25, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Xuân Luyến và bà Võ Thị Thu Hằng; gia đình bị cáo có 02 anh em, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2003; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: anh Lê Thanh C, sinh năm 1986 (đã chết).
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Vợ chồng ông Lê Đình H, sinh năm 1956; bà Trần Thị L, sinh năm 1960.
Địa chỉ: thôn Tân Hiệp, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Có mặt
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Mai Hoa.
Địa chỉ: số 705 quốc lộ 20, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.
Người đại diện theo pháp luật: bà Nguyễn Thị Mai H, chức vụ: Giám đốc.
Người đại diện theo ủy quyền: anh Nguyễn Thanh M, sinh năm 1987 Địa chỉ: số 705 quốc lộ 20, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. có đơn xin xét xử vắng mặt.
- Người làm chứng:
+ Anh Lý Thanh Quý, sinh năm 2001.
Địa chỉ: hẻm 9 đường Lý Thái Tổ, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.
+ Anh Ty Thanh Thanh, sinh năm 1996.
Địa chỉ: tổ 31 thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.
+ Chị Ngô Thị Q, sinh năm 1984.
Địa chỉ: TDP Gia Th, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt
+ Ông Nguyễn Trung Đ, sinh năm 1950.
Địa chỉ: TDP Gia Th, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 18 giờ 20 phút ngày 09/01/2021, Bùi Xuân L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 49C- 034.94 chở hàng sữa và nước ngọt đi theo hướng từ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà đến thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà để giao hàng sữa Fami cho tiệm tạp hóa của ông Nguyễn Trung Đ ở TDP Gia Thạnh, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà. Trên xe lúc này có anh Nguyễn Thanh Quý và Ty Thanh Thanh là hai người đi cùng xe của L để bốc vác hàng. Khi đến trước cửa tiệm tạp hóa của ông Định thì L điều khiển xe ô tô đỗ vào lề đường bên phải theo hướng đi của mình, đầu xe hướng về huyện Đức Trọng, một phần thân xe bên phải nằm trong lề đường, còn lại phần lớn thân xe bên trái thì nằm trên mặt đường nhựa quốc lộ 27, đầu xe ô tô tải nằm trên vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ qua đường. Vị trí L đỗ xe là đoạn đường cong về phía bên trái theo hướng từ huyện Lâm Hà đi huyện Đức trọng. Sau khi đỗ xe, L chỉ bật đèn xi nhan bên phải rồi cùng Thanh và Quý xuống xe để vác các thùng sữa Fami vào giao cho tiệm tạp hóa. Thanh và Quý vác hai thùng sữa đi giao cho tiệm tạp hóa của nhà ông Định còn L thì vác một thùng sữa đi giao cho tiệm tạp hóa của bà Tâm cách tiệm của ông Định khoảng 10m. Khi L cùng Thanh, Quý bỏ hàng xong đang tính tiền để ra xe thì lúc này anh Lê Thanh C đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Winner, biển kiểm soát 49D1-619.46 đi theo hướng từ huyện Lâm Hà ra huyện Đức Trọng đã va chạm vào phần đuôi phía sau (phía bên tài xế ngồi) của xe ô tô tải biển kiểm soát 49C- 034.94 do L đang đỗ xe để bỏ hàng. Sau khi va chạm thì ông Cường bị ngã văng vào trong gầm xe ô tô tải và bất tỉnh còn chiếc xe mô tô của ông Cường ngã đổ ra đường nhựa Quốc lộ 27. Lúc này L cùng anh Thanh, anh Quý nhìn thấy và đi đến gọi xe taxi đưa anh Cường đi đến trung tâm y tế huyện Lâm Hà cấp cứu, sau đó được chuyển đi bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Do thương tích nặng nên anh Cường đã tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đoạn đường nhựa quốc lộ 27, mặt đường rộng 7,7m, cong về phía bên trái theo hướng huyện Lâm Hà đi huyện Đức Trọng. Đoạn đường được phân chia thành hai làn đường xe chạy, có vạch kẻ đường ở giữa là vạch liền, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường và biển báo giao nhau với đường không ưu tiên.
Quá trình khám nghiệm hiện trường theo hướng huyện Lâm Hà đi huyện Đức Trọng, lấy lề đường bên phải làm lề chuẩn, lấy cột điện có ký hiệu 473/31 làm cột mốc cố định. Quá trình khám nghiệm ghi nhận 05 dấu vết, vị trí xe ô tô mang biển soát 49C -034.94, xe mô tô biển kiểm soát 49D1-619.46 để lại hiện trường.
- Dấu vết 01 (vết phanh xe mô tô): vết thắng dài 6,5m; đầu vết thắng cách lề chuẩn 0,85m; đuôi vết thắng cách lề chuẩn 0,5m; đầu vết thắng cách biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là 06m (nằm trên quốc lộ 27).
- Dấu vết 02 (vết cày xe mô tô): vết cày (01) dài 1,06m; đầu vết cày cách đuôi dấu vết 01 là 0,65m; cách lề chuẩn 1,03m; đuôi vết cày cách lề chuẩn 1,17m (nằm trên quốc lộ 27).
- Dấu vết 03: vết cày (02) dài 0,83m; đầu vết cày 02 cách đuôi vết cày 01 là 2,2m; đầu vết cày cách lề chuẩn 1,22m; đuôi cách lề chuẩn 1,35m (nằm trên quốc lộ 27).
- Dấu vết 04 (vết máu): vùng chất dịch màu nâu đỏ có kích thước 0,02m x 0,015m nằm trên đường nhựa quốc lộ 27 dưới phía sau đuôi xe ô tô biển số 49C- 034.94; tâm vết dịch cách lề chuẩn 0,58m; cách đuôi vết cày 02 là 1,95m; cách trục sau bên trái xe tải biển số 49C- 034.94 là 1,5m.
- Dấu vết 05: vết trượt dài 1,73m nằm trên đường nhựa quốc lộ 27; đầu vết cách lề chuẩn 1,65m; đuôi vết trượt trùng với giá để chân phía sau bên phải xe mô tô 49D1- 619.46.
Vị trí xe ô tô tải biển số 49C- 034.94 sau va chạm xe vẫn đỗ trên đường theo hướng Lâm Hà đi Đức Trọng. Tâm bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn 1,3m; tâm bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn 1,3m; tâm bánh trước bên phải cách mép đường giao nhau vào tổ dân phố Gia Thạnh và tim đường vào tổ dân phố Gia Thạnh khoảng cách lần lượt là 6,3m và 10,7m.
Vị trí xe mô tô 49D1- 619.46 sau va chạm đầu xe hướng về phía Lâm Hà, đuôi xe hướng về phía Đức Trọng, nằm song song với tim đường. Tâm bánh trước và tâm bánh sau cách vạch kẻ tim đường 0,45m; tâm bánh trước và tâm bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn 1,3m.
Quá trình khám nghiệm phương tiện xác định phía trước đầu xe mô tô 49D1- 619.46 va chạm với vị trí đuôi xe phía sau, bên trái xe ô tô tải biển số 49C- 034.94, sau đó ngã đổ ra đường nhựa quốc lộ 27.
Vật chứng thu giữ gồm: xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 và xe ô tô biển kiểm soát 49C- 034.94.
Tại bản kết luận giám định số 01/2021/TT ngày 18/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân chết đối với Lê Thanh C là đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Tại bản kết luận giám định số 71/GĐ – PC09 ngày 24/02/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông. Không đủ cơ sở xác định vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ô tô biển kiểm soát 49C- 034.94 với xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Tại bản cáo trạng số 89/CT-VKS-LH ngày 20/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử bị can Bùi Xuân L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, không khiếu nại hay thắc mắc gì về nội dung bản cáo trạng.
Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Bùi Xuân L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Bùi Xuân L từ 12 đến 18 tháng tù. Ngoài ra, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Xuân L đã khai nhận: vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 09/01/2021, tại km 157+ 900 đường nhựa quốc lộ 27 thuộc tổ dân phố Gia Thạnh, thị trấn Đinh Văn, nơi L đang đỗ xe ô tô biển kiểm soát 49C- 034.94 theo hướng từ huyện Lâm Hà đi huyện Đức Trọng để bỏ hàng nhưng không đặt biển báo nguy hiểm phía trước và sau xe ô tô. Do đó, anh Lê Thanh C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 đi đến từ phía sau đã va chạm vào phần đuôi bên trái thùng xe ô tô tải của L điều khiển đang đỗ bên lề đường. Hậu quả làm cho anh Lê Thanh C tử vong trên đường đi cấp cứu.
Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tang vật thu giữ và những tài liệu chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại Điều 18, Điều 19 của Luật giao thông đường bộ. Như vậy, đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Bị cáo Bùi Xuân L có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển xe tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ việc dừng xe, đỗ xe trên đường bộ theo đúng quy định mà lại dừng xe tại đoạn đường cong, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường và chiếm một phần đường xe chạy nhưng không đặt biển báo nguy hiểm phía trước và sau xe ô tô để cảnh báo cho người khác biết. Việc bị cáo dừng xe, đỗ xe không đúng quy định khi tham gia giao thông đã dẫn đến vụ tai nạn giao thông với xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 do anh Lê Thanh C điều khiển đi đến từ phía sau. Vi phạm của bị cáo là một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Cường, xe mô tô bị hư hỏng nặng.
[3] Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an, an toàn xã hội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà bị cáo đã thực hiện.
Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến nhân thân của bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự; thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc p hục hậu quả và được gia đình bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị không xử lý hình sự đối với bị cáo. Hơn nữa, sự việc xảy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại khi điều khiển xe tham gia giao thông thiếu quan sát dẫn đến việc không kịp xử lý tình huống. Vì vậy, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi , bổ sung năm 2017.
Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Trong khi đó bị cáo được hưởng ba tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình, không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
[4]. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại xác định hai gia đình đã tự thỏa thuận về việc bồi thường xong không yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì vậy hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét về trách nhiệm dân sự trong vụ án này.
[5]. Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 49D1- 619.46 do anh Lê Thanh C điều khiển có nguồn gốc do anh Cường là chủ sở hữu. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã giao trả lại chiếc xe này cho ông Hơn là bố của anh Cường, là người đại diện hợp pháp của anh Cường. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của anh Cường không có yêu cầu gì nữa nên không xem xét.
Đối với xe ô tô biển kiểm soát 49C –034.94 do bị cáo L điều khiển là xe của công ty TNHH Mai Hoa. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà đã ra quyết định xử lý vật chứng giao trả chiếc xe ô tô biển kiểm soát 49C – 034.94 cho ông Minh là người đại diện theo ủy quyền của công ty. Tại phiên tòa, đại diện công ty TNHH Mai Hoa có đơn xin xét xử vắng mặt nhưng không có yêu cầu gì nên không xem xét.
[6]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố: bị cáo Bùi Xuân L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;
Xử phạt: Bị cáo Bùi Xuân L 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo Bùi Xuân L cho Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2.Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22/9/2021); người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa án quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.
Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 90/2021/HS-ST
Số hiệu: | 90/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/09/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về