Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 29/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THUỶ, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Mở phiên toà C khai ngày 29/9/2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/HSST ngày 08/7/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2021/QĐXXST-HS ngày 17/8/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê V. C, sinh năm 1981. (tên gọi khác: không); ĐKNKTT: thôn XX, xã YY, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: lao động tự do; Văn hoá phổ thông: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Kinh; Bố là: LVC1; Mẹ là: MTN.

Tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

2.2. Người bị hại: Ông Quách Văn K, sinh năm 1955 (đã chết) Địa chỉ:

thôn XX, xã YY, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Người đại diện của người bị hại: anh Quách Văn Y, sinh năm 1980 (Con trai ông K); Địa chỉ: thôn XX, xã YY, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

2.3. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - Ông Bùi Văn X, sinh năm 1964;

- Chị Bùi Thị Y, sinh năm 1984;

Cùng trú tại: thôn XX, xã YY, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

{1} Ngày 31/12/2020, Lê V.C đi ăn cỗ đám cưới, Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo điều khiển xe mô tô BKS 36H2-1739 đi theo hướng Ba hàng đồi về xã Phú Thành. Khi đi đến Km 72+500m Quốc lộ 21A thuộc địa phận thôn Đồng Danh, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, Lê V.C đã đâm vào ông Quách VK đi bộ cùng chiều phía trước, làm ông K ngã ra đường. Mọi người đưa ông K đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nên ông K đã tử vong.

{2}Tiến hành giám định, xác định được nồng độ cồn trong máu của Lê V.C là 0,944mg/Lít khí thở.

{3}. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định điểm đâm va nằm bên phải phần đường lưu thông của Lê V.C và bị hại Quách V.K; điểm tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường bê tông bằng phẳng.

{4}Kết quả giám định pháp y kết luận bị hại Quách VK chết do chấn thương sọ não.

{5}Sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng). Gia đình bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thêm.

{6} Cáo trạng số 21/CT-VKS T ngày 29/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình truy tố Lê V.C về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

{7} Đối với xe mô tô BKS 36H2-1739, màu sơn đen. Kết quả điều tra xác định BKS 36H2-1739 là biển kiểm soát giả, hiện chưa xác định được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra C an huyên Lạc Thủy đã tách ra để giải quyết sau.

{8}Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sat và người tham gia tố tụng có ý kiến như sau:

* Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản án trong hồ vụ án và bản cáo trạng. Thừa nhận bản thân đã uống rượu sau đó điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, đâm va vào ông Khanh, làm ông Khanh chấn thương sọ não dẫn đến tử vong là vi phạm pháp luật. Thừa nhận Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng.

* Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Do đại diện bị hại không yêu cầu giải quyết trách nhiệm dân sự, nên không xem xét. Xe máy thu của bị cáo chưa xác định được nguồn gốc nên cơ quan điều tra đã tách ra, để xử lý sau, đề nghị không đề cập.

* Quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án, đại diện người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thêm.

* Ông Bùi VX và chị Bùi TY (Bố vợ và vợ của bị cáo) khẳng định 70.000.000 đồng bồi thường cho gia đình bị hại là tiền của bị cáo Lê V.C và không yêu cầu giải quyết lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{9} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự theo quy định chung đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

{10} Lê V.C có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã điều khiển xe mô tô sau khi uống rượu, với nồng độ cồn trong máu là 0.944 mg/lít khí thở. Đây là hành vi vi phạm Điều 8 Luật giao thông đường bộ và là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn, làm cho ông Quách VK bị chấn thương sọ não dẫn đến từ vong. Hành vi đó cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thuộc điểm b khoản 2 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nên phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

{11} Khi lượng hình cũng xét bị cáo biết ra đầu thú; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; có địa chỉ, nơi cư trú rõ ràng; trước khi phạm tội có nhân thân tốt (chưa tiền án, tiền sự) và được đại diện bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Mặt khác, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi khi đi bộ dưới lòng đường; không quan sát tình trạng, lưu lượng người, phương tiền tham gia giao thông và đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Do đó cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất vụ án, nhân thân của bị cáo, đề nghị của đại diện bị hại và Viện Kiểm sát, thấy có thể cho bị cáo miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, tạo cơ hội tự nhận thức, sửa chữa lỗi lầm.

{12} Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 70.000.000 đồng; đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, nên không đề cập.

Ông Bùi VX và chị Bùi THị Y(Bố vợ và vợ của bị cáo) khẳng định 70.000.000 đồng bồi thường cho gia đình bị hại là tiền của bị cáo Lê V.C và không yêu cầu giải quyết lại, nay không xét.

{13} Về vật chứng của vụ án: xe mô tô BKS 36H2-1739 bị cáo điều khiển gây tai nạn hiện giấy tờ xe không phù hợp, tính pháp lý, nguồn gốc của xe chưa rõ ràng, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách ra để xử lý sau phù hợp, nay không đề cập.

{14} Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ: Điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, của Bộ luật Hình sự, xử phạt Lê V.C 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/9/2021);

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người bị kết án cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp người bị kết án thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2/ Áp dụng các điều 46, 48 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Trả lại cho Lê V.C bản gốc Giấy phép lái xe số AD 549124, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cấp cho Lê V.C ngày 22/9/2007.

3/Áp dụng điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, buộc Lê V.C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Đại diện người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử sơ thẩm.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

694
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 29/2021/HS-ST

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về