Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 29/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 14/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 14 tháng 7 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Lê Xuân T, sinh ngày: 25/12/1995, tại xã B, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Xóm G, xã B, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Xuân T1, sinh năm 1964 và bà Trần Thị T, sinh năm 1965; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/3/2021 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Xuân L; sinh năm 1951 (Đã chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại, gồm:

Vợ của ông Nguyễn Xuân L: Bà Phan Thị H; sinh năm 1957; địa chỉ: Xóm 2, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

Các con của ông Nguyễn Xuân L:

+ Chị Nguyễn Thị H; sinh năm 1978; địa chỉ: Xóm X, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; Vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Xuân H; sinh năm 1980; địa chỉ: Xóm Y, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

+ Chị Nguyễn Thị H1; sinh năm 1982; địa chỉ: Xóm K, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị H2; sinh năm 1986; địa chỉ: Tổ X, thị trấn M, huyện M, tỉnh Điện Biên; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị L; sinh năm 1988; địa chỉ: Tổ dân phố L, thị trấn H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị L2; sinh năm 1991; địa chỉ: Tổ dân phố L, thị trấn H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

+ Anh Nguyễn Xuân L; sinh năm 1992; địa chỉ: Tổ Z, thị trấn M, huyện M, tỉnh Điện Biên; vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị 3; sinh năm 1994; địa chỉ: Xóm 7, xã G, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Xuân T; sinh năm 1996; địa chỉ: Xóm 2, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

Những người đại diện hợp pháp của bị hại trên, ủy quyền cho anh Nguyễn Xuân H; sinh năm 1980; nghề nghiệp: Lao động tự do; địa chỉ: Xóm Y, xã L, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh và anh Nguyễn Văn T; sinh năm 1974; nghề nghiệp: Làm ruộng; địa chỉ: Xóm K, xã H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh tham gia tố tụng tại phiên tòa; đều có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Hoàng Tâm T, sinh năm 1998; nghề nghiệp: Kinh doanh; địa chỉ: Tổ 9, Ấp S, xã V, huyện N, tỉnh Đồng Nai; vắng mặt.

- Người làm chứng:

Anh Hồ Sỹ Th; sinh năm 1985; địa chỉ: Xóm 7, xã H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

Anh Lê Xuân T3; sinh năm 1993; địa chỉ: Xóm G, xã B, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

Anh Bùi Xuân S; sinh năm 1985; địa chỉ: Xóm 7, xã H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

Anh Nguyễn Văn T; sinh năm 1986; địa chỉ: Xóm 4, xã H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

Ông Lê Đăng Dũng; sinh năm 1962; địa chỉ: Xóm G, xã H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ ngày 08/02/2021, Lê Xuân T điều khiển xe ô tô BKS 60C- 511.10 chở anh Bùi Xuân T và Lê Xuân T3 cùng trú tại xóm G, xã H, huyện Hương Khê đến nhà anh Bùi Xuân S tại xóm 7, xã H, huyện Hương Khê ăn cơm, uống rượu. Khoảng 11 giờ cùng ngày, T điều khiển xe ô tô chở Tuân và T3 về nhà. Khoảng 13 giờ cùng ngày, T đến nhà ông Lê Đăng D, trú tại xóm G, xã H ngồi uống rượu cùng ông D, anh T3 và anh Hồ Sỹ Th. Đến khoảng 13 giờ 45 phút, bị cáo T điều khiển xe ô tô BKS 60C-511.10 chở anh T3 và anh Th đi về nhà anh Th ở xóm 7, xã H. Khoảng 14 giờ 45 phút, T điều khiển xe ô tô đi trên đường QL15A hướng thị trấn Hương Khê đi TP Hà Tĩnh, khi đến Km408+600 thuộc xóm 4, xã H, huyện Hương Khê, bị cáo vượt xe máy cùng chiều lấn sang phần đường xe ngược chiều, nên xe ô tô BKS 60C-511.10 do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 38F5-2612 do ông Nguyễn Xuân L, sinh năm 1951 trú tại xóm 2, xã H, huyện Hương Khê điều khiển ngược chiều từ hướng TP Hà Tĩnh đi thị trấn Hương Khê. Hậu quả ông Nguyễn Xuân L bị chết, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng nhẹ. Sau khi xẩy ra tai nạn tại Km408+600, Lê Xuân T điều khiển xe ô tô BKS 60C-511.10 rời khỏi hiện trường, chạy về hướng TP Hà Tĩnh khoảng 100 mét rồi rẽ phải vào khu vực nghĩa trang xóm 4, xã H thì dừng lại. Khoảng 30 phút sau khi xẩy ra tai nạn, T điều khiển xe ô tô đến Công an xã H để làm việc.

Hiện trường xẩy ra vụ tai tại Km 408+600 đường QL15A thuộc xóm 4, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, mặt đường nhựa phẳng, rộng 7,1m, có vạch kẻ sơn màu vàng nét đứt quảng ở tâm đường, có 02 lề đường mỗi lề rộng 0,5m. Tiếp giáp với 02 lề đường là hộ lan cao 0,8m. Phía Bắc là hướng đi TP Hà Tĩnh, phía Nam là hướng đi thị trấn Hương Khê, phía Đông giáp đồng ruộng, phía Tây giáp khu dân cư.

Lấy mép ngõ bên phải hướng từ trong nhà bà Nguyên Thị Văn xóm 4, xã Hà Linh ra QL15 điểm tiếp giáp ngõ nhà bà Văn với đường liên thôn làm mốc cố định. Lấy mép trong vạch kẻ đường màu trắng nét liền bên trái hướng thị trấn Hương Khê đi TP Hà Tĩnh làm mép chuẩn. Từ mốc cố định đo về hướng TP Hà Tĩnh 20,3m là trục trước xe mô tô BKS 38F5-2612, xe mô tô tư thế nghiêng dựa vào hộ lan bên trái đường QL15A hướng thị trấn Hương Khê đi TP Hà Tĩnh, đầu xe hướng thị trấn Hương Khê, đuôi xe hướng TP Hà Tĩnh. Từ mốc cố định đo ra mép chuẩn là 15,95m. Từ trục trước đo đến trục sau xe mô tô BKS 38F5- 2612 là 1,16m, trục trước và trục sau xe mô tô trùng mép chuẩn. Từ trục trước xe mô tô đo về hướng TP Hà Tĩnh 0,8m là tâm vùng chất dịch màu nâu đen (nghi là vết dầu loang), kích thước 0,7m x 0,7m, tâm đo vào mép chuẩn là 0,4m. Từ trục sau xe mô tô BKS 38F5-2612 đo về hướng TP Hà Tĩnh 4,7m là tâm vùng mảnh vỡ nhựa, kim loại, có kích thước 1,3 x 1,3m gồm nhiều mảnh vở nhựa, kim loại có màu sắc, kích thước khác nhau được ký hiệu số 1. Từ tâm vùng mảnh vỡ số 1 đo vào mép chuẩn là 0,7m, đo về hướng TP Hà Tĩnh 8,4m là khẩu trang và mảnh vỡ điện thoại. Khẩu trang có dính chất dịch màu đỏ (nghi là máu). Từ tâm vùng mảnh vỡ 1 đo về hướng TP Hà Tĩnh 2,5m là tâm vùng mảnh vỡ 2 gồm nhiều mảnh vỡ nhựa có màu sắc, kích thước khác nhau, từ tâm vùng mảnh vỡ 2 đo ra mép chuẩn là 0,2m.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 44/GĐPY ngày 09/02/2021 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh kết luận về kết quả giám định tử thi ông Nguyễn Xuân L: Trên cơ thể có một số vết xây xát da rải rác; vỡ xương hàm trên bên trái; gãy sập cung trước sườn 1,2,3; vết thương vùng đùi trái gãy dập nát da, cơ, mạch máu, gãy dập nát xương đùi. Nguyên nhân chết của ông Nguyễn Xuân L: Đa chấn thương.

Kết luận giám định số 04/CH-PC09 ngày 18/02/2021 xác định xe ô tô BKS 60C-511.10 với xe mô tô BKS 38F5-2612 có va chạm với nhau, thành bảo vệ phía trước bên trái và phần đầu bên trái ba đờ sốc phía trước xe ô tô với phần đầu bên trái xe mô tô là vị trí va chạm của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm ngược chiều với nhau. Vị trái va chạm đầu tiên của hai phương tiện nằm trên phần đường bên phải theo hướng từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Hương Khê.

Kết luận giám định số 05/PC09 ngày 22/02/2021 xác định 02 mảnh vợ nhựa màu đen và 03 mảnh vỡ nhựa trong suốt gãy vỡ từ các bộ phận xe ô tô BKS 60C-511.10; 02 mảnh vỡ nhựa màu trắng, 01 mảnh vỡ nhựa màu nâu có dán tem màu đỏ gãy vỡ từ các bộ phận trên xe mô tô BKS 38F5-2612 tại thời điểm xẩy ra tai nạn.

Phiếu kết quả đo nồng độ cồn vào lúc 16h15’ ngày 08/02/2021 tại địa điểm kiểm tra xóm 4, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đối với Lê Xuân T là 0,869 miligam/lít hơi thở.

Kết luận định giá tài sản ngày 13/5/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hương Khê xác định giá trị thiệt hại phần hư hỏng xe ô tô BKS 60C-511.10 là 6.000.000đ; xe mô tô BKS 38F5-2612 là 2.400.000đ.

Về vật chứng thu giữ, xử lý:

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê tạm giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu DOTHANH, màu trắng, BKS 60C-51110; 01 xe mô tô hiệu OPI Taiwan, màu nâu, BKS 38F5-2612; 01 khẩu trang y tế màu xanh, 02 mảnh vỡ nhựa màu đen kích thước lần lượt 28x18cm và 23x4,5cm; 02 mảnh vỡ nhựa màu trắng không rõ hình dạng kích thước lần lượt 32x16cm và 28x9cm; 01 mảnh vỡ nhựa màu nâu có dán tem màu đỏ không rõ hình dạng kích thước 3x5x3cm; 03 mảnh nhựa trong suốt không rõ hình dạng kích thước lần lượt 13x3cm, 14x3cm và 12x6cm. Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn Lê Xuân T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 75 triệu đồng. Nhưng sau đó gia đình bị hại nhận thấy bị cáo hoàn cảnh quá khó khăn nên đã trả lại số tiền này và thống nhất đã thỏa thuận xong bồi thường thiệt hại với bị cáo. Đại diện gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Hoàng Tâm T không có yêu cầu gì về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKS-HS ngày 24/5/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Lê Xuân T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Lê Xuân T khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo thành thật xin lỗi, hết sức chia sẽ nỗi đau với gia đình bị hại và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đều thừa nhận bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 75 triệu đồng, sau đó gia đình bị hại trả lại số tiền này cho bị cáo. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại, về trách nhiệm hình sự đề nghị xét xử bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lê Xuân T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 03 đến 04 năm tù và buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Xuân T tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án trên. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa như Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản, kết luận khám nghiệm tử thi, phương tiện liên quan trong vụ tai nạn và các biên bản, kết quả điều tra là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 08/02/2021, mặc dù đã uống nhiều rượu nhưng Lê Xuân T (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô tải thùng, BKS 60C-511.10 chở anh Hồ Sỹ Th và Lê Xuân T3 ngồi phía bên phụ đi từ xã B đến xã H. Khoảng 14 giờ 45 phút cùng ngày, khi đi đến Km408+600 QL15A thuộc xóm 4, xã H, huyện Hương Khê do đi không đúng phần đường quy định nên đã đâm vào xe mô tô BKS 38F5-2612 do ông Nguyễn Xuân L, sinh năm 1951, trú tại xóm 2, xã H, huyện Hương Khê điều khiển chạy hướng ngược chiều. Hậu quả ông Nguyễn Xuân L chết tại chỗ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng một phần. Lê Xuân T điều khiển xe ô tô gây tai nạn trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn là 0,869mg/L.

Hành vi của bị cáo do không tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định” và khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”; đồng thời gây ra hậu quả làm chết 01 người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ còn vượt quá mức quy định”. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Sau khi gây tai nạn bị cáo Lê Xuân T xuống xe kiểm tra phát hiện ông Nguyễn Xuân L đã tử vong, do hoảng sợ và có người nói với bị cáo rời khỏi hiện trường để tránh xẩy ra xô xát với gia đình nạn nhân, nên bị cáo tiếp tục điều khiển xe ô tô đi đến gần khu vực nghĩa trang thuộc địa phận xóm 4, xã Hà Linh. Khoảng 30 phút sau khi xẩy ra tai nạn, bị cáo điều khiển xe ô tô đến Công an xã H để làm việc. Căn cứ lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng là anh Nguyễn Văn T, trú tại xóm 4, xã H, do đó xét thấy hành vi trên của bị cáo về ý thức chủ quan không thuộc trường hợp bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Xét về lỗi trong vụ án là thuộc hoàn toàn về bị cáo. Đặc biệt, xét về ý thức tham gia giao thông mặc dù bị cáo đã uống nhiều rượu, trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định nhưng vẫn điều khiển xe ô tô tham gia giao thông gây tai nạn, do đó hành vi của bị cáo thể hiện ý thức tham gia giao thông kém, đáng phải lên án. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử lý thật nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi xẩy ra tại nạn bị cáo đã ý thức và thực hiện tự nguyện bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả”; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn, chính quyền địa phương xác nhận đề nghị giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ khác tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ hình phạt tạo điều kiện cho bị cáo an tâm cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập xã hội.

[6] Xét về mức độ lỗi, ý thức tham gia giao thông của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự xử phạt hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo trong một thời gian, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù, để đảm bảo tính phòng ngừa tội phạm, tránh việc bị cáo có thể gây nguy hại cho xã hội. Do đó, cần tạm giữ giấy phép lái xe số 450166000082 cấp ngày 24/02/2017 (kèm theo hồ sơ vụ án) của bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt. Khi bị cáo chấp hành xong toàn bộ hình phạt nếu có yêu cầu, Tòa án có thẩm quyền sẽ trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

[7] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điều luật, khoản, điểm về tội danh; mức hình phạt tù và án phí là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo như đã nhận định trên là có căn cứ và phù hợp.

[8] Về các biện pháp tư pháp không có nên Hội đồng xét xử không xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Lê Xuân T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Lê Xuân T 03 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.

3. Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Lê Xuân T hành nghề lái xe trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

428
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 29/2021/HS-ST

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về