Bản án về Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 64/2021/HS-ST NGÀY 13/09/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 64/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2021/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo:

Lê Trọng Th, sinh ngày 22/12/1980, nơi sinh: xã KH, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: xóm C, xã KH huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Minh Th và bà Bùi Thị L; có vợ và 02 con; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: ông Nguyễn Huy D, sinh năm 1950, nơi cư trú: thôn ĐP, xã Kh huyện YM, tỉnh Ninh Bình (đã chết).

- Đại diện hợp pháp của người bị hại + Bà Lã Thị M, sinh năm 1948; nơi cư trú: thôn ĐP xã KT huyện YM, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Anh Nguyễn Ngọc S, sinh năm 1988; nơi cư trú: thôn A, TT, Hà Nội (vắng mặt).

- Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1991; nơi cư trú: thôn Đ, xã K, huyện YM, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

Bà Lã Thị M, anh Nguyễn Ngọc S, anh Nguyễn Văn N ủy quyền cho ông Phạm Tố H, sinh năm 1965; nơi cư trú: thôn BK xã KT, huyện YM, tỉnh Ninh Bình tham gia tố tụng (theo văn bản ủy quyền ngày 24/3/2021) (vắng mặt) - Bị đơn dân sự: bà Nguyễn Thị Th; sinh năm 1964; nơi cư trú: thôn BĐ, xã NA, huyện HL, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

Người đại diện theo uỷ quyền của bị đơn dân sự: anh Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1987; nơi cư trú: thôn BĐ, xã NA, huyện HL, tỉnh Ninh Bình (theo văn bản ủy quyền ngày 22/03/2021) (vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ NLC1(vắng mặt);

+ NLC2(vắng mặt);

+ NLC3(vắng mặt);

+ NLC4(vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Trọng Th có giấy phép lái xe ô tô hạng FC do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp lại ngày 16/9/2020, có giá trị sử dụng đến ngày 16/9/2025. Thân hợp đồng lái xe thuê cho bà Nguyễn Thị Th – sinh năm 1965, trú tại xã NA, huyện HL, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 17/3/2021 Th được giao điều khiển xe ôtô tải BKS: 35C – 055.98 chở đất san lấp từ xã YS, thành phố TĐ đến xã NV, huyện HL. Sau khi chở được 02 chuyến đất, Th tiếp tục điều khiển xe ôtô đi theo đường Quốc Lộ 1A từ huyện HL về xã YS lấy đất. Khoảng 08 giờ 40 phút cùng ngày, Th điều khiển xe ôtô đi đến Km 267 + 700 Quốc lộ 1A thuộc địa phận tổ 2, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, cách khu vực giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 12B khoảng 15 mét, trên làn đường xe cơ giới giáp với làn đường xe thô sơ (hướng Ninh Bình đi Thanh Hóa) với vận tốc khoảng 22 km/h, lúc này có xe gắn máy BKS: 35FA – 1679 do ông Nguyễn Huy D – sinh năm 1950, trú tại xã KT, huyện YM, tỉnh Ninh Bình điều khiển đi trên làn đường dành cho xe thô sơ, cùng chiều và song song với xe ôtô, cách hông xe bên phụ xe khoảng 0,7 mét. Lúc này đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1A đang hiển thị mầu xanh, Th bật đèn tín hiệu báo hiệu cho xe rẽ phải đi vào đường Quốc lộ 12B và quan sát gương chiếu hậu lớn phía trên, bên phụ, nhìn toàn bộ về phần thân xe, đuôi xe bên phụ không có phương tiện nào, nhưng không quan sát gương cầu lồi nên không phát hiện ra ông D đang điều khiển xe gắn máy. Th tiếp tục cho xe đi vào khu vực giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 12B, đồng thời tăng tốc độ lên 25 km/h cho xe chuyển hướng rẽ vào Quốc lộ 12B, lúc này xe gắn máy của ông D vẫn tiếp tục đi thẳng trên Quốc lộ 1A. Khi xe ôtô của Th chuyển hướng rẽ vào Quốc lộ 12B được khoảng 1 mét thì phần mặt ngoài, phía dưới ba đờ sốc bên phụ, mặt ngoài phía dưới chắn bùn bánh xe đầu tiên bên phụ, mặt ngoài bánh xe thứ hai bên phụ xe ôtô va chạm vào tay trái ông D và phần thân xe gắn máy, xe ôtô của Th kéo rê ông D cùng xe gắn máy trên mặt đường Quốc lộ 12B khoảng 4 đến 5 mét, làm ông D và xe gắn máy đổ về bên trái trên mặt đường Quốc lộ 12B và bị bánh ôtô thứ ba bên phụ chèn qua phần đầu làm chiếc mũ bảo hiểm ông D đang đội trên đầu bị nứt vỡ. Hậu quả ông Nguyễn Huy D tử vong tại chỗ, xe gắn máy của ông D hư hỏng nhẹ, xe ôtô của Th tiếp tục đi khoảng hơn 40 mét thì dừng lại.

Sau tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện lên quan đến vụ tai nạn giao thông, giám định tử thi và kiểm tra nồng độ cồn xác định như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc Km 41+90, Quốc lộ 12B, thuộc tổ 2, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Khu vực giao nhau giữa Quốc Lộ 1A và Quốc lộ 12B, mặt đường Quốc lộ 1A trải nhựa thẳng, phẳng, có dải phân cách bằng bê tông, phân chia làm hai chiều đường là Ninh Bình – Thanh Hóa và ngược lại. Chiều đường Ninh Bình – Thanh Hóa có vạch sơn phân chia làm ba làn đường gồm hai làn đường cho xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m và làn đường cho xe thô sơ rộng 1,5m giao với Quốc lộ 12B. Khu vực giao nhau có đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động, đèn tín hiệu báo rẽ phải từ Quốc lộ 1A vào Quốc lộ 12B luôn hiển thị màu xanh. Trước cột đèn tín hiệu giao thông chiều đường Ninh Bình – Thanh Hóa có vạch sơn cho các phương tiện dừng chờ đèn tín hiệu giao thông và vạch sơn dành cho người đi bộ sang đường. Trước khu vực giao nhau có đặt biển báo số 207b là biển báo giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo số 423 là biển báo đường dành cho người đi bộ sang đường. Mặt đường Quốc lộ 12B giáp Quốc lộ 1A rộng 62m và có đặt đảo giao thông di động hình tam giác (kích thước 18m x 8m x 8m), có vạch sơn 1.1 phân chia 04 chiều đường từ Quốc lộ 12B ra Quốc lộ 1A và ngược lại. Vị trí xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12B thuộc chiều đường Quốc lộ 1A (hướng Ninh Bình - Thanh Hóa) giao Quốc lộ 12B hướng rẽ phải đi Nho Quan. Khu vực giao nhau giữa Quốc lộ 1A với Quốc lộ 12B có lắp đặt hệ thống camera an ninh của Công an thành phố Tam Điệp.

Xác định điểm mốc là một trong những mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn. Lấy mép đường bên phải chiều Ninh Bình đi Thanh Hóa Quốc lộ 1A và mép đường bên phải chiều từ Quốc lộ 1A đi Nho Quan của Quốc lộ 12B làm chuẩn. Lấy mép tường bên phải số nhà 14/2 phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp (nhìn từ ngoài vào) chiều Quốc lộ 1A đi Nho Quan của đường Quốc lộ 12B làm mốc. Phương pháp đo theo chiều vuông góc từ nạn nhân đến phương tiện, dấu vết, tang vật đến điểm mốc và mép đường làm chuẩn.

- Vị trí nạn nhân Nguyễn Huy D nằm nghiêng trái trên mặt đường Quốc lộ 12B, đầu hướng về phía Thanh Hóa, chân hướng về phía Ninh Bình, mặt nạn nhân quay về phía Nho Quan. Trên đầu nạn nhân đội mũ bảo hiểm đã bị vỡ phần nhựa bên ngoài, để lại phần sốp còn lại trên đỉnh đầu nạn nhân. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân đến mép đường Quốc lộ 12B là 4,4m, đo đến mép đường Quốc lộ 1A là 5,4m. Đo từ gót chân phải của nạn nhân đến mép đường Quốc lộ 12B là 3,3 m, đến Quốc lộ 1A là 4,25m, đo đến đầu trục bên phải bánh sau xe gắn máy BKS: 35FA-1679 là 0,27m theo chiều Nho Quan – Quốc lộ 1A.

- Vị trí xe gắn máy BKS: 35FA-1679 đổ nghiêng trái trên mặt đường Quốc lộ 12B chiều đường Quốc lộ 1A đi Nho Quan. Đầu xe quay về phía Nho Quan, đuôi xe quay về hướng Quốc Lộ 1A. Đo từ đầu trục bên phải của bánh trước vào mép đường Quốc lộ 12B là 3,1m. Đo từ đầu trục bên phải của bánh sau vào mép đường Quốc lộ 12B là 2,8m, đo ra mép đường Quốc lộ 1A là 4,7m.

- Vị trí xe ôtô BKS: 35C – 055.98 đỗ bên phải trên mặt đường Quốc lộ 12B chiều đường Quốc lộ 1A đi Nho Quan, đầu xe quay về phía Nho Quan, đuôi xe hướng Quốc lộ 1A. Đo từ đầu trục dàn lốp đầu tiên bên phụ vào mép đường Quốc lộ 12B là 1,4m. Đo từ đầu trục dàn lốp thứ hai bên phụ xe vào mép đường Quốc lộ 12B là 1,45m. Đo từ đầu trục bánh sau cùng bên phụ vào mép đường Quốc lộ 12B là 1,8m, đến mép nhà 14/2 phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp chiều Quốc lộ 1A đi Nho Quan là 1,8m, đến trục bánh trước bên phải xe gắn máy BKS: 35FA – 1679 là 42m.

- Vị trí vết cà kích thước (4,5 x 0,58 x 0,01)m nằm trên mặt đường Quốc lộ 12B, vết cà không liên tục theo chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan. Đo từ đầu vết cà đến mép đường Quốc lộ 12B là 3,5m, đo đến mép đường Quốc lộ 1A là 0,9m. Đo từ đầu vết cà đến vạch dừng chờ đèn tín hiệu trên Quốc lộ 1A theo chiều Thanh Hóa – Ninh Bình là 23,9m. Cuối vết cà nằm tại vị trí giá để chân phía trước bên trái của xe gắn máy BKS: 35FA -1679.

- Vị trí vết chùi sạch bụi đất kích thước (3,3 x 0,4 x 0,17)m trên mặt đường Quốc lộ 12B, vết có chiều liên tục từ Quốc lộ 1A đi Nho Quan, cuối vết tại vị trí nằm nạn nhân. Đo từ đầu vết vào mép đường làm chuẩn Quốc lộ 12B là 3,5m, ra mép đường Quốc lộ 1A làm chuẩn là 1,5m, đầu vết cách đầu vết cà 0,6m chiều Nho Quan đi Quốc lộ 1A.

- Vị trí vết máu có kích thước (2,5 x 0,4)m nằm trên mặt đường Quốc lộ 12B. Đo từ tâm vết máu vào mép đường Quốc lộ 12B là 3,5m, đến trục bánh sau bên phải xe gắn máy là 0,4m theo chiều Nho Quan – Quốc lộ 1A.

- Khu vực vật rơi vãi kích thước (2,9 x 2,3)m trên mặt đường Quốc lộ 12B là các mảnh nhựa mũ bảo hiểm. Đo từ tâm khu vực vật rơi vãi vào mép đường Quốc lộ 12B làm chuẩn là 4,5m, đến trục bánh sau xe gắn máy BKS: 35FA – 1679 (chiều Quốc lộ 1A đi Nho Quan) là 0,6m.

* Khám xe gắn máy BKS: 35FA – 1679 xác định:

- Xe gắn máy BKS: 35FA – 1679, nhãn hiệu: HONDA, loại xe nữ, màu sơn xanh, số máy 0202934, số khung 0202922.

- Quá trình khám nghiệm cho xe đứng thẳng trên nền cứng, bằng phẳng cố định bằng giá đỡ, hai bánh xe đủ hơi.

- Mặt ngoài tay nắm cao su bên trái có vết sạt rách, mài mòn cao su, kích thước (2 x 0,7)cm, vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 93cm, cao nhất cách mặt đất 95cm.

- Sạt xước nhựa mặt ngoài gáo gương chiếu hậu bên trái, kích thước (5 x 2,5)cm, vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 105cm. Gương chiếu hậu bên trái cùng cụm đèn kim loại bắt giữ gương, công tắc còi bị đẩy dồn từ trước về sau, từ trên xuống dưới, nhiều nhất so bình thường 10cm.

- Mặt trước đèn xin tín hiệu xin đường phía trước bên trái sạt xước mài mòn nhựa kích thước (3 x 0,5)cm, vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 97cm.

- Sạt xước mài mòn kim loại góc trước bên trái của ba ga trước đầu xe, kích thước (1 x 0,5)cm, vết có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Đứt gãy ốc bắt giữ ba ga với càng trước của xe bên trái.

- Tại vị trí người ngồi sau xe gắn máy có lắp 01 khung kim loại để chở hàng, được giữ hàng bằng dây dù màu xanh. Tại vị trí nút thắt dây dù phía trên bên trái giá kim loại bên trái có vết sạt rách, đứt sợi dù, vải cao su kích thước (4 x 3)cm, bề mặt vết có bám dính máu, bụi đất. Điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm, cao nhất cách mặt đất 64cm, điểm dây bị đứt cách dầu dây dù là 3cm.

- Mặt ngoài phía dưới đầu giá để chân kim loại người lái bên trái có vết sạt xước, mài mòn kim loại kích thước (1,2 x1)cm, vết có chiều từ trước về sau, bề mặt vết có bám dính bột đá màu trắng.

- Gãy rơi yên xe người ngồi lái xe gắn máy.

- Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, đèn, còi hoạt động bình thường.

* Kết quả khám xe ôtô BKS: 35C – 055.98 xác định:

- Xe ôtô BKS: 35C – 055.98, nhãn hiệu CNHTC, loại xe tải tự đổ, màu sơn xanh, số máy 151107023927, số khung XSA7FA103845. Xe có kích thước bao (9080x2500x3350)mm, kích thước lòng thùng xe (6000x2300x1080)mm.

- Quá trình khám nghiệm cho xe ôtô BKS: 35C – 055.98 đang đỗ trên nền cứng, bằng phẳng, không có tải trọng, các bánh xe được bơm đủ hơi.

- Mặt ngoài đầu ba đờ sốc bên phụ có vết sạt xước chùi sạch bụi bẩn trên diện kích thước (19 x 10)cm, chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cách mặt đất 70m, điểm cao nhất cách mặt đất 80cm.

- Mặt ngoài bánh lốp thứ nhất bên phụ (tính từ đầu xe về sau xe) có vết sạt xước cao su, chùi sạch bụi bẩn kích thước (105 x 15)cm, chiều từ ngoài vào trong, ngược chiều chuyển động tiến. Đầu vết sạt thẳng vị trí số 2 của hàng chữ số 1200R.20 in trên bề mặt lốp, sát la zăng bánh xe, vết có chiều từ ngoài vào trong, nhỏ dần về cuối vết, ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe, cuối vết cách vị trí chân van 15cm theo chiều chuyển động tiến của bánh xe. Tại vị trí đầu ốc tắc kê thứ 4 bắt giữ la zăng (tính từ ốc gần chân van, lần lượt theo chiều chuyển động tiến) có vết sạt xước chùi sạch bụi đất kích thước (0,2 x 1,5)cm, bề mặt bám dính dị vật dạng sợi màu xanh. Đầu ốc tắc kê số 5, 6 có vết chùi sạch bụi đất kích thước lần lượt (1 x 0,3)cm và (1,5 x 0,4)cm; Đầu ốc tắc kê số 7 có vết sạt xước kim loại, chùi sạch bụi đất kích thước (2 x 1,5)cm, bề mặt bám dính dị vật dạng sợi màu xanh.

- Mặt ngoài phía dưới chắn bùn sau của bánh xe đầu tiên bên phụ có vế sạt xước, bong tróc sơn, chùi sạch bụi đất, trên diện kích thước (22 x 10)cm. Vết có chiều từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 63cm, điểm cao nhất cách mặt đất 85cm.

- Mặt ngoài bánh lốp xe thứ hai bên phụ có vết sạt cao su chùi sạch bụi đất, trên diện kích thước (7 x5)cm, vết có chiều từ ngoài vào trong tâm bánh xe, điểm gần nhất cách vị trí số 3 của hàng số 388 in trên bề mặt lốp là 76cm theo chiều chuyển động tiến của bánh xe.

- Hệ thống an toàn kỹ thuật của xe, gồm: Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, còi, đèn, cần gạt nước và các hệ thống kỹ thuật an toàn của xe ôtô BKS: 35C - 05598 hoạt động bình thường, có hiệu lực sử dụng.

- Hệ thống gương chiếu hậu của xe gồm: 02 gương chiếu hậu lắp bên cạnh - phía trước cửa xe bên phụ, gồm: gương phía trên kích thước (37 x 18,5)cm điểm thấp nhất cao cách mặt đất 240cm, gương phía dưới có kích thước (20 x 15)cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 220cm; phía trước kính chắn gió bên phụ giáp cabin xe lắp 01 gương cầu tròn, đường kính 30cm, hướng mặt kính từ trên xuống dưới, từ bên phụ sang bên lái, điểm thấp nhất cao cách mặt đất là 2,7 mét, tâm gương cầu cách tâm vô lăng xe là 1,7 mét; 01 gương cầu hình chữ nhật lắp trên cánh cửa xe bên phụ, có kích thước (30 x 18,5)cm, điểm gần nhất cách ba đờ sốc 85cm, mặt gương hướng xuống vị trí cửa lên, xuống bên phụ của xe.

- Xe ôtô BKS: 35C – 05598 có lắp đặt 01 thiết bị giám sát hành trình đang hoạt động bình thường.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an thành phố Tam Điệp đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 276/KLGĐ-PC09-PY ngày 30/3/2021 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: “Nguyên nhân chết của ông Nguyễn Huy D: Đa chấn thương (chấn thương sọ não, gãy xương sườn)”. Tiến hành xét nghiệm xác định nồng độ cồn trong máu của ông Lê Huy D là 109,7mg/100ml.

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKS-TPTĐ ngày 18/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp truy tố bị cáo Lê Trọng Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Trọng Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng: điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Lê Trọng Th từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo Lê Trọng Th hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn từ 01 năm đến 02 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Lê Trọng Th 01 giấy phép lái xe ôtô hạng FC số 310151031863 mang tên Lê Trọng Th do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 16/9/2020 nhưng tiếp tục quản lý để đảm bảo việc cấm hành nghề lái xe ô tô.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội, trình bày diễn biến hành vi bị truy tố đúng như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo đồng ý với luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo không trình bày gì khi nói lời sau cùng.

Trong quá trình điều tra, ông Phạm Tố H là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện khác của bị hại xác nhận trong quá trình điều tra, bị cáo và chủ xe đã thỏa thuận, bồi thường xong cho bị hại số tiền 220.000.000 đồng (Hai trăm hai mươi triệu đồng), đến nay đã giải quyết xong, các bên không yêu cầu tiếp tục giải quyết về phần bồi thường thiệt hại. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra, đại diện theo uỷ quyền của bị đơn dân sự là anh Nguyễn Xuân Th xác nhận bị cáo cùng với chủ xe đã thỏa thuận, bồi thường xong cho đại diện của bị hại số tiền 220.000.000 đồng, đến nay bị đơn dân sự không có yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Tam Điệp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, bị đơn dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại, dấu vết để lại trên hiện trường và phương tiện liên quan đến tai nạn, phù hợp với kết quả giám định hình ảnh camera hiện trường, kết luận giám định pháp y về tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ 40 phút ngày 17/3/2021, Th điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 35C- 055.98 đi trên đường Quốc lộ 1A hướng Ninh Bình đi Thanh Hóa. Khi đi đến ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 12B thuộc địa phận tổ 2, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, Th quan sát tín hiệu giao thông đang mầu xanh, được phép rẽ phải, đã bật đèn tín hiệu báo hiệu và cho xe rẽ phải đi vào đường Quốc lộ 12B. Do không chú ý quan sát phương tiện tham gia giao thông trên đường, nên khi chuyển hướng rẽ phải để đi vào đường Quốc lộ 12B được khoảng 1 mét, thì phần ba đờ sốc phía trước, mặt ngoài bánh lốp thứ nhất, mặt ngoài bánh lốp thứ hai bên phải (bên phụ xe) đã va vào tay trái và thân bên trái xe gắn máy biển kiểm soát 35FA - 1679 do ông Nguyễn Huy D điều khiển đang đi theo hướng Ninh Bình - Thanh Hóa, cùng chiều với xe ôtô, làm xe gắn máy bị đổ, hư hỏng, ông D ngã xuống đường bị bánh sau thứ ba bên phụ chèn qua phần đầu, tử vong.

[3] Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

… 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Bị cáo Lê Trọng Th là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng FC, điều khiển xe chuyển hướng đã không chú ý quan sát, cho xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác tham gia giao thông, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, vô ý gây thiệt hại đến tính mạng của ông Nguyễn Huy D. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn về giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo cùng với chủ phương tiện gây tai nạn thỏa thuận và bồi thường xong thiệt hại cho gia đình bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị xin miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo có bố được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhì. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo thấy cần áp dụng loại hình phạt tù đối với bị cáo thời mới tương xứng với hành vi phạm tội, tuy nhiên xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có thể tự cải tạo tại địa phương. Bản thân bị hại điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ trong khi có nồng độ cồn là 109,7mg/100ml máu, điều khiển xe gắn máy đi trên phần đường dành cho xe thô sơ, đi song song ngay gần thành xe bên phụ phía trước ô tô do bị cáo điều khiển phần nào ảnh hưởng đến khả năng quan sát của bị cáo. Do vậy, cần chấp nhận đề nghị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo vi phạm quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nên cần cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

[6] Về bồi thường thiệt hại Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Lê Trọng Th cùng với bị đơn dân sự đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Huy D tổng số tiền 220.000.000 đồng (Hai trăm hai mươi triệu đồng), bao gồm các khoản: chi phí mai táng 70.000.000 đồng; bồi thường tổn thất tinh thần 149.000.000 đồng; tiền sửa xe gắn máy BKS: 35FA – 1679 là 1.000.000 đồng. Đến nay các bên xác nhận đã tự giải quyết xong, không yêu cầu giải quyết tiếp nên Hội đồng xét xử không tiếp tục xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp đã trả lại xe ôtô biển kiểm soát 35C – 055.98 cùng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ôtô, thiết bị giám sát hành trình cho bà Nguyễn Thị Th (anh Nguyễn Xuân Th là người đại diện theo uỷ quyền đã nhận lại các tài sản trên); trả lại chiếc xe gắn máy biển kiểm soát 35FA – 1679 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy cho gia đình bị hại.

Việc trả lại tài sản và giấy tờ nêu trên là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không tiếp tục xem xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe ôtô hạng FC số 310151031863 mang tên Lê Trọng Th được chuyển theo hồ sơ vụ án, là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần trả lại cho bị cáo nhưng cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành hình phạt bổ sung.

Đối với dữ liệu điện tử thu được từ camera an ninh tại Km 276+800, quốc lộ 1A thuộc tổ 2, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp. Sau khi giám định mẫu giám định được hoàn lại chuyển theo hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo, người đại điện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Trọng Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

2.1. Xử phạt bị cáo Lê Trọng Th 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 13/9/2021.

Giao bị cáo Lê Trọng Th cho Ủy ban nhân dân xã KH, huyện YK, tỉnh Ninh Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.2. Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo Lê Trọng Th hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 12 (mười hai) tháng, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

2. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Trả lại cho bị cáo Lê Trọng Th 01 giấy phép lái xe ôtô hạng FC mang tên Lê Trọng Th do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp, nhưng tiếp tục quản lý tại hồ sơ vụ án trong thời gian bị cáo bị cấm hành nghề lái xe ô tô.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Lê Trọng Th phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

490
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

Số hiệu:64/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Điệp - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về