Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 40/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 40/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/9/2022, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Can Lộc mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 34/2022/TLST- HS ngày 09/9/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2022/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Tôn Đức K; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 21/10/1969 tại: xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi ĐKHHTT và chỗ ở hiện nay: thôn L, xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 07/10; Con ông: Tôn T (Đã chết); Con bà: Nguyễn Thị B (Đã chết); Anh, chị em ruột: Có 10 người, bị cáo là con thứ 6; Vợ: Tôn Thị H, sinh năm 1975, làm ruộng tại thôn L, xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Con: Có 04 con, lớn sinh năm 1994, nhỏ sinh năm 2002; Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không;

Bị cáo bị đang áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/7/2022 đến nay; có mặt.

* Người bị hại: anh Lê Công B, sinh năm 1991, trú thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết).

* Đại diện gia đình người bị hại theo ủy quyền: Ông Lê Công S (bố đẻ người bị hại), sinh năm 1964, trú thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Đào Thị T (vợ người bị hại), sinh năm 1996, trú tại: thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Trần Văn T, sinh năm 1977, trú tại: Thôn L, Xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Anh Võ Văn T, sinh năm 1986, trú tại: Thôn L, Xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Anh Trần Song H, sinh năm 1975, trú tại: Thôn L, Xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 18 giờ 43 phút ngày 29/5/2022, Tôn Đức K điều khiển máy cày kéo theo thùng xe tự chế đi từ trong mỏ đá H đi qua cánh đồng xã V để đi ngược chiều đến điểm mở của dải phân cách cố định trên đường Quốc lộ 1A để qua đường về nhà. Khi đi đến đoạn Km 489 + 350 thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện C thì K quan sát thấy có 01 xe mô tô biển kiểm soát 38L1 - 112.80 do anh Lê Công B, sinh năm 1991, trú thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển đi trên Quốc lộ 1A theo hướng thị xã H đi thành phố H. Nghĩ anh B sẽ phát hiện ra và tránh xe mình đang điều khiển nên Tôn Đức K vẫn điều khiển máy cày kéo theo thùng xe tự chế băng qua đường để rẽ vào đường liên thôn. Khi máy cày kéo theo thùng xe tự chế di chuyển đến làn đường xe cơ giới sát với làn đường giành cho xe thô sơ của đường Quốc lộ 1A chiều từ thị xã H đi thị trấn N, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cùng lúc này xe mô tô do anh Lê Công B điều khiển theo hướng từ thị xã H đi thành phố H đi đến và đâm vào góc phía sau bên phải thùng xe tự chế do K điều khiển làm anh B và xe mô tô bị ngã văng xuống đường, Tôn Đức K cũng bị ngã xuống đường, còn máy cày kéo theo thùng xe tự chế chạy theo quán tính đến trước nhà anh Võ Văn T, trú tại thôn L, Xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh thì dừng lại.

Hậu quả: Anh Lê Công B bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Đến 21 giờ 55 phút ngày 30/5/2022 thì tử vong, hai phương tiện bị hư hỏng (Bút lục số 30-55, 107-145).

Sau khi tai nạn xảy ra, Phòng PC08 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Tôn Đức K bằng máy kiểm tra nồng độ cồn có số ID 856663 vào lúc 23 giờ 21 phút ngày 29/5/2022, vào thời điểm kiểm tra xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Tôn Đức K là là 0.000 mg/L (Bút lục 160-161).

Còn đối với anh Lê Công B, sau khi tai nạn xảy ra, Phòng PC08 đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cung cấp kết quả xét nghiệm hóa sinh máu đối với Lê Công B vào lúc 22 giờ 18 phút ngày 29/05/2022, vào thời điểm kiểm tra xác định nồng độ cồn trong máu của Lê Công B là 42 mg/dl (chỉ số bình thường là 0- 50mg/dl) (Bút lục 162).

Tại công văn số 2216/SGTVT-QLVT5 ngày 12/7/2022 của Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh xác định: “Máy kéo theo thùng xe tự chế không phải phương tiện giao thông đường bộ, không được tham gia giao thông đường bộ và không có quy định về giấy phép lái xe, hạng giấy phép lái xe để điều khiển” (Bút lục 165-166).

* Biên bản khám nghiệm hiện trường vào hồi 20 giờ 55 phút ngày 29/5/2022 tại Km 489+350 đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận Xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, kèm theo sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông phản ánh: (Bút lục 34-55 ).

- Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn: Đoạn đường Quốc lộ 1A nơi xảy ra tai nạn giao thông có mặt đường bằng phẳng, thẳng, không có chướng ngại vật; Được phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt bằng dải phân cách cố định làm bằng bê tông. Chiều xe chạy phía Tây đường Quốc lộ 1A có mặt đường rộng 9m, chiều xe chạy phía Đông đường Quốc lộ 1A có mặt đường rộng 9m. Nơi xảy ra tai nạn có lối mở dải phân cách cố định để sang đường rộng 43m. Trên lề đường phía Tây đường Quốc lộ 1A có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W207b), Biển báo đường người đi bộ sang ngang (I423b) và tương tự ở hướng ngược lại.

- Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết:

- (1) Xe mô tô biển kiểm soát 38L1-112.80;

- (2) Vùng mảnh vỡ;

- (3) Vùng dấu vết máu;

- (4) Vùng dấu vết máu;

- (5) Máy cày kéo theo thùng xe tự chế.

- Xác định điểm mốc và mép đường nơi tai nạn làm chuẩn.

- Hội đồng khám nghiệm thống nhất lấy mép ngoài cùng phía Bắc của mương thủy lợi nơi xảy ra tai nạn làm điểm mốc. Lấy mép đường phía Tây của đường Quốc lộ 1A nơi xảy ra tai nạn làm điểm chuẩn.

- Mô tả theo số thứ tự nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết.

(1) Xe mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80 ngã nghiêng về phía bên phải trên mặt đường Quốc lộ 1A, phần đầu xe mô tô quay về hướng Nam, phần đuôi xe quay về hướng Bắc; từ điểm mốc đến tâm trục bánh sau xe mô tô là 2,6m; tâm trục bánh sau xe mô tô cách mép đường làm chuẩn là 2,1m; tâm trục bánh trước xe mô tô cách mép đường lấy làm chuẩn là 3,1m.

(2) Vùng mảnh vỡ để lại trên mặt đường Quốc lộ 1A không rõ hình, kích thước (6,3 x 3,1) m, tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường làm chuẩn là 3,2m; tâm vùng mảnh vỡ đến tâm trục bánh sau xe mô tô là 4,1m.

(3) Vùng dấu vết máu để lại trên mặt đường Quốc lộ 1A không rõ hình có kích thước (0,2 x 0,17)m, tâm cách mép đường làm chuẩn 3m; cách tâm vùng mảnh vỡ là 3,85m.

(4) Vùng dấu vết máu trên mặt đường QL 1A không rõ hình kích thước (0,26 x 0,2)m, tâm cách mép đường làm chuẩn là 2,6m; cách tâm dấu vết máu số (3) là 1,05m.

(5) Máy cày kéo theo thùng xe tự chế đỗ trên phần đất hành lang an toàn giao thông phía trước nhà anh Võ Văn T, sinh năm 1985, trú thôn L, xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Phần đầu của máy cày quay về hướng Nam, phần đuôi quay về hướng Bắc; tâm trục bánh bên trái máy cày cách mép đường làm chuẩn là 5m; tâm trục bánh bên trái của thùng xe tự chế được nối vào máy cày cách mép đường làm chuẩn là 4m; tâm trục bánh bên trái thùng xe tự chế nối với máy cày cách dấu vết (4) là 9,3m.

Căn cứ Kết luận giám định số 610/KL-KTHS của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Ốp nhựa đầu xe, vị trí nối giữa tay lái bên trái và cổ xe, bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80 với góc phía sau bên phải thùng xe tự chế kéo theo phía sau máy cày là vị trí va chạm của hai phương tiện, hai phương tiện va chạm vuông góc với nhau. Vị trí va chạm của hai phương tiện nằm trên làn đường xe cơ giới sát với làn đường giành cho xe thô sơ của đường Quốc lộ 1A chiều từ thị xã H đi thị trấn N, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

* Biên bản khám nghiệm tử thi Lê Công B hồi 23 giờ 00 phút ngày 30/5/2022 tại thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 600/GĐPY ngày 06/06/2022, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: (Bút lục 59-66).

1. Khám ngoài:

+ Tử thi là nam giới, được xác định là anh Lê Công B, sinh năm 1991, thường trú tại thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh.

+ Thể tạng: Trung bình.

+ Chiều dài tử thi: 1,67m.

2. Ghi nhận các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

+ Vùng chẩm sau trên bên phải cách sau đỉnh vành tai phải 10cm, trên đường chân tóc gáy 5cm có đám sưng nề bầm tụ máu, kích thước (8 x 6) cm.

+ Ngay đầu xương ức có vết xây xát da kích thước 6 x 2cm.

+ Ngay đường giữa cách rốn 1cm có vết xây xát da, kích thước 4 x 1,5cm.

+ Ngang vùng thắt lưng có vết xây xát da, kích thước 15 x 3cm.

+ Đốt 1 ngón 3 mặt ngoài bàn tay trái có vết thương, kích thước 2,5 x 0,5cm.

+ Gãy hở dưới 1/3 xương đùi trái 3. Mổ tử thi (hoặc một phần tử thi): Không 4. Các mẫu thu để giám định: Không.

5. Kết luận nguyên nhân chết của anh Lê Công B: Chấn thương sọ não.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện máy cày kéo theo thùng xe tự chế hồi 07 giờ 30 phút ngày 03/6/2022 tại Công an huyện Can Lộc phản ánh: (Bút lục 74-81) - Mặt ngoài thanh giằng thùng xe phía bên phải có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đen, kích thước 42 x 2cm, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 83 cm.

- Đầu cuối của thanh giằng phía bên phải có dấu vết móp méo kim loại, trượt xước sơn kích thước 3,5 x 3cm, chiều hướng từ phải sang trái, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 85 cm.

- Mặt ngoài thanh giằng phía sau bên phải có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đen, kích thước 24 x 4cm, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 21,5cm.

- Mặt ngoài phần phía sau thành thùng bên phải có dấu vết trượt xước sơn bám dính chất màu đen kích thước 20 x 5cm, mặt dưới thành thùng tại vị trí này có bám dính chất màu đen, trượt mặt bụi kích thước 20 x 5cm.

- Góc phía dưới phần sau thùng xe có dấu vết móp méo kim loại, bung múi hàn, kích thước 3,5 x 1,2cm; vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 48cm.

- Góc phía trước thanh giằng thùng xe phía bên trái có dấu vết kim loại bám dính chất màu trắng kích thước 4 x 3,5cm; Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 73 cm.

- Thanh giằng thùng xe phía trước bị xô lệch chiều hướng từ sau ra trước, phải sang trái.

- Má lốp bên trái của bánh sau bên trái có dấu vết trượt xước cao su, kích thước 43 x 11cm; chiều hướng từ ngoài vào tâm trục bánh xe.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80, nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, màu trắng đỏ hồi 14 giờ 40 phút ngày 03/6/2022 tại Công an huyện Can Lộc phản ánh: (Bút lục 82-94) - Ốp nhựa phía trước đầu xe bị gãy bung rời.

- Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bị bung rời.

- Ốp mặt nạ phía trước đầu xe bị gãy bung rời hoàn toàn - Cung trước chắn bùn bánh trước bị gãy bung rời - Mặt lăn bánh trước vị trí cách chân van 18cm theo chiều chuyển động tiến của bánh xe có dấu vết trượt xước cao su bám dính chất màu nâu kích thước 13x4cm;

- Mặt ngoài giảm xóc phía trước bên phải có dấu vết trượt xước sơn bám dính chất màu nâu kích thước 10x3 cm chiều hướng trước ra sau, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 28 cm;

- Mặt ngoài phần trên của giảm xóc phía trước bên trái có bám dính chất màu nâu kích thước 5x3 cm, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 55cm.

- Đầu mút tay phanh phía bên phải có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 1,5x1 cm;

- Mặt trước đầu mút tay lái bên phải có dấu vết trượt xước có kích thước 2,5x1 cm;

- Cổ xe bị gãy bung rời khỏi xe.

- Vị trí nối giữa tay lái bên trái và cổ xe (vị trí chữ V) có dấu vết móp méo kim loại, trượt cắt kim loại kích thước 8x2cm chiều hướng từ trước ra sau từ dưới lên trên; Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 90cm;

- Cổ phuốc xe bị cong vênh chiều hướng trước ra sau;

- Cổ ống xả bị gãy bung rời cong gập theo chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái trên dấu vết có bám dính chất màu nâu;

- Cánh ướm phía trước bên phải, bên trái gãy bung rời;

- Cần số bị cong vênh chiều hướng trái sang phải;

- Mặt trước bàn đạp chân phía trước bên trái có dấu vết bám dính bùn đất;

- Bàn đạp chân gắn thêm phía bên trái bị cong vênh chiều hướng từ trước ra sau, đầu mút có dấu vết trượt xước nhựa bám dính bùn đất.

- Ốp sườn xe phía bên trái có dấu vết gãy vỡ nhựa kích thước 3x5cm;

- Ốp sườn xe phía bên phải có dấu vết cà trượt nhựa kích thước 7x0,5cm * Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật; xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã tạm giữ:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, màu trắng đỏ, mang biển kiểm soát 38L1 – 112.80, xe đã qua sử dụng, kèm theo 01 bản sao công chứng đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80, 01 bản sao công chứng căn cước công dân, 01 bản sao công chứng giấy phép lái xe số 480093490306, hạng A1, do sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 27/8/2009, có giá trị không thời hạn và 01 bản sao công chứng bảo hiểm xe mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80, đều mang tên Lê Công B; hiện đã trả lại cho ông Lê Công Slà đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân.

- 01 (một) máy cày kéo theo thùng xe tự chế, không có biển số, không rõ chủng loại, nhãn hiệu, phương tiện đã qua sử dụng của Tôn Đức K; đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự quản lý theo quy định (Bút lục số 103- 106, 167-179).

Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc còn trích xuất Camera tại nhà anh Trần Văn T, sinh năm 1977, trú tại thôn L, xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh ghi lại một phần diễn biến của vụ tai nạn giao thông vào 01 (một) thẻ nhớ có dung lượng 01Gb ghi lại nội dung, diễn biến của vụ tai nạn giao thông (Bút lục số 163-164).

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, Tôn Đức K đã thỏa thuận và tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Lê Công B số tiền 242.000.000 đồng. Hiện nay đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân là ông Lê Công S không có yêu cầu gì thêm, có đơn xin bãi nại và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tôn Đức K. Đối với các hư hỏng của xe mô tô và máy cày kéo theo thùng xe tự chế trong vụ tai nạn thì đại diện hợp pháp của chủ sở hữu và Tôn Đức K có đơn từ chối giám định thiệt hại tài sản và không có yêu gì thêm (BL 182-188).

Với hành vi trên, tại Cáo trạng số 41/CT-VKSCL-HS ngày 09/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc đã truy tố bị cáo Tôn Đức K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Tôn Đức K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo từ 18 - 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 – 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; về trách nhiệm dân sự các bên đã tự thỏa thuận và bồi thường đầy đủ, đại diện gia đình người bị hại, người liên quan không yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét; ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; người liên quan không có ý kiến tranh luận và đề nghị HĐXX giảm nhẹ, cho bị cáo hưởng án treo.

Chính quyền địa phương có văn bản xác nhận bị cáo nhân thân tốt, gương mẫu trong các phong trào tại địa phương và đề nghị Tòa án giảm nhẹ khoan hồng cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Bị cáo xin giảm nhẹ và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Can Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo hoàn toàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô và máy cày kèm theo thùng xe tự chế, phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 18 giờ 43 phút ngày 29/5/2022 tại Km 489 + 350 trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, Tôn Đức K điều khiển máy cày kéo theo thùng xe tự chế (không phải là phương tiện giao thông đường bộ, không được phép tham gia giao thông) đi từ điểm mở của dải phân cách cố định trên đường Quốc lộ 1A để đi qua đường về nhà. Khi điều khiển máy cày kéo theo thùng xe tự chế đi đến làn đường xe cơ giới sát với làn đường giành cho xe thô sơ của đường Quốc lộ 1A chiều từ thị xã H đi thị trấn N, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh thì xẩy ra tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38L1 – 112.80 do anh Lê Công B, sinh năm 1991, trú thôn Y, xã T, huyện L, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển theo hướng thị xã H đi thành phố Hà Tĩnh. Hậu quả: Anh Lê Công B bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đến 21 giờ 55 phút ngày 30/5/2022 thì tử vong; hai phương tiện bị hư hỏng.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Tôn Đức K, Hội đồng xét xử nhận định: Máy cày kéo theo thùng xe tự chế không phải là phương tiện giao thông đường bộ, không được phép tham gia giao thông nhưng bị cáo đã điều khiển máy cày kéo theo thùng xe tự chế đi băng qua đường Quốc lộ 1A dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 38L1-112.08 do anh Lê Công B điều khiển đi trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc Nam gây ra vụ tai nạn giao thông làm anh Bình chết. Hành vi của bị cáo Tôn Đức K đã phạm vào khoản 4 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

Khon 4 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm:… 4. Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ”.

Như vậy hành vi điều khiển xe máy cày kéo theo thùng xe tự chế vi phạm Luật giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết một người của Tôn Đức K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật nói trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại” và “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm b và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Trong vụ việc này nạn nhân cũng có một phần lỗi đi với tốc độ cao, không chú ý quan sát. Ngoài ra đại diện hợp pháp của bị hại là ông Lê Công S có “đơn xin bãi nại và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự” và “đơn xin giảm nhẹ hình phạt” cho Tôn Đức K do đó bị cáo được áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 Bộ Luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng sức khỏe và tài sản của công dân. Tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt, gương mẫu trong các phong trào địa phương, hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận chính quyền địa phương, đại diện gia đình bị hại quá trình điều tra và tại phiên tòa có đơn bãi nại và đề nghị Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo phạm tội lỗi vô ý hậu quả xảy ra ngoài ý muốn, bản thân làm nông nghiệp, lái xe tự chế phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp. Vì vậy xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho hưởng án treo cải tại địa phương là đủ nghiêm nhằm thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật và để bị cáo có điều kiện lao động nuôi sống bản thân và gia đình. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án và biện pháp chấp hành hình phạt cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thoả thuận bồi thường và thực hiện xong không ai có yêu cầu gì thêm, đại diện gia đình người bị hại từ chối giám định thiệt hại xe máy, người liên quan không có yêu cầu gì về dân sự nên HĐXX miễn xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Xe mô tô, giấy tờ xe liên quan đến tai nạn bị tạm giữ đã được cơ quan điều tra trả lại cho sở hữu chủ, không ai có yêu cầu gì nên miễn xét. Đối với máy cày kéo theo thùng xe tự chế cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Tôn Đức K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt : Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Tôn Đức K 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Tôn Đức K cho UBND xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 87, Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 máy cày kéo theo thùng xe tự chế.

Đặc điểm vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc và Chi cục thi hành án dân sự huyện Can Lộc ngày 12/9/2022.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án và Danh mục án phí, lệ phí Tòa án kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14: Buộc bị cáo Tôn Đức K phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, đại diện người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 40/2022/HS-ST

Số hiệu:40/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về