Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 122/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 122/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 106/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

124/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022, đối với bị cáo:

Đỗ Đức V, sinh năm 1985 tại Hà Nam; nơi cư trú: thôn NL, xã NL, huyện LN, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: V Nam; con ông: Đỗ Văn Đ, sinh năm 1956; con bà: Đỗ Thị L, sinh năm 1963; vợ: Vũ Thị H, sinh năm 1991; con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2017, con nhỏ nhất sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang được tại ngoại tại địa phương theo lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Trần Đình D, sinh năm 1947 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của ông Trần Đình D là:

+ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1948 (là vợ); trú tại: thôn T, xã TX, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

+ Anh Trần Đình T, sinh năm 1974 (là con đẻ); trú tại: phường PD, quận BTL, thành phố Hà Nội.

+ Anh Trần Đình T, sinh năm 1977 (là con đẻ); trú tại: 72 TNT, phường 13, quận TB, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Chị Trần Thị T, sinh năm 1982 (là con đẻ); trú tại: phường KĐ, quận TX, thành phố Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền cả bà L, anh T, anh T, chị T là anh Trần Phú B, sinh năm 1976; trú tại: thôn T, xã TX, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 05 giờ 45 phút ngày 10/3/2022, Đỗ Đức V (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 90C-082.49 đi trên đường ĐT499 theo chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý. Khi đi đến gần ngã tư đường ĐT499 giao nhau với đường rẽ vào thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý và đường rẽ vào chùa Tái Kênh, xã Đinh Xá, thuộc địa phận thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý (là nơi đường bộ giao nhau cùng mức). V quan sát thấy có 01 xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc chở container đi ở chiều đường ngược lại, phía trước xe của V không có phương tiện nào nên V không giảm tốc độ, điều khiển xe đi thẳng vào ngã tư. Khi chiếc xe ô tô đầu kéo vừa đi qua xe ô tô của V, thì V nhìn thấy ông Trần Đình D đang điều khiển xe đạp đi trên đường ĐT499 chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý, theo hướng từ thôn Tràng sang phía chùa Tái Kênh, cách đầu xe ô tô do V điều khiển khoảng 10m. V đạp phanh, đánh lái sang phải để tránh nhưng phần đầu bên trái xe ô tô biển kiểm soát 90C-082.49 do V điều khiển đã đâm vào phần khung bên phải xe đạp do ông D điều khiển, làm ông D bị ngã ra đường. Hậu quả: Ông Trần Đình D bị thương tích, được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Đến ngày 11/3/2022, ông D tử vong.

* Vật chứng, tài sản thu giữ gồm: 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 90C-082.49; 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Đỗ Đức V; 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát: 90C- 082.49; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 90C- 082.49 và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số BB21 298322; 01 chiếc xe đạp không nhãn hiệu màu sơn ghi bạc và 01 túi đựng bên trong có bộ quần áo mưa.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đon đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là khu vực ngã tư giao giữa đường ĐT499 với đường rẽ vào thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý và đường rẽ vào chùa Tái Kênh thuộc địa phận thôn thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đường ĐT499 thẳng mặt đường trải nhựa áp phan phẳng, không có chướng ngại vật và được chia làm hai chiều đường là chiều từ Lý Nhân đến Phủ Lý và ngược lại bằng vạch nét đứt màu vàng rộng 0,15m. Chiều đường Lý Nhân- Phủ Lý chia làm 2 làn đường bằng vạch kẻ nét liền màu trắng rộng 0,15m. Làn ngoài sát mép đường rộng 1,6m làn còn lại rộng 3,3m. Trước ngã tư phía bên phải chiều đường này có đặt biển báo hiệu giao thông đường bộ số “W207a- Giao nhau với đường không ưu tiên” cách ngã tư 85m về phía Lý Nhân.

Ghi nhận phương tiện, dấu vết: vết phanh đơn kích thước (2538x14)cm ký hiệu (1); vết phanh đơn kích thước (1265x14)cm ký hiệu (2); diện vết trượt cày kích thước (1235x36)cm ký hiệu (3); vết trượt sạt kích thước (615x15)cm ký hiệu (4); xe ô tô đeo biển số 90C-082.49 ký hiệu (5); xe đạp ký hiệu (6); vết máu kích thước (40x8,5)cm ký hiệu (7).

Chọn cạnh ngoài cọc Km 44+600 đường ĐT499 phía thành phố Phủ Lý làm điểm mốc, mép ngoài chiều đường Lý Nhân- Phủ Lý của đường ĐT499 làm đường chuẩn.

- Vết phanh đơn kích thước (2538x14)cm ký hiệu (1) trên chiều đường Lý Nhân- Phủ Lý ở làn đường bên trái, vết có hướng Lý Nhân- Phủ Lý. Điểm đầu vết cách mốc 27,55m về phía Phủ Lý, gần nhất cách đường chuẩn 3,14m, cách ngã tư 10,4m về phía Lý Nhân, cuối vết trùng với mặt lăn lốp bánh trước bên trái (5).

- Vết phanh đơn kích thước (1265x14)cm ký hiệu (2) song song với vết (1) ở làn đường bên phải sát mép đường, vết hơi cong sang phải. Điểm đầu vết trong ngã tư cách đầu vết (1) là 12,51m về phía Phủ Lý, gần nhất cách đường chuẩn 1,12m cuối vết trùng với mặt lăn lốp bánh trước bên phải (5), cách đường chuẩn 0,1m, vết liền có hướng Lý Nhân- Phủ Lý.

- Diện vết cầy, trượt kích thước (1235x36)cm ký hiệu (3) trên làn đường bên trái chiều từ Lý Nhân- Phủ Lý, diện vết đứt và có hướng từ Lý Nhân đến Phủ Lý, điểm đầu vết trong ngã tư cách đầu vết (2) là 2,99m về phía Phủ Lý, gần nhất cách đường chuẩn 2,07m, cuối vết là đầu ngoài chân chống cách đường chuẩn là 02m.

- Vết sạt kích thước (615x15)cm ký hiệu (4) vết liền thẳng trên chiều đường Lý Nhân đi Phủ Lý và song song với vết (2). Điểm đầu vết trong ngã tư cách đầu (3) là 1,26m về phía Phủ Lý, cách đường chuẩn là 1,32m. Cuối vết là túi đựng quần áo mưa cách đường chuẩn 1,3m.

- Xe ô tô đeo biển số 90C- 082.49 ký hiệu (5) đỗ trên chiều đường Lý Nhân- Phủ Lý, đầu xe hướng về phía Phủ Lý hơi chếch vào đường chuẩn, đuôi xe hướng về phía Lý Nhân. Đầu ngoài tâm trục bánh sau bên phải cách điểm đầu (4) là 5,5m về phía Phủ Lý, cách đường chuẩn là 0,4m, đầu ngoài tâm trục bánh trước bên phải cách đường chuẩn 0,1m.

- Xe đạp ký hiệu (6) đổ nằm bên trái phía trước bên trái đầu của (5). Đầu xe hướng về phía Lý Nhân chếch ra giữa đường, đuôi xe hướng vào đường chuẩn. Đầu ngoài tâm trục bánh trước cách đường chuẩn 2,98m, đầu ngoài tâm trục bánh sau cách đầu ngoài tâm trục bánh trước bên trái (5) là 3,06m, cách đường chuẩn 2,1m.

- Vết máu kích thước (40x8,5)cm ký hiệu (7) trên chiều đường Lý Nhân- Phủ Lý. Tâm vết cách tâm trục bánh sau (6) là 0,3m về phía Phủ Lý, cách đường chuẩn 2,87m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

* Xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển số: 90C- 082.49, màu sơn: trắng:

- Ba đờ sốc trước phần bên trái mặt ngoài để lại nhiều vết trượt sạt, bong tróc sơn kích thước trên diện (71x28)cm, vết có hướng từ trước về sau. Đầu bên trái đẩy ép về sau.

- Kính chắn gió phía trước bên trái bị nứt rạn hình chân chim trên diện (55,5x58)cm, điểm tập trung nhiều nhất cách cạnh phía dưới 09cm, cách cạnh bên phải 10cm.

- Cụm đèn pha trước bên trái bị đẩy ép về sau tạo khe hở với tai xe 2,5cm.

Đèn xi nhan trước trái bị gãy bật khỏi vị trí bắt.

* Xe đạp màu ghi bạc:

- Chắn bùn bánh trước phần phía sau bị đẩy sang trái, cạnh mặt ngoài bên phải bám dính chất màu trắng xanh kích thước (12,5x2,5)cm, cao nhất cách mặt đất 47cm, gần nhất cách cạnh dưới chắn bùn này là 18,5cm. Vết có hướng từ phải sang trái.

- Khung xe phần phía sau phía trên bên phải bị cong vênh đẩy ép sang trái, mặt ngoài bám dính nhiều chất màu trắng, cao nhất cách mặt đất 66cm.

- Phanh xe bánh sau phần bên phải, cạnh mặt ngoài bám dính chất màu trắng kích thước (4,5x0,2)cm, vết có hướng từ phải sang trái.

- Gác ba ga khung kim loại đứng bắt với trục bánh sau bên phải phần phía trước bị đẩy ép sang trái mặt ngoài bám dính chất màu trắng kích thước (14x0,4)cm, vết có hướng từ phải sang trái.

Ngày 11/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định số 32/QĐ-ĐTTH, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của nạn nhân Trần Đình D. Tuy nhiên gia đình ông D kiên quyết từ chối việc khám nghiệm, giải phẫu tử thi.

Ngày 23/5/2022, Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam ra Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 23/22/GĐHS, kết luận: “Nguyên nhân tử vong: Căn cứ vào hồ sơ giám định, nhận định: Nạn nhân Trần Đình D tử vong do chấn thương sọ não nặng - hàm mặt nặng trên người có tiền sử bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, không đáp ứng với điều trị”.

Ngày 20/4/2022, Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý ra Bản kết luận định giá tài sản số: 23/2022, kết luận: Thiệt hại 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, biển số: 90C-082.49, xe đã qua sử dụng giá 9.010.000đ (Chín triệu không trăm mười nghìn đồng). Thiệt hại 01 xe đạp kiểu xe hai dóng cũ đã qua sử dụng giá 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng).

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma túy:

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở do Công an thành phố Phủ Lý lập ngày 10/3/2022 đối với Đỗ Đức V là 0,000mg/L.

Tại phiếu xét nghiệm ma túy do Phòng khám đa khoa An Bình lập vào hồi 09 giờ 45 phút ngày 10/3/2022 đối với Đỗ Đức V, kết quả: âm tính.

Từ những nội dung trên tại bản cáo trạng số 113/CT-VKS-PL ngày 24/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Đỗ Đức V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đỗ Đức V từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 5 Điều 260; Điều 41 của Bộ luật Hình sự: Cấm Đỗ Đức V hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Đỗ Đức V: 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Đỗ Đức V.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại anh Trần Phú Bài có quan điểm: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại là 150.000.000 đồng, đến nay gia đình bị hại không có yêu cầu đề nghị gì, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo V.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ 45 phút ngày 10/3/2022, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường ĐT499 với đường rẽ vào thôn Tràng và đường rẽ vào chùa Tái Kênh, thuộc địa phận thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, Đỗ Đức V (có giấy phép lái xe hạng B2) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90C-082.49 đi hướng Lý Nhân - Phủ Lý, V không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn làm phần đầu bên trái xe ô tô biển kiểm soát 90C-082.49 đâm va vào phần khung bên phải xe đạp do ông Trần Đình D điều khiển đi trên đường ĐT499 theo hướng từ trái qua phải làm ông D bị ngã ra đường bị thương tích, sau đó tử vong.

Hành vi nêu trên của Đỗ Đức V đã vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải; khoản 23 Điều 8 - Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông làm chết một người đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3] Đánh giá về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Đức V là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông công cộng mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân. Bị cáo không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn nghiêm trọng làm ông Trần Đình Duệ bị thương tích sau đó tử vong. Vì vậy, việc xét xử nghiêm minh hành vi phạm tội này là cần thiết, với mức hình phạt tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, sau khi phạm tội bị cáo đã khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại. Đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, sau khi xảy ra vụ việc đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất định.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đỗ Đức V đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng. Gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 90C-082.49, 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 90C- 082.49, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 90C-082.49, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Đỗ Đức V; 01 xe đạp và 01 túi đựng bên trong có bộ quần áo mưa là tài sản hợp pháp của ông Trần Đình D. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã trả lại xe ô tô và giấy tờ xe cho V, trả lại xe đạp cùng bộ quần áo mưa cho anh Trần Phú B (là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện theo pháp luật của ông D) là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Đỗ Đức V cần trả lại cho Đỗ Đức V [8] Về án phí: Bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 6 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 47; Điều 65; Điều 41 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Căn cứ luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Đức V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Đỗ Đức V 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Đỗ Đức V cho Ủy ban nhân dân xã NL, huyện LN, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hình phạt bổ sung: Cấm Đỗ Đức V hành nghề lái xe trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Trả lại Đỗ Đức V: 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Đỗ Đức V sau khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 29 tháng 8 năm 2022).

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Đỗ Đức V phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 122/2022/HS-ST

Số hiệu:122/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về