Bản án tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 131/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 131/2022/HSST NGÀY 24/06/2022 TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 06 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 80/2022/TLST-HS ngày 28/04/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 129/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 06 năm 2022 đối với bị cáo:

Hoàng Khắc L - sinh năm: 1993 tại Hưng Yên; ĐKHKTT: Tổ dân cư số A, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên; Chỗ ở: thôn Đ, xã H, huyện K, tỉnh Hưng Yên; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ văn hóa: 09/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Hoàng Khắc N; Con bà: Đỗ Thị X; Danh chỉ bản số 620 do Công an quận Cầu Giấy lập ngày 22/11/2021; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ ngày 04/11/2020; Hủy bỏ tạm giữ ngày 14/11/2020; Hiện đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: bà Nguyễn Ngọc N (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Ngọc N: Ông Vũ Xuân T – sinh năm: 1961; ĐKHKTT và chỗ ở: Phòng A, tập thể viện B, phố L, phường T, quận H, Hà Nội là chồng bà N. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền L, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H; Địa chỉ: thôn Đ, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên; Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn V – Giám đốc. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Ông Hoàng Khắc N – sinh năm 1963; Chỗ ở: thôn Đ, xã H, huyện K, tỉnh Hưng Yên. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Anh Phạm Xuân Đức H - sinh năm: 1993; ĐKHKTT: thôn L, xã C, huyện H, tỉnh Thái Bình; Chỗ ở: số A ngõ B phố D, phường D, quận C, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11h45 ngày 04/11/2020, anh Phạm Xuân Đức H (sinh năm: 1993, HKTT: thôn L, xã C, huyện H, tỉnh Thái Bình) điều khiển xe máy đi trên Cầu vượt M theo hướng từ đường Phạm Văn Đ đi đường P. Khi đi đến giữa cầu anh H nhìn xuống thì phát hiện tại lối rẽ từ đường Hồ Tùng M vào đường P có 01 xe tải loại to (phía sau có thùng được phủ bạt màu đen) đang trong quá trình chuyển hướng rẽ phải (không nhìn rõ có xi nhan hay không), phần bánh sau bên phải của xe ô tô chèn lên 01 người và 01 chiếc xe đạp điện. Sau đó, anh H thấy cả người và xe đạp điện nằm yên tại chỗ. Chiếc xe tải tiếp tục di chuyển chậm khoảng 10s, sau đó tăng tốc đi thẳng lên đường cao tốc về hướng vành đai 3. Do đi xe máy anh H không lên cao tốc được, anh H nhớ chiếc xe tải có biển kiểm soát 89C- 037.63. Sau đó, anh H quay lại hiện trường thấy Cảnh sát giao thông ở đó nên đưa lại thông tin về biển kiểm soát chiếc ô tô trên và tiếp tục đi làm. Quá trình điều tra xác minh xác định nạn nhân là bà Nguyễn Ngọc N (sinh năm: 1960, ĐKHKTT: Phòng A, tập thể viện B, phố L, phường T, quận H, Hà Nội) đã tử vong.

Cùng ngày, Cơ quan công an đã xác định chiếc xe ô tô, biển kiểm soát 89C- 037.63 đang ở khu Công nghiệp N, huyện T, Hà Nội, người lái xe trên vào ngày 04/11/2021 là Hoàng Khắc L và tiến hành khám xét thu giữ dấu vết trên xe, đưa L và tang vật về trụ sở Cơ quan công an để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Khắc L khai nhận: L là nhân viên lái xe của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H, địa chỉ: tại thôn Đ, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên. L có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 14/11/2019, có giá trị đến ngày 14/11/2024. Ngày 03/11/2020, L được Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H điều động điều khiển xe ô tô tải hiệu Hino, màu trắng, biển kiểm soát 89C- 037.63 đến Công ty cổ phần thiết bị T ở cụm công nghiệp P, huyện Đ, Hà Nội lấy hàng (thiết bị giáo dục) để chuyển đi tỉnh Trà Vinh. Khoảng 5h ngày 04/11/2020, L điều khiển xe ô tô tải Hino, màu trắng, biển kiểm soát: 89C- 037.63 từ xã H, huyện K, tỉnh Hưng Yên đến kho của Công ty cổ phần thiết bị T và gặp nhân viên Công ty cổ phần thiết bị T là ông Nguyễn Trọng N (sinh năm: 1973, ĐKHKTT: phòng A, nhà B, phố N, phường N, quận B, Hà Nội) lấy hàng. Khoảng 11h15’ cùng ngày, L một mình điều khiển xe ô tô trên rời kho của Công ty cổ phần thiết bị T đi huyện T tiếp tục lấy hàng. Đến khoảng 11h45’ cùng ngày, L điều khiển xe ô tô trên đi đến khu vực ngã tư đường Hồ Tùng M - P thuộc phường M, quận Cầu Giấy, Hà Nội, L điều khiển xe rẽ phải vào đường P để đi lên đường vành đai 3 và tiếp tục điều khiển xe ô tô về huyện T. Do L đến sớm nên kho đã nghỉ trưa, L nằm lại trên xe ngủ đến khoảng hơn 13h cùng ngày thì dậy bốc hàng lên xe. Đến khoảng 14h cùng ngày, Công an quận Cầu Giấy đến thông báo xe của L đã gây tai nạn tại ngã tư đường Hồ Tùng M giao với đường P. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xe và thu giữ các dấu vết dưới gầm xe (gồm dấu vết máu, mô mỡ người).

Hoàng Khắc L khai chỉ có một mình L điều khiển xe và L không hề biết xe ô tô của L đã va chạm với xe đạp điện của bà Nguyễn Ngọc N như thế nào dẫn đến cái chết của bà N, trước khi xe đi đến đoạn đường Vành đai 3 trên cao, L có nghe thấy tiếng cạch phát ra ở phía sau xe nhưng L nghĩ hàng ở trong xe rơi xuống mặt sàn phát ra tiếng động nên L không dừng xe mà tiếp tục điều khiển xe đi hướng đường Vành đai 3 trên cao.

Cơ quan Công an đã thu giữ của L: 01 giấy phép lái xe mang tên Hoàng Khắc L, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường; 02 giấy biên nhận của ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã M, tỉnh Hưng Yên 2; 01 giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 ô tô biển kiểm soát 89C- 037.63; 01 biên bản giao hàng cho nhà xe đề ngày 04/11/2020 giữa bên giao là Công ty cổ phần thiết bị T và bên nhận là Hoàng Khắc L với nội dung: Hàng hóa giao là 442 kiện thiết bị học sinh; 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone và 01 điện thoại di động Samsung.

Cơ quan điều tra thu giữ tại hiện trường: 01 xe đạp điện nhãn hiệu Nijia màu đen.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện; khám nghiệm tử thi, cụ thể:

1. Khám nghiệm hiện trường: Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại khu vực ngã tư đường Hồ Tùng M - P, phường M, quận C, Hà Nội. Chiều rộng của đoạn đường khu vực xảy ra tai nạn rộng 19m70, rải nhựa. Đã ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết (có thể hiện trong sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường). Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

Điểm mốc: Lấy mép đường phân cách cứng ở giữa đường Hồ Tùng M làm mốc. Lấy mép đường bên trái đường Hồ Tùng M chiều từ đường C hướng đi đường P làm hướng.

- Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

+ Vị trí xe đạp điện nhãn hiệu Nijia, màu đen nằm đổ nghiêng về bên phải xuống đường, quay ngang ra đường Hồ Tùng M. Đầu xe đạp điện hướng đường P, đuôi xe đạp hướng đường Phạm Văn Đ. Đo vị trí hình chiếu tâm trục bánh trước, sau của xe đạp điện xuống mặt đường vào mép bên trái của dải phân cách cứng ở giữa đường Hồ Tùng M làm chuẩn lần lượt là 19m20 và 18m00;

+ Vị trí nạn nhân nằm ngửa trên đường Hồ Tùng M, đầu nạn nhân hướng đường P, chân nạn nhân hướng đường Phạm Văn Đ. Đo vị trí đầu, chân nạn nhân vào mép dải phân cách cứng làm chuẩn lần lượt là 19m35 và 18m00;

+ Vị trí vết cày và rê đen đường dài 2m60 và 2m40. Đo lần lượt đầu vết cày và rê vào mép dải phân cách cứng làm chuẩn lần lượt là 16m68 và 16m50. Đo vị trí đuôi vết cày và rê vào mép dải phân cách cứng làm chuẩn lần lượt là 17m30 và 17m10;

+ Vị trí hai vết rê đen đường dài 1m55. Đo vị trí đầu của hai vết rê vào mép dải phân cách cứng làm chuẩn lần lượt là 14m30 và 14m60. Đo vị trí đuôi của hai vết rê vào mép dải phân cách cứng làm chuẩn lần lượt là 14m80 và 15m10;

+Vùng nhựa, kim loại vỡ rải rác trên diện (4,6x3,3) m.

Khoảng cách từ tâm trục bánh sau của xe đạp điện đến vị trí chân của nạn nhân là 1m40. Khoảng cách từ bánh sau của xe đạp điện đến vị trí đuôi của vết cày rê là 3m55. Khoảng cách từ đầu vết cày, rê thứ nhất đến vị trí đuôi hai vết rê thứ 2 là 4m90. Chốt vị trí tâm trục bánh trước của xe đạp điện đến vị trí đầu mỏm của dài phân cách cứng ở giữa đường Hồ Tùng M làm mốc là 36m50.

2. Khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô biển kiểm soát 89C – 037.63. Tại bề mặt má lốp phía trong bánh trước bên phải có dấu vết mài miết cao su mất bụi trên diện (46x14)cm, một đầu của dấu vết ngang chữ M của hàng chữ “MULTIL TRANS"; Tại thanh kim loại cầu trước mặt ngoài phía trước và phía dưới có vết trượt xước mất bụi trên diện (20x15,5)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết cách đất là 29cm, một đầu của dấu vết đo đến má lốp bên trong của bánh xe bên phải phía trước là 70cm; Tại thanh ba ngang trước mặt ngoài có dấu vết trượt xước mất bụi đất trên diện (7,5x4)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 31cm, một đầu của dấu vết đo cách má lốp bên trong của bánh xe bên phải phía trước là 39cm; Tại mặt ngoài, phía dưới của khung kim loại giá đỡ hộp số có dấu vết trượt xước mất bụi trên diện (4,1x8)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 48cm, một đầu của dấu vết đo cách má lốp bên trong của bánh xe bên phải phía trước là 74cm; Tại mặt ngoài phía dưới hộp số có vết trượt xước mất bụi đất trên diện (15x18)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 47cm, một đầu của dấu vết đo cách mép sau của hộp số là 30cm; Tại mặt ngoài phía dưới cầu sau có dấu vết mài miết, trượt xước mất bụi trên diện (41x40)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất 26cm, một đầu của dấu vết đo cách má lốp phía trong của hàng bánh thứ hai là 33cm; Tại mặt ngoài phía dưới giằng cầu và ốc bắt giữ thứ nhất bên phải có dấu vết trượt xước, mài miết mất bụi, bám dính chất màu đỏ trên diện (11x9)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 30cm, một đầu của dấu vết đo cách mép trước của thanh giằng là 1,5 cm; Mặt ngoài má lốp phía trong của hàng bánh thứ hai bên phải có dấu vết mài miết cao su, mất bụi đất trên diện (41x17)cm, một đầu của dấu vết ngang với chữ R của hàng chữ “MULTIL TRANS”; Tại điểm nối giữa thanh giằng thứ nhất và thứ hai bên phải có dấu vết trượt xước, mất bụi trên diện (14x8,5)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 33cm, một đầu của dấu vết đo đến má lốp trong của hàng bánh thứ hai bên phải là 22cm; Tại mặt ngoài phía dưới thanh giằng ngang phía sau có dấu vết mài miết, trượt xước, mất bụi đất trên diện (22x15)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất 49cm, một đầu của dấu vết đo cách má lốp phía trong của hàng bánh thứ hai bên phải là 57cm; Tại mặt ngoài phía dưới thanh giằng thứ hai bên phải có dấu vết trượt xước, mất bụi bề mặt bám dính chất màu đỏ trên diện (19x10)cm. Điểm thấp nhất của dấu vết đo cách đất là 30cm.

Quá trình khám dấu vết trên xe ô tô tải biển kiểm soát 89C – 037.63, có thu giữ: 01 tổ chức mô hình tròn đường kính 01cm, bám dính tại mặt lăn lốp phụ của xe ô tô tải biển kiểm soát 89C – 037.63; Dấu vết nâu đậm đã khô bám dính trên mặt trong lốp sau (hàng thứ 3 từ trên xuống, trong cùng) bên phải xe ô tô tại biển kiểm soát 89C – 037.63; Dấu vết nâu đậm đã khô lẫn bùn đất bám dính trên chắn bùn sau cùng bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 89C – 037.63.

- Xe đạp điện màu đen bạc, nhãn hiệu Nijia: Vành lazăng kim loại bánh trước bị nứt gãy kim loại, lốp rời khỏi vị trí ban đầu, phần kim loại nứt gãy trên diện (31,5x13)cm, một đầu dấu vết cách đầu lỗ chân van 19cm; Phần ốp nhựa đầu xe bao gồm chắn bùn trước, cốp trước, cụm đèn chiếu sáng phía trước đồng hồ bị nứt vỡ nhựa gãy rời khỏi xe. Phần nhựa còn lại của cụm đèn chiếu sáng phía trước bề mặt có vết mài miết, trượt xước, bề mặt bị nứt vỡ trên diện (20x11)cm; Đầu tay nắm bên phải và hệ thống phanh bên phải bị mài miết, trượt xước, rách cao su, nứt gãy kim loại, một số chi tiết rời khỏi vị trí ban đầu trên diện (23x8,5)cm, một đầu dấu vết ngay đầu tay nắm bên phải, tay phanh bên phải gãy rời khỏi xe; Yên xe phần mép dưới phía sau rách bọc da, bề mặt mài miết bám dính chất màu đen trên diện (17,5x6)cm, một đầu dấu vết ngay mép dưới phía sau yên xe; Ốp nhựa thân xe màu ghi, phía dưới yên bị bẹp móp biến dạng, có chỗ bị nứt gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Bề mặt có vết mài miết, trượt xước bám dính chất màu đen trên diện (19x11)cm, một đầu dấu vết ngay mép sau đuôi xe; Cụm đèn chiếu sáng phía sau và cung nhựa chắn bùn sau bị nứt gãy, biến dạng, một phần gãy rời khỏi xe, phần còn lại bề mặt có vết mài miết, trượt xước nhựa trên diện (15x15,5)cm; Bàn để chân người ngồi sau bên trái ở vị trí gập bề mặt có vết mài miết kim loại, bám dính chất màu đen trên diện (11x2,5)cm, một đầu dấu vết cách tâm trục bánh sau là 19cm; Ốp nhựa càng sau bên trái, bề mặt có vết mài miết, trượt xước, nứt vỡ nhựa bám dính chất màu đen trên diện (14x7)cm, một đầu dấu vết ngay đầu tâm trục bánh sau. Bề mặt lốp sau bên trái bề mặt có vết mài miết cao su, bám dính chất màu nâu trên diện (7,5x1,5)cm, một đầu dấu vết cách lỗ chân van 25cm; Vành kim loại bánh sau nứt gãy kim loại, lệch khỏi vị trí ban đầu; Bàn để chân người ngồi lái bên phải và người ngồi sau bên phải bị gãy rời khỏi xe; Ghế đèo trẻ em bằng kim loại gắn ở khung xe bị rời khỏi xe, bẹp móp, biến dạng, một phần kim loại bị đứt gãy trên diện (53x55,5)cm. Thiệt hại của xe đạp điện: Cong lệch tay lái, khung xe, trục giảm xóc trước và sau; Vỡ vỏ nhựa; Gãy lazăng bánh trước sau.

* Phần kết luận giám định:

- Theo kết luận giám định số 8033/KL-PC09-Đ3 ngày 27/11/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận: Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen và chất màu đỏ (dạng màng nhựa) ở mặt ngoài má trong lớp trong hàng bánh sau cùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát: 89C - 037.63 có chiều từ mặt lăn vào vành bánh xe (ảnh 9, 11 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất nhựa màu đen ở mặt ngoài ốp nhựa đuôi xe, mất nhựa màu đỏ ở mặt ngoài phía sau yên xe bên trái xe đạp điện nhãn hiệu Nijia sơn màu đen (ảnh 10, 12 trong bản ảnh giám định) khi xe đạp điện này đã đổ nằm nghiêng bên phải xuống mặt đường. Dấu vết va chạm ở xe đạp điện nhãn hiệu Nijia sơn màu đen tại vị trí này có chiều từ phải sang trái.

Dấu vết ở chiếc quần dài màu đen ghi thu của nạn nhân Nguyễn Ngọc N không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định, vì vậy không xác định được có phải do lốp bánh xe ô tô biển kiểm soát 89C - 037.63 tạo ra hay không.

- Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy gửi công văn Viện khoa học hình sự đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến Kết luận giám định số 8033/C09P3 ngày 27/11/2020 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Viện khoa học hình sự có công văn trả lời số 2120/C09-P3 ngày 05/7/2021 với nội dung sau: Các dấu vết còn lại ở 2 phương tiện nêu trên được mô tả trong “Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông” của Công an quận Cầu Giây không đủ yếu tố để giám định so sánh; Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 89C - 037.63 và xe đạp điện nhãn hiệu Nijia sơn màu đen.

- Theo Kết luận giám định số 8349/C09-P4 ngày 15/12/2020 của khoa học hình sự Bộ Công an: Chất màu đỏ thu tại mặt ngoài má trong của lốp bánh trong hàng bánh sau cùng bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 89C - 037.63 gửi giám định không cùng loại với chất màu đỏ thu tại phía sau bên trái yên xe đạp điện hiệu Nijia gửi làm mẫu so sánh.

Chất màu đen thu tại mặt ngoài má trong của lốp bánh trong hàng bánh sau cùng bên phải của xe ô tô biển kiểm soát: 89C - 037.63 gửi giám định ít và lẫn nhiều tạp chất, không đủ yếu tố giám định so với miếng nhựa thu tại ốp nhựa đuôi xe điện phía bên trái của xe đạp điện hiệu Nijia gửi làm mẫu so sánh.

3. Khám nghiệm tử thi: nạn nhân là bà Nguyễn Ngọc N – sinh năm: 1960 - Khám bên ngoài: trang phục và các vật mang theo: Tử thi nằm trong túi bảo quản màu xanh, mặc ngoài áo chống nắng hoa sáng màu, mặc tiếp bên trong áo khoác dài tay màu đen và áo hoa dài tay tối màu, trong cùng mặc áo lót màu tím. Mặc ngoài quần dài màu đen, trong cùng mặc quần lót màu vàng. Mặt trong ống quần màu đen bên phải có vết bẩn dạng vân hoa lốp.

+ Nhận dạng tử thi: Tử thi nữ giới được xác định là bà Nguyễn Ngọc N, sinh năm: 1960, HKTT: Phòng A, tập thể viện B, phố L, phường T, quận H, Hà Nội: Chiều dài tử thi: 151cm, thể tạng trung bình;

+ Tình trạng tử thi: Tử thi lạnh, đang trong giai đoạn co cứng; Hai mắt nhắm, đồng tử giãn: vết hoen tử thi hình thành tập trung vùng thấp;

+ Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể :

Đầu mặt: Đầu không thấy sưng nề bầm tím da, sờ nắn không thấy vỡ xương; Hai lỗ tai, hai lỗ mũi, miệng khô. Cung răng chắc, không gãy răng; Cổ vững, ngực mất vững. Sây sát bầm tím da ngực trái kích thước (14x16)cm;

Tay phải: Sây sát da mặt sau khuỷu tay kích thước (4,5x3)cm,biến dạng xương cánh tay;

Tay trái: Sây sát da mặt sau cẳng tay kích thước (1x1)cm,sây sát da bàn tay và các ngón tay kích thước (7x10)cm. Sờ nắn không thấy gãy xương;

Khung chậu mất vững, bộ phận sinh dục ngoài biến dạng, Sây sát bầm tím da vùng bụng, khung chậu và chân trái kích thước (106x56)cm, Trên vết sây sát bầm tím da này có vết rách da khung chậu, tầng sinh môn kích thước (40x30)cm và rách da mu bàn chân phải kích thước (13x16)cm, vỡ phức tạp xương cổ bàn chân phải;

Chân trái: Sây sát mặt ngoài đùi trái kích thước (19x8)cm,sây sát da mặt trước ngoài gối kích thước (2x2)cm, Sờ nắn không thấy gãy xương,sây sát bầm tím da rải rác vùng mông trên diện (20x27)cm.

Ngoài các dấu vết đã mô tả không phát hiện thương tích nào khác.

- Mổ tử thi:

+ Phần đầu: Không mổ, do gia đình nạn nhân cương quyết từ chối và ngăn cản nên không thể tiến hành pháp y tử thi phần đầu - ngực;

+ Phần bụng – khung chậu. Bầm tím tổ chức dưới da. Vỡ toác khung chậu. Vỡ nát gan, lách. Dập bao thận hai bên, thận không vỡ.

- Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tử thi của nạn nhân là bà Nguyễn Ngọc N (sinh năm: 1960, HKTT: Phòng A, tập thể viện B, phố L, phường T, quận H, Hà Nội). Ngày 26/11/2020, Trung tâm pháp y Hà Nội có kết luận số 1073/GĐTT-TTPY, kết luận:

+ Vùng bụng, khung chậu bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây: Biến dạng bộ phận sinh dục ngoài; Rách da khung chậu, tầng sinh môn kích thước 40cm x 30cm; vỡ toác khung chậu; vỡ nát gan; vỡ nát lách; dập bao thận hai bên và dập thận.

+ Biến dạng xương cánh tay phải; vỡ phức tạp xương cổ bàn chân phải.

+ Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Ngọc N giám định âm tính với các chất kích thích.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Ngọc N tử vong do đa chấn thương, chấn thương bụng, khung chậu mức độ rất nặng.

- Cơ quan điều tra đã trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội giám định ADN. Ngày 16/12/2020, Trung tâm pháp y Hà Nội có kết luận số 22/XNADN PY, kết luận: Tổ chức mô bám dính tại mặt lăn lốp phụ; dấu vết nâu đậm đã khô bám dính trên mặt trong lốp sau (hàng thứ 3 từ trên xuống, trong cùng) bên phải, dấu vết nâu đậm đã khô lẫn bùn đất bám dính trên chắn bùn sau cùng bên phải của xe ô tô tải, biển kiểm soát 89C-037.63 là sinh phẩm của người, có ADN trùng khớp với ADN từ mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Ngọc N.

- Theo kết quả thu giữ điện tín số điện thoại 0962556107 của Hoàng Khắc L ngày 04/11/2020 trùng khớp với lịch trình di chuyển theo kết quả báo cáo hành trình xe ô tô, biển kiểm soát 89C-037.63.

- Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết của Hoàng Khắc L trong giấy giao nhận hàng ngày 04/11/2020.

Theo Kết luận giám định số 110/KLGĐ-PC09-DD ngày 19/01/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận:

+ Chữ viết phần nội dung; chữ ký, chữ viết dòng họ tên Nguyễn Trọng N dưới mục “Đại diện bên giao” trên mẫu cần giám định với chữ viết, chữ ký đứng tên Nguyễn Trọng N trên các mẫu so sánh là chữ do cùng 01 người viết và ký ra.

+ Chữ ký, chữ viết dòng họ tên Hoàng Khắc L dưới mục “Đại diện bên nhận” trên mẫu cần giám định với chữ ký, chữ viết đứng tên Hoàng Khắc L trên các mẫu so sánh là chữ do cùng 01 người ký và viết ra.

Theo kết luận định giá tài sản số 115/TCKH-BBĐGHĐ ngày 18/3/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng quận Cầu Giấy: Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại của chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Nijia màu đen là 1.541.000 đồng.

Căn cứ các tài liệu điều tra như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe, thu giữ dấu vết tại xe, lời khai của anh Phạm Xuân Đức H; kết luận giám định dấu vết xe, kết luận giám định ADN; lời khai của Hoàng Khắc L và lời khai của người liên quan có đủ cơ sở khẳng định ngày 04/11/2020, Hoàng Khắc L điều khiển xe chiếc ô tô nhãn hiệu Hino, màu trắng, biển kiểm soát 89C-037.63 di chuyển từ đường Hồ Tùng M rẽ phải hướng P gây ra vụ tai nạn giao thông như đã nêu trên mặc dù L khai không biết về vụ va chạm giao thông. Khi được Cơ quan công an triệu tập, L đã khai nhận rõ lịch trình di chuyển xe; hợp tác với Cơ quan công an trong quá trình khám xe, thu giữ dấu vết nên không có căn cứ xác định sau khi gây ra tai nạn L đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm.

- Đối với chiếc ô tô nhãn hiệu Hino, màu trắng, biển kiểm soát 89C-037.63 có số máy: J08EUF13161, số khung: RNJFL8JTSDXX13357, theo Kết luận giám định số 10746/KL-PC09- Đ3 ngày 21/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội thì chiếc xe trên là số nguyên thủy. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H có địa chỉ tại xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả và trả: 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường; 02 giấy biên nhận đề ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã M, tỉnh Hưng Yên 2; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô và 01 ô tô nhãn hiệu Hino màu trắng, biển kiểm soát 89C- 037.63 cho Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H.

- Đối với chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Nijia không đeo biển số gửi giám định có số khung: RPLN24017006823 và số máy: NJAD240W079074 theo kết luận giám định là số nguyên thủy. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho ông Vũ Xuân T (sinh năm: 1961, là chồng của bà N). Ông T đã nhận lại chiếc xe trên và không có yêu cầu bồi thường gì khác.

- Về bồi thường dân sự:

+ Ngày 10/01/2021, gia đình Hoàng Khắc L đã cùng gia đình nạn nhân Nguyễn Ngọc N đại diện là ông Vũ Xuân T (là chồng của nạn nhân) đã tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của bà Nguyễn Ngọc N. Ông Vũ Xuân T không có yêu cầu gì dân sự và có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Khắc L.

+ Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H không yêu cầu Hoàng Khắc L phải bồi thường gì về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 76/CT-VKSCG ngày 20/04/2022, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đã truy tố Hoàng Khắc L về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố Hoàng Khắc L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt: Hoàng Khắc L từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù, cho hưởng treo, hạn thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe và 02 chiếc điện thoại di động.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo thấy mình có tội và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào những chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa hôm nay qua xét hỏi bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết quả thu giữ điện tín, báo cáo hành trình xe, đồng thời căn cứ vào bản kết luận giám định số 8033/KL-PC09-Đ3 ngày 27/11/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, Bản kết luận số 1073/GĐTT-TTPY của Trung tâm pháp y Hà Nội, Bản kết luận số 22/XNADN PY ngày 16/12/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội, Kết luận định giá tài sản số 115/TCKH-BBĐGHĐ ngày 18/3/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng quận Cầu Giấy, có đủ cơ sở kết luận: Ngày 04/11/2020, bị cáo Hoàng Khắc L có giấy phép lái xe theo quy định được Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H điều động điều khiển xe ô tô tải hiệu Hino, màu trắng, biển kiểm soát: 89C- 037.63 đi nhận hàng là thiết bị giáo dục của Công ty cổ phần thiết bị T nhận hàng từ huyện Đ, thành phố Hà Nội và vận chuyển đến tỉnh Trà Vinh. Lịch trình bắt đầu đi từ tỉnh Hưng Yên đến cụm công nghiệp P, huyện Đ, Hà Nội, tiếp đến huyện T, Hà Nội, tiếp đến Hưng Yên và đi tỉnh Trà Vinh. Đến khoảng 11h45’ cùng ngày, tại khu vực ngã tư đường Hồ Tùng M - P thuộc phường M, quận C, Hà Nội, L điều khiển xe rẽ phải vào đường P để đi lên đường vành đai 3. Do không chú ý quan sát nên đã để xe ô tô do L điều khiển va chạm với xe đạp điện nhãn hiệu Nijia màu đen do bà Nguyễn Ngọc N điều khiển. Dẫn đến hậu quả làm bà N bị cuốn vào gầm xe ô tô gây chấn thương bụng, khung chậu dẫn đến tử vong tại chỗ, bánh sau xe bên phải của ô tô chèn qua đuôi xe đạp điện làm xe đạp điện bị hưng hỏng, gây thiệt hại về tài sản là 1.541.000 đồng. Bị cáo L không biết xe ô tô do mình điều khiển đã va chạm với người bị hại nên tiếp tục điều khiển xe đến huyện T nhận hàng, sau đó bị cáo mới biết xe ô tô do bị cáo điều khiển đã gây tai nạn giao thông. Hành vi của Hoàng Khắc L đã vi phạm khoản 23 điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông công cộng, là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại về tính mạng và tài sản của người bị hại. Bị cáo điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ nhưng đã không làm chủ được phương tiện, thiếu chú ý quan sát, nên đã để xe ô tô do bị cáo điều khiển va trạm với xe đạp của người bị hại dẫn đến hậu quả gây thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý trước pháp luật mới có tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá điều tra, truy tố, xét xử, hội đồng xét xử xem xét bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho đại diện hợp pháp của người bị hại; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo; gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng, có bà nội được tặng Huy chương kháng chiến, cô ruột, chú ruột được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen; tội phạm bị cáo thực hiện do lỗi vô ý để áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điều 52 Bộ luật hình sự, gia đình có đơn xin bảo lãnh cho bị cáo nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự quản lý của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo trở thành người tốt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về bồi thường dân sự: Bị cáo và bố bị cáo là ông Hoàng Khắc N đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo, ông Hoàng Khắc N, Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H không có yêu cầu gì về phần bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Hoàng Khắc L, 01 điện thoại di động Iphone màu hồng và 01 điện thoại di động Samsung màu xanh đen.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền L, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Hoàng Khắc L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 48 Bộ luật hình sự.

Điều 136, Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt:

- Hoàng Khắc L 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, thời hạn kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã H, huyện K, tỉnh Hưng Yên quản lý giáo dục trong hạn thử thách của bản án.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Khắc L 01 giấy phép lái xe số 330133009671 hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp (hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án); 01 điện thoại di động kiểu dáng Iphone màu hồng, 01 điện thoại di động kiểu dáng Samsung màu xanh đen, cả hai điện thoại bên trong có sim, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng (theo Biên bản giao nhân vật chứng số 171 ngày 29/04/2022 của Chi cục thi hành án dân sự quận Cầu Giấy).

- Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

- Người có quyền và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

388
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 131/2022/HSST

Số hiệu:131/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cầu Giấy - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về